Công cụ tìm kiếm AI có thể thay đổi trang web như thế nào

Là cổng vào cho hầu hết người dùng web, các công cụ tìm kiếm đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn khám phá nội dung trực tuyến và lượng truy cập mà các trang web nhận được. Tuy nhiên, khi những người chơi lớn như Google và Bing tích hợp các chatbot AI giống như ChatGPT trong các công cụ tìm kiếm của họ, cách bạn tương tác với các dịch vụ này sẽ thay đổi đáng kể.


Các công cụ tìm kiếm do AI cung cấp sẽ tác động đáng kể đến cách bạn tìm và sử dụng nội dung trực tuyến cũng như tương lai của các trang web. Mặc dù đây vẫn là một khu vực màu xám, nhưng bài viết này sẽ khám phá một trong số những cách tiềm năng mà các công cụ tìm kiếm dựa trên chatbot AI có thể ảnh hưởng đến các trang web độc lập.


Công cụ tìm kiếm truyền thống hoạt động như thế nào

trang tìm kiếm của Google

Bất cứ khi nào bạn tìm kiếm thứ gì đó trực tuyến thông qua công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing, các bot phức tạp sẽ thu thập thông tin qua hàng triệu trang web để tạo ra kết quả phù hợp nhất cho truy vấn của bạn. Khi điều này xảy ra, bạn có thể nhấp vào bất kỳ liên kết nào trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và được chuyển hướng đến trang web cung cấp thông tin.

Càng nhiều người dùng truy cập vào một trang web cụ thể, thì càng có nhiều khả năng hiển thị, lưu lượng truy cập và doanh thu mà nó có thể tạo ra bằng cách sử dụng các chiến lược quảng cáo và tiếp thị liên kết, trong số những chiến lược khác. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp đầu tư vào chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đảm bảo trang web của họ xếp hạng trên trang kết quả đầu tiên—cho phép họ có được nhiều khả năng hiển thị và doanh thu hơn.

Tìm kiếm AI sáng tạo có thể tác động như thế nào đến khả năng hiển thị, lưu lượng truy cập và doanh thu của trang web

Các chatbot AI như ChatGPT có thể tạo ra các cuộc trò chuyện giống như con người và cung cấp câu trả lời được cá nhân hóa cho người dùng. Không có gì ngạc nhiên khi Microsoft đã tích hợp công nghệ này vào Bing và Google đang tung ra chatbot AI có tên Bard để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Các công cụ tìm kiếm khác như you.com và Neeva AI cũng đã tích hợp các chatbot AI trong công cụ tìm kiếm của họ để cung cấp nhiều phản hồi tùy chỉnh hơn cho người dùng.

Vì vậy, cách tiếp cận mới này hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn đến thăm bing.com để tìm TV thông minh tốt nhất để mua vào năm 2023. Ngoài việc hiển thị danh sách các liên kết có liên quan mà bạn có thể nhấp vào để tìm thông tin mình cần, chatbot của Bing cũng có thể sàng lọc các trang web liên quan đến truy vấn và cung cấp thông tin được cá nhân hóa và giống như con người. phản hồi đàm thoại với các liên kết để đọc thêm.

Vì vậy, thay vì truy cập thủ công nhiều trang web để tìm thông tin bạn đang tìm kiếm, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách nhận được nhiều phản hồi được cá nhân hóa hơn từ chatbot AI. Ngoài ra, bạn có thể đặt các câu hỏi tiếp theo để có độ chính xác và cụ thể hơn. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu chatbot thu hẹp tìm kiếm của mình đối với TV trong một phạm vi giá cụ thể hoặc những TV có tính năng chơi trò chơi. Từ đây, bạn có thể đến thẳng Amazon để mua sản phẩm.

Mặc dù các phản hồi chatbot này cũng bao gồm các liên kết đến (nguồn của chúng) các trang web khác cung cấp các bài đánh giá về TV, nhưng chúng tôi có thể dự đoán rằng một số người dùng sẽ bỏ qua bước này và thay vào đó đặt các câu hỏi tiếp theo hoặc đi thẳng đến việc mua sản phẩm. Điều này tương tự như các đoạn trích nổi bật trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, cung cấp câu trả lời tức thì, chẳng hạn như tuổi của ai đó mà không cần phải nhấp qua trang web cung cấp thông tin.

Điều trên có thể dẫn đến ít lượt truy cập trang web hơn, ít lưu lượng truy cập hơn và do đó, giảm doanh thu.

Ảnh chụp màn hình hiển thị đoạn mã Google

Ý nghĩa tiềm ẩn của các công cụ tìm kiếm do AI cung cấp

Mặc dù vẫn còn quá sớm để biết chính xác tìm kiếm AI tổng quát sẽ thay đổi các trang web như thế nào, nhưng có một số tác động tiềm ẩn mà chúng ta có thể dự đoán. Xem xét mô hình tìm kiếm truyền thống về cơ bản hoạt động bằng cách trao đổi lưu lượng truy cập để lấy nội dung miễn phí, các ấn phẩm trực tuyến đang phải vật lộn với lưu lượng truy cập web giảm có thể bị giảm doanh thu quảng cáo và khó duy trì hoạt động hơn.

Các trang web độc lập nhỏ hơn hoặc cỡ trung bình có ít doanh thu hơn có thể là trang đầu tiên bị ảnh hưởng và có thể trở nên lỗi thời khi các chatbot AI này trở nên tốt hơn trong việc cung cấp câu trả lời được cá nhân hóa. Mặt khác, các ấn phẩm lớn hơn có thể có nhiều nguồn lực hơn để đưa ra các chiến lược SEO mới hoặc các cách tiếp cận sáng tạo khác nhau để tăng lưu lượng truy cập trang web của họ.

Một số ấn phẩm trực tuyến có thể phải dựa vào các trình tạo nội dung AI để viết các bài báo của họ, vì chúng rẻ hơn và có thể tạo ra nội dung nhanh hơn con người. Điều này có thể dẫn đến nội dung nhạt nhẽo, không trung thực và chất lượng thấp hơn trên internet vì các công cụ giống như ChatGPT không đủ tốt để thay thế những người viết lành nghề.

Trường hợp nội dung do con người viết

một người phụ nữ sử dụng máy tính của mình

Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT dựa vào cơ sở dữ liệu văn bản rộng lớn để tạo ra phản hồi mạch lạc và hợp lý. Xem xét mức độ phức tạp của các nhiệm vụ, các chatbot này cần được đào tạo bằng cách sử dụng dữ liệu và phản hồi chất lượng cao để cung cấp các câu trả lời được cá nhân hóa tốt hơn.

Do đó, như đã thấy trong ví dụ về TV thông minh ở trên, việc tích hợp các chatbot AI trong các công cụ tìm kiếm có nghĩa là chúng sẽ cần quyền truy cập vào nội dung hiện tại, thực tế và đáng tin cậy được viết bởi các nhà văn lành nghề để đưa ra phản hồi tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với ngành y tế và tin tức đòi hỏi thông tin chính xác và theo thời gian thực.

Do đó, thông tin hiện tại và chính xác do các nhà văn có kiến ​​thức và kỹ năng viết sẽ tạo ra một vòng phản hồi tích cực với các công cụ tìm kiếm AI tổng quát và đảm bảo chúng cung cấp cho người dùng các phản hồi thực tế và cập nhật hơn.

Làm thế nào các trang web có thể thích ứng trong thời đại của các công cụ tìm kiếm do AI cung cấp

Các trang web độc lập và công cụ tìm kiếm chung có thể cần phải cùng tồn tại để mô hình tìm kiếm mới này hoạt động. Về vấn đề này, các trang web phải áp dụng các chiến lược và cách tiếp cận mới để duy trì tính phù hợp trong thế giới công cụ tìm kiếm do AI điều khiển. Điêu nay bao gôm:

1. Sản xuất nội dung thích hợp chất lượng cao mang lại giá trị

Mặc dù các công cụ giống như ChatGPT đã khiến người dùng kinh ngạc về khả năng viết của họ, nhưng chúng thiếu chiều sâu, độ chính xác và tính chính xác thực tế mà nội dung do con người viết mang lại. Những công cụ này nổi tiếng là tạo ra nội dung nhạt nhẽo, nông cạn và chung chung, không đủ tốt đối với một số người dùng.

Người tạo nội dung có thể tận dụng những điểm yếu này và lấp đầy khoảng trống để tăng lưu lượng truy cập trang web bằng cách sản xuất nội dung thích hợp, chất lượng cao bao gồm các chủ đề cụ thể từ các góc độ khác nhau và cung cấp các quan điểm độc đáo cho người dùng.

2. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để hướng lưu lượng truy cập đến các trang web

Hình minh họa hiển thị một số logo ứng dụng truyền thông xã hội

Nếu các công cụ tìm kiếm tích hợp AI chatbot kết thúc việc chuyển hướng một tỷ lệ đáng kể người dùng khỏi các trang web, thì các nhà xuất bản trực tuyến cần tìm những cách mới để bù đắp cho lưu lượng truy cập bị mất này. Phương tiện truyền thông xã hội là nơi tốt nhất tiếp theo để làm điều này, cung cấp nền tảng trực tiếp để tiếp cận độc giả tiềm năng và đưa họ trở lại trang web.

Người tạo nội dung có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Twitter và Facebook để quảng bá nội dung của họ và thu hút nhiều khách truy cập hơn.

3. Làm quen với các công cụ AI

Trí tuệ nhân tạo sẽ không sớm biến mất, vì vậy, sẽ là khôn ngoan nếu bạn bắt kịp xu hướng và làm quen với các công cụ AI có thể giúp bạn phát triển. Mặc dù người viết nội dung không nên dựa vào chatbot AI để viết bài, nhưng có nhiều cách khác để tận dụng các công cụ này, bao gồm tạo ý tưởng nội dung, nghiên cứu, vượt qua rào cản của người viết, v.v.

4. Trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy

Các chatbot AI rất xuất sắc trong việc tạo ra các phản hồi mạch lạc nhưng không giỏi trong việc kiểm tra thực tế và xác minh tính chính xác của thông tin được cung cấp. Đã có một số trường hợp chatbot của Bing cung cấp thông tin sai lệch, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của người dùng đối với các công cụ tìm kiếm do AI cung cấp.

Những người viết nội dung có kỹ năng vượt trội hơn các chatbot AI bằng cách kiểm tra thực tế và tạo ra nội dung có liên quan để tạo niềm tin và sự tin tưởng cho người đọc. Bằng cách trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy, các trang web độc lập có thể tạo sự khác biệt với nội dung do AI tạo ra và trở thành địa điểm lý tưởng cho những độc giả đang tìm kiếm thông tin thực tế.

5. Nắm lấy các mô hình đăng ký

Nếu tất cả những điều trên không thể tăng lưu lượng truy cập trang web, thì các nhà xuất bản trực tuyến có thể áp dụng các mô hình đăng ký để tăng doanh thu của họ. Các mô hình đăng ký thường cung cấp cho người đọc quyền truy cập vào nội dung độc quyền và cao cấp với một khoản phí cố định mà không phải xử lý quảng cáo. Các nhà xuất bản trực tuyến có thể sử dụng mô hình kinh doanh này để kiếm tiền từ nội dung của họ và bù đắp cho doanh thu quảng cáo bị mất do tìm kiếm tổng hợp AI.

Tìm kiếm do AI cung cấp có thể thay đổi Internet như chúng ta biết

Vẫn còn sớm để biết các công cụ tìm kiếm do AI điều khiển sẽ thay đổi các trang web độc lập như thế nào vì chúng tôi mới chỉ đề cập đến một khả năng. Tuy nhiên, điều chắc chắn là sẽ có một số thay đổi và điều này sẽ phụ thuộc đáng kể vào cách bạn và những người dùng khác sẽ phản hồi với mô hình tìm kiếm mới này.

Có thể tìm kiếm do AI điều khiển có thể tăng lưu lượng truy cập đến các trang web độc lập hay không, như chúng tôi đã đề cập trong phần này. Dù kết quả ra sao, mô hình tìm kiếm truyền thống hoạt động trong mối quan hệ cộng sinh với các công cụ tìm kiếm, trang web độc lập, nhà quảng cáo và người dùng. Vì vậy, để mô hình tìm kiếm mới này bền vững, chúng ta có thể cần tìm cách tái tạo mối quan hệ này với tìm kiếm do AI cung cấp.

Previous Post
Next Post

post written by: