Trojan có thể tự sao chép không?

Trojan là một trong những dạng phần mềm độc hại ngấm ngầm nhất đe dọa các thiết bị của chúng ta. Chúng hoạt động lén lút, thường được ngụy trang dưới dạng phần mềm hoặc tệp hợp pháp và gây ra thiệt hại đáng kể.


Phương thức hoạt động của hầu hết các phần mềm độc hại là sao chép và gây hại, nhưng nó hơi phức tạp với Trojan. Vậy Trojan hoạt động như thế nào? Làm thế nào bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi chương trình độc hại này?


Trojan là gì?

Trojan hay ngựa thành Troy là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để trông có vẻ hợp pháp, nhưng sau khi được thêm vào thiết bị của bạn, phần mềm này sẽ chiếm lấy thiết bị đó. Trojan thường thể hiện dưới dạng các chương trình hoặc tệp thực có vẻ như vô hại. Bạn có thể nhận thấy hoạt động bất thường của máy tính nếu nó bị nhiễm Trojan horse. Chúng có thể làm gián đoạn hệ thống của bạn, đánh cắp thông tin nhạy cảm và gây hại cho mạng của bạn.

Một cách gọi sai phổ biến là khi bạn gọi phần mềm độc hại này là vi-rút Trojan hoặc vi-rút ngựa thành Troy. Những tên này không chính xác về mặt kỹ thuật vì vi-rút có thể tự sao chép trên máy tính của bạn còn Trojan thì không thể. Bất kể bạn gọi phần mềm độc hại này là gì, bạn phải hiểu cách thức hoạt động của phần mềm này để bảo vệ máy tính của bạn chống lại phần mềm độc hại đó.

Trojan lây lan như thế nào?

Chạy mã trên màn hình với hình ảnh con ngựa thành Troy kỹ thuật số

Một cách phổ biến mà Trojan xâm nhập vào hệ thống của bạn là ngụy trang thành một chương trình chống vi-rút. Các chương trình sẽ mô phỏng hoạt động của một phần mềm chống vi-rút đồng thời khai thác bạn. Phần mềm chống vi-rút được cho là thực sự có thể cài đặt phần mềm độc hại ẩn khác vào máy tính của bạn và khi bạn chạy chương trình, phần mềm đó sẽ lan ra toàn bộ hệ thống của bạn và gây ra thiệt hại.

Cách thức Trojan gây hại cho máy tính và mạng của bạn tùy thuộc vào loại Trojan đã lây nhiễm vào hệ thống của bạn. Mặc dù một số Trojan được thiết kế để đánh cắp dữ liệu của bạn, nhưng một số khác lại mở một cửa hậu từ xa để tội phạm mạng thực hiện nhiều hoạt động độc hại khác.

Ngựa thành Troia có thể tự nhân bản không?

Mặc dù vi-rút, Trojan và sâu máy tính đều là phần mềm độc hại, nhưng chúng hoạt động khác nhau trong cách chúng tự thực thi trên hệ thống. Trong khi virus và sâu tự sao chép để thiết lập sự hiện diện của chúng thì Trojan thì không. Về cơ bản, Trojan là một hệ thống phân phối.

Thay vì tự sao chép, Trojan xâm nhập máy tính của bạn bằng cách giả vờ là một tệp hoặc chương trình phần mềm hữu ích. Mặc dù chúng không tự sao chép nhưng chúng vẫn có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể cho thiết bị, mạng và dữ liệu của bạn.

Máy tính của bạn bị nhiễm Trojan như thế nào

cờ đỏ cần chú ý trên máy tính xách tay

Trojan có thể lây nhiễm máy tính của bạn thông qua các chương trình, tệp đính kèm email hoặc tệp internet có vẻ vô hại. Chúng giả dạng vô hại cho đến khi được cài đặt và triển khai vào hệ thống của bạn.

Cũng giống như huyền thoại, bản chất của Trojan là nằm chờ để tấn công. Bạn có thể loại bỏ Trojan bằng cách sử dụng bộ phần mềm chống vi-rút, công cụ chuyên dụng hoặc đặt lại và khôi phục hệ thống của mình.

Hiểu bản chất của Trojan

Mặc dù Trojan là phần mềm độc hại lén lút và nguy hiểm nhưng chúng không thể tự sao chép như vi rút và sâu máy tính. Thay vào đó, Trojan dựa vào các chiến thuật khác để chiếm được lòng tin của người dùng và thuyết phục họ tải xuống và cài đặt chúng trên thiết bị của mình.

Trojan vẫn là một mối đe dọa vì chúng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm phần mềm độc hại hơn và xâm phạm thông tin nhạy cảm. Cách tốt nhất để chống lại ngựa thành Troia là thực hiện các biện pháp chủ động, chẳng hạn như luôn cập nhật phần mềm chống vi-rút của bạn và thận trọng với các tệp đính kèm và liên kết email.

Previous Post
Next Post

post written by: