Lịch sử của World Wide Web từ năm 1989 đến ngày nay

World Wide Web là tập hợp hàng tỷ trang web được liên kết với nhau có thể truy cập được trên mạng máy tính toàn cầu được gọi là internet. Mạng diện rộng (WAN) có trước World Wide Web trong nhiều thập kỷ.


Tuy nhiên, phải đến khi Tim Berners Lee phát minh ra các trang web vào năm 1989 thì Internet ngày nay mới thực sự ra đời. World Wide Web đã phát triển kể từ đó. Vì vậy, ở đây chúng ta hãy xem lịch sử của WWW từ khi hình thành vào năm 1989 cho đến hiện tại vào năm 2023.


1989-1993: Tim Berners-Lee Phát minh ra World Wide Web

Tim Berners-Lee là một nhà khoa học làm việc tại CERN (Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu) vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 90. Nhu cầu chia sẻ dữ liệu của CERN đã thúc đẩy Tim Berners-Lee đệ trình dự thảo đề xuất cho một loại hệ thống thông tin phân tán mới. Tài liệu đó đã vạch ra ý tưởng liên kết các trang với siêu văn bản. Năm 1990, Lee đệ trình một tài liệu khác có tiêu đề “WorldWideWeb” bao gồm một phác thảo mở rộng cho một dự án siêu văn bản mới.

Đến cuối năm 1990, Tim đã đặt nền móng cho World Wide Web ngày nay. Ông đã phát triển trình duyệt web đầu tiên, được gọi là WorldWideWeb. Bạn có thể xem trình duyệt đó như thế nào trên trang WorldWideWeb này. Tim cũng đã thiết lập máy chủ đầu tiên trên thế giới trên máy tính NeXT của mình vào năm 1990.

Trình duyệt WorldWideWeb

Mọi thứ sau đó đã sẵn sàng cho trang web đầu tiên vào năm 1991. Tim đã tổ chức trang web đầu tiên trên máy chủ NeXT của mình có tên “World Wide Web” vào năm đó. Nó cung cấp một giới thiệu ngắn gọn về World Wide Web bằng cách mô tả nó như một sáng kiến ​​thông tin diện rộng để truy cập nhiều tài liệu. Trang web đầu tiên đó vẫn còn trực tuyến cho đến ngày nay và bạn có thể xem nó trên một trang web dành riêng cho CERN.

Trang web đầu tiên

Cột mốc cuối cùng trong quá trình phát triển ban đầu của World Wide Web diễn ra vào năm 1993. Sau đó, Tim Berners-Lee và CERN đã gửi một tài liệu đặt trang web vào phạm vi công cộng. Tài liệu đó đã xác định rõ hơn về World Wide Web và xác nhận rằng CERN không yêu cầu bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ nào đối với nó. Do đó, không ai sở hữu Web vì CERN đã áp dụng chính sách mở cho mọi đối tượng.

1992-1995: Trình duyệt đồ họa đầu tiên

Trình duyệt WorldWideWeb mà Tim phát triển không chỉ là một trình soạn thảo văn bản. Mãi đến năm 1992, các trình duyệt đồ họa đầu tiên có thể xử lý hình ảnh mới xuất hiện. Các lập trình viên trẻ ở Phần Lan đã phát triển trình duyệt đồ họa đầu tiên và đặt tên là Erwise. Tuy nhiên, các nhà phát triển của Erwise đã không tìm cách thương mại hóa nó và trình duyệt này không bao giờ thành công.

NCSA phát hành Mosaic vào năm 1993, trình duyệt đồ họa đầu tiên phổ biến trình duyệt. Khảm có thể hiển thị hình ảnh bên cạnh văn bản. Giờ đây, người dùng có thể xem các trang web lần đầu tiên kết hợp văn bản, hình ảnh, video và âm thanh trong Mosaic. Khảm nhanh chóng trở thành trình duyệt lớn nhất, với cơ sở người dùng vượt mốc một triệu.

Trình duyệt khảm

Tuy nhiên, Mosaic sẽ không còn là trình duyệt web hàng đầu thế giới được lâu. Microsoft đã phát hành Internet Explorer vào năm 1995 và đóng gói nó cùng với nền tảng Windows của họ. Internet Explorer đã chiến thắng trong cuộc chiến trình duyệt đầu tiên, với tỷ lệ người dùng cơ sở đạt mốc 90% vào thời kỳ hoàng kim của nó. Bản thân Internet Explorer đã có khá nhiều lịch sử, nhưng chúng ta sẽ không đi sâu vào vấn đề đó ở đây.

Biểu tượng Internet Explorer

1995: JavaScript khuấy động web

Các trang web trong những năm đầu của World Wide Web khá cơ bản. Tuy nhiên, điều đó bắt đầu thay đổi vào năm 1995 khi lập trình viên Brandan Eich phát triển ngôn ngữ kịch bản JavaScript cho các trang web.

JavaScript sớm trở thành một trong những ngôn ngữ cốt lõi để phát triển trang web cùng với HTML và CSS. Nó cho phép các nhà thiết kế trang web thêm các yếu tố tương tác vào các trang và tạo các trang web năng động hơn.

Không mất nhiều thời gian để những doanh nhân đầu tiên nhận ra tiềm năng thương mại của các trang web trong thời kỳ bùng nổ dot.com. Jeff Bezos thành lập trang web Amazon vào năm 1995. Mặc dù ban đầu Bezos gọi nó là Cadabara (một câu thần chú kỳ diệu), nhưng sau đó ông đã chọn Amazon, một trong những con sông dài nhất thế giới, làm tên. Amazon khởi đầu là một trang web bán sách nhưng đã mở rộng để bán nhiều, nhiều hơn nữa khi trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới.

Các nhà khoa học máy tính Sergey Brin và Larry Page đã thành lập công ty và công cụ tìm kiếm Google trong thời gian 1997-1998. Công cụ tìm kiếm Google ban đầu được gọi là BackRub, nhưng Brin và Page đã sớm đổi tên nó. Nó được cho là có tên là Googol, nhưng một lỗi đánh máy đã tạo nên tên miền Google. Công cụ tìm kiếm đó nhanh chóng trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất để tìm các trang web và ông Brin và Page đã thành lập công ty Google vào năm 1998.

Biểu tượng Google và công cụ tìm kiếm

1999-2003: Nền tảng blog đầu tiên được thành lập

Blog (nhật ký web và nhật ký trực tuyến) đã trở thành chủ đề quan trọng mới trên World Wide Web trong giai đoạn 1999-2003. Blogger là một trong những nền tảng viết blog đáng chú ý đầu tiên được thành lập vào năm 1999 cho phép người dùng thiết lập tạp chí trực tuyến từ các mẫu. Giờ đây, người dùng có thể thiết lập sự hiện diện trực tuyến mà không cần thiết kế và tải lên trang web bằng phần mềm.

WordPress là một nền tảng viết blog lớn khác được thành lập vài năm sau Blogger vào năm 2003. Nó bắt đầu như một nền tảng xuất bản blog, giống như Blogger. Tuy nhiên, nó đã được mở rộng để trở thành một nền tảng xuất bản web rộng hơn cho phép người dùng thiết lập các trang web dựa trên các mẫu WordPress. Các trang web đó bao gồm các phần bình luận trong đó người đọc có thể trả lời các bài đăng theo cách tương tự như các blog thông thường.

Một blog Blogger

Năm 2004, Mark Zuckerberg thành lập Facebook. Facebook là một trong những trang web đầu tiên phổ biến phương tiện truyền thông xã hội. Zuckerberg đã thiết kế Facebook trở thành một trang web màu xanh lam vì tầm nhìn của anh ấy bị mù màu đỏ-lục. Việc chia sẻ nội dung, ý kiến ​​và thông tin qua các cộng đồng và mạng trực tuyến do Facebook hỗ trợ được gọi là phương tiện truyền thông xã hội.

Twitter sau đó đã mở rộng hiện tượng truyền thông xã hội mà Facebook bắt đầu. Jack Dorsey thành lập Twitter vào năm 2006 và nó trở thành một trong những đối thủ truyền thông xã hội lớn nhất của Facebook, với sự phát triển bùng nổ từ năm 2009. Nhiều người dùng yêu thích tính năng nhắn tin tweet của Twitter, điều này đã khiến nó trở thành một nền tảng mạng xã hội phổ biến hơn cho báo chí. Hướng dẫn lịch sử Twitter này cho bạn biết về câu chuyện Twitter từ năm 2006 cho đến khi mua lại của Musk.

2006: Google phát hành Tài liệu, Trang tính và Trang trình bày

Điện toán đám mây đã trở thành từ thông dụng của World Wide Web khi Google tung ra các ứng dụng năng suất Tài liệu, Trang tính và Trang trình bày trực tuyến vào năm 2006. Đó là các ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính và bản trình bày của Google Workspace (ban đầu là Google Apps cho Miền của bạn).

Trình xử lý văn bản Google Tài liệu

Tài liệu, Trang tính và Trang trình bày cho phép người dùng tạo tài liệu, bảng tính và trình chiếu bản trình bày trong trình duyệt web của họ mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm năng suất nào.

2008-2012: Google Chrome trở thành trình duyệt web được yêu thích nhất thế giới

Internet Explorer vẫn là trình duyệt web hàng đầu thế giới vào năm 2008. Nó có thể vẫn là vua của các trình duyệt nếu Larry Page và Sergey Brin lắng nghe Giám đốc điều hành Google lúc bấy giờ là Eric Schmidt vào năm 2008. Schmidt đã từ chối đề xuất về một trình duyệt web của Google vì ông ấy bị thuyết phục. Microsoft sẽ giết một sản phẩm như vậy.

Tuy nhiên, Page và Brin đã không lắng nghe và mời các nhà phát triển Firefox cũ phát triển phiên bản demo của Chrome. Những nhà phát triển đó sau đó đã thông báo hợp lệ cho Schmidt về trình duyệt Chrome mới, khiến Giám đốc điều hành Google không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phê duyệt nó. Google đã phát hành Chrome một cách hợp lệ vào năm 2008, Chrome đã vượt qua cơ sở người dùng của Internet Explorer vào năm 2012 để trở thành trình duyệt web được yêu thích nhất thế giới.

Trình duyệt Google

2015: Microsoft ra mắt Edge

Microsoft chỉ có thể kinh hãi nhìn thị phần người dùng Internet Explorer giảm mạnh trong những năm sau đó. Khi Internet Explorer gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Chrome, ông lớn M đã phát hành trình duyệt Edge vào năm 2015. Sau một thời gian khởi đầu chậm chạp, Edge đã phát triển vượt bậc kể từ khi Microsoft chuyển đổi nó thành công cụ Chromium. Tuy nhiên, Chrome vẫn có lượng người dùng lớn hơn đáng kể so với Edge.

2020: HTML 5 thay thế Adobe Flash

Adobe Flash đã từng là định dạng nội dung đa phương tiện thống trị trên World Wide Web. Nó được sử dụng để thêm nội dung đa phương tiện, chẳng hạn như hình ảnh động và video, vào các trang web. Nhiều trò chơi trên trang web cũng dựa trên Adobe Flash.

Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi sau khi HTML 5 ra đời từ năm 2008 trở đi. HTML 5 là phiên bản Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản tiên tiến nhất hiện đã thay thế phần lớn Adobe Flash. Steve Jobs đã loại bỏ Flash trên iPhone của Apple để ủng hộ HTML 5. Các lỗ hổng bảo mật của Flash là một yếu tố quan trọng khác dẫn đến sự sụp đổ của nó. Do đó, Adobe đã ngừng hỗ trợ Flash vào năm 2020.

2022-2023: Sự bùng nổ của Web 3.0 và sự xuất hiện của AI

Web 3.0 là phiên bản tiếp theo của World Wide Web, mà Tim Berners-Lee đã nói về các kênh tin tức trong những năm gần đây. Đó là giai đoạn tiếp theo của web mà Tim dự tính sẽ phi tập trung hơn với thiết kế từ dưới lên. Tim cũng đã nói về việc AI là một phần quan trọng trong quá trình phát triển trong tương lai của web, với nhiều trợ lý AI hơn như ChatGPT hỗ trợ duyệt web.

Web đã thay đổi thế giới

World Wide Web đã 34 tuổi tính đến tháng 3 năm 2023. Nó chắc chắn là một trong những phát minh vĩ đại nhất của thế kỷ 20 bên cạnh ô tô, máy bay, PC và TV. Việc phát minh ra một mạng lưới trang web toàn cầu đã mở ra một cuộc cách mạng thông tin và truyền thông mới trên toàn cầu. Nhưng bạn có biết sự khác biệt giữa internet và World Wide Web không?

Previous Post
Next Post

post written by: