Cụm từ hạt giống tiền điện tử so với khóa cá nhân: Đâu là sự khác biệt?

Khóa riêng tư và cụm từ hạt giống của tiền điện tử đều là những thông tin quan trọng và nhạy cảm được sử dụng bởi các nhà giao dịch và nhà đầu tư. Nhưng hai điều này đóng vai trò gì trong các giao dịch tiền điện tử và về cơ bản chúng có giống nhau không?


Khóa riêng là gì?

Nếu bạn đã từng mở ví tiền điện tử, ở dạng phần mềm hoặc phần cứng, bạn sẽ được chỉ định một khóa riêng.

Khóa riêng có nguồn gốc từ mật mã khóa chung hoặc mật mã bất đối xứng, được sử dụng để mã hóa và giải mã dữ liệu bằng một cặp hai khóa. Một khóa là công khai và khóa còn lại là riêng tư. Khóa công khai (nghĩa là địa chỉ ví của bạn) được tạo từ khóa riêng, với khóa trước có thể xem được đối với người khác và khóa sau được giữ kín. Bản thân khóa riêng được tạo bởi ví của bạn khi tạo.

Khóa riêng trông giống như một chuỗi các chữ cái và số ngẫu nhiên và có thể thay đổi độ dài tùy thuộc vào việc sử dụng. Ví dụ, khóa riêng của Bitcoin là 256 bit và bao gồm tổng cộng 64 ký tự, giống như khóa riêng được sử dụng cho Ethereum. Bạn cũng có thể nhận khóa riêng dưới dạng mã QR.

Vai trò chính của khóa riêng là ủy quyền cho các giao dịch tiền điện tử. Giao dịch phải được xác thực thông qua khóa riêng khi gửi tiền từ ví tiền điện tử. Nếu bạn đưa cho ai đó khóa riêng của mình, về cơ bản, họ có thể rút hết tất cả các khoản giữ trong ví của bạn. Đây là lý do tại sao các khóa riêng phải luôn được lưu trữ an toàn và không bao giờ được chia sẻ.

Cách khóa riêng của bạn được lưu trữ tùy thuộc vào việc bạn sử dụng ví tiền điện tử lưu ký hay không lưu ký. Ví lưu ký sử dụng người giám sát, chẳng hạn như sàn giao dịch tiền điện tử, để lưu trữ khóa cá nhân của bạn. Mặt khác, ví không giam giữ yêu cầu bạn lưu trữ khóa của mình, do đó bạn chịu trách nhiệm duy nhất đối với dữ liệu nhạy cảm này.

Một khóa riêng sẽ cấp quyền truy cập vào một ví tiền điện tử hoặc địa chỉ ví.

Hầu hết các ví tiền điện tử đều không bị giam giữ, vì việc trao cho chủ sở hữu ví quyền kiểm soát khóa riêng của họ được coi là an toàn hơn. Nhiều người coi ví lưu ký là rủi ro bảo mật, mặc dù vẫn có những nhà cung cấp ví lưu ký ngoài kia, chẳng hạn như Binance.

Như bạn có thể đoán, tội phạm mạng thường nhắm mục tiêu vào khóa cá nhân, nhờ khả năng cấp quyền truy cập vào ví và thực hiện giao dịch. Lừa đảo khóa riêng tư không phải là hiếm trong lĩnh vực tiền điện tử, vì vậy, điều quan trọng cần nhớ là nếu ai đó yêu cầu khóa riêng tư của bạn, đặc biệt nếu họ không phải là cá nhân đáng tin cậy, thì đừng chia sẻ khóa đó.

một cụm từ hạt giống là gì?

cụm từ hạt giống ví tiền điện tử

Một cụm từ hạt giống tiền điện tử chỉ là một cụm từ. Không giống như khóa riêng, cụm từ hạt giống không phải là chuỗi ký tự và số ngẫu nhiên. Thay vào đó, chúng là các cụm từ hoặc câu bao gồm các từ ngẫu nhiên. Các từ trong cụm từ phải được nhập theo đúng thứ tự để cụm từ gốc được chấp nhận.

Các cụm từ hạt giống tiền điện tử thường bao gồm 12, 18 hoặc 24 từ. Tùy chọn cuối cùng được coi là an toàn nhất vì phải cung cấp nhiều từ hơn để nhập cảnh. Mỗi cụm từ hạt giống bắt nguồn từ một danh sách các từ sử dụng tiêu chuẩn BIP39. Tiêu chuẩn này sử dụng 2.048 từ mà từ đó mỗi cụm từ gốc được bắt nguồn.

Cụm từ gốc cũng là thông tin rất nhạy cảm, vì chúng có thể được sử dụng để truy cập ví tiền điện tử của bạn và còn được gọi là “khóa chính” của ví.

Thông thường, các cụm từ hạt giống đóng vai trò là mã dự phòng mà bạn có thể sử dụng nếu bị mất hoặc xóa ví tiền điện tử của mình. Nếu một người bị mất ví tiền điện tử, người đó có nguy cơ mất một lượng lớn tài sản, vì vậy, thật khôn ngoan khi có một mã dự phòng để hỗ trợ bạn trong tình huống như vậy. Nói tóm lại, cụm từ hạt giống có thể được sử dụng để lấy lại quyền truy cập vào khóa riêng.

Cụm từ gốc của bạn cũng rất quan trọng vì đó là cách duy nhất để khôi phục ví bị mất hoặc bị xóa. Nếu không có cụm từ hạt giống của bạn, ví của bạn sẽ biến mất vĩnh viễn. Đã có nhiều câu chuyện về những người mất hàng ngàn hoặc hàng triệu đô la do không có cụm từ hạt giống. Các khoản nắm giữ tiền điện tử đáng kể hiện đã bị mất vĩnh viễn vì chủ sở hữu ví không thể khôi phục chúng.

Việc bạn sở hữu cụm từ hạt giống hay không tùy thuộc vào loại ví bạn đang sử dụng. Chủ sở hữu ví không giam giữ có trách nhiệm duy nhất đối với cụm từ gốc của họ. Ngược lại, chủ sở hữu ví lưu ký ủy thác ví và tiền của họ cho người giám sát, nghĩa là không cần cụm từ gốc.

Nếu bạn đang sử dụng ví không giam giữ, bạn phải lưu trữ cụm từ hạt giống của mình một cách an toàn để tránh mất mát hoặc đánh cắp phần dữ liệu quan trọng này.

Khóa riêng và cụm từ hạt giống có giống nhau không?

tiền điện tử bitcoin bên cạnh ví
Tín dụng hình ảnh: QuoteInspector

Tóm lại là không. Khóa riêng và cụm từ hạt giống không giống nhau, mặc dù có thể hiểu được cách hai cụm từ này trộn lẫn với nhau vì chúng có những điểm tương đồng.

Cả khóa riêng và cụm từ hạt giống đều là các dòng dữ liệu được sử dụng để truy cập ví tiền điện tử và cả hai đều phải được giữ siêu an toàn. Cả hai đều được tạo ngẫu nhiên, mặc dù các khóa riêng sử dụng mật mã và các cụm từ gốc sử dụng tiêu chuẩn BIP39.

Cũng cần lưu ý rằng các cụm từ hạt giống về cơ bản là khóa riêng tư, chỉ cần sửa lại. Cụm từ hạt giống là phiên bản ghi nhớ của khóa riêng. Nói cách khác, cụm từ hạt giống là phiên bản không được mã hóa của khóa riêng.

Việc chia sẻ một trong hai mật khẩu này có thể dẫn đến việc tài sản của bạn bị đánh cắp, vì vậy hãy bảo vệ chúng nhiều nhất có thể.

Bây giờ, hãy tìm hiểu sự khác biệt giữa hai thành phần tiền điện tử này.

Đâu là sự khác biệt giữa Seed Phrases và Private Key?

Mặc dù các cụm từ hạt giống cung cấp quyền truy cập vào một địa chỉ tiền điện tử duy nhất, nhưng khóa riêng tư sẽ cấp quyền truy cập vào toàn bộ ví của người dùng trên bất kỳ chuỗi khối cụ thể nào (có thể được liên kết với nhiều tài khoản chuỗi khối). Theo nghĩa này, các khóa riêng tư có thể được coi là kém an toàn hơn, vì có thể truy cập nhiều khóa hơn chỉ với một dòng dữ liệu.

Như đã đề cập trước đó, khóa riêng và cụm từ hạt giống cũng có hai dạng: được mã hóa và không được mã hóa. Theo nghĩa này, các khóa riêng có lợi thế an toàn vì chúng phải được mã hóa. Mặt khác, một cụm từ hạt giống ở dạng văn bản thô, thô, vì vậy nó có thể được sử dụng ngay khi được phát hiện.

Khóa riêng và cụm từ hạt giống đều đóng vai trò quan trọng

Mặc dù khóa riêng tư và cụm từ hạt giống khác nhau, nhưng cả hai đều có giá trị cao đối với chủ sở hữu ví tiền điện tử, vì chúng cấp quyền truy cập và ủy quyền giao dịch. Nếu bạn có ví tiền điện tử không giam giữ, hãy đảm bảo rằng khóa cá nhân và cụm từ hạt giống của bạn được giữ an toàn khi ngoại tuyến để chúng không bao giờ rơi vào tay kẻ xấu.

Previous Post
Next Post

post written by: