Dịch vụ VPN miễn phí nào là tốt nhất?

Khi nói đến VPN, có hai tùy chọn chính: trả phí và miễn phí. Trong khi nhiều người sử dụng VPN trả phí, thì những người khác lại không quan tâm lắm đến ý tưởng trả tiền cho một dịch vụ như vậy. Đây là lúc các VPN miễn phí như TunnelBear, WIndscribe và AtlasVPN ra đời. Nhưng trong số ba nhà cung cấp này, nhà cung cấp nào là tốt nhất?


TunnelBear so với Windscribe so với AtlasVPN: Các tính năng

đồ họa kỹ thuật số của các tấm khiên màu xanh lam khác nhau với các logo khác nhau và tấm chắn màu đỏ ở giữa
Tín dụng hình ảnh: Richard Patterson / Flickr

Một số tính năng vốn dĩ rất quan trọng đối với bất kỳ dịch vụ VPN nào, vậy TunnelBear, Windscribe và AtlasVPN cung cấp những gì?

Hãy bắt đầu với TunnelBear. Gói VPN miễn phí của TunnelBear sử dụng mã hóa AES-256 để bảo mật lưu lượng truy cập internet của bạn, một loại mật mã cực kỳ mạnh chưa bao giờ bị bẻ khóa. Bạn cũng có thể chọn giữa các giao thức khác nhau, bao gồm IKEv2, WireGuard và OpenVPN, với gói miễn phí của TunnelBear. Ngoài ra, TunnelBear cho phép bạn sử dụng tính năng khóa chuyển đổi (được gọi là VigilantBear) cho phép bạn chấm dứt tất cả các kết nối trực tuyến nếu kết nối VPN bị mất.

Giống như TunnelBear, dịch vụ VPN miễn phí của Windscribe cũng sử dụng mã hóa AES-256. Tương tự, nhà cung cấp cung cấp một loạt các giao thức VPN, bao gồm WireGuard, TCP, UDP, Stealth và WStunnel. Mặc dù OpenVPN không khả dụng với nhà cung cấp này, nhưng bạn có thể truy cập UDP, TCP và WStunnel mà TunnelBear không cung cấp.

Windscribe cũng có một tính năng được gọi là “ROBERT”, tính năng này dành cho khách hàng sử dụng gói miễn phí. Điều này cho phép bạn chặn các danh mục trang web nguy hiểm, chẳng hạn như những danh mục cung cấp dịch vụ cờ bạc và tiền điện tử, cũng như phần mềm độc hại và quảng cáo để có trải nghiệm trực tuyến an toàn hơn về tổng thể.

Với gói miễn phí của AtlasVPN, bạn có thể mã hóa lưu lượng truy cập internet của mình bằng AES-256 và ChaCha20-Poly1305. AtlasVPN cũng có hai giao thức được cung cấp: WireGuard và IPSec/IKEv2. Trong số cả ba nhà cung cấp VPN, đây là lựa chọn giao thức hạn chế nhất, mặc dù cả hai tùy chọn đều ổn định.

AtlasVPN cung cấp cho người dùng miễn phí tính năng chia đường hầm, cho phép bạn kết nối một số ứng dụng nhất định với VPN, trong khi những ứng dụng khác vẫn bị ngắt kết nối.

Cả ba nhà cung cấp VPN đều có chính sách không ghi nhật ký, nghĩa là dữ liệu và hoạt động của bạn sẽ không được ghi vào nhật ký VPN hoặc bán cho bên thứ ba. Đây là một điểm cộng lớn về bảo mật và quyền riêng tư.

TunnelBear so với Windscribe so với AtlasVPN: Lựa chọn máy chủ

bức tường của các máy chủ đang hoạt động với đèn xanh

Mặc dù một số chỉ cần VPN để mã hóa dữ liệu của họ, nhưng những người khác lại cần VPN để vượt qua các giới hạn địa lý, còn được gọi là chặn địa lý. Nếu bạn muốn bỏ qua chặn địa lý, chẳng hạn như để phát trực tuyến phim và chương trình, bạn sẽ cần lựa chọn máy chủ ở các quốc gia khác nhau để có thể truy cập nội dung ở nhiều địa điểm khác nhau.

Khi sử dụng VPN miễn phí của TunnelBear, may mắn là bạn sẽ có quyền truy cập vào một danh sách dài các địa điểm. Trên thực tế, gói miễn phí của TunnelBear cho phép người dùng truy cập vào các máy chủ ở gần 50 quốc gia. Lưu ý rằng bạn vẫn không thể kết nối với tất cả các máy chủ của TunnelBear vì đây là một tính năng cao cấp.

Tiếp theo, có Windscribe. Gói miễn phí của nhà cung cấp VPN này cung cấp cho bạn quyền truy cập vào 11 vị trí máy chủ, phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, đây là con số thấp hơn nhiều so với con số bạn có thể truy cập với gói cao cấp của Windscribe.

Cuối cùng là AtlasVPN. Thật không may, gói miễn phí của dịch vụ này rất hạn chế về lựa chọn máy chủ. Trên thực tế, bạn sẽ chỉ có thể kết nối với các máy chủ ở Hà Lan và Hoa Kỳ (một ở Hà Lan và hai ở Hoa Kỳ). Đây có thể là một yếu tố rất hạn chế nếu bạn muốn truy cập các trang web và nội dung từ nhiều quốc gia khác nhau.

TunnelBear so với Windscribe so với AtlasVPN: Hạn chế và rủi ro

người phụ nữ ôm đầu ngồi trước máy tính xách tay

Một điều bạn sẽ phải chấp nhận về hầu hết các VPN miễn phí là sẽ có những hạn chế đối với dịch vụ, đơn giản vì bạn không trả phí để sử dụng nó. Tất nhiên, các nhà cung cấp cần khuyến khích thanh toán bằng cách chỉ cung cấp một số thứ xa xỉ nhất định cho khách hàng trả tiền, nhưng điều này có nghĩa là các gói miễn phí có rất nhiều hạn chế và nhược điểm?

Khi nói đến TunnelBear, hạn chế chính là dữ liệu cho phép hàng tháng của bạn. Khi đăng ký gói miễn phí của TunnelBear, bạn sẽ chỉ được cung cấp 2 GB dữ liệu mỗi tháng. Đây là một giới hạn rất nghiêm ngặt và sẽ không phù hợp với hầu hết người dùng internet.

Mặt khác, Windscribe cung cấp cho bạn hai tùy chọn. Bạn có thể sử dụng giới hạn dữ liệu thấp là 2 GB hoặc nâng cấp lên 10 GB hàng tháng nếu bạn cung cấp cho Windscribe địa chỉ email của mình, cũng như xác nhận địa chỉ đó.

AtlasVPN có nền tảng trung gian ở đây giữa cả ba nhà cung cấp, với giới hạn hàng tháng là 5 GB cho người dùng miễn phí. Điều này là đủ cho những người dùng Internet rất bình thường, nhưng sẽ không đủ cho bạn cả tháng nếu bạn thích phát trực tuyến, chơi trò chơi hoặc thực hiện các hoạt động sử dụng nhiều dữ liệu khác.

Một số nhà cung cấp VPN miễn phí có nhược điểm về mặt an toàn, do sử dụng dịch vụ miễn phí. May mắn thay, TunnelBear, AtlasVPN và Windscribe đều là những nhà cung cấp VPN có uy tín, vì vậy bạn có thể không phải lo lắng về bất kỳ mối lo ngại nào về bảo mật hoặc quyền riêng tư. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn hơi lo lắng, hãy kiểm tra chính sách bảo mật của từng nhà cung cấp để xem có điều gì khiến bạn không thoải mái không.

TunnelBear so với Windscribe so với AtlasVPN: Tốc độ

chụp cận cảnh sợi quang màu xanh

Vì VPN có xu hướng làm chậm tốc độ kết nối nên điều quan trọng là phải xem xét từng nhà cung cấp nhất định có thể ảnh hưởng đến nhà cung cấp của bạn như thế nào.

Hãy bắt đầu với TunnelBear. Khi được kết nối với VPN miễn phí của TunnelBear, chúng tôi nhận thấy rằng tốc độ tải xuống đã giảm từ 75,30 Mb/giây xuống 47,80 Mb/giây. Mặc dù con số thứ hai vẫn ổn về tốc độ, nhưng không thể phủ nhận rằng một sự sụt giảm lớn đã xảy ra ngay sau khi kết nối TunnelBear được thiết lập.

Sử dụng Windscribe, tốc độ tải xuống giảm từ 68,24 Mbps xuống 57,84 Mbps. Đây vẫn là một sự sụt giảm, nhưng không nghiêm trọng như đã xảy ra khi kết nối với máy chủ TunnelBear.

Cuối cùng, kết nối của AtlasVPN khiến tốc độ tải xuống giảm từ 73,46 Mb/giây xuống 67,22 Mb/giây, một mức giảm nhỏ khác. Giữa ba nhà cung cấp, chúng tôi thấy rằng AtlasVPN ít ảnh hưởng nhất đến tốc độ kết nối.

TunnelBear so với Windscribe so với AtlasVPN: Bạn nên chọn cái nào?

Giữa TunnelBear, Windscribe và AtlasVPN, tùy chọn tốt nhất phụ thuộc vào cách bạn lướt web. Nếu đó là lựa chọn máy chủ mà bạn đang tìm kiếm, thì AtlasVPN có thể là lựa chọn tồi tệ nhất, vì nó có rất ít lựa chọn về vị trí máy chủ. Nhưng nếu bạn lo lắng về giới hạn dữ liệu, thì tốt nhất nên tránh xa TunnelBear, vì bạn sẽ chỉ được cung cấp giới hạn 2 GB hàng tháng với phiên bản miễn phí.

Mặt khác, nếu bạn muốn duy trì tốc độ kết nối của mình ở mức cao nhất có thể, thì AtlasVPN có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Rõ ràng là mỗi dịch vụ VPN miễn phí đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Nhìn chung, cả ba gói VPN miễn phí đều có những hạn chế tương tự nhau, đặc biệt là về giới hạn dữ liệu và lựa chọn máy chủ. Điều này là phổ biến đối với các dịch vụ VPN miễn phí, với dung lượng dữ liệu không giới hạn và máy chủ thường là những thứ xa xỉ chỉ dành cho phí bảo hiểm.

Chọn một dịch vụ VPN miễn phí có thể khó khăn

Với rất nhiều nhà cung cấp VPN miễn phí hiện nay, thật khó để đưa ra quyết định xem cái nào là tốt nhất cho bạn. Nhưng bằng cách sử dụng hướng dẫn ở trên, bạn có thể xác định nhà cung cấp nào, giữa TunnelBear, Windscribe và AtlasVPN, phù hợp với bạn nhất.

Previous Post
Next Post

post written by: