ClearView AI là gì và tại sao bạn nên quan tâm đến nó?

Clearview AI đã bí mật thu thập hàng tỷ dấu vân tay từ các bức ảnh trực tuyến của mọi người và tạo ra cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt lớn nhất thế giới, như công ty tuyên bố. Nếu bạn quan tâm đến quyền riêng tư của mình, hãy thận trọng khi đăng ảnh trực tuyến và xóa chính bạn khỏi cơ sở dữ liệu AI của Clearview.


Vậy Clearview AI là gì? Tại sao bạn cần quan tâm? Và làm cách nào bạn có thể xóa ảnh của mình khỏi cơ sở dữ liệu Clearview AI?


Clearview AI là gì?

Clearview AI là một công ty Mỹ cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho khách hàng của mình. Bạn tải ảnh của một người lên và Clearview AI sẽ hiển thị cho bạn những ảnh công khai của người đó. Bạn cũng sẽ thấy các liên kết nơi những bức ảnh công khai đó xuất hiện.

Theo trang web Clearview AI, công ty cung cấp các giải pháp sau:

  • Dịch vụ nhận dạng khuôn mặt dựa trên web cho các cơ quan thực thi pháp luật.
  • API dựa trên sự đồng ý cho các thị trường thương mại.
  • JusticeClearview dành cho những người bảo vệ công chúng.
  • Ứng dụng di động Clearview dành cho người dùng đang di chuyển.

Các khách hàng của Clearview AI bao gồm, như đã đề cập trong báo cáo của BuzzFeed, Bộ Tư pháp, Walmart, FBI, An ninh Nội địa, v.v.

BBC đưa tin, người sáng lập Clearview AI cho biết công ty đã thực hiện một triệu lượt tìm kiếm cho sở cảnh sát Mỹ. Công ty tuyên bố có hơn 30 tỷ hình ảnh trong cơ sở dữ liệu của mình. Xem xét dân số thế giới hiện tại (khoảng 8 tỷ người), nó có thể có khoảng bốn hình ảnh của mỗi người trên thế giới.

Nhưng mối quan tâm lớn nhất là những hình ảnh nằm trong cơ sở dữ liệu của Clearview đã được lấy từ phương tiện truyền thông xã hội, YouTube và các nền tảng trực tuyến khác nhau một cách bí mật mà không có sự đồng ý của người dùng.

Vì vậy, nếu bạn đã từng đăng ảnh của mình lên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào hoặc ai đó đã đăng ảnh có khuôn mặt của bạn, thì có khả năng cao là Clearview AI có dấu vân tay của bạn trong cơ sở dữ liệu của nó.

Tranh cãi xung quanh Clearview AI

Một mẩu giấy có văn bản hợp pháp được chọn

Tại Hoa Kỳ, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) và các nhóm khác đã đệ đơn kiện Clearview AI vào năm 2020 về cáo buộc vi phạm luật riêng tư kỹ thuật số của Illinois (theo The New York Times). Theo thỏa thuận giải quyết vụ kiện, Clearview AI đã đồng ý hạn chế việc bán phần mềm nhận dạng khuôn mặt của mình cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo báo cáo của BBC, Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh (ICO) đã phát hiện ra rằng công ty đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh và ra lệnh cho công ty xóa và ngừng sử dụng dữ liệu cá nhân của công dân Vương quốc Anh. Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Vương quốc Anh đã phạt công ty hơn 7,5 triệu bảng Anh.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý đã chỉ thị Clearview AI xóa sinh trắc học khuôn mặt của công dân Ý và cấm nó xử lý thêm dấu vân tay của công dân, theo báo cáo của TechCrunch. Cơ quan bảo vệ dữ liệu cũng đã phạt Clearview 20 triệu euro vì vi phạm luật pháp EU.

Bleeping Computer lưu ý thêm rằng chính quyền Pháp đã phạt Clearview AI 20 triệu euro vì thu thập và xử lý trái phép dấu vân tay của công dân Pháp. Cơ quan quyền riêng tư của Hy Lạp cũng đã phạt Clearview AI 20 triệu euro vì vi phạm các phần của Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Châu Âu, theo The Record.

TechCrunch đưa tin, ủy viên thông tin và ủy viên quyền riêng tư của Úc đã chỉ đạo Clearview AI ngừng thu thập dữ liệu khuôn mặt của công dân Úc và xóa dữ liệu hiện có sau khi phát hiện ra rằng Clearview AI đã vi phạm Đạo luật quyền riêng tư của Úc.

Trong một vụ việc tương tự, chính quyền Canada gọi các hoạt động của Clearview AI là bất hợp pháp, theo The New York Times, nói rằng công ty cần sự đồng ý của công dân để sử dụng thông tin sinh trắc học của họ.

Do cách thức Clearview AI thu thập dấu vân tay và sử dụng chúng để cung cấp phần mềm nhận dạng khuôn mặt, các cơ quan bảo vệ dữ liệu trên toàn thế giới đang xem xét rất nhiều về vấn đề này. Nhưng các cơ quan quản lý vẫn đang đấu tranh để ngăn công ty thu thập ảnh của mọi người trên internet.

Tại sao bạn nên lo lắng về Clearview AI

Nếu tất cả các báo cáo về vi phạm quy định về quyền riêng tư không đủ để khiến bạn lo ngại, thì bạn vẫn cần cảnh giác với mô hình nhận dạng khuôn mặt gây tranh cãi do Clearview AI sử dụng.

Xâm phạm riêng tư

Có những lý do quan trọng khiến quyền riêng tư nên được coi là một quyền cơ bản. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được sử dụng bởi Clearview AI cho phép người dùng xác định mọi người mà họ không biết hoặc không đồng ý. Đây là hành vi xâm phạm quyền riêng tư vì mọi người có thể không biết rằng ảnh trực tuyến của họ đang bị thu thập và đưa vào cơ sở dữ liệu toàn cầu về dấu vân tay.

giám sát

Clearview AI có thể là mối đe dọa lớn đối với quyền tự do ngôn luận và quyền công dân. Các cơ quan thực thi và các thực thể khác trong các chế độ áp bức có thể sử dụng nó để xác định các nhà hoạt động và thành viên của xã hội dân sự mà họ không hề hay biết.

xác định sai

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt có xu hướng không khớp với một số nhóm nhất định, chẳng hạn như người da màu. Vì vậy, các cơ quan thực thi sử dụng Clearview AI để xác định tội phạm có thể nhận được kết quả khớp sai, điều này có thể gây rắc rối không cần thiết cho những người vô tội.

Rủi ro an ninh mạng

Cơ sở dữ liệu của công ty đã từng bị hack một lần trong quá khứ. Giờ đây, khi Clearview AI tuyên bố có hơn 30 tỷ dấu vân tay trong cơ sở dữ liệu của mình, bạn phải lo lắng rằng nó có thể dễ bị tấn công bởi các cuộc tấn công an ninh mạng khác nhau.

Tóm lại, Clearview AI là mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền riêng tư của bạn. Người dùng công nghệ gây tranh cãi này có quyền nhận ra những người đi bộ ngẫu nhiên trên đường phố, những cá nhân biểu tình chống lại luật phân biệt đối xử và những nhà hoạt động đấu tranh vì chính nghĩa. Nó có thể dễ dàng bị lạm dụng bởi các chế độ áp bức.

Cách xóa chính bạn khỏi cơ sở dữ liệu của Clearview AI

Khả năng bạn tự xóa mình khỏi cơ sở dữ liệu Clearview AI tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và các luật hiện hành về quyền riêng tư bảo vệ bạn. Hiện tại, cư dân của bang California và bang Virginia có thể điền vào các biểu mẫu để xóa thông tin của họ.

Truy cập trang chủ Clearview AI và cuộn xuống cuối trang. Sau đó, bấm vào Quyền riêng tư & Yêu cầu thực đơn.

Ảnh chụp màn hình Menu dưới cùng của Trang web Clearview AI

bấm vào Xóa bỏ để mở biểu mẫu web sẽ yêu cầu bạn:

  • Xác nhận nếu bạn là cư dân California hoặc Virginia.
  • Chọn quyền bạn muốn tập (chọn Xóa thông tin của tôi).
  • Gửi địa chỉ email để công ty có thể xác nhận rằng yêu cầu xóa dữ liệu của bạn đã được hoàn thành.
  • Gửi một bức ảnh chất lượng.

Ảnh chụp màn hình Xóa cửa sổ thông tin của tôi của Clearview AI

Nếu bạn sống ở Illinois, bạn nên nhấp vào Chọn không tham gia để mở biểu mẫu tự động chọn không hiển thị trong cơ sở dữ liệu Clearview AI.

Ảnh chụp màn hình Nút chọn không tham gia Illinois của Clearview AI

Trong biểu mẫu tự động dành cho cư dân Illinois, bạn chỉ cần nhấp vào Tôi chấp nhận để chấp nhận thỏa thuận Chính sách lưu giữ sinh trắc học của Illinois và gửi ảnh của bạn.

Ảnh chụp màn hình Biểu mẫu tự động cho Illinois chọn không tham gia Clearview AI

Giữ khuôn mặt của bạn tránh khỏi tầm nhìn của Clearview AI

Nếu bạn là cư dân của các tiểu bang nêu trên, bạn có thể chọn không tham gia cơ sở dữ liệu AI của Clearview. Đối với cư dân ở các tiểu bang khác và các quốc gia khác, trang web Clearview AI không cung cấp bất kỳ thông tin nào về việc xóa bản thân khỏi cơ sở dữ liệu của nó.

Nhưng Clearview AI quét khuôn mặt của mọi người trực tuyến. Vì vậy, việc tránh đăng ảnh trên các nền tảng nơi mọi người có thể truy cập chúng một cách tự do có thể ngăn Clearview AI tìm thấy dấu vân tay của bạn và thêm chúng vào cơ sở dữ liệu của nó trong tương lai.

Previous Post
Next Post

post written by: