Dữ liệu Google Play là gì và nó được lưu trữ ở đâu?

Nếu bạn có điện thoại thông minh Android, bạn có thể đã thấy các tham chiếu đến dữ liệu Google Play và Dịch vụ của Google Play, cho dù đang sử dụng điện thoại hay đọc nội dung về cách sử dụng các tính năng của nó. Nhưng điều gì cấu thành dữ liệu Google Play và điện thoại của bạn lưu trữ dữ liệu đó ở đâu? Chúng ta hãy xem xét.

Dữ liệu Google Play là gì?

Google Play là một cửa hàng trực tuyến cung cấp cho người dùng các ứng dụng, chương trình truyền hình, sách, phim và hơn thế nữa. Nó thu thập dữ liệu khi mọi người sử dụng bất cứ thứ gì mà cửa hàng cung cấp. Trang thông tin chính của Google Play cho biết thông tin thu thập được sẽ giúp các nhà phát triển tìm hiểu cách mọi người tìm thấy ứng dụng của họ và số tiền họ sẽ trả cho chúng.

Sau đó, khi một người có sản phẩm Google Play trên thiết bị của họ, dữ liệu được thu thập bao gồm mức độ họ tương tác với sản phẩm đó và cho phép các nhà phát triển đọc phản hồi của người dùng. Nếu ứng dụng Cửa hàng Play có các tính năng trả phí, nhà phát triển sẽ nhận được dữ liệu người dùng cho biết thời gian và tần suất mọi người mua hàng và liệu họ có trở thành người mua nhiều lần hay không.

Dữ liệu Google Play được lưu trữ ở đâu?

Dữ liệu Google Play nằm trên thiết bị của bạn. Nếu đó là điện thoại thông minh Android, bạn có thể chuyển đến Cài đặt> Ứng dụng> Cửa hàng Google Play. Từ đó, hãy nhấn vào Kho để xem lượng dữ liệu liên quan mà điện thoại của bạn lưu giữ.


Bạn không thể xóa ứng dụng Cửa hàng Google Play. Google cho phép người dùng tắt tính năng này, nhưng làm như vậy có thể khiến các ứng dụng trên thiết bị của bạn ngừng hoạt động bình thường.

Dịch vụ của Google Play là gì?

Trong khi kiểm tra nơi Google Play lưu trữ dữ liệu trên điện thoại của bạn, bạn có thể nhận thấy một ứng dụng riêng biệt có tên là Dịch vụ Google Play, thường nằm ngay phía trên danh sách Cửa hàng Google Play.

Dịch vụ của Google Play giúp các ứng dụng trên điện thoại của bạn hoạt động với các dịch vụ khác dưới sự bảo trợ của Google. Chúng bao gồm Bản đồ hoặc chức năng cho phép bạn đăng nhập vào một ứng dụng bằng thông tin đăng nhập Google của bạn. Nếu bạn có một dịch vụ sử dụng một phần phần cứng của điện thoại, chẳng hạn như micrô, thì Dịch vụ của Google Play cũng cho phép dịch vụ đó hoạt động.

Dịch vụ của Google Play chạy trong nền và hoạt động như một API cho phép các nhà phát triển cung cấp các dịch vụ đi kèm thông qua ứng dụng của họ để giúp mọi thứ dễ dàng hơn cho người dùng. Ví dụ: API dịch vụ vị trí trong Dịch vụ của Google Play bao gồm chức năng cho phép người dùng hiển thị vị trí của họ khi đặt taxi hoặc đặt đồ ăn được giao.

Tuy nhiên, Dịch vụ của Google Play mở rộng ra ngoài việc sử dụng ứng dụng. Nó bao gồm các khía cạnh bảo mật giúp các ứng dụng luôn cập nhật và kiểm tra phần mềm độc hại. Nếu thiết bị của bạn có mật khẩu màn hình khóa, Dịch vụ của Google Play sẽ cung cấp các bản sao lưu được mã hóa đầu cuối cho thiết bị đó.

Nó cũng hỗ trợ các tính năng như chức năng tự động điền để nhập nhanh hơn và các tính năng định vị giúp nhân viên dịch vụ khẩn cấp tìm thấy bạn sau cuộc gọi 911. Dịch vụ của Google Play cũng là một thành phần cốt lõi trong các ứng dụng theo dõi hợp đồng được sử dụng trong đại dịch COVID-19.

Dịch vụ của Google Play có cần thiết không?

Google không cho phép người dùng gỡ cài đặt hoặc buộc dừng Dịch vụ của Google Play trên thiết bị. Đó là bởi vì nó rất cần thiết để làm cho tất cả các ứng dụng của thiết bị và nội dung tương tự chạy trơn tru và luôn được cập nhật. Tuy nhiên, bạn có thể quyết định rời khỏi cửa hàng Google Play và chuyển sang sử dụng một dịch vụ ứng dụng khác. Tuy nhiên, thiết bị của bạn sẽ vẫn sử dụng Dịch vụ của Google Play trong nền.


Dữ liệu dịch vụ của Google Play là gì?

Dữ liệu do Dịch vụ của Google Play thu thập tùy thuộc vào ứng dụng bạn có và cách chúng hoạt động. Ví dụ: nếu bạn chơi các trò chơi được tải xuống từ Cửa hàng Google Play, dữ liệu Dịch vụ Play được liên kết sẽ theo dõi và lưu tiến trình.

Thêm vào đó, nhiều ứng dụng ngày nay có quảng cáo. Có một API trong Dịch vụ của Google Play cho phép các nhà phát triển kiếm tiền từ các bản phát hành của họ và gửi cho bạn dữ liệu thích hợp.

Khi cài đặt ứng dụng từ Cửa hàng Google Play, bạn sẽ thấy màn hình yêu cầu một số quyền nhất định. Bạn có thể thay đổi các quyền đó sau. Tuy nhiên, làm điều đó có thể khiến ứng dụng ngừng hoạt động. Các quyền đã chọn liên quan đến loại thông tin mà Dịch vụ của Google Play cần để ứng dụng hoạt động.

Google cũng đã công bố chính sách dành cho nhà phát triển chặt chẽ hơn về việc thu thập dữ liệu ứng dụng. Bên cạnh việc cho người dùng biết lý do và cách ứng dụng thu thập thông tin, các nhà phát triển cũng phải khai báo cách ứng dụng bảo vệ dữ liệu của họ và các bước cần thực hiện để xóa thông tin đó. Những thay đổi đó sẽ giúp người dùng đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc tải xuống hay tiếp tục sử dụng các ứng dụng cụ thể. Tất cả thông tin chi tiết mà nhà phát triển cung cấp về ứng dụng của họ sẽ được đưa vào phần an toàn ứng dụng chuyên dụng trong Google Play.


Tại sao Google thu thập dữ liệu từ tôi?

Thu thập dữ liệu là một thực tế của cuộc sống đối với người dùng internet. Các quy trình như vậy có thể cải thiện kết quả trong các lĩnh vực khác nhau. Như Marcia Daniel, giám đốc khách hàng của một công ty tư vấn công nghệ giáo dục đại học, giải thích, “Ngày càng có nhiều trường cao đẳng và đại học xem xét các hệ thống sử dụng mô hình dự đoán, trí tuệ nhân tạo và máy học để can thiệp với những sinh viên có nguy cơ ở giai đoạn sớm nhất khả thi.”

Chính sách bảo mật của Google giải thích rằng công ty thu thập dữ liệu vì nhiều lý do. Hầu hết chúng đều hỗ trợ trực tiếp cách thức hoạt động của các sản phẩm. Thông tin người dùng cung cấp và duy trì các dịch vụ hiện có, cũng như phát triển các dịch vụ mới.

Công ty sử dụng dữ liệu của bạn để đưa ra các mẹo bảo mật được cá nhân hóa và có thể hiển thị cho bạn các quảng cáo tùy chỉnh. Google cũng lấy dữ liệu Cửa hàng Play để đề xuất các ứng dụng khác mà bạn có thể thích dựa trên những gì bạn đã có.

Làm cách nào tôi có thể đọc Chính sách bảo mật của Google Play?

Một trong những bước chủ động nhất để cải thiện an toàn dữ liệu Google Play của bạn là làm quen với chính sách bảo mật. Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm thấy tài liệu dành riêng cho Cửa hàng Google Play hoặc Dịch vụ của Google Play. Chính sách bảo mật của Google áp dụng cho tất cả các dịch vụ và ứng dụng mà nó cung cấp. Nó nằm trong phần Quyền riêng tư và Điều khoản của trang web.

Google chia nhỏ chính sách bảo mật của mình thành nhiều phần chủ đề. Tài liệu có giọng điệu dễ hiểu để dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, cũng có những video để làm sáng tỏ hơn về một số chủ đề nhất định.

Liên tục tìm hiểu cách các công ty sử dụng dữ liệu của bạn

Giờ bạn đã biết về dữ liệu Cửa hàng Google Play và Dịch vụ của Google Play, hãy cân nhắc tìm hiểu thêm về cách các công ty và dịch vụ khác cũng sử dụng thông tin của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp yêu cầu sự đồng ý để thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể quyết định ngừng sử dụng ứng dụng hoặc tương tác với một công ty nếu có điều gì đó khiến bạn lo lắng về chính sách quyền riêng tư hoặc thực tiễn thu thập dữ liệu của họ.

Previous Post
Next Post

post written by: