Dẫn xuất Debian thân thiện cho phần cứng cũ hơn

Có rất nhiều bản phân phối Linux hướng đến phần cứng có công suất thấp. Emmabuntüs là một trong những bản phân phối như vậy nhằm mục đích làm cho Linux và máy tính trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người có thể không sử dụng máy tính.


Hãy xem Emmabuntüs và xem liệu đó có phải là bản phân phối Linux phù hợp với bạn không.


Emmabuntüs là gì?

Emmabuntüs là một bản phân phối Linux tập trung vào mục đích giáo dục. Nó được thiết kế để chạy trên các máy cũ hơn, đã qua sử dụng, vì vậy yêu cầu phần cứng được giữ ở mức thấp.

Bản phân phối chủ yếu được phát triển để sử dụng ở Pháp và Châu Phi, do đó ngôn ngữ của trang chủ chính thức là tiếng Pháp, nhưng đối với người dùng nói tiếng Anh, nó được dịch qua Google.

trang chủ Emmabuntüs

Emmabuntüs nhằm mục đích quảng cáo Linux cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm với nó. Mục tiêu tổng thể là làm cho máy tính có sẵn cho những người có ít phương tiện kinh tế. Một mục tiêu của dự án là xây dựng các phòng máy tính công cộng ở những nơi như trường học ở các nước đang phát triển.

Bản phân phối ban đầu dựa trên Ubuntu, do đó có tên này, nhưng cuối cùng nó đã chuyển sang Debian.

Vì Emmabuntüs phục vụ cho những người có thể không có nhiều kinh nghiệm về máy tính cá nhân nói chung, ít hơn nhiều về Linux, nên nhóm đã nỗ lực làm cho Emmabuntüs trở nên dễ sử dụng và cung cấp đầy đủ các ứng dụng nguồn mở và miễn phí.

Mặc dù ngày nay máy 64 bit phổ biến nhưng Emmabuntüs cũng có sẵn phiên bản 32 bit. Điều này là để làm cho nó tương thích với các máy cũ hơn. Các nhà phát triển nói rằng điều này là để giữ cho những chiếc máy này không bị chôn lấp.

Cài đặt Emmabuntüs trên PC

cài đặt Emmabuntüs

Cài đặt Emmabuntüs tương tự như cài đặt bất kỳ bản phân phối Linux nào khác. Bạn tải xuống phương tiện cài đặt, giải nén nó vào phương tiện bạn chọn, sau đó khởi động máy tính.

Tải xuống: Emmabuntüs

Giống như nhiều bản phân phối Linux chính, Emmabuntüs có sẵn chế độ trực tiếp để bạn có thể dùng thử trước khi cam kết cài đặt nó trên ổ cứng của mình. Bạn có thể lấy máy tính để bàn ra ngoài để xem bạn thích nó đến mức nào.

Yêu cầu tối thiểu là ổ cứng 80 GB và RAM 2 GB.

Chương trình cài đặt rất dễ sử dụng và điều khiển bằng menu. Nó sẽ hướng dẫn bạn các bước phân vùng ổ cứng, tạo tài khoản người dùng, cài đặt hệ điều hành trên ổ đĩa và cuối cùng là cài đặt bộ tải khởi động. Tất cả đều là các bước tiêu chuẩn trên bất kỳ bản phân phối nào.

Bạn cũng có thể chọn các trình cài đặt Debian dựa trên văn bản và đồ họa tiêu chuẩn từ trình đơn khởi động.

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ khởi động vào màn hình Emmabuntüs. Bạn sẽ có một menu để cấu hình bổ sung. Trong khi Emmabuntüs cố gắng đưa vào phần mềm mã nguồn mở và miễn phí nhiều nhất có thể, các nhà phát triển dường như nhận ra rằng một số người dùng có thể muốn thỏa hiệp khi họ thực sự muốn sử dụng máy tính của mình.

Cài đặt phần mềm không tự do Emmabuntüs

Cuối cùng, những thứ như codec âm thanh và video độc quyền có thể được cài đặt dễ dàng. Trong lần chạy đầu tiên, một menu sẽ nhắc bạn nếu bạn muốn làm như vậy.

Máy tính để bàn Emmabuntüs

Máy tính để bàn Emmabuntüs

Màn hình Emmabuntüs mặc định dựa trên Xfce. Nó sẽ cài đặt menu Whisker có thể tìm kiếm, cũng như một dock giống như macOS.

Đối với các máy có công suất rất thấp, có sẵn máy tính để bàn LXQt thay thế. Hệ thống điều chỉnh giao diện cho người mới bắt đầu, chuyên gia và trẻ em.

Emmabuntüs chạy Firefox hiển thị trang chủ Lilo

Phạm vi bao gồm của các ứng dụng là rất đầy đủ. Trình duyệt mặc định là Firefox, phổ biến trên nhiều bản phân phối Linux. GIMP cũng được cài đặt, thậm chí không có trên màn hình mặc định của Ubuntu.

Emmabuntüs dường như áp dụng cách tiếp cận chìm trong nhà bếp đối với các ứng dụng đi kèm. Có một số tùy chọn để phát lại và chỉnh sửa phương tiện. VLC và ứng dụng chỉnh sửa video Kdenlive cũng được cài đặt.

Đúng với mục tiêu giáo dục của dự án, Emmabuntüs bao gồm nhiều phần mềm giáo dục khác nhau. Bạn có thể tìm thấy Tux Math, Tux Paint và Tux Typing được cài đặt sẵn.

Anh chàng khoai tây Emmabuntüs

Một bổ sung hay thay đổi là “Potato Guy”, mang đến KTuberling. Đây là một chương trình Linux tương tự như đồ chơi Mr. Potato Head, cho phép trẻ em trang trí củ nhân tạo của riêng mình với nhiều đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và tóc giả.

Ngoài ra còn có các kiểm soát của phụ huynh dưới dạng cài đặt tùy chọn để giúp trẻ em tránh xa những thứ mà người lớn tuổi có thể không muốn chúng nhìn thấy.

Chơi game cũng được bảo hiểm. SuperTux2 đã được cài đặt, cũng như trò chơi domino. Đối với trò chơi thương mại, trò chơi Steam và GOG có sẵn. Bạn có thể cài đặt ứng dụng khách Steam và nhấp vào biểu tượng GOG sẽ hiển thị trang web của nó trong Firefox.

Máy tính để bàn ảo cũng được bật theo mặc định, một tính năng hiện là tiêu chuẩn, ngay cả trên Windows.

Các nhà phát triển vẫn thực hiện nhiều thay đổi hơn đối với một số giá trị mặc định. Công cụ tìm kiếm là Lilo (đừng nhầm với tiện ích phân vùng đĩa), vốn tài trợ cho các dự án xã hội. Nhóm cho biết trên trang chủ của họ rằng họ làm điều này để cải thiện quyền riêng tư bằng cách không sử dụng Google. Người dùng cũng có tùy chọn quyên góp bất kỳ khoản tiền nào họ kiếm được thông qua các tìm kiếm cho dự án.

Quản lý gói trên Emmabuntüs

Trình cập nhật gói Emmabuntüs

Việc quản lý gói được thực hiện thông qua các tiện ích APT tiêu chuẩn cũng như Flatpak. Phần mềm Gnome cũng như trình quản lý gói Synaptic được cài đặt theo mặc định. Giống như nhiều máy tính để bàn Linux hiện đại khác, có một tiện ích để tự động cài đặt các bản cập nhật khi chúng có sẵn.

Điều này cho thấy sự chấp nhận ngày càng tăng của Flatpak trong thế giới Linux để cung cấp các ứng dụng. Điều này có thể là do quá trình phát triển ngược dòng có thể được phối hợp tốt hơn và hành vi phân phối chéo với các ứng dụng như Firefox sẽ nhất quán hơn.

Emmabuntüs có dành cho bạn không?

Nếu bạn thích các bản phân phối Linux có công suất thấp, bạn có thể thích Emmabuntüs. Nó cũng sẽ thu hút những người thích giao diện macOS nhưng không muốn trả “thuế Apple”.

Một nhược điểm là vì ngôn ngữ mẹ đẻ của nhà phát triển không phải là tiếng Anh, nên những người nói tiếng Anh có thể thấy một số văn bản được dịch một cách khó hiểu.

Emmabuntüs có thể là một giải pháp thay thế Chromebook tốt, tập trung vào phần cứng đã qua sử dụng. Các vấn đề về chuỗi cung ứng của đại dịch đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp PC và khiến máy tính xách tay mới dành cho giáo dục từ xa khó ra đời. Nếu bạn có máy cũ nằm xung quanh, bạn có thể đưa chúng vào hoạt động trở lại với bản phân phối này.

Phục hồi các máy cũ hơn là một trong những điều mà máy tính để bàn Linux làm tốt nhất. Có thể làm điều này với các bản phân phối Linux nhẹ khác như Xubfox.

Những người cảm thấy thoải mái hơn với Linux có thể cân nhắc tự mình cài đặt phiên bản Debian có sẵn với trình quản lý cửa sổ nhẹ hoặc môi trường máy tính để bàn.

Trình cài đặt sẽ không mượt mà bằng trình cài đặt trong Emmabuntüs, nhưng trình cài đặt Debian ngày nay vẫn đủ dễ sử dụng. Ngoài ra, sẽ mất thời gian để cài đặt nhiều ứng dụng đi kèm với Emmabuntüs.

Emmabuntüs sẽ thu hút những người có lương tâm xã hội mạnh mẽ, giao diện bóng bẩy lạ mắt và thích các bản phân phối Linux hoàn chỉnh.

Emmabuntüs: Một bản phân phối Linux dựa trên Debian thân thiện

Emmabuntüs là một dẫn xuất Debian hoàn chỉnh, thân thiện với màn hình nền bóng bẩy. Đây là phần giới thiệu tuyệt vời về các bản phân phối Debian cho những người có thể không có nhiều kinh nghiệm về Linux vì nó rất dễ cài đặt và sử dụng. Đó là một nền tảng học tập hiệu quả về chi phí để hồi sinh các máy cũ.

Hệ thống quản lý gói và cơ sở ổn định của Debian đã làm cho nó trở thành một nền tảng phổ biến cho tất cả các loại công cụ phái sinh. Có rất nhiều bản phân phối dựa trên Debian để khám phá.

Previous Post
Next Post

post written by: