5 cách để ô tô của bạn chạy mãi mãi

Toyota Prius hybrid engine bay

Một số người cực kỳ đam mê ô tô và sẽ không nghĩ ngợi gì về việc tuân thủ tất cả các quy trình bảo dưỡng tỉ mỉ trên xe của họ. Mặt khác, hầu hết mọi người xem phương tiện của họ như một công cụ đưa họ từ điểm A đến điểm B.

Không có gì sai với điều này, nhưng nếu bạn coi chiếc xe của mình là tiện dụng, thì việc bị mắc kẹt khi đang lái xe là một điều khó chịu lớn. Để tránh điều này, hãy nhớ cập nhật các hạng mục bảo dưỡng cần thiết. Đọc tiếp để biết cách giữ cho chiếc xe của bạn hoạt động mãi mãi!


1. Thay dầu động cơ

Bạn có thể đã nghe điều này hàng triệu lần trước đây, nhưng thay dầu là tuổi thọ của động cơ xe đốt trong của bạn. Nhà sản xuất xe của bạn đã thiết lập các khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ là có lý do. Điều quan trọng là tuân thủ các hướng dẫn của họ về thời điểm cần thay dầu của bạn.

Thay nhớt cực kỳ quan trọng đối với những xe sử dụng xích định thời bởi vì, không giống như những xe sử dụng dây đai thời gian, xích định thời thường được coi là vật dụng sẽ kéo dài tuổi thọ của xe. Thay dầu là chìa khóa để đảm bảo rằng chuỗi thời gian được bôi trơn tốt và hoạt động bình thường, đồng thời sạch cặn bẩn và cặn bẩn. Ngay cả khi xe của bạn không có xích định thời, bạn vẫn cần phải bảo dưỡng thường xuyên.


Dầu bôi trơn các bộ phận chuyển động của động cơ và giữ ma sát ở mức tối thiểu. Nếu không có một lớp dầu mới, bên trong xe của bạn sẽ bắt đầu bị mòn. Đây là lý do tại sao thay dầu thường xuyên rất quan trọng. Một khi dầu cũ và bắt đầu mòn, nó không thể bảo vệ các bộ phận quan trọng tốt như trước đây.

Dầu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát động cơ của bạn. Một lý do quan trọng khác để thay dầu là cặn có thể tích tụ bên trong động cơ khi bạn không thay dầu theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Thay dầu thường xuyên giúp giữ cặn bẩn ở mức tối thiểu và bảo vệ bên trong động cơ của bạn không bị bám cặn do cặn. Về cơ bản, không quan tâm đến việc thay dầu định kỳ cho xe của bạn là một cách chắc chắn để phá hủy động cơ của bạn.

Thường xuyên quét xe của bạn bằng ứng dụng OBD2 cũng được khuyến nghị để xem điều gì đang xảy ra với xe của bạn ở một mức độ sâu hơn.

2. Xả nước làm mát

Xả nước làm mát là một khuyến nghị bảo dưỡng ô tô ít phổ biến hơn nhiều, nhưng nó vẫn cực kỳ quan trọng. Hệ thống làm mát trên ô tô của bạn là điều cần thiết để giữ cho ô tô của bạn hoạt động ở nhiệt độ an toàn. Nếu hệ thống làm mát của ô tô của bạn không hoạt động chính xác, động cơ sẽ bị hỏng nặng do quá nóng. Chất chống đông giữ cho động cơ của bạn luôn mát mẻ, và trái với suy nghĩ thông thường, bạn không thể chỉ dùng chất chống đông cho nước.

Chất làm mát phù hợp được nhà sản xuất khuyến nghị cho xe của bạn là không thể thiếu, đặc biệt là trong mùa đông, vì nó làm giảm điểm đóng băng của nước mà nó được trộn với. Nếu bạn chỉ cần thêm nước vào hệ thống làm mát của ô tô trong những tháng mùa đông, nước động cơ có thể bị đóng băng trong khối động cơ và làm nứt nó.

Để giữ cho chất làm mát luôn tươi và hoạt động tốt, điều cần thiết là phải xả chất làm mát cũ ra ngoài và cho vào một mẻ mới. Bất kỳ cửa hàng uy tín nào cũng có thể giúp bạn thực hiện điều này và họ sẽ sử dụng các công cụ hút chân không chuyên dụng để hút không khí ra khỏi hệ thống.

3. Thay dầu truyền động

Thay dầu hộp số cho ô tô của bạn cũng cần thiết như thay dầu động cơ, nhưng nhiều người hoàn toàn bỏ qua khía cạnh này trong việc bảo dưỡng ô tô của bạn. Đó là một hiện tượng kỳ lạ, nhưng ngay cả những chiếc xe được chăm sóc tỉ mỉ (với việc thay dầu thường xuyên) đôi khi vẫn hoàn toàn bị bỏ quên hộp số. Một phần đáng trách là nhiều nhà sản xuất thậm chí không cung cấp que thăm dầu để kiểm tra mức dầu hộp số, vì vậy chủ xe thường nghĩ rằng nó không quan trọng.

Một số đường truyền được cho là “lấp đầy suốt đời”. Chất lỏng truyền động không chỉ giúp bôi trơn bên trong hộp số của xe mà còn giữ cho bộ truyền động luôn mát mẻ. Nhiều loại xe có các đường làm mát hộp số lấy dầu từ hộp số đến bộ tản nhiệt, và một khi nó ở trong bộ tản nhiệt, nó sẽ được làm mát và sau đó được gửi trở lại hộp số. Thay dầu hộp số sẽ giúp hộp số của bạn hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ của nó.

4. Căn chỉnh bánh xe của bạn

Căn chỉnh bánh xe cũng là những khía cạnh quan trọng của việc bảo dưỡng xe. Hầu hết các chủ xe đều biết rằng các phương tiện cần có sự căn chỉnh theo thời gian, đặc biệt là khi các bộ phận của hệ thống treo quan trọng, chẳng hạn như các đầu thanh giằng, đã được thay đổi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết rằng việc duy trì chiếc xe của bạn với các bánh xe được căn chỉnh đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Ví dụ, một chiếc xe được căn chỉnh phù hợp sẽ đi xuống đường một cách an toàn, liên tục duy trì quỹ đạo thẳng nếu bánh xe không nhận được bất kỳ đầu vào của người lái.

Ngược lại, xe ô tô không thẳng hàng sẽ tự di chuyển sang trái hoặc sang phải, điều này khiến việc điều khiển phương tiện trở nên khó chịu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Những chiếc xe không được căn chỉnh cũng ăn mòn lốp xe một cách không đều, làm hỏng lốp xe nhanh hơn so với một chiếc xe được căn chỉnh đúng cách. Việc căn chỉnh rẻ hơn nhiều lần so với việc thay thế những chiếc lốp đắt tiền trong suốt thời gian sử dụng xe của bạn và một chiếc xe được căn chỉnh đúng cách cũng dễ lái hơn. Điều tuyệt vời về sự liên kết là chúng rẻ hơn nhiều so với việc liên tục thay thế những chiếc lốp đắt tiền.

5. Bộ lọc khí nạp

Bộ lọc khí nạp trên xe là một bộ phận thiết yếu khác trong việc bảo dưỡng xe đúng cách. Đây là hàng rào bảo vệ giữa các bộ phận bên trong xe của bạn và thế giới thù địch bên ngoài. Khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, bạn nên luôn kiểm tra hộp gió và kiểm tra xem bộ lọc không bị bẩn nghiêm trọng hay không.

Trên thực tế, bạn nên xác minh rằng có một bộ lọc nào đó. Một số xe đã qua sử dụng bị bỏ quên đến mức thậm chí không có cả bộ lọc khí nạp. Lợi ích của việc thường xuyên thay bộ lọc khí nạp là rất nhiều. Một trong những lợi ích lớn nhất là giữ cho động cơ của bạn sạch sẽ khỏi các mảnh vụn. Bộ lọc gió bị tắc cũng có thể làm giảm luồng không khí vào động cơ, làm giảm hiệu suất. Một trong những lợi ích của việc sở hữu EV là bạn sẽ không bao giờ phải thay thế bộ lọc khí nạp, cùng với nhiều hạng mục dịch vụ thông thường khác mà EV không có.


Bảo dưỡng ô tô của bạn dễ dàng hơn bạn nghĩ

Giữ cho chiếc xe của bạn hoạt động mãi mãi không khó. Nó chỉ cần một chút kế hoạch và một số nghiên cứu. Xem qua các mẹo được đề cập trong bài viết này và đảm bảo rằng xe của bạn được cập nhật tất cả các hạng mục bảo dưỡng quan trọng này.

Previous Post
Next Post

post written by: