Mã thông báo BRC-20 mới của Bitcoin là gì và chúng làm gì?

Nếu bạn yêu thích Bitcoin, bạn có thể biết rằng theo truyền thống, nó là một chuỗi khối một tài sản. BTC từ lâu đã là loại tiền điện tử duy nhất mà chuỗi khối Bitcoin hỗ trợ—nhưng điều đó hiện đang thay đổi với việc ra mắt mã thông báo BRC-20.


Vậy, BRC-20 là gì và nó so sánh với ERC-20 có tên tương tự như thế nào?


Mã thông báo Bitcoin BRC-20 là gì?

BRC-20 là tiêu chuẩn mã thông báo được tạo vào tháng 3 năm 2023 bởi một người dùng ẩn danh có tên “Domo” (@domodata trên Twitter). Trong thị trường tiền điện tử, các tiêu chuẩn mã thông báo chi phối cách thức và địa điểm có thể sử dụng tiền điện tử. Có nhiều tiêu chuẩn mã thông báo tiền điện tử khác nhau trên nhiều chuỗi khối, bao gồm ERC-20, BEP-20, TRC-20 và hiện tại là BRC-20.

Tiêu chuẩn mã thông báo BRC-20 dựa trên chuỗi khối Bitcoin và được lấy cảm hứng từ tiêu chuẩn ERC-20 rất phổ biến của Ethereum mà nhiều mã thông báo phổ biến, chẳng hạn như Shiba Inu và Binance USD, sử dụng ngày nay.

Nhưng mục đích thực sự của tiêu chuẩn mã thông báo này là gì?

BRC-20 Mã thông báo và Thứ tự

Nói tóm lại, chức năng cốt lõi của mã thông báo BRC-20 là cho phép người dùng giao dịch các tài sản có thể thay thế thông qua giao thức Ordinals.

Giao thức Bitcoin Ordinals ra mắt vào tháng 1 năm 2023, gây chấn động trong cộng đồng Bitcoin do giao thức này có thể cung cấp những gì: NFT dựa trên Bitcoin.

Mặc dù chuỗi khối Ethereum được biết đến với sự hỗ trợ NFT, nhưng chuỗi khối Bitcoin chưa bao giờ hỗ trợ bất kỳ tài sản tiền điện tử nào ngoài chính Bitcoin. Trong khi một số người thích điều này, những người khác coi đó là yếu tố hạn chế đối với sự phát triển của chuỗi khối Bitcoin. Nhiều người dùng Bitcoin muốn có những cách mới để sử dụng chuỗi khối và các khả năng của NFT có thể hỗ trợ mong muốn này.

Nhập thông thường. Giao thức này sử dụng satoshi, một phần rất nhỏ của một BTC, để hoạt động. Mỗi đồng BTC chứa 100 triệu satoshi.

Giao thức Ordinals có thể hơi khó hiểu một cách chi tiết, nhưng theo thuật ngữ cơ bản nhất, nó cho phép dữ liệu được ghi trên satoshi, những phân số Bitcoin nhỏ này. Sử dụng giao thức này, dữ liệu bổ sung có thể được ghi vào satoshi trước khi tham gia giao dịch. Sau khi satoshi được ghi với dữ liệu bổ sung, nó sẽ trở thành Thông thường. Dữ liệu dòng chữ chứa một số sê-ri dẫn đến vị trí của NFT dựa trên Bitcoin.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là Ordinals không thể thay thế được. Mặt khác, mã thông báo BRC-20 hoàn toàn có thể thay thế được.

Sự khác biệt rõ rệt này là điều làm cho mã thông báo BRC-20 trở nên hữu ích. Với tiêu chuẩn này, người dùng có thể tạo và đúc mã thông báo dựa trên Bitcoin thông qua giao thức Ordinals, tương tự như cách người dùng Ethereum có thể tạo và đúc mã thông báo với tiêu chuẩn ERC-20.

Thị trường BRC-20 đang phát triển nhanh chóng

Kể từ khi ra mắt tiêu chuẩn này, mã thông báo BRC-20 đã cùng nhau đạt mức vốn hóa thị trường hơn 159 triệu đô la, khiến nhiều người ngạc nhiên.

Theo BRC-20.io, khối lượng giao dịch 24 giờ của thị trường BRC-20 đã vượt quá ba triệu đô la. Với hơn 8.000 mã thông báo BRC-20 được đúc cho đến nay, rõ ràng tiêu chuẩn này đang thu hút nhiều người đam mê tiền điện tử.

Sự phổ biến của mã thông báo BRC-20 đã được quy cho sự cường điệu được tích lũy bởi Pepe Coin (PEPE). Mã thông báo Pepe Coin BRC-20 đã đạt khối lượng giao dịch trong 24 giờ hơn nửa triệu đô la tại thời điểm viết bài. Mã thông báo là một memecoin, có nghĩa là nó dựa trên một meme phổ biến trên internet. Trong trường hợp này, meme đó là Pepe the Frog.

Như bạn có thể thấy trên biểu đồ bên dưới, PEPE đã tăng giá vào ngày 1 tháng 5 lên 0,49 đô la, mặc dù hiện tại nó đã giảm xuống chỉ còn dưới 0,30 đô la.

ảnh chụp màn hình danh sách mã thông báo hàng đầu brc-20.io

Các mã thông báo BRC-20 khác cũng đã trở nên nổi bật, chẳng hạn như ORDI, MEME và MOON. Bạn có thể chưa từng nghe nói về những đồng tiền này trước đây, vì chúng đều rất mới. Vì tiêu chuẩn mã thông báo BRC-20 chỉ mới ra mắt vào tháng 3 năm 2023, nên có thể hiểu được rằng nhiều mã thông báo sử dụng tiêu chuẩn này chỉ ở giai đoạn sơ khai tại thời điểm viết bài.

Nhiều bộ sưu tập Bitcoin Ordinal đã nhanh chóng nhảy vào nhóm BRC-20, chẳng hạn như Ordinal Monkey Club.

Mặc dù thật thú vị khi thấy mã thông báo BRC-20 trở thành một chủ đề nóng, nhưng cần lưu ý rằng đây vẫn là một tiêu chuẩn mã thông báo rất mới, vì vậy sẽ cần thời gian để xem liệu nó có thể đạt được chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp tiền điện tử hay không.

Vậy BRC-20 và ERC-20 so sánh với nhau như thế nào và cái này tốt hơn cái kia?

BRC-20 so với ERC-20: Đâu là sự khác biệt?

đồng tiền ethereum và bitcoin cạnh nhau trên nền màu tím

Có một số khác biệt chính giữa BRC-20 và ERC-20, một số khác biệt rõ ràng hơn những khác biệt khác.

Như đã đề cập trước đây, các tiêu chuẩn mã thông báo BRC-20 và ERC-20 tồn tại trên hai chuỗi khối khác nhau. Trong khi BRC-20 dựa trên Bitcoin thì ERC-20 dựa trên Ethereum. Đổi lại, điều này có nghĩa là mã thông báo BRC-20 và ERC-20 sẽ sử dụng các cơ chế đồng thuận khác nhau.

Vì Ethereum sử dụng cơ chế bằng chứng cổ phần, nên tất cả các giao dịch mã thông báo ERC-20 của nó đều được xác minh bởi những người xác nhận đặt cược ETH để bảo mật mạng. Mặt khác, Bitcoin sử dụng cơ chế bằng chứng công việc cũ hơn, sử dụng các công cụ khai thác để xác minh các giao dịch bằng cách giải quyết các vấn đề tính toán phức tạp.

Một điểm khác biệt chính giữa ERC-20 và BRC-20 là cái trước sử dụng hợp đồng thông minh trong khi cái sau thì không. Một trong những thuộc tính nổi bật của Ethereum là việc sử dụng các hợp đồng thông minh, các chương trình tự động thực hiện các giao dịch khi một tập hợp các điều kiện được xác định trước được đáp ứng ở cả hai bên.

Thay vì sử dụng hợp đồng thông minh, mã thông báo BRC-20 sử dụng các dòng chữ trong giao thức Ordinals để hoạt động như tài sản có thể thay thế được.

Cũng cần lưu ý rằng bạn sẽ cần ví Bitcoin của riêng mình để đúc hoặc giao dịch mã thông báo BRC-20.

Hiện tại, mã thông báo ERC-20 có thể là tùy chọn tốt hơn so với mã thông báo BRC-20 vì một số lý do. Đầu tiên, nếu bạn là người yêu thích hợp đồng thông minh, bạn có thể không thích chức năng của tiêu chuẩn BRC-20.

Nếu bạn đang tìm kiếm tính linh hoạt, mã thông báo ERC-20 được hỗ trợ bởi nhiều loại dịch vụ DeFi, trong khi mã thông báo BRC-20 là mã thử nghiệm và chỉ mới ra mắt. Chẳng hạn, nếu bạn muốn mua mã thông báo ERC-20, có rất nhiều mã thông báo có sẵn để giao dịch trên các sàn giao dịch phổ biến, như Binance, UniSwap và Coinbase. Đây chưa phải là trường hợp đối với mã thông báo BRC-20.

Nhưng việc áp dụng BRC-20 có thể tăng vọt trong tương lai gần nếu tiêu chuẩn này đạt đủ lực kéo.

BRC-20 có thể thay đổi Bitcoin mãi mãi

Mặc dù BRC-20 vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng rõ ràng nó có tiềm năng. Khi sự quan tâm đến tiêu chuẩn mã thông báo này tiếp tục tăng lên, một ngày nào đó chúng ta có thể thấy nó cạnh tranh với các tiêu chuẩn cực kỳ phổ biến khác, như ERC-20 và BEP-20. Thời gian sẽ cho biết liệu mã thông báo BRC-20 có trở thành một phần quan trọng của ngành DeFi hay liệu chúng có phải là một xu hướng tiền điện tử đang lụi tàn nhanh chóng khác hay không.

Previous Post
Next Post

post written by: