Lừa đảo Airdrop tiền điện tử là gì? 4 cách để phát hiện và tránh lừa đảo tiền điện tử

Airdrop tiền điện tử là một cách tuyệt vời để bạn có được mã thông báo miễn phí và cũng cung cấp cho các dự án tiền điện tử một cách để quảng bá bản thân. Nhưng sự hấp dẫn của tài sản miễn phí có thể có lợi cho tội phạm mạng, những kẻ sử dụng airdrop giả mạo để lừa đảo nạn nhân. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể phát hiện và tránh lừa đảo airdrop tiền điện tử?


Lừa đảo Airdrop tiền điện tử là gì?

Airdrop tiền điện tử thường được các nền tảng tiền điện tử và DeFi sử dụng như một chiến thuật tiếp thị. Khi một dự án tiền điện tử mới bắt đầu, có thể khó thu hút sự quan tâm của các nhà giao dịch và nhà đầu tư, vì có rất nhiều sự cạnh tranh ngoài kia. Sử dụng airdrop có thể giúp giải quyết thách thức này.

Một airdrop tiền điện tử điển hình liên quan đến việc phân phối mã thông báo miễn phí như một cách để quảng bá dự án hoặc tài sản. Bằng cách cho mọi người nắm giữ ban đầu một loại tiền điện tử nhất định, cơ hội họ sử dụng nó trong giao dịch, ngày càng thích nó và thậm chí nói chuyện với các nhà giao dịch khác, có xu hướng tăng lên. Những đợt airdrop này thường diễn ra trên quy mô rộng để nhiều người có thể nhận được một phần token.

Vì vậy, bạn Có thể nhận mã thông báo tiền điện tử miễn phí thông qua airdrops. Những mã thông báo này thường khá mới và không có mức giá quá cao, nhưng điều đó chắc chắn có thể thay đổi trong tương lai nếu tài sản được quảng cáo rầm rộ.

Tuy nhiên, tội phạm mạng đều nhận thức được mức độ hấp dẫn của airdrop, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các vụ lừa đảo airdrop đã trở nên phổ biến một cách đáng lo ngại trong không gian tiền điện tử.

Lừa đảo airdrop tiền điện tử khá cơ bản về mức độ phức tạp của lừa đảo. Hầu hết các trò gian lận này liên quan đến việc quảng bá airdrop tiền điện tử giả mạo liên quan đến mã thông báo được tạo ra hoặc mã thông báo có sẵn (vì sự quen thuộc có thể đi một chặng đường dài khi thu hút nạn nhân). Tất nhiên, không có mã thông báo thực sự nào được đưa ra ở đây.

Khi một nạn nhân tiềm năng nhìn thấy airdrop giả mạo này, rất có thể họ không biết về nền tảng độc hại của nó. Nếu họ quan tâm đến việc yêu cầu các mã thông báo miễn phí, họ có thể không cần suy nghĩ kỹ về việc đăng ký airdrop.

Thật không may, việc đăng ký không chỉ liên quan đến việc bạn nhập tên hoặc địa chỉ email của mình. Để nhận tiền trong airdrop, bạn cần cung cấp địa chỉ ví tiền điện tử của mình. Địa chỉ tiền điện tử công khai không quá rủi ro để chia sẻ, nhưng nó làm nổi bật ví của bạn và số tiền mà địa chỉ đó nắm giữ.

Ngoài ra, những trò gian lận bất chính hơn cũng có thể yêu cầu khóa riêng của ví của bạn. Trong mọi trường hợp, bạn không nên chia sẻ khóa riêng của mình, nhưng không phải ai cũng biết điều này. Nói tóm lại, khóa riêng của bạn được sử dụng để ủy quyền cho các giao dịch từ ví của bạn. Vì vậy, nếu kẻ tấn công có được trong tay của bạn, họ có thể chỉ mất vài phút để rút tiền trong ví của bạn.

Điều này còn được gọi là lừa đảo qua airdrop, vì đây là một chiến thuật được sử dụng để đánh cắp thông tin đăng nhập quan trọng. Nhiều vụ lừa đảo airdrop tiền điện tử khác nhau đã diễn ra trong quá khứ, bao gồm một loạt vụ lừa đảo liên quan đến mã thông báo Arbitrum (ARB). Crypto Potato đã báo cáo rằng Arbitrum DAO đã xác định được 273 trang web lừa đảo đang được sử dụng để tận dụng đợt airdrop tiền điện tử ARB sắp tới vào tháng 3 năm 2023.

Cách phát hiện và tránh lừa đảo Airdrop

Rõ ràng, lừa đảo airdrop tiền điện tử rất nguy hiểm. Nhưng có một số điều bạn có thể làm và chú ý để tránh xa chúng.

1. Nghiên cứu Token

kính lúp trên bàn phím macbook

Một số vụ lừa đảo airdrop sử dụng các mã thông báo đã được thiết lập tốt để tạo ra không khí hợp pháp, nhưng những vụ khác có thể sử dụng các mã thông báo mà bạn chưa từng nghe đến trước đây. Dù bằng cách nào, điều quan trọng là phải nghiên cứu mã thông báo trước khi đăng ký bất kỳ airdrop nào.

Bằng cách này, bạn có thể xác định xem mã thông báo được đặt tên có phải là thật hay không hoặc liệu có một đợt airdrop nào đang diễn ra hay không nếu nó đã tồn tại từ trước. Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra các trang web chính thức và các trang truyền thông xã hội của dự án phát hành mã thông báo để xem liệu có bất kỳ thông báo nào về airdrop hay không.

Nếu bạn thấy rằng công ty tổ chức airdrop không tồn tại hoặc có dấu ấn trực tuyến cực kỳ nhỏ (nghĩa là không có phương tiện truyền thông xã hội hoặc không có nhiều người theo dõi, không có trang web chính thức, không có đánh giá), bạn nên cảnh giác. Ngoài ra, nếu bạn không tìm thấy bằng chứng nào về việc airdrop trên các tài khoản hoặc trang web chính thức của các mã thông báo bị hủy bỏ, hãy tránh xa trang web tuyên bố giữ airdrop, vì nó có khả năng độc hại.

2. Bảo vệ dữ liệu của bạn

chụp cận cảnh mã trên màn hình máy tính

Khi nói đến việc đăng ký quà tặng, cuộc thi, airdrop hoặc bất kỳ thứ gì khác trong lĩnh vực tiền điện tử, điều quan trọng là bạn không được cung cấp thông tin có tính nhạy cảm cao. Tội phạm mạng thường nhắm mục tiêu vào dữ liệu riêng tư, vì thông thường điều này cho phép chúng truy cập vào tài khoản trao đổi, ví, v.v.

Thật không may, chỉ riêng địa chỉ email của bạn có thể được sử dụng để hack một số tài khoản tiền điện tử nhất định và thật khó để tránh cung cấp loại thông tin chung này khi đăng ký mọi thứ. Nhưng có một số phần dữ liệu mà bạn không bao giờ nên đưa ra.

Về tiền điện tử, điều tối quan trọng là bạn không chia sẻ khóa riêng tư hoặc cụm từ gốc của mình. Ngoài ra, việc cung cấp thông tin đăng nhập có thể là một sai lầm nghiêm trọng, vì nó có thể cấp cho tội phạm mạng quyền truy cập vào các tài khoản dựa trên tiền điện tử của bạn.

3. Kiểm tra các dấu hiệu của một trang web độc hại

màn hình kính ma trận với bóng người chạm vào kính phía sau

Vì lừa đảo airdrop liên quan đến việc sử dụng các trang web độc hại để đăng ký, bạn nên biết cách tránh chúng.

Các trang web độc hại có thể rất thuyết phục, nhưng thường có các dấu hiệu nhận biết mà bạn có thể nhận ra, bao gồm:

  • URL bị hỏng hoặc bị rút ngắn.
  • Chính tả và ngữ pháp kém.
  • Một miền tuổi trẻ.
  • Tai nạn thường xuyên.
  • Không có biểu tượng khóa an toàn bên cạnh URL.

Hãy để mắt đến những lá cờ đỏ này khi bạn đang truy cập trang web airdrop tiền điện tử.

4. Đừng gửi tiền điện tử của riêng bạn

tiền điện tử bitcoin bên cạnh ví
Tín dụng hình ảnh: QuoteInspector

Có một đợt airdrop nào mà bạn bắt gặp đã yêu cầu bạn gửi một khoản tiền điện tử nhỏ để nhận mã thông báo của bạn không? Nếu có, chỉ đạo rõ ràng.

Trong mọi trường hợp, một airdrop sẽ không bao giờ yêu cầu bạn gửi một lượng tài sản của riêng bạn. Lừa đảo airdrop liên quan đến việc phân phối miễn phí mã thông báo, vì vậy không có lý do gì khiến một dự án lại cần một số tiền điện tử của bạn, vì tại thời điểm đó, nó sẽ trở thành giao dịch.

Tội phạm mạng sẽ yêu cầu một lượng nhỏ tiền điện tử của bạn để trực tiếp lừa lấy tiền của bạn và có thể sử dụng các lý do như xác minh ví, ký gửi bảo mật, v.v. Nhưng bất kể lý do là gì, đây không phải là điều mà một đợt airdrop hợp pháp đòi hỏi.

Lừa đảo Airdrop tiền điện tử có thể thuyết phục một cách đáng ngạc nhiên

Tội phạm mạng có thể dễ dàng thực hiện các vụ lừa đảo cực kỳ tinh vi và có sức thuyết phục. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải biết các bước cần thực hiện trước khi tham gia airdrop tiền điện tử để bạn có thể bảo vệ dữ liệu và tài sản của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: