Cân nhắc tiền điện tử? Trả lời trung thực 4 câu hỏi này trước tiên

Tiền điện tử liên tục trở thành tiêu đề. Với Bitcoin, Ethereum và các đồng tiền lớn khác đạt mức cao nhất mọi thời đại, điều tự nhiên là bạn muốn tham gia vào hành động.

Nhưng trước khi bắt đầu mua tiền điện tử, bạn cần tự hỏi bản thân một vài câu hỏi. Tiền điện tử rất dễ bay hơi và rủi ro, vì vậy bạn phải đảm bảo rằng bạn đang làm điều đó vì những lý do đúng đắn và bạn đã chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn.

Dưới đây là bốn câu hỏi để tự hỏi bản thân trước khi bạn bắt đầu giao dịch tiền điện tử.

1. Tại sao bạn lại đầu tư vào tiền điện tử?

Nếu bạn đang cân nhắc đầu tư vào tiền điện tử — cho dù bạn chỉ đơn giản là mua tiền xu hay khai thác tiền điện tử — hãy làm điều đó vì những lý do phù hợp. Bạn đang làm điều đó vì bạn tin tưởng vào công nghệ và nghĩ rằng nó có tiềm năng lâu dài? Hay bạn đang làm điều đó vì bạn nghĩ rằng bạn có thể kiếm được một khoản tiền nhanh chóng?

Các nhà đầu tư tiền điện tử thành công nhất đều đam mê công nghệ cơ bản. Họ theo dõi Bitcoin, Ethereum và các nhà cung cấp tiền điện tử mới nổi trên Hacker News và Twitter, và họ thích thú khi cố gắng dự đoán xu hướng thị trường trong khi biết rằng đó là một không gian không thể đoán trước.


Các nhà đầu tư tiền điện tử hiểu biết sẽ nghiên cứu sách trắng và bản đồ đường đi của các nhóm tiền điện tử và đưa ra giả thuyết liệu loại tiền kỹ thuật số này có tiềm năng hay không. Nếu bạn nghĩ rằng nhu cầu sẽ tăng lên trong những tháng và năm tới, khoản đầu tư có thể xứng đáng. Nhưng thời gian dành cho việc nghiên cứu và đưa ra lời kêu gọi đánh giá đó cũng phải xứng đáng với bạn.

Đối với hồ sơ: Nếu bạn tham gia vì tiền, điều đó hoàn toàn ổn. Chỉ cần hiểu những rủi ro trước khi nhảy lên tàu.

2. Bạn Có Thể Mất Gì?

Tiền điện tử rất dễ bay hơi và được nhiều người coi là một cơ hội đầu tư có rủi ro cao. Trên thực tế, một nửa số nhà đầu tư Bitcoin đang “ở trong tình thế đỏ”, theo một cuộc phỏng vấn được đăng trên CNN Money.

Rủi ro lớn đến mức nhiều công ty phát hành thẻ tín dụng thậm chí không cho phép chủ thẻ mua tiền điện tử bằng thẻ tín dụng của họ — hoặc họ không khuyến khích làm như vậy với mức phí cao. Rất ít thẻ trên thị trường cho phép mua Bitcoin và hầu hết các nhà đầu tư tiền điện tử lần đầu sẽ bị giới hạn số tiền họ có trong tay để đầu tư.


Vì giá tiền điện tử có thể lên xuống rất nhanh, bạn cần phải chuẩn bị cho khả năng mất một phần hoặc toàn bộ khoản đầu tư của mình. Hãy ghi nhớ điều đó khi bạn cân nhắc số tiền bạn sẵn sàng đưa vào tiền điện tử.

Nếu bạn đang đầu tư một số tiền lớn, hãy trải đều số tiền đó trên nhiều đồng tiền (xem hướng dẫn đầu tư vào Ethereum của chúng tôi như một bước tiếp theo) để đa dạng hóa rủi ro của bạn. Và đừng đầu tư nhiều hơn số tiền bạn có thể để mất. Hãy nhớ rằng, luôn có khả năng giá có thể sụp đổ trong một đêm và không bao giờ phục hồi.

3. Chiến lược đầu tư của bạn là gì?

Xem xét cách tiền điện tử sẽ phù hợp với chiến lược đầu tư tổng thể của bạn. Ví dụ: bạn đang mua tiền điện tử như một khoản đầu tư hay như một cuộc đặt cược đầu cơ? Có một sự khác biệt lớn giữa hai cách tiếp cận.

Nhà đầu tư là người mua với ý định giữ vị thế của họ trong thời gian dài; họ tin tưởng vào công nghệ cơ bản và nghĩ rằng giá cuối cùng sẽ tăng trở lại (mặc dù có lẽ sau một số thăng trầm).

Nhà đầu cơ là người đang cố gắng kiếm lợi nhuận nhanh chóng bằng cách xác định thời điểm hoàn hảo cho các chuyển động của thị trường. Họ sẽ mua khi giá thấp và sau đó bán ngay khi chúng tăng lên dù chỉ một lượng nhỏ.

Đầu cơ tiền điện tử ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở những người không có kinh nghiệm đầu tư vào thị trường tài chính. Thật không may, điều này thường dẫn đến việc ra quyết định tồi; các nhà đầu tư bị cuốn vào FOMO (sợ bỏ lỡ) và bắt đầu mua mà không hiểu rõ họ đang làm gì.

Nếu bạn muốn đầu cơ vào tiền điện tử, điều đó cũng tốt – chỉ cần đảm bảo rằng bạn biết mình đang làm gì và không đầu tư nhiều tiền hơn số tiền bạn có thể để mất. Và nếu bạn quyết định đi theo con đường này, hãy nhớ rằng những nhà đầu cơ thành công nhất là những người có cách tiếp cận bài bản và có một kế hoạch chắc chắn. Họ mua khi giá thấp và sau đó bán ngay khi đạt được tỷ suất lợi nhuận mục tiêu.


4. Chiến lược Thoát của bạn là gì?

Đầu tư thì dễ, nhưng bán thì khó. Khi đến lúc bán tiền điện tử của mình, bạn có làm được không? Chiến lược rút lui của bạn hoặc kế hoạch rút tiền mặt từ khoản đầu tư của bạn vào một thời điểm nào đó trong tương lai, là một cân nhắc quan trọng trước bất kỳ liên doanh đầu tư nào; tuy nhiên, chi phí biến động dữ dội của tiền điện tử làm cho kế hoạch rút lui chính thức trở nên quan trọng hơn nhiều.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là mua tiền xu và giữ chúng lâu dài, thì chiến lược rút tiền của bạn có thể khá đơn giản: Bạn sẽ bán khi (và nếu) giá tăng đủ cao để bạn cảm thấy thoải mái khi rút tiền.

Tuy nhiên, các kế hoạch thoát lệnh sẽ phức tạp hơn một chút với giao dịch đầu cơ. Bạn sẽ muốn bán nhanh nếu giá bắt đầu giảm. Bạn có thể bán trực tiếp cho người khác, giao dịch trên sàn giao dịch tiền điện tử hoặc sử dụng nền tảng giao dịch ngang hàng, chẳng hạn như LocalBitcoins, để rút tiền đầu tư tiền điện tử của bạn.

Mỗi phương pháp thoát đều có ưu và nhược điểm của nó; ví dụ: bán trực tiếp cho người khác thường là cách nhanh nhất để nhận được tiền mặt, nhưng bạn phải tìm được người sẵn sàng mua tiền của bạn với giá thị trường hiện tại. Giao dịch trên một sàn giao dịch thường mất nhiều thời gian hơn nhưng mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn về mức giá mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Cho dù bạn chọn phương pháp nào, hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn kế hoạch trước khi đầu tư bất kỳ khoản tiền nào để bạn biết cách — và khi nào — bạn sẽ thoát khỏi vị trí của mình.

Giao dịch tiền điện tử không dành cho tất cả mọi người

Cho dù đó là đầu tư tài chính hay thời trang, các xu hướng phổ biến đến và đi; không có cơn sốt nào hấp dẫn tất cả mọi người. Không phải cơ hội đầu tư nào cũng là cơ hội đáng giá của mỗi người.

Một số người sợ rủi ro hơn những người khác và không muốn bỏ tiền của mình vào một thứ có khả năng mất hết giá trị trong một sớm một chiều. Những người khác chỉ đơn giản là không có thời gian hoặc sự kiên nhẫn để theo dõi giá tiền điện tử ngày này qua ngày khác. Và sau đó một số không quan tâm đến công nghệ cơ bản đủ để đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt. Nếu bất kỳ điều gì trong đoạn này mô tả về bạn, có lẽ tốt nhất nên tránh xa tiền điện tử hoàn toàn.

Điểm mấu chốt là không có gì phải xấu hổ khi thừa nhận tiền điện tử không dành cho bạn. Nó không làm cho bạn kém thông minh hoặc hiểu biết về tài chính; nó chỉ có nghĩa là cơ hội đầu tư cụ thể này không phù hợp với mục tiêu hoặc sở thích của bạn. Tuy nhiên, nếu tiền điện tử kích thích bạn và bạn yêu thích ý tưởng đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn vào việc hiểu xu hướng của nó, thì hãy tự tin bước vào hội đồng tiền điện tử.

Previous Post
Next Post

post written by: