Bạn có nên cắt giảm caffein? Cách theo dõi và giảm lượng tiêu thụ của bạn

person drinking coffee through a window

Những người thường xuyên thưởng thức cà phê, trà hoặc nước tăng lực có thể có một số thắc mắc về tác động của caffein đối với sức khỏe của bạn. Rất may, đó không phải là tất cả tin xấu. Đây là những điều cần biết về nghiên cứu caffein hiện tại, cũng như các nguồn lực để giảm mức tiêu thụ của bạn nếu cần thiết. Với sự trợ giúp của một số ứng dụng và trang web, thật dễ dàng để theo dõi lượng caffein bạn tiêu thụ mỗi ngày.


Caffeine có hại cho bạn không?

Đối với đại đa số mọi người, một tách cà phê hoặc trà mỗi ngày không gây hại gì cho bạn. Trên thực tế, có một số lợi ích sức khỏe tiềm ẩn khi tiêu thụ một lượng caffeine vừa phải, bao gồm tỉnh táo hơn, thời gian phản ứng nhanh hơn và thậm chí giảm nguy cơ trầm cảm, theo JAMA. Vì vậy, hãy tiếp tục và uống lên.

Mặt khác, chắc chắn có thể có quá nhiều điều tốt khi nói đến chất kích thích. Tiêu thụ hơn 300 miligam caffeine cùng một lúc có thể dẫn đến say caffeine, gây căng thẳng, mất ngủ, rối loạn nhịp tim và khó chịu, theo Nutrients.

Nếu bạn từng cảm thấy bồn chồn và kỳ lạ sau khi uống quá nhiều nước tăng lực hoặc uống cà phê espresso, thì bạn sẽ hiểu rõ cảm giác đó. Caffeine không phải là chất nguy hiểm nhất trên thế giới, nhưng lạm dụng nó có thể gây khó chịu. Mặc dù có một số trường hợp xảy ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến caffein, nhưng những trường hợp này thường tương đối hiếm. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về việc caffein có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mình như thế nào, thì hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Tiêu thụ bao nhiêu caffein là ổn?

Tiêu thụ ít hơn khoảng 400 miligam caffein mỗi ngày thường được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. Đây là lượng caffein được tìm thấy trong khoảng bốn đến năm tách cà phê.

Đối với những người uống trà, các loại trà xanh, trắng và đen chứa từ 14 đến 61 miligam caffein mỗi khẩu phần, theo Tạp chí Độc học Phân tích. Nói chung, bạn có thể uống vài tách trà mỗi ngày mà không lo bị lạm dụng hàm lượng caffein.

Nước tăng lực là một câu chuyện khác. Hàm lượng caffein khác nhau rất nhiều giữa các nhãn hiệu, nhưng ở loại cao cấp, một số có thể chứa 300 miligam caffein mỗi khẩu phần. Những thứ này có thể kêu gọi sự chú ý kỹ hơn, đặc biệt nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn một lon mỗi ngày.

Cách theo dõi hoặc giảm lượng caffeine của bạn

Thử sử dụng các ứng dụng giúp hạn chế lượng caffein tiêu thụ trong ngày; họ có thể làm cho nó dễ dàng hơn để duy trì trong các thông số lành mạnh. Tương tự như các ứng dụng hydrat hóa nhắc nhở bạn uống nhiều nước hơn, chúng chỉ yêu cầu bạn ghi lại lượng nước uống của mình trong suốt cả ngày.

Những thứ này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ở trong một tình huống cần nhiều cà phê hoặc nước tăng lực, chẳng hạn như một buổi học dài, một chuyến lái xe dài hoặc nói chung là thức khuya. Những ứng dụng này giúp bạn tiêu thụ caffein một cách có trách nhiệm.

1. HiCoffee

Ghi lại lượng caffein tiêu thụ hàng ngày của bạn bằng ứng dụng HiCoffee, ứng dụng này cung cấp danh sách chi tiết các loại đồ uống phổ biến để bạn lựa chọn. Nó cũng bao gồm các loại đồ uống phổ biến từ các thương hiệu như Starbucks, Dunkin’ và McDonald’s.

Các Hôm nay màn hình cung cấp một mô tả trực quan hữu ích về mức tiêu thụ caffein của bạn trong ngày. Nó cũng liệt kê lượng caffein bạn có thể tiêu thụ một cách an toàn trong nháy mắt cho thời gian còn lại trong ngày. Ngoài ra, màn hình đó bao gồm một bộ đếm thời gian trong khoảng thời gian của caffein buzz tiếp theo của bạn. Chỉ cần khởi động bộ đếm thời gian tăng cường cà phê khi bạn đổ đầy nhiên liệu để xem nó sẽ kéo dài bao lâu.

Chẳng hạn, uống một ly bia lạnh lúc 10:30 sáng sẽ kéo dài đến khoảng 6:30 chiều, tùy thuộc vào lượng caffein đã có trong hệ thống của bạn. Đây là một tính năng tuyệt vời cho bất cứ ai đối phó với chứng mất ngủ do uống cà phê quá muộn trong ngày.

Các biểu đồ màn hình theo dõi các mẫu caffein của bạn theo thời gian. Lời nhắc tùy chọn cung cấp báo cáo hàng ngày về lượng caffein của bạn trong ngày, cũng như xem xét lượng chất kích thích trong hệ thống của bạn khi đi ngủ.

Quyền truy cập vào dữ liệu caffeine của đồ uống có thương hiệu yêu cầu đăng ký, nhưng phiên bản cơ bản của ứng dụng cung cấp rất nhiều chức năng. Phần lớn, ứng dụng HiCoffee cung cấp một cách đơn giản và toàn diện để theo dõi lượng cà phê của bạn theo thời gian.

Tải xuống: HiCoffee cho iOS (Miễn phí, có đăng ký)

2. Trình theo dõi caffein

Ghi lại đồ uống của bạn mỗi ngày để duy trì trong giới hạn của bạn trên ứng dụng Trình theo dõi caffein. Chạm vào Thêm để ghi lại một loại đồ uống, bao gồm kích thước của nó và thời gian tăng tốc của bạn hoặc khoảng thời gian chung để caffein đi vào máu của bạn.

Các Trang chủ màn hình hiển thị lượng tiêu thụ của bạn trong ngày, trong khi màn hình lịch sử mức độ hiển thị lượng thời gian ước tính mà caffeine sẽ vẫn còn trong hệ thống của bạn. Một ứng dụng đơn giản, dễ hiểu, Caffeine Tracker giúp theo dõi lượng cà phê và nước tăng lực hàng ngày của bạn cực kỳ dễ dàng.

Tải xuống: Trình theo dõi caffein cho Android ($1,49)

3. Trình theo dõi Caffiend–Caffein

Lưu thông tin về lượng caffein bạn tiêu thụ vào Apple Health và xem lại các biểu đồ về lượng caffein tiêu thụ của bạn theo thời gian với ứng dụng Caffiend. Để đăng nhập đồ uống, hãy nhấn vào thêm nút trên Trang chủ màn hình.

Chọn từ danh sách các lựa chọn đồ uống, bao gồm cà phê, nước tăng lực và soda. Nhiều mặt hàng tăng cường năng lượng khác, bao gồm cả kẹo cao su, kẹo bạc hà và kẹo nhai có chứa caffein, cũng có sẵn.

Khi bạn đã đăng nhập đồ uống hoặc các mặt hàng khác, Trang chủ màn hình hiển thị tổng lượng caffein tiêu thụ trong ngày, cũng như lượng mục tiêu của bạn. Giới hạn đã đặt là 400 miligam, nhưng bạn có thể thay đổi mục tiêu này trong Cài đặt màn hình.

Cho dù bạn là một người chuyên uống cà phê hay một người cũng thích nước tăng lực, kẹo cao su và các chất kích thích tương tự, ứng dụng Caffiend cung cấp một cách thuận tiện để ghi lại mọi thứ.

Tải xuống: Caffiend–Caffeine Tracker cho iOS ($2)

Trang web theo dõi caffein

Ngoài các ứng dụng, một số trang web giúp bạn có cái nhìn chính xác về lượng caffein trong các loại đồ uống thông thường. Chẳng hạn, có một danh sách toàn diện về caffein trong đồ uống cà phê, soda và nước tăng lực thông thường tại Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được của hơn 1.000 loại đồ uống tại Caffeine Informer cho phép bạn truy cập ngay vào thông tin về mọi loại đồ uống có chứa caffein trên thị trường.

Theo dõi mức tiêu thụ caffein của bạn với các ứng dụng và trang web

Cho dù bạn muốn giảm lượng caffein hay chỉ đơn giản là theo dõi nó, thì có rất nhiều ứng dụng và trang web giúp bạn dễ dàng theo dõi lượng caffein tiêu thụ mỗi ngày. Với một vài cú nhấp chuột, bạn có thể duy trì thói quen uống cà phê hoặc nước tăng lực ở mức lành mạnh.

Previous Post
Next Post

post written by: