4 lý do để thu hẹp quy mô kinh doanh tự do của bạn (và cách thực hiện)

Sau khi thiết lập bản thân với tư cách là một người làm việc tự do, lời khuyên thông thường mà bạn sẽ thấy ở nhiều nơi trực tuyến là mở rộng quy mô. Ví dụ: bạn có thể thấy nhiều người đề cập rằng bạn có thể xây dựng một đại lý thay vì tự mình làm việc.


Tuy nhiên, những gì bạn sẽ không thấy là sự căng thẳng gia tăng khi mở rộng quy mô ra ngoài lĩnh vực kinh doanh tự do. Có thể bạn sẽ phải quản lý những nhân viên khác và chi phí hoạt động sẽ tăng lên. Ngoài ra, bạn có thể sẽ bị mắc kẹt khi làm điều gì đó mà bạn không muốn làm.

Tìm điểm thích hợp của bạn với tư cách là một freelancer là rất quan trọng; đối với một số người, điều đó có nghĩa là giảm quy mô. Dưới đây là một số lý do để xem xét thu hẹp quy mô kinh doanh tự do của bạn, cùng với một số mẹo về cách thực hiện.


Những lý do để thu hẹp quy mô kinh doanh tự do của bạn

Thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh tự do của bạn có thể giúp bạn liên hệ lại với lý do tại sao bạn bắt đầu làm nghề tự do ngay từ đầu. Dưới đây là một số lợi ích lớn nhất ở cấp độ chi tiết hơn.

1. Xây dựng mối quan hệ tốt hơn

Bốn người bạn vui vẻ và cười

Một vấn đề với việc mở rộng quy mô vượt quá những gì bạn có thể quản lý là nó thường dẫn đến sự hy sinh về chất lượng công việc. Do đó, bạn cũng có thể mạo hiểm phá hoại các mối quan hệ mà bạn đã dành nhiều năm để xây dựng.

Khi bạn đạt được dòng thu nhập ổn định với tư cách là một người làm việc tự do, việc giữ chân khách hàng của bạn vừa tiết kiệm chi phí vừa tốn ít thời gian hơn so với việc liên tục theo đuổi các mối quan hệ mới. Thu nhỏ quy mô cho phép bạn tập trung vào việc giúp đỡ một nhóm người cốt lõi mà bạn thích và xây dựng lòng tin để họ gắn bó lâu dài.

Thay vì theo đuổi khách hàng mới, bạn có thể dành thời gian đó để phát triển bộ kỹ năng và cải thiện kỹ năng của mình. Sau đó, bạn sẽ có khả năng phục vụ đội hình hiện tại của mình tốt hơn và cũng có thể trở nên kén chọn hơn đối với các dự án mà bạn thực hiện.

2. Bạn Không Cần Quản Lý Người Khác

Một nhà thiết kế đồ họa làm việc trên máy tính tại bàn

Khi mở rộng quy mô ra ngoài giai đoạn làm việc tự do, có lẽ bạn sẽ cần bắt đầu thuê các nhà thầu và nhân viên để quản lý khối lượng công việc. Làm như vậy sẽ yêu cầu bạn không chỉ chi tiền trả lương cho họ mà còn dành thời gian đào tạo họ và đảm bảo rằng họ hoàn thành các dự án mà bạn giao cho họ.

Quản lý người khác không phải là vấn đề nếu đó là điều bạn thực sự muốn làm, nhưng nó có thể gây ra nhiều căng thẳng nếu bạn không thuê những người mà bạn có thể tin tưởng. Nếu bạn cảm thấy việc có một nhóm gây trở ngại hơn là hữu ích, hãy cân nhắc gắn bó với mô hình kinh doanh một người.

Nếu bạn muốn làm việc với những người khác, nhưng bạn không muốn căng thẳng khi quản lý họ, hãy cân nhắc tìm các dự án tự do với các nhóm nhỏ hơn. Và nếu bạn đang phân vân về việc trở thành một freelancer, thì những dấu hiệu này sẽ giúp bạn xác định xem bạn đã sẵn sàng để thực hiện bước nhảy vọt chưa.

3. Chi phí vận hành thấp hơn

Ảnh về một người đàn ông lấy tiền từ ví của mình

Mở rộng quy mô từ công việc tự do sang một doanh nghiệp lớn hơn thường liên quan đến chi phí hoạt động cao hơn ngoài tiền lương của nhân viên. Bạn có thể sẽ cần các hệ thống và phần mềm mới, chẳng hạn như các công cụ quản lý dự án cao cấp. Ngoài ra, bạn có thể cần thuê một văn phòng và thuê cố vấn pháp lý.

Mặc dù chi phí kinh doanh của bạn thường sẽ được khấu trừ thuế, nhưng bạn có thể đạt đến điểm mà lợi nhuận của bạn thấp hơn—ngay cả khi bạn đang tạo ra nhiều doanh thu hơn. Làm nghề tự do thường có thể cho phép bạn giữ lại nhiều tiền hơn từ số tiền bạn kiếm được, vì vậy bạn nên hỏi xem liệu bạn có thực sự muốn kinh doanh “thích hợp” hay không.

4. Tinh thần minh mẫn hơn

Người đàn ông làm việc trên máy tính trước cửa sổ

Nếu mục tiêu duy nhất của bạn là mở rộng quy mô vô tận, bạn có thể thấy rằng năng lực tinh thần của mình thấp hơn nhiều so với trường hợp khác. Thay vì làm công việc bạn muốn, bây giờ bạn cần thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn mà bạn không thực sự hứng thú. Trên hết, bạn sẽ có nhiều trách nhiệm hơn bạn thường muốn.

Thu hẹp quy mô sẽ cho phép bạn hiểu rất rõ ràng về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp cũng như đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Bên cạnh những điều cần thiết, chẳng hạn như khai thuế, bạn có thể bỏ qua hầu hết mọi thứ khác.

Làm thế nào để thu hẹp quy mô kinh doanh tự do của bạn

Sau khi đề cập đến một số lợi ích cốt lõi của việc giảm quy mô hoạt động kinh doanh tự do của bạn, giờ đây chúng tôi sẽ cung cấp các mẹo hữu ích để giúp bạn tiến gần hơn đến vị trí lý tưởng của mình.

1. Kiểm tra khách hàng hiện tại của bạn

Ảnh một người đang gõ trên máy tính xách tay của họ

Bạn có thể đã nghe nói về quy tắc 80/20 trong năng suất và các lĩnh vực khác, và bạn cũng có thể áp dụng nó vào doanh nghiệp của mình. Nếu bạn kiểm tra khách hàng của mình, có thể bạn sẽ thấy rằng phần lớn lợi nhuận của bạn đến từ một nhóm doanh nghiệp được chọn.

Nếu bạn có một cơ sở khách hàng vững chắc, bạn có thể loại bỏ những người bạn không thích làm việc cùng và không nhận thấy tác động lớn đến thu nhập của mình. Bạn có thể quyết định hợp tác chặt chẽ hơn với những khách hàng mà bạn thích hợp tác hoặc dành thời gian đó cho việc khác mà bạn thích làm.

Đối với những khách hàng đặc biệt khó làm việc cùng, bạn sẽ tốt hơn nhiều mà không bị căng thẳng thêm. Bạn có thể đọc hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về cách đối phó với những khách hàng tự do khó tính nếu bạn cần một số hướng dẫn.

2. Tăng tỷ lệ của bạn cho các dự án mới

thỏa thuận sáp nhập công ty được ký kết trong phòng họp

Một trong những cách dễ nhất để giảm quy mô với tư cách là một freelancer, nhưng có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn, là tăng tỷ lệ cho các dự án mới. Trên trang web của bạn, bạn có thể làm rõ số tiền bạn tính cho các dịch vụ của mình. Làm như vậy sẽ tự động đẩy lùi các khách hàng có ngân sách thấp hơn và nhắc những người muốn làm việc với bạn hỏi về cách bạn có thể giúp họ.

Khi tăng tỷ lệ dự án của bạn, bạn sẽ cần các kỹ năng để biện minh cho mức giá của mình. Cân nhắc dành vài giờ để xác định xem bạn đang ở đâu, tỷ giá thị trường là bao nhiêu và mức phí mà bạn cho là hợp lý để tính phí.

3. Đánh giá trung thực chi phí kinh doanh của bạn

hình ảnh một người đàn ông mỉm cười với điện thoại của mình và làm việc trên máy tính

Đánh giá chi phí kinh doanh của bạn là một cách khác để đơn giản hóa các quy trình và tăng lợi nhuận của bạn. Bạn có thể có những thứ không cần thiết nếu chúng mang lại giá trị cho bạn, chẳng hạn như tư cách thành viên không gian làm việc chung—nhưng nếu bạn thấy rằng chúng không hữu ích như bạn nghĩ, hãy cân nhắc loại bỏ chúng.

Tương tự, bạn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm kế toán miễn phí nếu không cần phiên bản trả phí. Bạn cũng có thể hủy đăng ký các công cụ khác mà bạn có thể không cần.

Ví dụ: nếu bạn là người chỉnh sửa video, phiên bản miễn phí của DaVinci Resolve thường là quá đủ tốt cho nhu cầu của bạn. Bạn có thể theo dõi chi phí kinh doanh của mình bằng cách sử dụng một trong nhiều mẫu Notion dành cho dịch giả tự do.

4. Liệt kê những gì bạn làm và không muốn từ công việc kinh doanh của mình

Một người đứng trước bảng đến

Hiểu những gì bạn muốn từ doanh nghiệp của mình là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn không chạy theo tăng trưởng vì lợi ích của tăng trưởng. Dưới đây là một số ví dụ về “mong muốn” có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của bạn:

  • “Tôi muốn kiếm đủ tiền để sống thoải mái khi chỉ làm việc 25 giờ mỗi tuần.”
  • “Tôi muốn công việc tự do của mình để tài trợ cho niềm đam mê du lịch của mình.”
  • “Tôi muốn nghỉ một tuần mỗi tháng và dành thời gian đó cho gia đình.”

Biết những gì bạn không muốn cũng là điều cần thiết. Bạn có thể sử dụng những ví dụ này nếu bạn cần một điểm bắt đầu:

  • “Tôi không muốn làm việc với những khách hàng quá khắt khe.”
  • “Tôi không muốn làm việc 60 giờ mỗi tuần.”
  • “Tôi không muốn làm việc trong những dự án tiêu hao năng lượng của mình.”

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Notion, Apple Notes và Google Keep để ghi lại những gì bạn muốn và không muốn với tư cách là chủ doanh nghiệp.

Mở rộng quy mô không phải lúc nào cũng là câu trả lời

Thật dễ dàng để mở rộng quy mô kinh doanh của bạn một cách mù quáng đến mức nó ngừng phục vụ mục đích mà bạn đã bắt đầu ban đầu. Bạn không cần phải chuyển sang làm freelancer nếu không muốn và những căng thẳng gia tăng khi điều hành một doanh nghiệp quy mô lớn không đáng để nhiều người gặp rắc rối.

Nếu bạn thực sự muốn nâng cấp, không có gì sai với điều đó. Nhưng bất kể bạn làm gì, hãy có chủ ý về hành động của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: