F-Droid là gì và nó có thể thay thế Cửa hàng Google Play không?

F Droid Icon Featured

Khi mọi người nghĩ về một cửa hàng ứng dụng trên Android, hầu hết đều nghĩ đến Google Play. Nó được cài đặt sẵn trên phần lớn các thiết bị Android.

Nhưng nếu bạn không muốn làm quen với Google, bạn muốn bảo vệ quyền riêng tư của mình hoặc bạn muốn gắn bó với phần mềm mã nguồn mở và miễn phí, thì có một nguồn khác có thể nghĩ đến: F-Droid. F-Droid có thể là cách chính để bạn tải xuống các ứng dụng Android không? Đối với số lượng ngày càng tăng trong chúng ta, câu trả lời là có!


F-Droid là gì?

F-Droid là một dự án phi lợi nhuận do tình nguyện viên thực hiện từ năm 2010. F-Droid thực sự không phải là một cửa hàng ứng dụng, vì không có ứng dụng nào có sẵn để mua. Nó giống như một kho phần mềm, giống như những gì thường thấy trên các bản phân phối Linux. F-Droid là một danh mục các ứng dụng, cộng với mã nguồn của ứng dụng mà bạn có thể tải xuống mà không cần tạo tài khoản.

Mặc dù bạn có thể tải xuống ứng dụng dưới dạng tệp APK trực tiếp từ trang web F-Droid, nhưng cách tiếp cận được khuyến nghị là tải xuống ứng dụng khách F-Droid. Giống như Cửa hàng Play, ứng dụng F-Droid đóng vai trò là nơi để bạn tải xuống các ứng dụng mới, xem các ứng dụng đã cài đặt và quản lý các bản cập nhật. Bạn có thể tải xuống các bản cập nhật theo cách thủ công hoặc đợi thông báo nhắc bạn.


Tải xuống: F-Droid (Miễn phí)

Lý do sử dụng F-Droid

F-Droid không đến từ một công ty lớn, vì vậy nó thiếu bộ phận tiếp thị và nhiều người chưa bao giờ nghe nói về nó. Tại sao mọi người lại cố gắng tìm kiếm nó?

  • Mã nguồn mở: Đây là điều đầu tiên mà dự án F-Droid nêu bật trên trang web của mình. Về cốt lõi, Android là một hệ điều hành di động mã nguồn mở và miễn phí. Vì Cửa hàng Play chủ yếu cung cấp các ứng dụng độc quyền, F-Droid tồn tại như một nguồn phần mềm mã nguồn mở và miễn phí để ghép nối với hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí của bạn.
  • Sự riêng tư: Bạn không cần tạo tài khoản, thậm chí tùy chọn đó cũng không khả dụng. Các nhà cung cấp F-Droid không biết ai tải xuống cái gì. Thêm vào đó, F-Droid cảnh báo bạn nếu ứng dụng bạn sắp tải xuống có khả năng giám sát việc sử dụng của bạn hoặc theo dõi vị trí của bạn.
  • Bảo vệ: Mã nguồn cho mọi ứng dụng trên F-Droid đều có sẵn để xem và tải xuống. Điều này giúp bạn yên tâm rằng phần mềm bạn cài đặt trên điện thoại của mình không phải là thứ gì đó sơ sài. Mặc dù quyền riêng tư và bảo mật không giống nhau, nhưng cái tốt cho cái này thường tốt cho cái kia.
  • Tự do: Tất cả phần mềm trên F-Droid đều được sử dụng miễn phí. Một số nhà phát triển thậm chí còn cung cấp các phiên bản ứng dụng miễn phí trên F-Droid mà họ tính phí trên Google Play. Và không giống như trên Cửa hàng Play, các ứng dụng miễn phí trên F-Droid không đi kèm với quảng cáo hoặc mua hàng trong ứng dụng.


Nếu bạn muốn sử dụng điện thoại thông minh mà không bị rò rỉ quá nhiều thông tin về bản thân, cài đặt F-Droid là một nơi tốt để bắt đầu.

F-Droid có an toàn để sử dụng không?

Để cài đặt F-Droid, bạn cần kích hoạt cài đặt các APK của bên thứ ba, còn được gọi là sideloading. Android sẽ đưa ra một cảnh báo khá đáng sợ về rủi ro mà điều này kéo theo. Nhưng theo nhiều cách, F-Droid thực sự an toàn hơn để sử dụng so với Cửa hàng Play.

Đó là vì để truy cập Cửa hàng Play, bạn cần có tài khoản Google và thiết bị chạy Dịch vụ của Google Play, có nghĩa là bạn phải chia sẻ khá nhiều thông tin với Google. Trên hết, hầu hết các ứng dụng, bao gồm hầu hết các ứng dụng được đề xuất trên trang chủ Cửa hàng Play, theo dõi bạn theo một cách nào đó.

Google Play không chỉ không cảnh báo bạn về những rủi ro khi cài đặt một số ứng dụng nhất định mà còn chủ động đẩy bạn về phía chúng. Bạn có thể dễ dàng rơi vào tình huống chia sẻ vị trí và địa chỉ liên hệ của mình với các công ty khác nhau chỉ bằng cách thử các chương trình mà Cửa hàng Play đề xuất. Bạn thậm chí có thể thấy mình đang chạy một ứng dụng bật lên một cửa sổ bật lên sơ sài mà bạn vô tình nhấp vào.

F-Droid không làm bất kỳ điều nào trong số những điều này. Phần mềm trong F-Droid là tất cả phần mềm mà nhóm F-Droid biên dịch bằng mã nguồn, vì vậy bạn hoàn toàn yên tâm rằng các chương trình được cung cấp là mã nguồn mở và không có gì đáng ngờ. F-Droid thậm chí còn nêu bật bất kỳ hình thức theo dõi tiềm năng nào hoặc sử dụng mã không miễn phí như một tính năng chống và đặt một cảnh báo ở phía trước và trung tâm rằng “Ứng dụng này có các tính năng mà bạn có thể không thích.”

Nhưng F-Droid không phải là không có rủi ro của nó. Ví dụ: các phiên bản của ứng dụng trong F-Droid đôi khi không nhận được bản cập nhật nhanh chóng như các phiên bản của cùng một ứng dụng được tìm thấy trên Google Play. Điều này có nghĩa là các ứng dụng có thể mất nhiều thời gian hơn để nhận các bản vá bảo mật.

Bạn có thể tìm thấy loại ứng dụng nào trên F-Droid?

Các ứng dụng trên F-Droid có xu hướng phục vụ một chức năng thực dụng, hơn là một thứ gây nghiện hoặc tiền tệ. Vì cả Android và F-Droid đã xuất hiện trong nhiều năm, bạn có thể mong đợi tìm thấy tất cả các loại công cụ. Có nhiều cách để ghi chú, giữ danh sách việc cần làm, quản lý ảnh, chỉnh sửa hình ảnh và luôn cập nhật tài chính của bạn.

Hầu hết các ứng dụng trong danh sách ứng dụng năng suất nguồn mở tốt nhất và ứng dụng nhắn tin nguồn mở tốt nhất dành cho Android của chúng tôi đều có sẵn trên F-Droid ngoài Google Play.

Vì nhiều người dùng F-Droid và những người đóng góp có ý thức bảo mật, nên có nhiều ứng dụng để quản lý mật khẩu, gửi tin nhắn an toàn, kết nối với VPN và khóa thiết bị của bạn. Bạn cũng có thể tìm thấy các ứng dụng tích hợp tốt với các dịch vụ trực tuyến mở và miễn phí, chẳng hạn như Nextcloud.

Bạn sẽ không tìm thấy ứng dụng nào?

Điều đầu tiên có thể nổi bật về F-Droid không phải là các ứng dụng bạn tìm thấy mà là các ứng dụng bạn sẽ không làm được. Phần lớn phần mềm bạn có thể mong đợi tìm thấy trong một cửa hàng ứng dụng, bạn sẽ không tìm thấy ở đây.

Không có nền tảng nhắn tin nào bị khóa như Facebook Messenger, Discord hoặc Slack. Không có nền tảng phát trực tuyến video nào như Netflix, Hulu hoặc Disney +. Bạn sẽ không tìm thấy Spotify hoặc Steam. Nếu có một ứng dụng mà bạn cần tạo tài khoản để sử dụng, có mô hình kinh doanh phụ thuộc vào việc thu hút càng nhiều người dùng càng tốt, thì bạn sẽ không tìm thấy ứng dụng đó trên F-Droid.

Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ ứng dụng nào của Google như Maps hoặc YouTube. Bạn cũng sẽ không tìm thấy loại ứng dụng nào kết hợp với thiết bị đeo được, như Fitbit hoặc Apple Watch. Nếu sở hữu máy điều nhiệt hoặc máy giặt có ứng dụng chuyên dụng riêng, bạn sẽ không tìm thấy ứng dụng đó trên F-Droid.

Bạn cũng sẽ không tìm thấy tất cả nhiều trò chơi. Trong khi có một số trò chơi trên F-Droid, chúng thường là những tựa game nghiệp dư nhỏ. Các tùy chọn tốt nhất, chất lượng cao nhất sẽ là các cổng của các trò chơi mã nguồn mở đã được thiết lập tốt mà bạn có thể đã chơi trên PC của mình, đặc biệt nếu bạn là người dùng Linux, chẳng hạn như SuperTuxKart và Mindustry. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ trò chơi nào từ các studio lớn hoặc cửa hàng nhỏ đang tìm cách kiếm tiền từ tựa game của họ theo một cách nào đó, cho dù thông qua mua hàng trả trước, mua hàng trong ứng dụng hay quảng cáo.

Tất cả những điều này là do F-Droid chỉ phân phối các ứng dụng mà nó cũng có thể phân phối mã nguồn. Vì tất cả các ứng dụng này đều thuộc quyền sở hữu độc quyền nên F-Droid không thể phân phối chúng. Các nhà xuất bản đằng sau các ứng dụng này không quan tâm đến việc chia sẻ mã nguồn và dự án F-Droid không quan tâm đến việc chia sẻ phần mềm nguồn đóng.

Ứng dụng F-Droid có tốt không?

Có rất nhiều ứng dụng chất lượng cao được tìm thấy trên F-Droid. Thật không may, F-Droid không làm tốt công việc giúp bạn tìm thấy chúng. Ví dụ: Trình duyệt Web Fennec là phiên bản di động của Firefox đã bị xóa nhãn hiệu. Trình duyệt DuckDuckGo cũng có sẵn, cung cấp cho bạn hai tùy chọn tuyệt vời để duyệt web riêng tư hơn.

AntennaPod là một ứng dụng podcast đầy đủ tính năng, Tasks.org là một ứng dụng danh sách việc cần làm tuyệt vời và Syncthing ở đó để giúp bạn đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị. Ứng dụng Wikipedia cũng có mặt. OsmAnd + có thể tải xuống bản đồ của hầu hết các hành tinh để sử dụng ngoại tuyến. Nó cũng không phải là tất cả về công việc. Có các ứng dụng như Muzei, một cách hấp dẫn để thay đổi và hiển thị hình nền.

Có rất nhiều đá quý trên F-Droid, nhưng sau khi bạn tìm thấy chúng, ngăn kéo ứng dụng của bạn sẽ trông rất khác so với hầu hết người dùng Android khác mà bạn biết.


Bạn có nên sử dụng F-Droid?

Sử dụng F-Droid là một sự điều chỉnh, nhưng nếu bạn có thể chuyển nó làm cửa hàng ứng dụng chính của mình, bạn sẽ có một thiết bị Android riêng tư và an toàn hơn. Mặt khác, nếu bạn không muốn thực hiện mà không có ứng dụng trên Google Play, lợi ích sẽ trở nên nhỏ hơn. Rốt cuộc, hầu hết phần mềm trong F-Droid cũng nằm trong Cửa hàng Play, giảm nhu cầu cài đặt một cửa hàng ứng dụng riêng biệt.

Việc bạn có thể thoải mái chuyển sang F-Droid hay không không liên quan đến các ứng dụng có sẵn mà còn liên quan nhiều hơn đến cách bạn muốn sử dụng điện thoại thông minh của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: