Cách chọn bàn phím hoàn hảo cho tác vụ đánh máy của bạn

Bạn có thể không nghĩ quá nhiều về bàn phím máy tính của mình cho đến khi nó ngừng hoạt động. Có được một cái mới có thể hơi khó khăn, vì có rất nhiều biến thể về kích thước và giá cả.


Cho dù bạn cần một bàn phím đơn giản, rẻ tiền để sử dụng không thường xuyên, một công cụ đánh máy hay một con thú chơi game, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ bạn nên mua loại bàn phím nào.


Có Nên Mua Bàn Phím Cơ Không?

steelseries apex pro mini phím tháo lâu

Bàn phím cơ đang phổ biến hơn bao giờ hết. Thật dễ hiểu tại sao, vì hầu hết mọi người sẽ thấy trải nghiệm đánh máy của họ được cải thiện đáng kể nhờ các công tắc cơ học.

Mỗi phím trên bàn phím cơ đều có switch và keycaps riêng. Có nhiều sự kết hợp giữa kích thước bàn phím cơ và công tắc để lựa chọn. Mỗi công tắc bàn phím cơ cung cấp một mức độ phản hồi xúc giác và âm thanh khác nhau và công tắc nào tốt nhất hoàn toàn là sở thích cá nhân. Ví dụ: có nhiều kiểu công tắc khác nhau phù hợp với chơi game, đánh máy và làm việc văn phòng.

Cherry MX là nhà sản xuất switch phổ biến nhất và họ cung cấp nhiều loại switch khác nhau. Nhưng có rất nhiều nhà sản xuất switch bàn phím cơ khác.

loại bỏ các phím mini của steelseries apex pro

Một cách tuyệt vời để biết được công tắc nào sẽ hoạt động với bạn là nhờ người kiểm tra công tắc. Những hộp nhỏ này thường có một số loại công tắc để dùng thử. Ngoài ra còn có nhiều kênh YouTube dành riêng cho mọi khía cạnh của việc sử dụng bàn phím cơ. Tuy nhiên, các loại công tắc bàn phím cơ được sử dụng phổ biến nhất bao gồm đỏ, nâu và xanh lam.

Bàn phím cơ thường đắt hơn và có thể hoạt động khá ồn ào, tùy thuộc vào lựa chọn công tắc của bạn. Tuy nhiên, các phiên bản thân thiện với ngân sách cũng có sẵn và các biến thể im lặng của công tắc có thể giải quyết vấn đề tiếng ồn ở một mức độ nào đó (và có nhiều cách khác để tắt tiếng bàn phím cơ ồn ào).

Nếu bạn đánh máy để kiếm sống hoặc chơi game nghiêm túc, bàn phím cơ rất đáng để đầu tư!

Bạn có nên mua bàn phím màng không?

Bàn phím màng
Tín dụng hình ảnh: Ikostudio/DepositPhotos

Hầu hết các bàn phím hiện đại không phải là bàn phím cơ học, lựa chọn màng kết nối nắp bàn phím với bảng nút nhạy áp lực. Có một số lợi ích cho thiết lập này, vì chúng rất rẻ để sản xuất. Tuy nhiên, chúng thiếu phản hồi xúc giác mà bạn nhận được từ các công tắc riêng lẻ dưới mỗi phím.

Một lợi ích khác của bàn phím màng là nhiều bàn phím được thiết kế để bảo vệ hoạt động bên trong của bàn phím. Hầu hết các bàn phím cơ học có thể dễ dàng bị hỏng do tràn nước nhỏ, trong khi bàn phím màng được thiết kế tốt có thể gặp một số sự cố mà vẫn hoạt động.

Bạn có thể chọn một bàn phím màng chỉ với một vài đô la; ngay cả bàn phím chơi game có màng hàng đầu cũng sẽ có giá thấp hơn nhiều so với bàn phím cơ học của chúng. Nếu bạn có ngân sách tiết kiệm hoặc không phải gõ nhiều hàng ngày, bàn phím màng là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Sự khác biệt giữa Bàn phím cơ và Bàn phím màng là gì?

Bây giờ bạn đã xem xét bàn phím cơ và bàn phím màng, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt chính giữa hai loại này:

  • Cơ chế chuyển mạch: Bàn phím màng sử dụng một vòm cao su hoặc silicon bên dưới mỗi nắp phím, nhấn xuống một mạch phân lớp để ghi lại một lần nhấn phím, trong khi bàn phím cơ sử dụng các công tắc cơ học riêng lẻ bên dưới mỗi nắp phím.
  • Cảm giác bàn phím: Bàn phím màng thường có cảm giác mềm hơn, êm hơn do thiết kế vòm cao su. Mặt khác, bàn phím cơ có phản hồi xúc giác riêng biệt hoặc lực nhấn phím tuyến tính và nhiều loại công tắc phím khác nhau, có thể được điều chỉnh theo sở thích của từng cá nhân.
  • Độ bền: Bàn phím cơ được biết đến với độ bền và tuổi thọ cao, kéo dài hàng triệu lần nhấn phím, trong khi bàn phím màng có xu hướng có tuổi thọ ngắn hơn do cấu trúc cao su của chúng.
  • Tiếng ồn: Bàn phím cơ thường to hơn nhiều so với bàn phím màng do có công tắc cơ. Hơn nữa, tùy thuộc vào loại công tắc cơ, bạn có thể tăng thêm tiếng ồn.
  • tùy chỉnh: Bàn phím màng thường ít tùy biến hơn bàn phím cơ. Ví dụ: trên bàn phím cơ, bạn có thể hoán đổi keycaps. Trong một số trường hợp, bạn có thể mua bàn phím cơ có thể tráo đổi nóng để mở rộng thêm các lựa chọn của mình.

Bàn phím có dây so với không dây

vissles lp85 bàn phím trượt kết nối cổng usb

Bàn phím không dây có thể giải phóng bàn làm việc khỏi dây cáp và cho phép bạn gõ ở bất kỳ đâu. Hầu hết các kích thước và biến thể bàn phím đều có cả dạng có dây và không dây, và mỗi loại đều có lợi ích của nó.

Bàn phím không dây thường sử dụng Bluetooth hoặc khóa USB (thường sử dụng không dây 2,4 GHz) để kết nối với máy tính. Tất cả các bàn phím không dây đều có một chút chậm trễ trong giao tiếp. Đây không phải là điều mà hầu hết người dùng sẽ chú ý, nhưng đối với những game thủ khó tính, đây là điều cần xem xét. Bàn phím không dây cũng dựa vào pin để hoạt động. Hầu hết đều có thời lượng pin dài và gần như tất cả đều được sạc qua USB.

Bàn phím có dây mất đi tính di động và dễ sử dụng nhưng lại thu được một số lợi ích. Cáp cắm trực tiếp vào máy tính cho thời gian phản hồi tốt hơn bất kỳ tùy chọn không dây nào.

Vì bàn phím có dây lấy điện từ kết nối cáp nên chúng không cần pin. Cuối cùng, mạch cần thiết cho các thiết bị không dây làm tăng thêm chi phí. Bằng cách nhận biến thể có dây của bàn phím bạn đã chọn, bạn đang tiết kiệm tiền.

Mặc dù nhiều người yêu thích bàn phím có dây, nhưng các giải pháp không dây tốt vẫn có sẵn ngay cả khi ngân sách thấp và sự tự do mà chúng mang lại có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Bạn có cần bàn phím Bluetooth không? Điều gì về không dây 2.4GHz?

vissles lp85 nhìn từ bên bàn phím với riser

Hầu hết các bàn phím không dây đều cung cấp kết nối Bluetooth. Nếu bạn định sử dụng bàn phím của mình trên các thiết bị như máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh, đây có thể là một lợi ích thực sự.

Bàn phím Bluetooth có thể bị hết pin, vì vậy hãy đảm bảo nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Một tùy chọn khác là bỏ Bluetooth và nhận cáp On The Go (OTG) cho thiết bị thông minh của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn sử dụng bất kỳ thiết bị USB nào, bao gồm cả bàn phím có dây và khóa không dây.

Câu hỏi thực sự là nếu bạn cần một bàn phím Bluetooth vì hầu hết các bàn phím không dây đều sử dụng Bluetooth làm tùy chọn kết nối mặc định. Vì vậy, câu hỏi thực sự là liệu bạn có muốn một bàn phím không dây sử dụng mạng không dây 2.4GHz hay không. Kết nối không dây 2.4GHz sẽ cung cấp khả năng kết nối nhanh hơn và ổn định hơn so với Bluetooth, nhưng bạn sẽ cần một thiết bị bảo vệ không dây để sử dụng công nghệ, điều này có thể gây khó khăn khi mang theo bên mình.

Bàn phím công thái học có đáng không?

bàn phím keychron q8 với tính năng công cụ

Hầu hết các bàn phím đều có hình dạng tiêu chuẩn, nhưng điều này không hoàn hảo cho tất cả mọi người. Ví dụ: những người gặp vấn đề về khả năng tiếp cận hoặc chấn thương như căng thẳng lặp đi lặp lại có thể thấy việc sử dụng bàn phím tiêu chuẩn là một trải nghiệm không thoải mái.

Bàn phím công thái học có thể giúp ích ở đây và có nhiều loại khác nhau để bạn lựa chọn. Một số tách bàn phím ở giữa cho phép bạn dang tay. Một số khác không thay đổi cách bố trí phím nhưng được định hình khác để có vị trí cổ tay tự nhiên hơn. Để có trải nghiệm tiện dụng hoàn toàn, các công ty như Kinesis sắp xếp lại hoàn toàn các phím thành các nhóm duy nhất. Những bàn phím này yêu cầu đào tạo để học lại cách gõ nhưng có một lượng người theo dõi tận tình.

Chúng tôi đã xem xét một số bàn phím tiện dụng tốt nhất, trong khi bạn cũng có thể muốn xem bàn phím tiện dụng kiểu Keychron Q8 Alice để có tùy chọn chất lượng cao, hợp túi tiền.

Bạn nên mua bàn phím cỡ nào?

vissles v84 bàn phím cơ không dây bên ngoài máy tính xách tay

Bàn phím thường có ba kích cỡ.

  • Bàn phím có 104 phím, có bàn phím số ở phía bên tay phải, thường được gọi là có kích thước 100%.
  • Kích thước giảm tiếp theo được gọi là tenkeyless, loại bỏ bàn phím số. Đây còn được gọi là bàn phím có kích thước 80% và thường có khoảng 83 phím.
  • Bàn phím nhỏ gọn (đôi khi được gọi là bàn phím 60%) không có hàng phím chức năng và không có phím mũi tên.

Hầu hết người dùng sẽ thấy bàn phím tenkeyless là sự cân bằng hoàn hảo giữa kích thước và chức năng. Tuy nhiên, chúng không dành cho tất cả mọi người, vì nếu bạn nhập nhiều dữ liệu số, bàn phím kích thước đầy đủ là điều cần thiết.

Bàn phím nhỏ gọn được hưởng lợi từ kích thước nhỏ nhưng có thể khá khó sử dụng. Họ bỏ lỡ các phím được sử dụng thường xuyên và một số đã chuyển đổi vị trí. Nếu bạn luôn sử dụng bàn phím kích thước đầy đủ và bạn đã quen với bố cục đó, tại sao phải thay đổi?

Bạn có nên mua Bàn phím LED RGB không?

keychron q8 nhập phím

Nhiều bàn phím có tính năng chiếu sáng trong phím và đèn LED RGB có khả năng tùy chỉnh cao thường thấy trên bàn phím chơi game. Các phím được chiếu sáng thường đáp ứng hai mục đích:

  1. Chúng giúp bạn nhìn thấy các phím trong điều kiện ánh sáng yếu.
  2. Họ trông thật tuyệt.

Nếu bạn muốn trình diễn ánh sáng trên bàn phím của mình, có nhiều lựa chọn tuyệt vời, chẳng hạn như SteelSeries Apex Mini Pro và Mini Pro Wireless, và một số công ty bao gồm phần mềm để tùy chỉnh trải nghiệm. Một lời cảnh báo: tùy chỉnh đèn LED bàn phím của bạn là một lỗ nhỏ và bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để làm cho nó trông ấn tượng hơn là sử dụng nó!

Trong điều kiện ánh sáng yếu, điều này có thể giúp ích rất nhiều cho những người gõ bằng mắt hơn là gõ bằng cảm ứng. Tuy nhiên, không phải mọi bàn phím LED đều dành cho game thủ và nếu ngân sách là một vấn đề, nhiều bàn phím màng rẻ hơn cũng có các phím có đèn nền.

Nếu bạn chạm vào loại, thì đèn LED hoàn toàn mang tính thẩm mỹ. Nhiều người nhận được một bàn phím RGB chỉ để tắt đèn LED vì ánh sáng trở nên mất tập trung theo thời gian.

Bàn phím tốt nhất cho người đánh máy là gì?

Bàn phím mới có thể là cơ hội để nâng cấp trải nghiệm đánh máy của bạn hoặc có thể mang lại lợi thế cho bạn khi chơi trò chơi. Đối với hầu hết mọi người, bàn phím cơ là lựa chọn tốt nhất để gõ, chơi game và bất kỳ thứ gì khác ở giữa. Tất nhiên, bạn sẽ phải chọn giữa không dây, có dây, keycaps, switch, v.v., nhưng nhìn chung, bạn sẽ muốn có một bàn phím cơ.

Previous Post
Next Post

post written by: