ChatGPT so với Google Bard: Cái nào tốt hơn?

Bard là câu trả lời của Google cho sự bùng nổ AI đang nhanh chóng trở thành công nghệ đột phá nhất của thế kỷ. Các chatbot AI sáng tạo đang thay đổi cách chúng ta tương tác với công nghệ và những gã khổng lồ công nghệ đang gấp rút giành lấy một miếng bánh.


Hãy đánh giá nỗ lực của Google tốt đến mức nào khi chúng ta đối đầu trực tiếp với ChatGPT.


So sánh công nghệ cơ bản

Trước khi chúng tôi so sánh các nền tảng, thật hữu ích khi hiểu công nghệ cơ bản. Cả hai đều dựa vào Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để tạo ra các phản hồi “giống con người” của chúng.

Một định nghĩa đơn giản cho chủ đề phức tạp này có thể là—LLM là các loại mô hình máy học được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Các nhiệm vụ NLP bao gồm tạo câu trả lời đàm thoại cho các câu hỏi.

Google Bard và ChatGPT chạy trên các LLM khác nhau:

  • GPT-3.5 (Trò chuyệnGPT): GPT-3.5 LLM là chất xúc tác khởi động các chatbot AI tổng quát. Một vấn đề với mô hình này là tuổi của tập dữ liệu. Mặc dù đã nhận được một số cập nhật theo chủ đề, nhưng bộ dữ liệu của mô hình được giới hạn đến năm 2021.
  • LaMDA (Google Bard): Bard sử dụng LLM độc quyền của Google có tên là LaMDA. Phiên bản mới nhất của bộ dữ liệu chứa hơn 1,56 nghìn tỷ từ, nhiều hơn gần bốn mươi lần so với phiên bản trước đây được sử dụng cho LaMDA. Cùng với việc cập nhật hơn, Bard cũng truy cập thông tin theo thời gian thực thông qua Tìm kiếm của Google.

Hãy xem xét hoạt động của cả hai mô hình và phân tích hiệu suất của chúng.

Thử nghiệm ChatGPT và Google Bard

Để kiểm tra các công cụ, chúng tôi đã nghĩ ra một bài tập so sánh hiệu suất của chúng trên nhiều chỉ số khác nhau. Nhưng trước khi chúng tôi đi sâu vào chi tiết cụ thể, trước tiên hãy tải các công cụ đang chạy trên máy của bạn.

  • Trò chuyệnGPT: Bạn có thể truy cập ChatGPT qua trang web chính thức của OpenAI. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản trên OpenAI để bắt đầu.
  • Google Bard: Bạn có thể phải tham gia danh sách chờ để truy cập Google Bard yêu cầu phải có tài khoản Google. Bạn có thể đăng ký hoặc tham gia danh sách chờ trên trang web chính thức của Google Bard.

Đăng ký cả hai công cụ rất đơn giản, mặc dù danh sách chờ của Google Bard không thuận tiện nếu bạn đang tìm kiếm quyền truy cập tức thì.

So sánh độ chính xác của Google Bard và ChatGPT

Cả hai chatbot đều nhanh chóng chỉ ra rằng độ chính xác trong các phản hồi của chúng không nên được đánh giá theo mệnh giá. Tuy nhiên, Google Bard nên có một lợi thế khác biệt nhờ có quyền truy cập vào thông tin thời gian thực. Thử nghiệm đầu tiên nhằm mục đích xác minh tiền đề này.

Nhưng để công bằng, chúng tôi cũng sẽ kiểm tra độ chính xác của chúng đối với một chủ đề không yêu cầu thông tin thời sự.

Chúng tôi bắt đầu bằng cách hỏi cả hai công cụ một câu hỏi đơn giản—“Có bao nhiêu người hâm mộ đã tham dự World Cup 2022 ở Qatar?”

Phản hồi của Google Bard đã cho chúng tôi số liệu chính xác và thêm một số thống kê tham dự khác.

Ảnh chụp màn hình Google Bard trả lời câu hỏi tham dự cúp thế giới

ChatGPT không thể cung cấp thông tin cập nhật.

Ảnh chụp màn hình ChatGPT trả lời câu hỏi tham dự cúp thế giới

Tiếp theo, chúng tôi đã thử kiểm tra dữ liệu không theo chủ đề. Chúng tôi đã yêu cầu cả hai chatbot trả lời câu hỏi này—“Phải mất bao lâu để lái xe đến mặt trời?”

Google Bard đầu tiên; nó đã trả lời với một số chi tiết toàn diện.

Ảnh chụp màn hình Google Bard trả lời lái xe bao lâu tới mặt trời

Chúng tôi khá thất vọng với phản hồi của ChatGPT. Điều này lẽ ra phải được công nhận là một câu hỏi giả định với kết quả chỉ yêu cầu một số phép tính cơ bản.

Ảnh chụp màn hình câu trả lời của ChatGPT cho câu hỏi lái xe tới mặt trời

Để ChatGPT có cơ hội thứ hai, chúng tôi đã viết lại câu hỏi và hỏi—”Tôi sẽ mất bao lâu để di chuyển tới mặt trời với vận tốc 65 dặm/giờ?”

Ảnh chụp màn hình phản hồi ChatGPT cho câu hỏi được viết lại

Lần này nó đã tạo ra một số con số có ý nghĩa, nhưng nó đã làm tròn con số lên tới 1,5 triệu giờ, gây ra sự chênh lệch 8 năm giữa các câu trả lời. Tuy nhiên, lý do cho sự chênh lệch này có thể là do khoảng cách khác nhau giữa Trái đất và Mặt trời.

Bài kiểm tra này chứng tỏ rằng bạn vẫn cần phải sáng tạo trong khi sắp xếp các câu hỏi của mình để nhận được kết quả tốt nhất từ ​​ChatGPT. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kỹ tính toàn vẹn của dữ liệu được cung cấp.

So sánh tính sáng tạo của Google Bard và ChatGPT

Việc kiểm tra các công cụ này để biết chất lượng đầu ra sáng tạo của chúng phức tạp hơn. Không có thang trượt nào cho sự sáng tạo cho phép rút ra những so sánh trực tiếp. Vì vậy, chúng tôi sẽ đặt ra một nhiệm vụ sáng tạo giống hệt nhau và đưa ra đánh giá cá nhân về cách so sánh các câu trả lời.

Chúng tôi đã yêu cầu cả hai công cụ sáng tác một bài thơ ngắn về chatbot theo phong cách của William McGonagall (một nhà thơ người Scotland nổi tiếng về thơ tệ hại).

Google Bard đã cho chúng tôi điều này:

Ảnh chụp màn hình của Google Bard Thơ

Khi so sánh với câu trả lời của ChatGPT bên dưới, câu trả lời này khá tẻ nhạt và không hấp dẫn.

Ảnh chụp màn hình câu trả lời Thơ ChatGPT

Mặc dù đây không phải là một thử nghiệm mở rộng, nhưng ví dụ này cho thấy những gì chúng tôi nhận thấy là trường hợp tổng thể—ChatGPT thực hiện các nhiệm vụ sáng tạo tốt hơn Google Bard.

Cái nào phù hợp với tôi: ChatGPT hay Google Bard?

Các LLM khác nhau cung cấp năng lượng cho các công cụ là nền tảng cho cách thức hoạt động của các công cụ. Chúng là lý do chính cho sự khác biệt trong các câu trả lời thử nghiệm với mỗi điểm mạnh và điểm yếu riêng. Việc lựa chọn giữa chúng có thể được xác định nhiều hơn bởi ý định của người dùng hơn là sở thích của người dùng.

Một số yếu tố quyết định bao gồm:

  • Sự chính xác: Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin thực tế và theo thời gian thực thì người chiến thắng hoàn toàn phải là Google Bard. Việc kiểm tra thông tin thực tế với Google Bard cũng dễ dàng hơn nhờ các liên kết trực tiếp tới Google Tìm kiếm. Tuy nhiên, cả hai công cụ đều thiếu liên kết trực tiếp đến thông tin được trích dẫn.
  • Sáng tạo: Chúng tôi thấy rằng ChatGPT có thể đưa ra nhiều câu trả lời sáng tạo hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm các đề xuất và hỗ trợ viết bài, ChatGPT là trình diễn tốt hơn.
  • An ninh và An toàn: Đã có những lo ngại về sự an toàn trực tuyến của ChatGPT, sử dụng phương pháp phản ứng để bảo mật. Nói cách khác, các mối quan tâm về an toàn được giải quyết khi chúng phát sinh. Google Bard có cách tiếp cận chủ động hơn nhưng vẫn sử dụng phản hồi để cải thiện quy trình. Nếu bạn lo ngại về sự an toàn, có rất nhiều cách để con bạn có thể sử dụng ChatGPT một cách an toàn.
  • Dễ sử dụng: Cả hai công cụ đều dễ sử dụng và cách bạn tương tác với chúng cũng tương tự nhau. Tuy nhiên, không có đề xuất tiếp theo nào cho lời nhắc của bạn, đây là một tính năng mà chúng tôi mong đợi từ Google Bard. Mức độ liên quan của điều này có trọng lượng hơn khi bạn so sánh Bard với Bing Chat của Microsoft.

Cả hai đều miễn phí, vì vậy lời khuyên tốt nhất là hãy dùng thử và xem cái nào phù hợp với bạn. Kinh nghiệm của chúng tôi cho chúng tôi biết rằng cả hai nền tảng đều có vị trí của chúng và nền tảng nào bạn chọn phần lớn phụ thuộc vào phạm vi mục đích tìm kiếm của bạn.

Có rất nhiều cạnh thô cho cả hai nền tảng, điều này được mong đợi. Đây là một công nghệ mới và cả hai đều là ví dụ về các chương trình thử nghiệm trực tiếp mắc lỗi trước công chúng. Mặt trái của vấn đề là việc sử dụng rộng rãi như vậy và phản hồi mà nó tạo ra sẽ thúc đẩy sự phát triển của cả hai mô hình.

Chúng ta đang bắt đầu một cuộc cách mạng công nghệ đột phá đến mức nhiều tác động của nó vẫn chưa được xác định mặc dù có nhiều suy đoán. Nhưng chắc chắn rằng các công cụ như Bard và ChatGPT sẽ thay đổi phần lớn cách chúng ta làm việc, nghỉ ngơi và vui chơi.

Previous Post
Next Post

post written by: