Cách chụp ảnh cận cảnh giọt nước: Hướng dẫn từng bước

Bạn luôn ngưỡng mộ những bức ảnh chụp những giọt nước tuyệt đẹp và tự hỏi làm thế nào mà nhiếp ảnh gia đã chụp được khoảnh khắc đó? Mặc dù bạn nhìn thấy những bức ảnh giọt nước chất lượng cao trên khắp internet, nhưng để có được những bức ảnh rõ nét như vậy cần có sự kiên nhẫn và thử nghiệm.


Bạn có muốn tìm hiểu cách chụp những bức ảnh giọt nước vĩ mô tuyệt vời không? Bạn đang ở đúng nơi.


Cách Chụp Ảnh Giọt Nước Cận Cảnh Tuyệt Đẹp

Ảnh macro cực kỳ thú vị vì bạn có thể nhìn thấy những thứ thường không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng chụp ảnh macro có thể là một hoạt động theo mùa. Chúng tôi có xu hướng tìm các đối tượng vĩ mô như bọ và sinh vật chủ yếu vào mùa hè. Bạn có thể thấy ít đối tượng macro tự nhiên hơn trong các mùa khác nhau, chẳng hạn như mùa thu và mùa đông.

Chụp ảnh giọt nước là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn là người đam mê cận cảnh đang cố gắng tìm một chủ đề thú vị cho dự án tiếp theo của mình. Và nó không khó lắm đâu; chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước.

1. Những thứ bạn cần để chụp ảnh giọt nước

Ống kính macro Nikon 105

Dưới đây là những điều bạn cần để bắt đầu. Đây là hướng dẫn chung—bạn có thể thử nghiệm và ứng biến thiết lập theo kinh nghiệm.

  • Bát nông chứa đầy nước thường hoặc nước màu
  • Máy ảnh DSLR hoặc mirrorless có ống kính macro
  • Chân máy hoặc một nơi chắc chắn để đặt máy ảnh của bạn
  • Chụp từ xa hoặc có dây cho máy ảnh của bạn
  • Đèn chớp với bộ khuếch tán
  • Ống nhỏ thuốc hoặc ống tiêm
  • Thảm hoặc tấm thảm nhỏ để đặt bát của bạn
  • Rag để dọn dẹp

2. Chuẩn bị Thiết lập

macro-giọt nước-thiết lập máy ảnh

Đặt bát lên một chiếc bàn chắc chắn và đặt máy ảnh của bạn để quan sát miệng bát. Nếu bạn có một giá ba chân, nó có thể tiện dụng. Nếu không, bạn có thể sử dụng một chồng sách như cách chúng tôi đã làm. Hãy nhớ kết nối nút chụp với máy ảnh của bạn trước khi bắt đầu. Khi bạn đã sẵn sàng thiết lập, tốt hơn hết là đừng chạm vào nó.

Chúng tôi sẽ chụp ở tốc độ màn trập nhanh ở chế độ chụp liên tục. Bạn không muốn máy ảnh tìm kiếm tiêu điểm trong mỗi lần chụp, vì vậy việc giữ ống kính của bạn ở chế độ lấy nét thủ công là điều cần thiết. Vì vậy, chúng ta phải cẩn thận chọn điểm lấy nét mà chúng ta muốn ống kính lấy nét—một khu vực cụ thể mà các giọt nước có thể rơi xuống.

Để thực hiện việc này, hãy đặt một vật như thước kẻ hoặc dao lên miệng bát, thay ống kính của bạn sang lấy nét thủ công và lấy nét ở cạnh của thước. Sau đó, loại bỏ thước kẻ. Hãy cẩn thận để không làm xáo trộn thiết lập trong khi thực hiện việc này.

3. Đặt đèn

đèn chớp

Chúng tôi đang sử dụng đèn chớp trong ví dụ của mình. Chúng tôi cũng đang sử dụng nó ngoài máy ảnh để chiếu sáng những giọt nước tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều đèn chớp cho các kiểu dáng khác nhau.

Tùy thuộc vào máy ảnh của bạn và kiểu đèn chớp, bạn có thể cần bộ kích hoạt đèn nháy từ xa để làm sáng đèn chớp. Bạn cũng có thể sử dụng đèn liên tục nếu có.

Bạn có thể thử điều này vào ban ngày mà không cần bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào, nhưng tốc độ màn trập của bạn phải cao, khoảng 1000 giây. Vì vậy, bạn nên ở gần cửa sổ sáng sủa và đón ánh sáng mặt trời khuếch tán bằng rèm cửa trong suốt.

Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng đèn nhân tạo vì chúng cho phép bạn linh hoạt sáng tạo để thử các hiệu ứng, vị trí và thời gian khác nhau trong ngày.

4. Cài đặt máy ảnh

Cài đặt máy ảnh ở mặt sau của màn hình LCD

Chúng tôi đang sử dụng một ống kính macro và nếu bạn đã từng sử dụng một ống kính này, bạn có thể biết độ sâu trường ảnh nông đến mức nào. Vì vậy, bạn nên sử dụng khẩu độ trên f/8 nếu bạn đang sử dụng ống kính macro. Nếu bạn chưa quen với chụp ảnh macro, hãy xem danh sách thiết bị chụp ảnh macro chuyên nghiệp này.

Vì chúng ta đang sử dụng đèn chớp, nên tốc độ cửa trập của chúng ta sẽ là tốc độ đồng bộ đèn flash, 1/250 giây. Một lần nữa, do ánh sáng nhân tạo, chúng ta có thể sử dụng ISO thấp, chẳng hạn như 100.

Đặt máy ảnh của bạn ở chế độ chụp liên tục để chụp ảnh liên tục. Bằng cách này, bạn sẽ có được càng nhiều ảnh giọt nước càng tốt.

Ngoài ra, hãy chọn chất lượng ảnh là RAW. Có rất nhiều lợi thế khi chụp ở định dạng RAW. Ví dụ: bạn có thể linh hoạt lấy chi tiết từ các vùng thiếu sáng và thừa sáng cũng như điều chỉnh cân bằng trắng nếu cần.

5. Chụp ảnh giọt nước

Giọt nước

Sau khi đặt đèn, điều chỉnh cài đặt máy ảnh của bạn và lấy nét đúng điểm, đã đến lúc bắt đầu chụp.

Bắt đầu bằng cách đổ một ít nước vào ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm của bạn. Bạn có thể nhờ người khác sử dụng ống nhỏ giọt và giúp bạn. Nhưng, nó hoàn toàn có thể làm được bởi chính bạn. Sử dụng một tay để đổ nước và một tay khác để bấm nút chụp.

Trước tiên, hãy chụp thử một vài bức ảnh và xem bạn có hài lòng với ánh sáng và độ phơi sáng hay không. Nếu không, hãy điều chỉnh vị trí của đèn và cài đặt máy ảnh của bạn.

Bạn không có nhiều quyền kiểm soát nơi những giọt rơi xuống. Hầu hết thời gian, chúng sẽ rơi ra khỏi tiêu điểm của ống kính. Điều đó hoàn toàn ổn. Hãy nhớ rằng bạn đang chụp ở chế độ chụp liên tục vì lý do này. Vì vậy, hãy chụp càng nhiều ảnh càng tốt.

6. Đừng nản lòng

OutOfFoucs-WaterDrop

Đối với mỗi bức ảnh đẹp, bạn sẽ có hàng trăm bức ảnh bị mất nét, mờ và không sử dụng được. Để tránh thất vọng, đừng cố dừng lại và kiểm tra thường xuyên. Thay vào đó, hãy chụp khoảng 500 bức ảnh trước khi dừng lại.

Để kiểm tra ảnh, hãy tháo thẻ nhớ ra khỏi máy ảnh mà không làm ảnh hưởng đến quá trình thiết lập. Nếu không hài lòng với những bức ảnh, bạn có thể tiếp tục chụp thêm ảnh nếu bạn giữ nguyên thiết lập.

7. Chỉnh sửa ảnh của bạn

nước giật gân

Bạn có thể có hàng nghìn hình ảnh, nhưng chỉ một số ít có thể sử dụng được. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ lưỡng tất cả ảnh—phóng to 100% và kiểm tra độ rõ nét. Nếu bạn đang sử dụng Lightroom, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để chuyển đổi từ RAW sang JPEG trong Lightroom.

Trong các ví dụ của chúng tôi, chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật tô màu có chọn lọc để để lại hình ảnh phản chiếu trên các giọt nước có màu trong khi thay đổi nền thành màu đen và trắng.

Bạn có thể chỉnh sửa ảnh của mình theo bất kỳ cách nào tùy theo tầm nhìn sáng tạo của mình, nhưng đừng bỏ qua phần chỉnh sửa. Ít nhất, hãy thử với các điểm nổi bật, bóng tối, độ rung và độ bão hòa để làm cho ảnh của bạn trở nên sống động.

Chụp Ảnh Giọt Nước Là Dự Án Hoàn Hảo Cho Những Người Đam Mê Nhiếp Ảnh

Như chúng tôi đã nói nhiều lần trước đây, hãy chụp nhiều thể loại ảnh khác nhau để hiểu rõ hơn về máy ảnh của bạn và trở thành một nhiếp ảnh gia tự tin. Chụp ảnh giọt nước là một dự án lý tưởng để thử và kéo căng cơ bắp sáng tạo của bạn khi bạn bị mắc kẹt bên trong.

Previous Post
Next Post

post written by: