Cách khắc phục sự cố đổ chuông và nhấp chuột của Sony WH-1000XM4

Tai nghe Sony WH-1000XM4 được đánh giá cao với nhiều tính năng và âm thanh khá. Tuy nhiên, có rất nhiều phàn nàn về Sony WH-1000XM4 trên internet. Hai trong số các vấn đề lớn nhất là đổ chuông và nhấp chuột, thường đi kèm với nhau.


Đặc biệt, tiếng chuông có thể cực kỳ lớn và đột ngột, gây nguy hiểm cho thính giác của bạn và có khả năng gây ra các vấn đề về thính giác như ù tai. Nếu bạn là một trong những người không may gặp phải tiếng chuông chói tai và tiếng lách cách, hãy đọc tiếp để biết giải pháp.


Điều gì khiến Sony WH-1000XM4 đổ chuông và nhấp chuột?

sony xm4 heapdhones bên cạnh bàn phím
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Vấn đề về tiếng chuông và tiếng lách cách trên tai nghe Sony WH-1000XM4 là do micrô khử tiếng ồn chủ động (ANC) nhỏ ở giữa mỗi chụp tai.

Nếu bạn cảm thấy lưới, bạn sẽ thấy một phần nhô ra ở giữa; cái này giữ micrô ANC. Tôi không biết chính xác lý do đằng sau sự cố nhưng sau rất nhiều lần mày mò và sửa chữa, tôi đã thu hẹp nó xuống do micrô bị lỏng dần theo thời gian.

Vì micrô không được cố định chặt vào vỏ nên nó dễ bị vòng phản hồi hơn, giống như việc đặt micrô quá gần loa. Bạn có thể “khắc phục” điều này một cách dễ dàng bằng cách tắt ANC, nhưng bạn sẽ tắt tính năng mà có lẽ bạn đã mua cặp tai nghe này.

Thành thật mà nói, nguy cơ tổn thương thính giác có lẽ không đáng và có lẽ bạn nên thay thế chúng. Thay vào đó, bạn có thể kiểm tra tai nghe nhét tai không dây như Sony WF-1000XM4 hoặc Apple Airpods Pro.

Cách khắc phục sự cố đổ chuông và nhấp chuột của Sony WH-1000XM4

logo sony trên tai nghe xm4 trên ghế lưới
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Để khắc phục sự cố đổ chuông và tiếng lách cách, mục tiêu của chúng tôi là cố định micrô, cũng như cung cấp một chút đệm để hấp thụ bất kỳ tần số cộng hưởng nào có thể gây ra vòng phản hồi. Việc hiểu cách thức hoạt động của tính năng khử tiếng ồn chủ động cũng có thể hữu ích để hiểu rõ hơn về cách sửa tai nghe của bạn.

Trước khi bắt đầu, tốt nhất bạn nên chuẩn bị những thứ cần thiết để thực hiện khắc phục:

  • Tua vít Phillips nhỏ
  • Dụng cụ cạy bằng nhựa
  • Băng vải hoặc giấy (không phải nhựa)
  • Kéo

Với tất cả các mục cần thiết trong tay, đã đến lúc bắt đầu sửa chữa tai nghe WH-1000XM4 của bạn.

Bước 1: Tháo chụp tai trên Sony WH-1000XM4 của bạn

sử dụng công cụ nâng lên để tháo chụp tai-1
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Việc tháo chụp tai của bạn có thể hơi đáng sợ vì chúng hơi khó tháo. Một điều bạn chắc chắn không nên làm là kéo đệm. Kéo đệm sẽ có nguy cơ làm nứt lớp da giả—hoặc tệ hơn là xé nó ra.

Trước tiên, hãy nêm dụng cụ cạy của bạn bên dưới vành chụp tai. Khi công cụ nâng lên ở bên dưới, hãy gạt nó lên trên cho đến khi bạn nghe thấy tiếng kẹp. Tiếp tục di chuyển dụng cụ nạy xung quanh chụp tai cho đến khi tất cả các kẹp được tháo ra. Tránh dùng tay gỡ chụp tai ra vì bạn có thể làm gãy các kẹp, kẹp này có thể nằm bên trong tai nghe và khiến bạn không thể đeo lại chụp tai đúng cách.

loại bỏ bọt bên trong earcup-1
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Sẽ có bọt bên trong được bảo đảm bằng chất kết dính. Vớt bọt nhẹ nhàng để bọt không bị rách và để lại một mảng bọt lớn ở nơi bọt bám vào.

Bước 2: Bảo vệ micrô ANC

micrô anc có vỏ bọc cao su trên bộ điều khiển-1
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Sau khi loại bỏ bọt, bạn sẽ thấy có một miếng cao su màu xám ở trung tâm. Cái này chỉ được cố định bằng các chốt xuyên qua miếng cao su nên rất dễ tháo ra.

Đảm bảo rằng bạn không sử dụng bất kỳ thứ gì bằng kim loại để tháo cao su, vì nam châm trong loa có thể hút nó và làm xước màng loa mỏng manh.

tháo bao cao su bằng dụng cụ cạy-1
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Kéo miếng cao su ra khỏi chốt. Điều này sẽ tiết lộ micrô ANC bên dưới.

gấp đoạn băng nhỏ-1
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Lấy một miếng băng dính rất nhỏ và gấp nó nhiều lần từ mặt dính ra ngoài. Băng sẽ đóng vai trò là phương pháp hấp thụ và bảo vệ tần số.

micro anc có nêm băng-1
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Cuối cùng, chèn miếng băng dính nhỏ vào giữa vỏ và micrô, đảm bảo rằng miếng băng dính chặt và không bị xê dịch. Bây giờ bạn có thể đặt nó lại với nhau và thử sửa chữa.

Các vấn đề thường gặp về tính năng khử tiếng ồn chủ động của Sony WH-1000XM4

tai nghe sony wh1000xm4 trên bàn-1
Tín dụng hình ảnh: Jhet Borja

Có các vấn đề khác liên quan đến ANC trên WH-1000XM4 sẽ biến mất khi tắt ANC. Bạn có thể thích âm thanh hơn khi tắt tính năng này vì độ rõ của chi tiết được cải thiện, nhưng nhiều tiếng ồn lọt vào. Dưới đây là danh sách nhanh một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải:

  • Áp suất không đều: Sony WH-1000XM4 có tính năng tự động điều áp khi bật ANC. Tuy nhiên, tính năng này có thể dễ dàng trở thành một vấn đề khi nó không tạo áp suất đồng đều cho cả hai bên.
  • Âm thanh quá trầm: Đây là một vấn đề phổ biến trong số nhiều tai nghe ANC. ANC thường thay đổi âm thanh theo một cách nào đó, chủ yếu là thông qua tăng âm trầm. Các tai nghe khác có thể không có sự thay đổi lớn, nhưng WH-1000XM4 là một trong những tai nghe không may có âm trầm rất lớn khi bật ANC—mặc dù đây có thể là một điều tốt đối với một số người.
  • Tiếng sột soạt: Tai nghe WH-1000XM4 có micrô ANC hướng lên trên. Điều này thật không may cho những người dùng có mái tóc dài hoặc những người có luồng khí thổi từ trên cao xuống có thể ảnh hưởng đến đầu vào từ micrô ANC, tạo ra âm thanh sột soạt như có ai đó thổi vào tai bạn, có thể làm mất tập trung.

Ngăn Sony WH-1000XM4 phá hủy tai của bạn

Nếu bạn đã mua một cặp tai nghe Sony WH-1000XM4 đã qua sử dụng hoặc bạn đã có tai nghe này được một thời gian, thì đây có thể là những điều bạn đã gặp phải và khiến bạn không muốn sử dụng chúng. Có lẽ bạn đã dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm các bản sửa lỗi trên Reddit, hầu hết chúng đều không hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng các bước trên đã giúp bạn khắc phục sự cố và cho phép bạn sử dụng lại XM4 (hoặc bán chúng).

Previous Post
Next Post

post written by: