Bạn cần ống kính nào?

Sau khi mua một chiếc máy ảnh tử tế, ống kính là công cụ tốt nhất tiếp theo mà bạn nên chú ý. Khi nói đến ống kính, bạn có rất nhiều lựa chọn. Từ loại ống kính đến độ dài tiêu cự và khẩu độ, có rất nhiều thứ để bạn lựa chọn khi mua ống kính.


Khi bạn tập trung vào loại ống kính và phạm vi độ dài tiêu cự, bạn phải chọn khẩu độ. Đó là nơi nó trở nên khó khăn. Bạn thường nhận được một bộ ống kính cùng với máy ảnh của chúng tôi. Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia mới vào nghề, bạn có thể không chú ý nhiều đến loại khẩu độ mà ống kính của bạn có.

Bài viết này sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa ống kính khẩu độ cố định và khẩu độ thay đổi và tại sao chúng lại quan trọng.


Sự khác biệt giữa ống kính khẩu độ cố định và thay đổi là gì?

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia nhạy bén, bạn có thể biết có hai loại ống kính—ống kính một tiêu cự và ống kính zoom. Ống kính một tiêu cự có độ dài tiêu cự cố định như 50mm, 85mm hoặc 600mm. Mặt khác, ống kính zoom có ​​độ dài tiêu cự thay đổi. Ví dụ: 18-55mm, 24-120mm hoặc 200-500mm.

Bạn có thể thấy một dấu hiệu quan trọng khác trên ống kính của mình bên cạnh độ dài tiêu cự. Đó là khẩu độ, cho biết ống kính của bạn có thể mở rộng bao nhiêu và cho ánh sáng vào. Chẳng hạn, ống kính của bạn có thể hiển thị 50mm 1:1.8 hoặc 18-55mm 1:3.5-5.6.

Ống kính khẩu độ thay đổi

Lưu ý cách khẩu độ không đổi trong ống kính một tiêu cự và thay đổi trong ống kính zoom? Đó là do giá trị độ mở ống kính tối đa thay đổi đối với các độ dài tiêu cự khác nhau. Trong trường hợp ống kính 18-55mm f/3.5-5.6, khẩu độ tối đa là f/3.5 ở 18mm và f/5.6 ở 55mm.

Theo nguyên tắc chung, giá trị độ mở ống kính tối đa không đổi đối với ống kính một tiêu cự. Vậy còn ống kính zoom thì sao? Nó có thể thay đổi (18-55mm f/3.5-5.6) hoặc không đổi (17-55mm f/2.8). Khẩu độ không đổi trong suốt phạm vi độ dài tiêu cự trong trường hợp sau.

Một ống kính khẩu độ thay đổi có khẩu độ tối đa ở độ dài tiêu cự rộng nhất của nó. Ví dụ: độ dài tiêu cự rộng nhất cho ống kính 18-55mm là 18mm. Khi bạn phóng to ống kính đến một độ dài tiêu cự khác, chẳng hạn như 35 mm, các thành phần bên trong ống kính của bạn sẽ di chuyển theo để lấy nét ở độ dài tiêu cự mới. Do đó, sự thay đổi trong khẩu độ tối đa.

Ống Kính Khẩu Độ Cố Định

Với ống kính khẩu độ cố định, khẩu độ không bị ảnh hưởng bởi cơ chế thu phóng của ống kính và nó không đổi trong suốt phạm vi độ dài tiêu cự. Những ống kính này được làm bằng vật liệu chất lượng cao hơn và thường đắt tiền so với ống kính khẩu độ thay đổi.

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa ống kính có khẩu độ cố định và thay đổi, hãy thảo luận khi nào bạn cần cái này hơn cái kia.

Khi Nào Bạn Cần Ống Kính Khẩu Độ Thay Đổi?

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia mới bắt đầu muốn thử sức với nhiếp ảnh, bạn có thể chọn ống kính thu phóng có khẩu độ thay đổi. Rất có thể, ống kính theo bộ của bạn giống nhau, vì vậy bạn sẽ chỉ nhận được một ống kính có dải độ dài tiêu cự khác.

Bạn đang tìm cách cải thiện khả năng chụp ảnh của mình? Sau đó, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng ống kính một tiêu cự thay vì ống kính zoom vì nó nhanh hơn với khẩu độ rộng hơn. Và chất lượng hình ảnh của bạn sẽ tốt hơn vì ống kính một tiêu cự không có các yếu tố chuyển động.

Tiếp cận lâu hơn mà không cần chi phí

Máy ảnh có ống kính zoom

Nếu bạn thích chụp ảnh động vật hoang dã, bạn muốn có phạm vi tiếp cận và tính linh hoạt để phóng to và thu nhỏ. Vì vậy, thật hợp lý khi sử dụng một ống kính zoom trong trường hợp này.

Một trong những điểm bán hàng chính của ống kính có khẩu độ thay đổi là nó không đắt. Là một nhiếp ảnh gia mới, bạn không cần phải đầu tư nhiều tiền vào các thiết bị đắt tiền. Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu với các tùy chọn giá cả phải chăng và sau đó nâng cấp sau khi đạt đến một cấp độ kỹ năng nhất định.

Trọng lượng nhẹ cho du lịch

Du lịch-Nhiếp ảnh gia

Các ống kính có khẩu độ thay đổi cũng nhẹ do có các thành phần chất lượng thấp hơn. Vì vậy, thật dễ dàng để chụp cầm tay với chúng; bạn không cần phải lug xung quanh một giá ba chân. Bạn có phải là một nhiếp ảnh gia có sở thích thích đi bộ trong núi và rừng để chụp ảnh động vật? Sau đó, bạn cần một ống kính có khẩu độ thay đổi trong túi máy ảnh của mình.

Ngoài ra, do hệ thống quang học trung bình, hình ảnh của bạn có thể không sắc nét và bạn có thể thấy các hiện vật như quang sai màu và biến dạng ống kính.

Khi Nào Bạn Cần Ống Kính Khẩu Độ Cố Định?

Thấu kính có khẩu độ cố định được chế tạo bằng cơ chế và quang học chất lượng cao. Tuy nhiên, chúng thường nặng hơn và được coi là ống kính cao cấp. Điều đó có nghĩa là chúng không chính xác trong danh mục giá cả phải chăng.

Nhận hình ảnh chất lượng

Đầu tư vào một ống kính có khẩu độ cố định là một ý kiến ​​hay nếu bạn đang hướng tới việc trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc thường xuyên tham gia các cuộc thi chụp ảnh thiên nhiên và động vật hoang dã.

Vì các thấu kính được chế tạo với hệ thống quang học tốt hơn, chẳng hạn như kính phân tán cực thấp và lớp phủ tinh thể nano, nên bạn sẽ có được hình ảnh sắc nét và ít vấn đề hơn như biến dạng. Hãy nhớ rằng bạn cần một giá ba chân chắc chắn vì ống kính có thể nặng.

Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu

man-holding-black-dslr

Một ưu điểm khác của ống kính khẩu độ cố định là chúng thường có khẩu độ rộng hơn, thường là f/4 hoặc thấp hơn. Thấu kính khẩu độ rộng có thể cho nhiều ánh sáng hơn, vì vậy các nhà chụp ảnh thiên văn và những người khác thường làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu có thể chọn sử dụng thấu kính khẩu độ cố định.

Tuyệt vời cho Video

Hãy tưởng tượng xem một video trong đó độ sâu trường ảnh thay đổi khi bạn phóng to ống kính. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng ống kính có khẩu độ cố định, độ sâu trường ảnh vẫn giữ nguyên khi bạn phóng to hoặc thu nhỏ. Điều này sẽ làm cho video trông liền mạch.

Thưởng thức Bokeh Bơ

Bokeh

Khẩu độ rộng của ống kính khẩu độ cố định là lựa chọn hoàn hảo để tạo ra hậu cảnh mờ đẹp mắt. Nếu bạn muốn tách biệt đối tượng của mình hoặc tận hưởng độ sâu trường ảnh nông trong ảnh của mình, bạn sẽ đánh giá cao việc có một khẩu độ cố định rộng.

Chọn ống kính khẩu độ cố định hoặc thay đổi dựa trên nhu cầu của bạn

Khi nói đến ống kính, bạn có nhiều lựa chọn. Nếu thích tính linh hoạt của ống kính thu phóng, bạn có thể mua ống kính có khẩu độ cố định hoặc thay đổi. Mặc dù chất lượng hình ảnh từ ống kính có khẩu độ cố định rất ấn tượng, nhưng nó có thể phá vỡ hầu bao của bạn.

Bạn là người mới chụp ảnh? Sau đó, một ống kính có khẩu độ thay đổi sẽ phù hợp với bạn. Tuy nhiên, các nhiếp ảnh gia trung cấp và cao cấp có thể sử dụng ống kính khẩu độ cố định đắt tiền hơn để có được hình ảnh chất lượng hàng đầu.

Previous Post
Next Post

post written by: