Đây là tầm nhìn của nhà phát minh cho tương lai

father of the cell phone martin cooper posing with the dynatac

Thật thú vị khi chiêm ngưỡng những công nghệ mới, nhưng thỉnh thoảng, thật tốt khi lùi lại một bước và đánh giá cao những cột mốc quan trọng mà chúng ta đã đạt được cho đến nay.


Đã 50 năm kể từ khi cuộc gọi điện thoại di động không dây đầu tiên được thực hiện. Hãy cùng hồi tưởng lại câu chuyện đằng sau nó, xem ngành công nghiệp này đã tiến xa đến đâu và học hỏi từ suy đoán của nhà phát minh về tương lai của công nghệ di động.


Cuộc gọi điện thoại di động không dây đầu tiên trên thế giới

Hãy tưởng tượng điều này: đó là ngày 3 tháng 4 năm 1973, và bạn là kỹ sư Martin Cooper của Motorola đang đi bộ trên đường phố ở trung tâm Manhattan để thực hiện cuộc gọi điện thoại di động đầu tiên trên thế giới và đi tiên phong trong thời đại mạng không dây. Bạn gọi ai? Gia đình bạn? Bạn bè? Đồng nghiệp? Không.

Bạn gọi kẻ thù của mình là Tiến sĩ Joel S. Engel của Bell Labs ở New Jersey, người đã hợp tác với AT&T để theo đuổi bước đột phá tương tự, hả hê vì bạn đã đánh bại anh ta—tất cả trong khi một nhà báo, nhiếp ảnh gia và một số người qua đường chứng kiến bạn làm nên lịch sử.

Joel, đây là Marty. Tôi đang gọi cho bạn từ một chiếc điện thoại di động, một chiếc điện thoại di động cầm tay thực sự.

Cooper hồi tưởng về cuộc gọi lịch sử trong một cuộc phỏng vấn năm 2011 với BBC: “Có một sự im lặng ở đầu dây bên kia. Tôi nghi ngờ rằng anh ấy đang nghiến răng”. Thật khó để hiểu được lời kêu gọi đó sẽ mang tính cách mạng như thế nào; nhiều người so sánh nó với cuộc gọi điện thoại đầu tiên của Alexander Graham Bell ở Boston vào ngày 10 tháng 3 năm 1876.

Thiết bị làm được điều này là nguyên mẫu ban đầu của cái mà sau này trở thành DynaTAC 8000X, điện thoại di động không dây đầu tiên trên thế giới. Trước đó, mọi người đã sử dụng “điện thoại ô tô” có dây được giới thiệu vào năm 1946, như Cooper đã nói, khiến bạn “bị mắc kẹt trong ô tô của mình”.

Chỉ cần nói rằng, DynaTAC là một tuyệt tác kỹ thuật thực sự—và nó cũng có giá tương tự. Vào ngày 6 tháng 3 năm 1983, điện thoại được bán ra thị trường ở Hoa Kỳ trên mạng 1G với giá 3.995 USD (khoảng 12.000 USD vào năm 2023), chỉ cung cấp 30 phút đàm thoại trong 10 giờ sạc. Đây cũng là thời điểm thư thoại trở nên phổ biến.

2G lần đầu tiên được triển khai gần một thập kỷ sau đó vào năm 1991. Ngay sau đó, vào năm 1995, chúng ta chứng kiến ​​sự ra đời của VoIP (Giao thức thoại qua Internet) giúp mọi người tiết kiệm tiền cho các cuộc gọi đường dài và quốc tế bằng cách cho phép gọi qua internet thay vì một mạng di động. Năm 1999, Kyocera VP-210 của Nhật Bản trở thành điện thoại có camera và video đầu tiên.

Kỷ nguyên điện thoại thông minh và Internet

Ngày nay, 50 năm sau cuộc gọi điện thoại di động đầu tiên, số điện thoại nhiều gấp đôi số dân. Và nhờ Định luật Moore, điện thoại thông minh đã trở nên mạnh mẽ đến mức giờ đây chúng ta sử dụng chúng không chỉ để liên lạc mà còn để giải trí, làm việc, điều hướng, giáo dục, thể dục, dịch thuật, lưu trữ dữ liệu, v.v.

Tiến trình này được hỗ trợ bởi sự phổ biến của internet vào những năm 1990 và các ứng dụng di động của bên thứ ba vào cuối những năm 2000 khi Apple giới thiệu iPhone và App Store.

Tầm nhìn của Cooper về Điều gì tiếp theo trong Công nghệ Di động

Nhiều người cảm thấy rằng tốc độ phát triển công nghệ đã chậm lại và điện thoại thông minh đã đạt đến đỉnh cao vì tất cả chúng bây giờ hầu như giống nhau. Mặc dù điều đó đúng ở một mức độ nào đó, nhưng thực sự có nhiều điều đáng mong đợi hơn bạn có thể nhận ra.

Cooper nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta vẫn còn ở giai đoạn sơ khai của cái mà chúng ta gọi là điện thoại di động và thông tin liên lạc cá nhân. “Hãy nghĩ xem thật phi tự nhiên khi muốn nói chuyện với ai đó và giơ mảnh vật liệu phẳng này lên đầu. Chẳng có ý nghĩa gì cả”, ám chỉ về công nghệ cấy ghép dưới da.

“Khái niệm về ứng dụng là sai. Nếu bạn thực sự có trí tuệ nhân tạo tốt, bạn sẽ có một người hầu, hy vọng là người đó thông minh hơn bạn, tìm ra những gì bạn cần và đưa ra giải pháp. Chúng tôi gọi những giải pháp đó là ‘ứng dụng’, nhưng thay vì chúng tôi tìm kiếm ứng dụng, thì ứng dụng phải tìm thấy chúng tôi.”

Tầm nhìn về tương lai của Cooper là một trong những “ứng dụng lỗi thời, bằng cách có thứ gì đó tạo ra ứng dụng cho bạn”, liên quan đến một thế giới nơi công nghệ hòa quyện vào nền tảng của cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, việc gọi điện cho ai đó phải đơn giản như suy nghĩ và không yêu cầu mở ứng dụng, quay số và nhấn nút.

Và với những tiến bộ trong 6G, thực tế hỗn hợp, kính thông minh và Web3, tương lai đó có thể không còn là chuyện khoa học viễn tưởng nữa mà là điều chúng ta có thể đạt được trong 50 năm tới.

Cuộc cách mạng di động tiếp theo không còn quá xa

Thật dễ dàng để cho rằng chúng ta đã tiến xa như thế nào với tư cách là một xã hội. Điện thoại thông minh hiện đại đã mạnh hơn hàng triệu lần so với tất cả sức mạnh tính toán kết hợp của NASA được sử dụng cho sứ mệnh Apollo 11 đưa con người lên mặt trăng vào năm 1969.

Đối với những người không biết về quá trình diễn ra đằng sau hậu trường, có vẻ như sự đổi mới đã dừng lại. Nhưng những người làm việc trên nó biết rằng cuộc cách mạng di động tiếp theo có thể không còn quá xa.

Previous Post
Next Post

post written by: