Bạn có thể sử dụng hàng ngày Purism Librem 5: Mobile Linux đã sẵn sàng chưa?

Purism’s Librem 5 có thể sử dụng như điện thoại hàng ngày của bạn không? Nếu bạn đã quen với các ứng dụng có sẵn trong Play Store hoặc Apple App Store, thì câu trả lời là không. Thiết bị của Purism đơn giản là không cung cấp loại trải nghiệm đó.


Nhưng có nhiều người đang tìm kiếm một cái gì đó khác biệt. Họ không hỏi liệu Librem 5 có thể đánh bại Android hay iOS khi trở thành Android hay iOS hay không. Họ đang hỏi liệu Librem 5 có thực sự sử dụng được như một chiếc điện thoại hay không. Và, tốt, có, nhưng cũng không. Nó phụ thuộc.


Bạn có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn không?

Các cuộc gọi trên Librem 5 được thực hiện rõ ràng, miễn là bạn có một nhà cung cấp dịch vụ tương thích. Ở Mỹ, mạng của T-Mobile có lẽ là sự lựa chọn an toàn nhất, mặc dù mạng của AT&T cũng tương thích.

SMS đã được chứng minh là đáng tin cậy và tin nhắn MMS cũng được gửi đi. Chỉ cần biết rằng bạn có thể phải định cấu hình cài đặt APN theo cách thủ công trước khi cuộc trò chuyện nhóm và tin nhắn hình ảnh của bạn được thực hiện.

Điện thoại có thể đã có một khởi đầu khó khăn trong lĩnh vực này, với phần mềm chưa đủ hoàn thiện khi điện thoại ra mắt lần đầu tiên, nhưng thời gian đã là người bạn của Librem 5 về mặt này.

Tuổi thọ pin như thế nào?

Tuổi thọ pin được cho là điểm yếu lớn nhất của Librem 5. Tại thời điểm viết bài, điện thoại vẫn chưa nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn một cách đáng tin cậy khi bị treo. Tạm dừng nói chung được coi là một tính năng thử nghiệm. Thay vào đó, thiết bị hoạt động như một máy tính có màn hình tắt nhưng bên trong không bao giờ chuyển sang chế độ ngủ hoàn toàn.

Kết quả là bạn có thể mong đợi thời lượng pin khoảng 8 đến 12 giờ, tùy thuộc vào mức độ tích cực bạn sử dụng thiết bị và loại phần mềm bạn đang chạy. Trong điều kiện tải rất nhẹ, bạn có thể mong đợi mức tiêu hao khoảng 8% mỗi giờ.

Máy cũng sạc chậm. Vào thời điểm mà nhiều điện thoại có thể bổ sung một phần đáng kể thời lượng pin trong vòng chưa đầy nửa giờ, Librem 5 cần sạc trong nhiều giờ để sạc đầy trở lại, bất kể bộ sạc của bạn có nhanh đến đâu. Nó đi kèm với bộ sạc 20W, nhưng đổi lấy bộ sạc 60W không tăng tốc mọi thứ.

Điều này có nghĩa là bạn cần phải trông nom thiết bị, đổ đầy thiết bị trong ô tô hoặc tại bàn làm việc bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Nếu bạn làm việc ở nhà hoặc có công việc bàn giấy, hoặc bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để lái xe, thì điều này có thể kiểm soát được. Nhưng nếu bạn thường xuyên rời khỏi cửa hàng trong hầu hết thời gian trong ngày, điều này có thể không ổn.

Bạn có thể chụp ảnh?

Librem 5 có camera sau 13 MP. Vấn đề là thiếu phần mềm trưởng thành. Hầu hết các máy ảnh của điện thoại thông minh đều được ghép nối với phần sụn độc quyền ẩn bất cứ điều gì nhà sản xuất đang làm để có được những bức ảnh đẹp. Các nhà phát triển chủ nghĩa thuần túy phần lớn phải tự tìm hiểu và hiệu chỉnh phần mềm cho máy ảnh.

Ở dạng hiện tại, máy ảnh Librem 5 hoạt động với một dấu hoa thị khổng lồ. Bạn cần điều chỉnh thủ công mức tăng (ISO), độ phơi sáng, cân bằng và lấy nét cho mỗi lần chụp. Đây không phải là trải nghiệm trỏ và nhấp.

Vậy Librem 5 có thể chụp tốt không? Có, đối với các đối tượng đứng yên, và miễn là bạn không vội.

Nhưng sau đó có vấn đề xem những bức ảnh đó. Librem 5 chưa đi kèm với ứng dụng thư viện. Bạn xem hình ảnh bằng cách mở chúng từ trình quản lý tệp. Không lý tưởng.

Bạn có thể duyệt web không?

Librem 5 đi kèm với hai trình duyệt web: GNOME Web và Mozilla Firefox. GNOME Web cung cấp giao diện tích hợp nhất và nó có thể tạo các ứng dụng web chuyên dụng xuất hiện trong ngăn kéo ứng dụng của bạn.

Nhưng phiên bản GNOME Web vận chuyển trên Librem 5 hơi quá khắt khe đối với thiết bị năng lượng thấp để xử lý tốt tất cả những điều đó. Đó là lý do tại sao thiết bị cũng đi kèm với Firefox. Giao diện của Firefox có thể sử dụng được, nhưng bạn vẫn sẽ gặp phải nhiều phần của giao diện không mở rộng để phù hợp với màn hình của Librem 5.

Tuy nhiên, ngay cả với những điều kỳ quặc đó, Firefox vẫn có hiệu suất tốt hơn đáng kể so với GNOME Web, đặc biệt là khi được kết hợp với các tiện ích bổ sung giúp giảm nhu cầu, chẳng hạn như uBlock Origin và Mobile View Switcher. Bạn thậm chí có thể cài đặt NoScript để chặn JavaScript nếu bạn sẵn sàng phá một số trang nhất định.

Với Firefox và một vài tiện ích bổ sung, việc duyệt web đã đủ dễ chịu. Nhưng nếu bạn thử sử dụng Librem 5 bên cạnh điện thoại thông minh Android hoặc iPhone hiện đại, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt về tốc độ.

Bạn có thể kết nối với các thiết bị Bluetooth không?

Librem 5 có thể kết nối với các thiết bị Bluetooth, nhưng đừng cho rằng nó sẽ như vậy. Tai nghe Bluetooth có thể kết nối nhưng có âm thanh đi vào và ra. Các thiết bị Bluetooth cũ hơn có thể hoạt động tốt hơn các thiết bị mới, như thường xảy ra với Linux, nhưng đây chỉ là phỏng đoán.

Librem 5 có thể kết nối với hệ thống thông tin giải trí của ô tô, nhưng tại thời điểm viết bài, nó chỉ là một thiết bị đa phương tiện. Librem 5 không thông báo cho chiếc xe rằng nó có khả năng thực hiện cuộc gọi. Điều này có thể gây ra sự cố ở các khu vực trên thế giới nơi chỉ các cuộc gọi rảnh tay mới hợp pháp. May mắn thay, Librem 5 đi kèm với một cặp tai nghe có dây chắc chắn có mic. Điều này giúp bạn không phải đưa điện thoại lên tai.

Giống như nhiều thứ với Librem 5, tình trạng Bluetooth có thể cải thiện theo thời gian, sau khi các bản cập nhật phần mềm cần thiết hạ cánh. Chỉ vì một tính năng chưa sẵn sàng trong năm nay không có nghĩa là nó sẽ không có trong năm tới.

Bạn có thể phát âm thanh và video không?

Librem 5 là một thiết bị phát lại phương tiện có khả năng, miễn là bạn sử dụng các tệp phương tiện ngoại tuyến, không có DRM. Amberol và Lollypop là hai trình phát nhạc thích ứng mang lại cảm giác như ở nhà trên thiết bị. Clapper xử lý video và Cozy phù hợp với sách nói.

Không có gì ngạc nhiên khi Podcast có thể xử lý việc phát podcast. Nhưng nó không tự động tìm kiếm và kéo podcast từ bất cứ đâu. Bạn phải sao chép và dán nguồn cấp dữ liệu RSS theo cách thủ công. May mắn thay, các URL của Apple Podcasts cũng hoạt động, vì vậy bạn có thể nghe hầu như mọi thứ không phải là độc quyền của Spotify.

Nếu bạn muốn phát trực tuyến các ứng dụng, Librem 5 không dành cho bạn. Bạn có thể xem YouTube trong trình duyệt và có sẵn một vài ứng dụng khách bên thứ ba. Ngoài ra còn có Spot, một ứng dụng khách không chính thức của Spotify. Đó là về nó. Đừng mong đợi Disney + hoặc Amazon Prime, nhưng những dịch vụ như vậy không phải là nguồn mở cũng như không tôn trọng quyền riêng tư, vì vậy những người mua Librem 5 có thể sẽ không lo lắng về điều này.

Cửa hàng ứng dụng như thế nào?

Librem 5 đi kèm với một cửa hàng ứng dụng được gọi là PureOS Store. Đây đơn giản là ứng dụng Phần mềm Gnome với thương hiệu Purism. Ngay lập tức, PureOS Store chỉ cung cấp các ứng dụng Linux, đặc biệt là những ứng dụng có sẵn cho PureOS.

Bạn cần thêm Flathub để có quyền truy cập vào phần lớn hệ sinh thái ứng dụng GNOME dành cho thiết bị di động. Và không, không có bất kỳ ứng dụng Android nào có sẵn ở đây.

Thật không may, Cửa hàng PureOS gặp phải tất cả các vấn đề tương tự như Phần mềm Gnome, đây không phải là một ứng dụng đặc biệt nhẹ. Nó có thời gian tải lâu một cách khó chịu trên Librem 5.

Trải nghiệm thậm chí còn đau đớn hơn khi bạn cho rằng bạn phải sử dụng Phần mềm Gnome để xem và xóa các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị của mình. Danh sách này thường không tải được.

May mắn thay, bạn có thể chuyển sang thiết bị đầu cuối để cài đặt phần mềm bằng APT hoặc Flatpak và điều này hoạt động rất tốt. Nhưng đây không phải là một giải pháp phù hợp với người dùng không có kỹ thuật hoặc những người đơn giản là chưa quen với dòng lệnh Linux.

Librem 5 có thể làm gì khác?

Cuộc sống hiện đại cho rằng điện thoại của chúng ta có khả năng làm được rất nhiều việc, chẳng hạn như:

  • Librem 5 có thể quay video không? Chưa.
  • Bạn có thể quét mã QR không? Đúng! Chỉ cần mở ứng dụng máy ảnh mặc định và nhắm vào mã QR. Nhưng bạn vẫn phải điều chỉnh mức tăng, độ phơi sáng, độ cân bằng và tiêu điểm theo cách thủ công để đảm bảo mã xuất hiện rõ ràng.
  • Librem 5 có hỗ trợ 2FA không? Đúng. Có sẵn nhiều ứng dụng khác nhau, nhưng Authenticator là ứng dụng phù hợp nhất với Librem 5.
  • Điều hướng GPS có hoạt động không? Librem 5 có khả năng GPS, nhưng nó chưa có khóa đáng tin cậy. Thiết bị đi kèm với Bản đồ Gnome, có thể hiển thị vị trí của bạn (sử dụng Wi-Fi) và cung cấp chỉ đường từ vị trí này đến vị trí khác (nhưng không phải điều hướng từng ngã rẽ). Pure Maps là một ứng dụng điều hướng từng chặng có sẵn trên Flathub. Khi phần mềm GPS của Librem 5 hoàn thiện, đây là ứng dụng cần có.

Chỉ cần lưu ý rằng Librem 5 là một sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện và nó sẽ tiếp tục được cải thiện theo thời gian.

Bạn có thể lái Librem 5 hàng ngày không?

Nếu chức năng trên là đủ cho bạn, thì vâng, vâng, bạn có thể! Nhiều ứng dụng thích ứng hơn tiếp tục xuất hiện và về mặt kỹ thuật, có thể chạy một số ứng dụng Android trong tình trạng khó khăn.

Ngoài ra còn có nhiều thứ mà Librem 5 có thể làm mà Android và iOS không thể. Nó thực sự là một PC Linux di động trong túi của bạn, với tất cả sự tự do đòi hỏi.

Previous Post
Next Post

post written by: