5 dấu hiệu đã đến lúc thay thế máy Macbook

Máy Mac khá đáng tin cậy và là khoản đầu tư tốt có thể kéo dài tuổi thọ của bạn trong nhiều năm. Nhưng cuối cùng, bạn cần phải nâng cấp. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy thời điểm đó đã đến.

1. Không còn nhận được cập nhật nữa

Bạn có một số lựa chọn khi máy Mac của bạn ngừng nhận bản cập nhật nhưng chỉ cần thay thế nó sẽ là giải pháp tốt nhất cho hầu hết mọi người. Tin vui là vào thời điểm điều này xảy ra, máy Mac của bạn đã khá cũ vì phần mềm hỗ trợ của Apple rất tuyệt vời.

Màn hình Cập nhật phần mềm trong macOS.

Apple có hai loại cập nhật hệ thống. Bản nâng cấp sẽ cung cấp cho bạn phiên bản macOS mới nhất và bạn thường nhận được những phiên bản này trong khoảng 5 năm. Ví dụ, một chiếc MacBook Air từ 2018 có thể chạy Sonoma, ra mắt vào năm 2023.

Loại còn lại là bản cập nhật, bao gồm các bản sửa lỗi và bảo mật thiết yếu. Apple tiếp tục duy trì ba phiên bản macOS cuối cùng, nghĩa là nếu Sonoma là bản nâng cấp cuối cùng mà bạn nhận được, bạn vẫn có thể nhận được các bản cập nhật cho đến khoảng tháng 9 năm 2027—ngay trước khi macOS 17 được phát hành.

Bạn sẽ không nhận được bất kỳ tính năng mới nào với các bản cập nhật này nhưng máy Mac của bạn sẽ tiếp tục sử dụng an toàn và ổn định.

Xem thêm: https://sctt.net.vn/dich-vu-it-outsourcing/

2. Bạn không thể chạy các ứng dụng bạn cần

Rất lâu trước khi máy Mac của bạn ngừng nhận bản cập nhật, bạn có thể bắt đầu gặp phải một sự cố khác. Bạn có thể không chạy được một số ứng dụng nhất định một cách ổn định.

Thiếu RAM là một vấn đề phổ biến ở đây. Apple có xu hướng tiết kiệm bộ nhớ trên các mẫu máy cơ bản của mình — MacBook Air rẻ nhất đã chuyển từ RAM 4GB sang 8GB RAM vào năm 2017 và vẫn còn nhiều như vậy vào năm 2024.

Mặc dù 8GB là đủ cho hầu hết mọi người nhưng nó sẽ không phải là mãi mãi. Nếu bạn cần các ứng dụng cụ thể, mạnh mẽ cho công việc đòi hỏi nhiều đồ họa hoặc chỉ cần chạy nhiều thứ cùng lúc, bạn có thể bắt đầu gặp phải hạn chế này.

Mở Trình giám sát hoạt động và nhấp vào tab “Bộ nhớ” để xem bạn đang hoạt động như thế nào. Nếu biểu đồ “Áp suất bộ nhớ” có màu vàng, điều đó cho thấy bạn đang thiếu RAM một chút với các ứng dụng bạn đang chạy hiện tại; nếu nó thường xuyên có màu đỏ thì bạn cần nhiều RAM hơn.

Trình giám sát hoạt động macOS nêu bật áp lực bộ nhớ.

Bạn cũng có thể gặp vấn đề về khả năng tương thích. Một số ứng dụng không chạy trên các phiên bản macOS cũ hơn và ngày càng có nhiều ứng dụng AI và máy học yêu cầu Neural Engine của Apple. Tính năng này chỉ khả dụng trên máy Mac có Apple Silicon, không có trên các mẫu Intel cũ hơn.

Và sau đó, có những thứ không thể nâng cấp dễ dàng hoặc không hề nâng cấp—chẳng hạn như bạn cần màn hình lớn hơn hoặc nhiều cổng hơn—đó là những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của bạn đã vượt quá khả năng của máy Mac.

3. Bạn luôn hết dung lượng lưu trữ

Trừ khi bạn bỏ ra dung lượng lưu trữ cao hơn khi mua máy Mac, hạn chế phần cứng đầu tiên mà bạn có thể gặp phải là hết dung lượng. Không có gì khó chịu hơn việc liên tục phải sắp xếp các tập tin chỉ để tiếp tục hoạt động bình thường.

Bạn không thể nâng cấp SSD trên hầu hết các máy Mac hiện đại, vì vậy có thể sẽ phải dùng đến các giải pháp thay thế trong một thời gian. Đi tới Cài đặt hệ thống > Cài đặt chung > Bộ nhớ để tìm nhiều cách khác nhau mà macOS có thể giúp bạn giải phóng dung lượng. Bạn có thể di chuyển tệp sang iCloud, xóa tệp phương tiện và tự động dọn sạch thùng rác theo lịch.

Cài đặt hệ thống macOS hiển thị thông tin chi tiết về cách sử dụng bộ nhớ.

Nó cũng hiển thị cho bạn thông tin chi tiết về cách sử dụng bộ nhớ của bạn, cho phép bạn tìm các tệp lớn, ứng dụng không được hỗ trợ, v.v. mà bạn có thể xóa để lấy lại vài gigabyte.

Cài đặt hệ thống macOS hiển thị tất cả các tệp lớn.

Bạn cũng có thể thêm bộ nhớ ngoài. Một cái gì đó giống như vỏ SSD Satechi hoạt động tốt cho Mac Mini, trong khi đầu nối USB-C góc phải MOGOOD hoàn hảo cho MacBook, bạn có thể kết hợp với một ổ flash nhỏ.

Nhưng cuối cùng, một ổ SSD kêu cót két ở các đường nối là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc phải nâng cấp.

4. Bạn gặp vấn đề về phần cứng

Máy Mac nói chung rất đáng tin cậy, nhưng bạn sẽ gặp phải các vấn đề về phần cứng theo thời gian. Điều rõ ràng nhất là thời lượng pin của MacBook sẽ trở nên ngắn hơn rất nhiều. Đi tới Cài đặt hệ thống > Pin để kiểm tra tình trạng pin của bạn.

thông tin về tình trạng pin của macOS và các cài đặt liên quan.

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy pin của bạn cần được thay thế và bạn nên sửa pin nếu đó là vấn đề duy nhất bạn gặp phải. Nhưng mặc dù nhìn chung bạn có thể gặp phải một hoặc hai vấn đề về phần cứng, nhưng nhiều hơn thế có thể bắt đầu khiến máy Mac của bạn ít sử dụng được hơn.

Bạn có thể thấy các cổng bị trục trặc, sự cố bàn di chuột trên MacBook hoặc trục trặc về đồ họa và điểm ảnh chết. Hư hỏng vật lý—chẳng hạn như bạn làm đổ chất lỏng lên máy hoặc làm rơi máy tính xách tay và làm vỡ màn hình—rất khó tồn tại và sửa chữa tốn kém. Đó chắc chắn là thời gian để nâng cấp.

Đừng loại bỏ hoàn toàn phần cứng cũ của bạn: bạn có thể sử dụng MacBook của mình như một chiếc máy tính bảng mà không cần màn hình nếu muốn.

5. Các mẫu mới là những bản nâng cấp lớn

Nếu mọi việc suôn sẻ, máy Mac của bạn sẽ hoạt động được sáu hoặc bảy năm và thậm chí có thể lâu hơn. Nhưng có một điều cuối cùng có thể khiến bạn nâng cấp, ngay cả khi bạn không thực sự cần đến nó. Và đó là máy Mac mới tốt hơn nhiều.

Điều này không xảy ra thường xuyên vì các bản cập nhật phần cứng Mac hàng năm thường chỉ tăng dần. Nhưng đôi khi, một công nghệ mới xuất hiện đại diện cho một bước nhảy vọt lớn. Vì vậy, mặc dù việc chuyển từ máy Mac M1 sang máy Mac M2 sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho bạn, nhưng nếu bạn đang sử dụng máy Mac Intel, thì việc nâng cấp lên máy Mac M3 ngày hôm nay sẽ là một bản nâng cấp lớn ngay cả khi máy cũ vẫn hoạt động mạnh mẽ. .


Máy Mac đủ tốt và được cập nhật đủ lâu để bạn không cần phải nâng cấp mà không có lý do. Nhưng chúng không tồn tại mãi mãi. Và bây giờ bạn đã biết một số điều cần chú ý sẽ cho bạn biết rằng đã đến lúc mua cho mình một chiếc máy Mac mới.

The post 5 dấu hiệu đã đến lúc thay thế máy Macbook appeared first on SCTT.,JSC.

Previous Post
Next Post

post written by: