Cách khắc phục lỗi “Windows không thể truy cập thiết bị, đường dẫn hoặc tệp được chỉ định”

Bạn có gặp phải lỗi “Windows không thể truy cập vào thiết bị, đường dẫn hoặc tệp được chỉ định không.” lỗi trên Windows 10 hoặc 11? Sự cố này thường xuất hiện khi bạn cố chạy ứng dụng EXE hoặc mở tài liệu. Khi lỗi này xảy ra, bạn không thể chạy một số chương trình hoặc truy cập một số tài liệu, làm hạn chế tính hữu dụng của máy tính.


Vì vậy, làm thế nào để bạn giải quyết lỗi “không thể truy cập thiết bị được chỉ định”? Hãy xem một số bước khắc phục sự cố mà bạn có thể thực hiện bên dưới.


1. Vô hiệu hóa tính năng chặn ứng dụng có khả năng không mong muốn

Chặn ứng dụng không mong muốn là một tính năng Bảo mật của Windows ngăn không cho các ứng dụng và phần mềm có uy tín thấp chạy. Tính năng đó có thể gây ra lỗi “không thể truy cập thiết bị được chỉ định” khi được bật. Bạn có thể kiểm tra xem tính năng chặn ứng dụng không mong muốn có được bật hay không và tắt tính năng này như sau:

  1. Nhấp đúp vào biểu tượng lá chắn (Windows Security) bên trong khu vực khay hệ thống ở bên phải thanh tác vụ. Bạn cũng có thể cần nhấp vào một mũi tên hướng lên nhỏ trên thanh tác vụ để xem các biểu tượng trên khay hệ thống.
  2. chọn Kiểm soát ứng dụng và trình duyệt tab trong Bảo mật Windows.
  3. Sau đó bấm vào Bảo vệ dựa trên uy tín cài đặt liên kết để xem thêm cài đặt.
    Tùy chọn cài đặt bảo vệ dựa trên danh tiếng
  4. Bỏ chọn Chặn ứng dụng hộp kiểm nếu tính năng đó được bật.
    Hộp kiểm Chặn ứng dụng

2. Bỏ chọn Cài đặt bỏ chặn tệp

Đôi khi, Windows chặn quyền truy cập vào các tệp được tải xuống từ các nguồn trực tuyến không đáng tin cậy, điều này có thể gây ra lỗi “không thể truy cập vào thiết bị được chỉ định”. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ thấy một Mở khóa hộp kiểm trên cửa sổ thuộc tính tệp bị ảnh hưởng. Đây là cách bạn có thể bỏ chọn cài đặt Bỏ chặn tệp:

Đảm bảo rằng bạn tin cậy nguồn của tệp trước khi thực hiện việc này. Nếu bạn bỏ chặn một tệp bị nhiễm, nó có thể làm hỏng máy tính của bạn và gây mất tệp.

  1. Click chuột phải Bắt đầu (nút trên thanh tác vụ) và chọn Chương trình quản lý dữ liệu tùy chọn từ trình đơn.
    Phím tắt Trình khám phá tệp
  2. Mở một thư mục bao gồm một tệp xảy ra lỗi.
  3. Nhấp chuột phải vào tệp bị ảnh hưởng và chọn Của cải.
    Tùy chọn Thuộc tính
  4. Nhấp chuột Tổng quan nếu cửa sổ thuộc tính không mở với tab đó theo mặc định.
  5. Sau đó bỏ chọn đã chọn Mở khóa hộp kiểm nếu bạn có thể nhìn thấy một.
    Hộp kiểm Bỏ chặn
  6. Lựa chọn Áp dụng để lưu cài đặt tệp mới.
  7. Nhấp chuột ĐƯỢC RỒI để đóng cửa sổ thuộc tính của tệp.

3. Chỉnh sửa quyền của tệp

Một nguyên nhân khác của thông báo lỗi “không thể truy cập thiết bị được chỉ định” là không đủ quyền đối với tệp. Đó là điều bạn có thể khắc phục bằng cách chỉnh sửa quyền cho các tệp bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy thử chỉnh sửa quyền của tệp bị ảnh hưởng như sau:

  1. Hiển thị một thư mục có tệp gây ra lỗi “không thể truy cập vào thiết bị được chỉ định”.
  2. Nhấp vào tệp bị ảnh hưởng bằng nút chuột phải và chọn tệp đó Của cải lựa chọn.
  3. Lựa chọn Bảo vệ trong cửa sổ thuộc tính.
  4. Sau đó chọn tài khoản người dùng Windows mà bạn đăng nhập.
  5. Nhấn nút Biên tập cái nút.
  6. Chọn tài khoản người dùng Windows của bạn trên cửa sổ Quyền mở ra.
  7. Bỏ chọn (bỏ chọn) tất cả đã chọn Từ chối hộp kiểm cho phép.
    Các hộp kiểm Từ chối cho quyền truy cập tệp
  8. Lựa chọn Áp dụng để đặt cài đặt quyền mới.
  9. Nhấn nút ĐƯỢC RỒI các nút trên cửa sổ Quyền và thuộc tính.

4. Tạo lại lối tắt của chương trình

Nếu xảy ra lỗi “không thể truy cập vào thiết bị được chỉ định” khi bạn cố chạy lối tắt chương trình, thì sự cố có thể nằm trong chính lối tắt đó. Trong trường hợp này, việc thiết lập lối tắt mới cho phần mềm bị ảnh hưởng có thể giải quyết được sự cố. Đây là cách thực hiện trên máy tính để bàn của bạn:

  1. Nhấp chuột phải vào bất kỳ phần nào của màn hình nền mà không có các biểu tượng chồng chéo để chọn Mới.
  2. Nhấp chuột Đường tắt để hiển thị một công cụ để thêm lối tắt trên màn hình.
    Tùy chọn Phím tắt
  3. Sau đó nhấn vào duyệt để chọn một tệp EXE xảy ra lỗi và nhấn nút ĐƯỢC RỒI cái nút.
    Công cụ Tạo lối tắt
  4. Lựa chọn Kế tiếp và nhập tiêu đề lối tắt vào hộp văn bản.
  5. Nhấp chuột Hoàn thành để thêm phím tắt chương trình mới.
  6. Kích chuột phải vào phím tắt cũ của chương trình để chọn Xóa bỏ (nút thùng rác trong Windows 11).

5. Kiểm tra kỹ vị trí của tệp

Bạn có cài đặt phần mềm và lưu một số tệp vào ổ đĩa ngoài hoặc ổ đĩa mạng không? Nếu vậy, có thể xảy ra lỗi truy cập do tệp nằm trên ổ đĩa hiện không thể truy cập được.

Kiểm tra kỹ vị trí của các tệp bạn đang cố chạy hoặc mở bằng cách nhấp chuột phải vào lối tắt trên màn hình cho chúng và chọn Của cải. Sau đó, bạn có thể kiểm tra đường dẫn cho phím tắt trong mục tiêuhộp t được hiển thị ngay bên dưới.

hộp Mục tiêu

Cái đó Mục tiêu hộp sẽ hiển thị liệu tệp có nằm trên ổ đĩa khác hay không. Nếu có, hãy kết nối ổ đĩa ngoài chứa tệp với PC của bạn để truy cập tệp. Kiểm tra kỹ xem tệp được chỉ định chưa bị xóa nếu Mục tiêu hộp tham chiếu ổ đĩa C: cục bộ. Để làm điều đó, hãy mở đường dẫn thư mục được chỉ định trong File Explorer.

Nếu bạn phát hiện ra tệp của lối tắt đã bị xóa, bạn có thể truy xuất tệp đó. Mở Thùng rác để xem có tệp trong đó không. Nếu vậy, nhấp chuột phải vào tệp và chọn Khôi phục.

6. Kích hoạt quyền quản trị với Group Policy Editor

Người dùng đã xác nhận bật chế độ phê duyệt của quản trị viên trong Trình chỉnh sửa chính sách nhóm có thể giải quyết lỗi truy cập tệp này. Tuy nhiên, Trình chỉnh sửa chính sách nhóm chỉ khả dụng trong các phiên bản Windows 11 và 10 Pro và Enterprise. Nếu bạn có thể sử dụng Trình chỉnh sửa chính sách nhóm, hãy thử bật chế độ phê duyệt của quản trị viên như sau:

  1. Mở Trình chỉnh sửa chính sách nhóm và chọn cấu hình máy tính trong tiện ích đó.
  2. Nhấn đúp chuột Cài đặt Windows để mở rộng danh mục cấu hình đó.
  3. Sau đó bấm đúp vào Cài đặt hệ thống bảo vệ > Chính sách địa phương > Tùy chọn bảo mật trong thanh bên của Trình chỉnh sửa chính sách nhóm.
    Cửa sổ Trình chỉnh sửa chính sách nhóm cục bộ
  4. Bấm đúp vào Chế độ phê duyệt của quản trị viên dành cho quản trị viên tích hợp chính sách tài khoản.
  5. Sau đó chọn Đã bật nút radio.
    Cài đặt chính sách Chế độ phê duyệt của quản trị viên
  6. Nhấp chuột Áp dụng để thiết lập chính sách.
  7. Lựa chọn ĐƯỢC RỒI để thoát khỏi cửa sổ cài đặt chính sách và đóng tiện ích Trình quản lý chính sách nhóm.

7. Thiết lập tệp hoặc phần mềm bị ảnh hưởng loại trừ bảo mật Windows

Vì các khối Bảo mật Windows có thể gây ra lỗi này, chúng tôi khuyên người dùng nên thêm các tệp bị ảnh hưởng vào danh sách loại trừ của ứng dụng chống vi-rút đó. Làm như vậy sẽ loại trừ tệp khỏi khả năng bảo vệ chống vi-rút của Defender. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các tệp trong danh sách trắng trong Bộ bảo vệ Windows (Microsoft) để biết chi tiết về cách áp dụng giải pháp tiềm năng này.

Thêm một nút loại trừ

8. Tạm thời vô hiệu hóa phần mềm bảo mật của bên thứ ba

Một số ứng dụng chống vi-rút của bên thứ ba chia sẻ các tính năng chặn ứng dụng tương tự như Windows Security. Do đó, phần mềm bảo mật thay thế cũng có thể khiến vấn đề tương tự xảy ra giống như vậy. Vì vậy, hãy thử tắt mọi phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba được cài đặt trên PC của bạn trước khi thử chạy phần mềm EXE bị ảnh hưởng.

Một máy tính xách tay được nhìn thấy trên bàn trong quá trình quét chống vi-rút

Cách chính xác bạn tắt các ứng dụng chống vi-rút của bên thứ ba khác nhau hơi khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết đều có menu ngữ cảnh mà bạn có thể chọn để tắt lá chắn của chúng. Nhấp vào biểu tượng khay hệ thống cho phần mềm chống vi-rút của bạn bằng nút chuột phải để xem menu ngữ cảnh của nó. Sau đó, chọn một tùy chọn để tắt lá chắn chống vi-rút của nó từ đó.

Nếu giải pháp tiềm năng này hoạt động, bạn sẽ biết nguyên nhân gây ra nó. Tuy nhiên, đừng tắt phần mềm chống vi-rút của bạn. Thêm các tệp bị ảnh hưởng vào danh sách ngoại lệ của phần mềm bảo mật.

Nhận lỗi “Không thể truy cập thiết bị được chỉ định” được sắp xếp trong Windows 11/10

Chúng tôi không hứa hẹn các giải pháp được đảm bảo, nhưng các giải pháp tiềm năng ở đây có thể sẽ giải quyết lỗi “không thể truy cập vào thiết bị được chỉ định” trên PC của bạn. Nhiều người dùng đã giải quyết vấn đề truy cập tệp đó trong Windows 11/10 bằng cách áp dụng các bản sửa lỗi tiềm năng đó. Vì vậy, chúng đáng để thử nếu bạn cần sửa lỗi đó.

Previous Post
Next Post

post written by: