Đừng để trò lừa đảo tiền điện tử “Freedom Giveaway” của Elon Musk lừa bạn

Bạn đã được thêm vào danh sách Twitter ngẫu nhiên có tên “Giao dịch của năm” hay tương tự chưa? Có hình ảnh nào ở đầu danh sách hiển thị dòng tweet của Elon Musk nói rằng anh ấy đã chọn ngẫu nhiên một số người theo dõi mới và đang cho họ cơ hội tham gia vào chương trình tặng quà lớn nhất không? Đây là một tweet giả mạo. Vì vậy, hãy bỏ qua bất kỳ hướng dẫn nào mà nó cung cấp cho bạn và không truy cập trang web mà nó hướng dẫn bạn.


Làm thế nào để lừa đảo này làm việc? Bạn nên làm gì khi ai đó ngẫu nhiên thêm bạn vào danh sách Twitter? Nếu bạn trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này, bạn nên làm gì?


Trò lừa đảo tiền điện tử “Freedom Giveaway” của Elon Musk là gì?

về quà tặng xạ hương elon giả

“Freedom Giveaway” là một trò lừa đảo tiền điện tử nhắm vào người dùng Twitter. Trong trò lừa đảo này, tội phạm mạng thêm tài khoản Twitter vào danh sách Twitter ngẫu nhiên. Hầu hết các tài khoản này có thể là những người gần đây đã theo dõi Elon Musk hoặc các công ty của anh ấy trên Twitter, nhưng có thể có những tài khoản khác thì không.

Ở đầu danh sách Twitter, những kẻ lừa đảo thêm một hình ảnh giả mạo của một tweet, được cho là của Elon Musk, trong đó dường như ông ta đang công bố quà tặng tiền điện tử “lớn nhất”. Ở cuối dòng tweet giả mạo, những kẻ lừa đảo hướng người dùng truy cập trang web tặng quà giả mạo do những kẻ lừa đảo thiết lập.

Kể từ khi Elon Musk ủng hộ quyền tự do ngôn luận, những kẻ lừa đảo đã chọn một tên miền thông minh bao gồm thuật ngữ “tự do”. Hơn nữa, tài khoản Twitter thêm những người dùng này vào danh sách sử dụng logo Twitter chính thức. Nhìn chung, tội phạm mạng đã làm rất tốt việc khiến mọi thứ trông như thật.

Tổng quan về trang web tặng quà tự do

Khi các nạn nhân tiềm năng truy cập trang web giả mạo, một cửa sổ bật lên sẽ yêu cầu họ xác nhận rằng họ trên 18 tuổi. Sau khi họ xác nhận điều này và nhấp vào “Tiếp tục”, họ sẽ được chào đón bằng một trang đích trông sạch sẽ có ảnh của Elon Musk. Sau đó, màn hình tiếp theo yêu cầu những nạn nhân có thể trở thành nạn nhân trả lời một số câu hỏi đơn giản về Musk hoặc bất kỳ công ty nào của ông.

câu hỏi starlink trên trang web giả mạo

Sau khi trả lời một số câu hỏi (dù đúng hay sai), một màn hình khác xuất hiện chứa thanh địa chỉ nơi các nạn nhân tiềm năng được hướng dẫn nhập địa chỉ ví BTC của họ.

Đó là địa chỉ mà những kẻ lừa đảo yêu cầu giải thưởng quà tặng sẽ được gửi đến. Khi nhập địa chỉ ví của họ, nạn nhân sẽ đến màn hình cuối cùng.

Trang tặng quà cho trang web lừa đảo Freedom Giveaway

Trên màn hình này, nạn nhân nhìn thấy một địa chỉ ví (có thể thuộc sở hữu của những kẻ lừa đảo) và một thông báo cho biết bất kỳ ai gửi tiền điện tử đến địa chỉ này sẽ ngay lập tức nhận được nhiều khoản tiền lãi từ khoản đầu tư của họ. Điều này có nghĩa là nếu ai đó gửi 1 BTC, họ sẽ nhận lại gấp 5 lần, 10 lần hoặc thậm chí cao hơn.

Trang web quà tặng giả tuyên bố rằng quà tặng sẽ kết thúc sau khi 5000 người tham gia. Để đẩy nhanh tốc độ, những kẻ lừa đảo cũng thêm một bộ đếm giả trên trang này, dường như cho biết có bao nhiêu người đã tham gia. Những kẻ lừa đảo giữ cho quầy gần 5000 để khiến nạn nhân của chúng cảm thấy rằng họ sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu họ không hành động kịp thời.

Đếm ngược giả để gây hoảng loạn trên trang web lừa đảo

Cuối cùng, một số bình luận giả mạo ở cuối trang quà tặng khen ngợi Musk vì đã tổ chức một chương trình tặng quà tuyệt vời như vậy. Đây là hoàn toàn không có thật.

Vậy làm thế nào để những kẻ lừa đảo kiếm tiền từ việc này?

Làm thế nào để những kẻ lừa đảo kiếm được lợi nhuận từ trò lừa đảo này?

Những kẻ lừa đảo có thể kiếm lợi từ trò lừa đảo này theo nhiều cách.

  • Khi những người dùng vô tội tin vào quà tặng và gửi tiền điện tử của họ đến ví của kẻ lừa đảo, họ sẽ không trả lại. Đó là một cách những kẻ lừa đảo thu lợi từ trò lừa đảo này.
  • Những kẻ lừa đảo đã thêm mã QR trên trang quà tặng. Những người vô tình quét nó có thể bị hack ví tiền điện tử, điện thoại hoặc thiết bị khác mà họ đang sử dụng.
  • Khi nạn nhân chia sẻ địa chỉ ví của họ để tham gia quà tặng, có khả năng chứa tiền điện tử, những kẻ lừa đảo cũng có thể cố gắng hack địa chỉ đó và đánh cắp tiền của họ.

Danh sách cứ lặp đi lặp lại…

Bạn nên làm gì khi bị trò lừa đảo này nhắm đến?

Nếu bạn đã được thêm vào danh sách Twitter nhưng chưa truy cập trang web mà những kẻ lừa đảo đang hướng dẫn bạn đến, tất cả những gì bạn phải làm là xóa mình khỏi danh sách đó và báo cáo tài khoản của kẻ lừa đảo đã thêm bạn.

Để xóa tài khoản của bạn khỏi danh sách Twitter đó, bạn sẽ phải chặn người tạo tài khoản đó. Tự xóa mình khỏi danh sách Twitter thật dễ dàng. Vì vậy, hãy tìm danh sách mà bạn đã được thêm vào và chặn người tạo.

Sau đó, bạn nên báo cáo tài khoản Twitter đã thêm bạn vào danh sách nếu đó không phải là tài khoản bạn đã chặn. Quá trình báo cáo tài khoản Twitter cũng đơn giản và giúp chống lại tội phạm mạng.

Nhưng bạn nên làm gì nếu đã quá muộn và bạn đã mất tiền do lừa đảo “Freedom Giveaway”?

Bạn nên làm gì nếu trở thành nạn nhân của trò lừa đảo “Tặng quà tự do”?

Nếu bạn chỉ truy cập vào trang web của những kẻ lừa đảo hoặc điền vào bài kiểm tra nhưng chưa tiết lộ địa chỉ ví của mình, thì bạn nên yên tâm. Chỉ cần đóng trang web và không truy cập lại. Bạn cũng có thể yêu cầu bộ bảo mật của mình quét mọi phần mềm độc hại tiềm ẩn được tải xuống tự động, mặc dù chúng tôi chưa nghe nói về điều này xảy ra thông qua trò lừa đảo cụ thể này.

Tuy nhiên, nếu bạn đã nhập địa chỉ ví của mình trên trang web, những kẻ lừa đảo có thể đã nắm giữ nó. Chuyển tiền của bạn từ ví này sang ví khác. Bằng cách này, nếu những kẻ lừa đảo cố gắng hack ví của bạn bằng địa chỉ bạn đã chia sẻ, chúng sẽ không lấy được gì (miễn là bạn hành động nhanh chóng).

Nếu bạn đã phạm sai lầm và gửi tiền điện tử cho kẻ lừa đảo, bạn có thể làm rất ít. Các giao dịch tiền điện tử là không thể đảo ngược, vì vậy bạn không thể lấy lại chúng. Thay vì hoảng sợ thêm nữa, hãy chuyển số tiền còn lại từ ví bạn đã sử dụng để thực hiện giao dịch.

Nếu bạn đã quét mã QR trên trang web, hãy ngắt kết nối thiết bị của bạn khỏi internet ngay lập tức. Điều này sẽ ngăn những kẻ lừa đảo tiếp tục sử dụng thiết bị của bạn nếu chúng có quyền truy cập vào thiết bị một cách thông minh. Sau đó, thực hiện quét phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn để đảm bảo thiết bị không bị nhiễm. Bạn cũng nên đặt lại cài đặt mạng trên Windows hoặc trên máy Mac và quét trình duyệt của mình. Sau đó, hãy kiểm tra các ứng dụng đã cài đặt và xóa mọi ứng dụng đáng ngờ mà bạn không nhớ đã cài đặt mà bạn thấy.

Coi chừng lừa đảo “Tặng quà tự do”

“Freedom Giveaway” là một trò lừa đảo tiền điện tử thông minh mà những kẻ lừa đảo sử dụng để lừa đảo mọi người trên Twitter. Mặc dù hành vi lừa đảo chủ yếu nhắm vào người dùng Twitter, nhưng bạn vẫn nên cảnh giác khi sử dụng bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác, vì những kẻ lừa đảo cũng có thể sử dụng nền tảng đó ở đó.

Và truyền bá thông tin về trò lừa đảo này để những người dùng Twitter khác không trở thành nạn nhân của nó.

Previous Post
Next Post

post written by: