Cách giữ điện thoại Android của bạn an toàn bằng Khóa riêng

Tất cả chúng ta đều lưu trữ một số dữ liệu quan trọng nhất trên điện thoại thông minh của mình, điều này gây rủi ro đáng kể về quyền riêng tư và bảo mật. Các thiết bị di động rất dễ bị mất hoặc bị đánh cắp, khiến việc mã hóa trở thành một biện pháp bảo mật quan trọng. Các thiết bị di động nhỏ, có giá trị và dễ lấy trộm thu hút sự chú ý của những tên trộm và kẻ buôn lậu.


Chúng ta sẽ xem xét cách quản lý tất cả các biện pháp bảo mật này bằng một ứng dụng duy nhất.


Ứng dụng Khóa riêng là gì?

So với máy tính, bạn hiếm khi tắt thiết bị di động. Đó là lý do tại sao các khóa mã hóa là một phần quan trọng trong RAM của bạn (tức là phần cứng lưu trữ thông tin mà thiết bị của bạn cần như hiện tại). Nói cách khác, hầu hết tất cả thông tin trong nội dung của thiết bị đều có thể dễ dàng được sử dụng bởi người cầm thiết bị—điều này không chính xác với máy tính vì bạn bật và tắt máy tính của mình hầu như mỗi ngày và thông tin trên RAM được thiết lập lại.

Rất hiệu quả, rất nhiều dữ liệu quan trọng về bạn được lưu trữ trên một thiết bị mà bạn luôn mang theo bên mình và hiếm khi tắt. Hãy tưởng tượng tất cả những người có thể chạm tay vào điện thoại thông minh của bạn và dữ liệu cá nhân của bạn cũng vậy. Gia đình và bạn bè của bạn, vâng; có khả năng là cảnh sát; và, tất nhiên, những tên trộm. Vậy làm thế nào bạn có thể tự bảo vệ mình?

Hãy thử một ứng dụng Android có tên Khóa riêng tư. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng này trong kho phần mềm F-droid, nơi lưu trữ các ứng dụng di động mã nguồn mở. Đây là phần mềm miễn phí và hoạt động khá tốt nếu ai đó nhanh chóng lấy đi thiết bị của bạn hoặc nếu bạn làm rơi điện thoại thông minh của mình. Những chuyển động và gia tốc đột ngột như vậy là bất thường: Private Lock tận dụng những tình huống bất thường này và nhằm mục đích giữ an toàn cho thiết bị của bạn bằng cách khóa màn hình thiết bị di động của bạn.

Để tải xuống ứng dụng Khóa riêng tư, bạn có thể truy cập trang tương ứng của F-droid và tải xuống tệp APK. Bạn phải cài đặt và chạy tệp APK mà bạn đã tải xuống trên thiết bị của mình.

Hình ảnh trang của ứng dụng khóa riêng trong cửa hàng fdroid

Sau phần giới thiệu ngắn, bạn sẽ thấy một màn hình đơn giản cho phép bạn kiểm tra độ nhạy của khóa màn hình.

Bảng cài đặt độ nhạy trên trang chủ của ứng dụng khóa riêng

Private Lock cực kỳ đơn giản để sử dụng. Mỗi giá trị bạn có thể chỉ định từ 0 đến 40 sẽ xác định lực mà thiết bị của bạn sẽ bị khóa, tùy thuộc vào cảm biến con quay hồi chuyển trong thiết bị của bạn. Trong vòng tròn ngay bên dưới, bạn có thể thấy giá trị của phản hồi tức thời từ cảm biến của thiết bị. Nếu vòng tròn có màu xanh hoàn toàn, ứng dụng sẽ khóa điện thoại của bạn.

Giá trị bạn đặt hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, nhưng cố gắng không đưa ra các giá trị quá nhạy cảm—bạn không muốn màn hình của mình bị khóa ở một cử động nhỏ nhất; chẳng hạn, nếu nó trượt trên bàn hoặc nếu bạn va vào tường.

Cách thay đổi cài đặt trên Khóa riêng tư

Private Lock không phải là một phần mềm quá phức tạp. Đó là lý do tại sao chỉ có bốn tùy chọn trong phần cài đặt.

Trang cài đặt của ứng dụng Khóa riêng tư

  • khởi động hệ thống: Khóa Riêng tư bắt đầu hoạt động ngay khi bạn bật thiết bị của mình.
  • phản hồi xúc giác: Nếu Khóa Riêng tư khóa thiết bị của bạn, nó sẽ gửi cho bạn một thông báo.
  • Chạy dịch vụ khi bị khóa: Điều này cho phép chức năng khóa hoạt động ngay cả khi khóa màn hình đang hoạt động và bạn có thể kích hoạt khóa màn hình bất kỳ lúc nào.

Bạn có thể thực hiện các cài đặt như bạn muốn. Tuy nhiên, đánh dấu vào các tùy chọn “khởi động hệ thống” và “chạy dịch vụ khi bị khóa” sẽ mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Nhược điểm của Khóa riêng là gì?

Khóa riêng không hoàn hảo. Vậy nhược điểm chính của nó là gì?

Bạn có thể nhanh chóng làm rơi điện thoại thông minh của mình trên bàn hoặc đưa nó cho một người bạn. Khi đó, Khóa Riêng tư có thể khóa thiết bị của bạn do rung và lực tự nhiên, điều này có thể gây ra một chút khó chịu. Điều này có thể liên quan đến con quay hồi chuyển trên thiết bị di động của bạn vì nó có thể không phải lúc nào cũng đo chính xác giá trị chính xác.

Mặt khác, ai đó đang cố lấy cắp thiết bị di động của bạn có thể làm như vậy chậm và Khóa riêng tư có thể chậm trễ để thực hiện công việc chống giật. Điều này đặc biệt đúng nếu cài đặt độ nhạy thấp hơn mức cần thiết.

Và vì Khóa riêng tư sẽ liên tục theo dõi cảm biến con quay hồi chuyển của bạn nên nó sẽ tiêu tốn một phần điện năng của thiết bị. Tuy nhiên, đây không phải là một bất lợi vì dù sao thì ứng dụng cũng không tiêu tốn nhiều năng lượng.

Bảo vệ thiết bị của bạn khỏi các cuộc tấn công giật

Mặc dù có một số nhược điểm nhỏ, nhưng Private Lock là một ứng dụng đáng để sử dụng, nếu xét đến vấn đề bảo mật cá nhân của bạn và tầm quan trọng của tất cả dữ liệu trên thiết bị di động. Bất kể ai có quyền truy cập vào điện thoại của bạn, bạn có thể khóa chúng một cách dễ dàng.

Previous Post
Next Post

post written by: