Cách sử dụng ChatGPT để viết sáng tạo: 6 cách

ChatGPT có những ứng dụng sâu rộng cho nhiều tác vụ viết, bao gồm các bài tiểu luận mang tính thông tin và học thuật, viết quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội, v.v. Đây cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để chơi với thơ, truyện ngắn và thậm chí cả các bài tiểu luận và hồi ký cá nhân. Dưới đây là cách sử dụng ChatGPT như một công cụ giúp tiếp thêm năng lượng cho bài viết sáng tạo của bạn và thậm chí vượt qua trở ngại của người viết.


1. Làm việc với các thể thơ

Khi bạn học thơ, bạn rất dễ bị choáng ngợp bởi sự đa dạng của các thể thơ khác nhau. Tuy nhiên, vì ChatGPT có thể tạo ra một bài thơ ở bất kỳ dạng nào, nên đây là một cách thú vị để chơi với các thể loại thơ phổ biến và bạn có thể điều chỉnh vô tận các lời nhắc để tạo ra các phản hồi khác nhau.

Nhắc ChatGPT “viết một bài thơ kể về mùa xuân” hoặc “viết một bài sonnet về việc đi xem phim với người bạn thân nhất của bạn”. Chatbot ngay lập tức tạo ra phản hồi.

ChatGPT sonnet về phim

Hãy thử “viết một bài sonnet sắc sảo về việc đi xem phim với người bạn thân nhất của bạn” để cười sảng khoái.

Ví dụ sonnet sắc nét của ChatGPT

Nó cũng có thể tạo ra những bài thơ viết tắt, hoặc những bài mà chữ cái đầu tiên của mỗi dòng đánh vần một từ.

Bài thơ châm ngôn ChatGPT về caffein

Bot ngôn ngữ dường như gặp khó khăn với thơ tự do hoặc thơ không vần nói chung (tại thời điểm này). Nó xuất hiện một phần để kết thúc vần, hoặc ít nhất là gần vần.

Bài thơ không vần ChatGPT

2. Tìm vần điệu

Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng này để tìm các vần hoàn hảo, không hoàn hảo và nhiều loại vần hơn cho các từ khác nhau. Đó là một cách vui nhộn để mở rộng các tùy chọn gieo vần của bạn cho các câu thơ.

Trò chuyệnGPT vần e dài

Đây cũng là một công cụ hữu ích để tìm các từ khớp với những từ nổi tiếng là khó gieo vần.

Tính năng gieo vần ChatGPT

3. Kiểm tra đồng hồ thơ

Ứng dụng này cũng có thể quét các bài thơ để tìm nhịp điệu và nhịp điệu, điều này rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng làm việc với một dạng nhịp điệu cụ thể trong bài thơ của riêng mình. Nó có thể phân biệt nhịp bốn trochaic với nhịp năm iambic ngay lập tức.

Chỉ cần yêu cầu ChatGPT quét bài thơ, sau đó dán vào các câu thơ của bạn.

ChatGPT quét một bài thơ của Robert Frost

Bạn có thể đặt câu hỏi tiếp theo cho bot về bản quét, cũng như thể thơ.

Giải thích bản quét thơ ChatGPT

Điều này cung cấp một cách hữu ích để nghiên cứu thơ ca và kiểm tra hình thức các câu thơ gốc của riêng bạn.

ChatGPT giải thích về bài thơ Frost

4. Tạo ý tưởng câu chuyện

ChatGPT thực sự tỏa sáng như một công cụ tạo ý tưởng cho bất kỳ thể loại truyện nào. Nhắc nó “hãy cho tôi 20 ý tưởng câu chuyện cho một câu chuyện khoa học viễn tưởng về du hành vũ trụ và phiêu lưu.”

ChatGPT ý tưởng câu chuyện khoa học viễn tưởng

Bạn sẽ nhận được một danh sách khổng lồ các ý tưởng để kích thích sự sáng tạo của bạn.

Nhận cụ thể như bạn muốn với lời nhắc. Chẳng hạn, hãy yêu cầu ChatGPT “cung cấp 15 ý tưởng cho truyện ngắn bí ẩn kể về một chuyến tàu, chiếc chìa khóa và thời tiết lạnh giá” và xem ý tưởng tuôn trào.

Ý tưởng câu chuyện bí ẩn ChatGPT

Bạn cũng có thể tải ứng dụng để sử dụng các tác giả cụ thể để lấy cảm hứng. Chẳng hạn, nhắc nó “cung cấp 15 ý tưởng câu chuyện theo phong cách Hemingway về việc chọn một con vật cưng mới” hoặc “cung cấp 12 ý tưởng cho những câu chuyện tình yêu theo phong cách của Philip K. Dick.”

Ý tưởng câu chuyện ChatGPT tương tự như Hemingway

Các phím ứng dụng trong các chủ đề và phong cách quen thuộc của mỗi tác giả để xây dựng những ý tưởng câu chuyện đầy cảm hứng (và đôi khi hơi kỳ lạ) này.

5. Chơi với khán giả và giai điệu

Vì bạn có thể chỉ định vai trò cho ChatGPT, cũng như hướng dẫn ChatGPT giải quyết những đối tượng cụ thể, nên bạn có thể dễ dàng điều chỉnh giọng điệu của các phần của mình cho những người đọc khác nhau. Đây là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về cách điều chỉnh câu chuyện cho nhiều đối tượng khác nhau.

Ví dụ: lời nhắc “kể một câu chuyện về những chú gấu như thể bạn là một giáo viên mẫu giáo đang nói chuyện trong lớp học” sẽ tạo ra một câu chuyện dễ thương, thân thiện với trẻ em về tình bạn.

Câu chuyện về chú gấu thân thiện với trẻ em ChatGPT

Trong khi đó, lời nhắc “kể một câu chuyện văn học về gấu cho khán giả trưởng thành sành điệu” tạo ra một câu chuyện khó hiểu hơn nhiều.

Câu chuyện gấu văn học ChatGPT

Ngoài ra, bạn có thể chèn tác phẩm của riêng mình vào ứng dụng và điều chỉnh nó cho các đối tượng khác nhau. Sử dụng các lời nhắc như “điều chỉnh câu chuyện này cho đối tượng độc giả chủ yếu là nữ ở độ tuổi 20” hoặc “điều chỉnh câu chuyện này cho những người hâm mộ tiểu thuyết bí ẩn”.

Thật thú vị khi xem những thay đổi nào sẽ xuất hiện và đó là một phương pháp thực hành mang tính hướng dẫn trong việc tùy chỉnh tác phẩm của bạn cho các đối tượng khác nhau.

6. Vượt qua khối nhà văn

Sử dụng ChatGPT để tìm từ thích hợp, viết lại câu và nói chung là vượt qua một số trở ngại phổ biến liên quan đến việc người viết bị chặn. Ví dụ: nếu bạn gặp khó khăn trong một câu, thì bạn có thể nhắc chatbot diễn đạt lại câu đó theo một số cách khác nhau.

Câu viết lại ChatGPT

Chọn cách thể hiện câu yêu thích của bạn và quay lại phần của bạn.

ChatGPt vượt qua lời nhắc chặn của người viết

Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu bot trợ giúp bất cứ điều gì khiến bạn không viết được, cho dù đó là phần bắt đầu hay đưa câu chuyện của bạn sang chương tiếp theo.

Ý tưởng cốt truyện bí ẩn của ChatGPT

Trong trường hợp này, chatbot đưa ra một số ý tưởng cho cốt truyện bí ẩn. Bạn cũng có thể nhận được thông tin cụ thể hơn và hỏi nó về “sự thay đổi cốt truyện bất ngờ” hoặc những lời nhắc tương tự.

Theo nhiều cách, ChatGPT có thể giúp bạn vượt qua rào cản lớn nhất đối với nhiều người viết: trang trống (hoặc màn hình).

Hãy cẩn thận về việc sử dụng ChatGPT để viết sáng tạo

Mặc dù ChatGPT là một công cụ tuyệt vời với khả năng kể chuyện ấn tượng, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng chatbot một cách có trách nhiệm.

Đối với người mới bắt đầu, đừng gửi câu chuyện AI làm tác phẩm gốc của bạn. Các công cụ như GPTZero có thể phát hiện ngôn ngữ do AI tạo ra và việc tuyên bố nội dung AI là của riêng bạn có khả năng bị coi là đạo văn (AKA là một điều cấm kỵ lớn đối với bất kỳ nhà văn nào).

Ngoài ra, quyền sở hữu và bản quyền của văn bản do AI tạo ra và các nội dung khác có thể trở nên mờ ám. Nếu bạn đang tạo những câu chuyện hoặc bài thơ để xuất bản, thì cách tốt nhất của bạn là sử dụng ChatGPT để tạo ý tưởng và có thể là một số chỉnh sửa nhẹ.

Ngoài ra, ChatGPT không phải là không thể sai lầm, vì vậy hãy nhớ rằng nó có thể cung cấp thông tin không chính xác. Kiểm tra kỹ với các nguồn có uy tín cho nội dung phi hư cấu nói riêng.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng những ký ức và trải nghiệm của riêng bạn không thể được tạo ra bởi AI, vì vậy hãy khai thác chúng để viết bài sáng tạo của bạn. ChatGPT là một công cụ tuyệt vời, nhưng nó không thể kể những câu chuyện của bạn cho bạn.

Nâng cao kỹ năng viết sáng tạo của bạn với ChatGPT

Cho dù bạn đang viết tiểu thuyết, thơ ca, mục nhật ký, bài đăng trên blog hay nội dung phi hư cấu khác, ChatGPT đều cung cấp nhiều hướng dẫn cho người viết. Tìm hiểu sâu hơn về các thể thơ, tìm từ bạn có thể bắt gặp và tạo ra vô số ý tưởng câu chuyện với sự trợ giúp từ chatbot AI phổ biến. Với một chút trợ giúp từ ChatGPT, bạn có thể không bao giờ phải nhìn chằm chằm vào màn hình trống nữa.

Previous Post
Next Post

post written by: