speedread Cho phép bạn đồng hóa nhanh chóng các tài liệu văn bản trên Linux

Đọc sách là một cách tuyệt vời để giết thời gian, đồng thời là phương tiện để mở rộng kiến ​​thức của bạn về thế giới xung quanh và đắm chìm trong những chuyến bay tưởng tượng nhàn rỗi thông qua tiểu thuyết. Nhưng chỉ có 24 giờ trong một ngày và có giới hạn về số lượng từ bạn có thể buộc nhãn cầu của mình tiếp nhận trong giờ nghỉ trưa tại nơi làm việc.


speedread là một ứng dụng Linux dựa trên thiết bị đầu cuối có thể tăng những con số đó lên và giúp bạn đọc nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết.


Tốc độ đọc có thể cải thiện tốc độ đọc của bạn như thế nào

người đàn ông trên bãi biển đọc sách

Thông thường, khi bạn đọc, mắt bạn lần lượt lướt từ từ này sang từ khác, trước khi đi đến cuối dòng và quay lại đầu dòng tiếp theo. Cuối cùng, bạn đến cuối trang, lật trang và bắt đầu từ trên cùng, trước khi tiếp tục xuống dưới cùng.

Đó là một hệ thống tốt và đã hoạt động hiệu quả kể từ khi những từ chữ hình nêm nguyên thủy đầu tiên được khắc vào đá vôi của người Sumer gần 6.000 năm trước.

Nhưng việc di chuyển đôi mắt của bạn sẽ tốn thời gian và công sức mà đáng lẽ bạn nên dành để tiếp thu các từ, và sự kém hiệu quả này khiến bạn chỉ đọc được 200 đến 300 từ mỗi phút. Nếu bạn đã từng dành cả đêm để nhồi nhét cho một kỳ thi, có lẽ bạn đã ước mình có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba tỷ lệ này.

Spritz reading là một kỹ thuật được phát triển để tăng tốc độ đọc của bạn lên rất nhiều và hoạt động bằng cách loại bỏ chuyển động lãng phí của mắt. Thay vì di chuyển mắt của bạn giữa các từ, các từ được trình bày bằng cách sử dụng trình bày trực quan nối tiếp nhanh (RSVP)—dễ hiểu hơn là từng lần một, liên tiếp nhanh chóng.

Bản thân từ này được căn giữa vào “điểm nhận dạng tối ưu”, được biểu thị bằng dấu đỏ và thường nằm giữa phần đầu và phần giữa của từ. Đây là điểm mà bạn có nhiều khả năng nhận ra một từ cụ thể nhất từ ​​ấn tượng đơn thuần nhất.

Các ứng dụng đọc Spritz có sẵn trên thiết bị di động và dưới dạng tiện ích mở rộng của trình duyệt, đồng thời với tính năng đọc nhanh, bạn có thể tiếp thu tài liệu nhanh chóng mà không cần rời khỏi thiết bị đầu cuối của mình.

Cách cài đặt tốc độ đọc trên Linux

speedread là một chương trình ngắn được viết bằng Perl và sẽ chạy mà không gặp sự cố trên bất kỳ hệ thống Linux nào.

Để sử dụng speedread, trước tiên bạn cần sao chép kho lưu trữ GitHub. Mở một thiết bị đầu cuối trong thư mục chính của bạn và nhập:

 git clone https://github.com/pasky/speedread.git 

Bây giờ sao chép tệp thực thi vào đường dẫn của bạn:

 sudo cp speedread /usr/bin/ 

Bây giờ bạn có thể bắt đầu đọc tốc độ từ bất kỳ vị trí nào trong thiết bị đầu cuối của mình.

Sử dụng speedread để đọc nhanh trên Linux

speedread chấp nhận bất kỳ tệp văn bản nào làm đối số và cung cấp văn bản demo dưới dạng một bài diễn văn Orwellian xuất sắc về cách pha trà đúng cách.

Để kiểm tra tốc độ đọc bằng văn bản demo, hãy sử dụng lệnh cd để thay đổi thư mục và nhập:

 speedread tea.txt 

Các từ sẽ xuất hiện với tốc độ chậm 250 wpm, với một chút tạm dừng sau các dấu chấm câu như dấu chấm, dấu phẩy và dấu chấm than. Đây là gần giới hạn trên nếu bạn đang đọc các từ trên một trang.

Bạn có thể thay đổi tốc độ bằng cách thêm -w chuyển đổi, cùng với tỷ lệ mong muốn của bạn.

 speedread tea.txt -w 500  

Chạy lệnh trên sẽ hiển thị các từ ở tốc độ 500 wpm.

Trong khi đắm chìm trong văn bản, bạn cũng có thể làm chậm tốc độ với gia số 10 phần trăm bằng cách nhấn [ on your keyboard, or increase it with ].

ép Không gian sẽ tạm dừng văn bản và hiển thị hai dòng trước đó. Điều này rất hữu ích nếu bạn thấy rằng sự tập trung của mình mất đi trong giây lát.

tốc độ đọc xong tóm tắt văn bản

Khi bạn đã hoàn thành văn bản—bằng cách đọc đến cuối hoặc hủy bằng Ctrl + Cspeedread sẽ hiển thị cho bạn số liệu thống kê về phiên của bạn bao gồm thời gian đã trôi qua, tổng số từ và ký tự đã đọc cũng như tốc độ wpm “true”, có tính đến dấu chấm câu.

Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đọc văn bản với tốc độ tăng dần, bạn nên tăng dần tốc độ lên cấp độ tiếp theo.

speedread giúp bạn đọc nhiều sách hơn

Với speedread, bạn có thể tăng tốc độ đọc của mình đến mức có thể đọc hết toàn bộ tiểu thuyết trong vài giờ, vì vậy không có lý do gì để không tận dụng tiềm năng mở mang trí óc của văn học.

Nếu bạn đã đọc hết thư viện địa phương và đang tìm cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết tiếp theo của mình, bạn sẽ rất vui khi biết có một số trang giới thiệu sách trên internet.

Previous Post
Next Post

post written by: