5 bản phân phối hệ điều hành Linux chính mà bạn có thể cài đặt trên Raspberry Pi

Raspberry Pi là một máy tính bo mạch đơn đã trở nên rất phổ biến đối với những người đam mê tò mò, nhà giáo dục và các chuyên gia. Điều này đã mang lại sức sống cho một loạt các dự án lấy cảm hứng từ trí tưởng tượng sáng tạo.


Bạn có thể sử dụng sức mạnh của chiếc máy tính nhỏ bé này để tạo sự sống động cho khung cảnh đoàn tàu mô hình của mình, học cách viết mã, khám phá các giải pháp tự động hóa gia đình, khởi chạy máy chủ web, giám sát mạng gia đình hoặc tưới cây tự động.

Fedora, Ubuntu, Arch, Debian và Pop! Hệ điều hành hiện cung cấp phiên bản dựa trên ARM cho Raspberry Pi, mang đến giải pháp máy tính để bàn hàng ngày giá cả phải chăng cho ngôi nhà của bạn. Hãy xem xét các tùy chọn này để bạn có thể quyết định cái nào phù hợp với Raspberry Pi của mình.


1. Fedora

Hệ điều hành dựa trên Redhat này được biết là cực kỳ ổn định, tương đối dễ cài đặt và (hầu hết thời gian) hoạt động tốt ngay sau khi cài đặt xong.

Fedora bao gồm hỗ trợ các tiện ích bổ sung máy ảnh, điều khiển cảm ứng và HAT mở rộng cho các mẫu Raspberry Pi 2 và 3.

Nếu bạn không quen với công cụ cài đặt dựa trên RPM (DNF) của Fedora thì bạn có thể cài đặt Snapd và Flatpak để tải hầu hết các ứng dụng bạn cần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trung tâm phần mềm đi kèm để tải xuống các ứng dụng phổ biến.

Sau khi bạn xác nhận rằng bạn đang sử dụng Fedora 29 (hoặc mới hơn), bạn nên xem lại hướng dẫn chính thức trên Trang dự án Fedora chính thức trước khi tiếp tục.

2. Ubuntu

Ubuntu đã trở nên phổ biến với tư cách là một trong những phiên bản Linux đầu tiên sau khi thực hiện bước nhảy vọt đầu tiên từ Windows sang Linux.

Nếu bạn muốn chơi với vùng chứa Docker, proxy ngược hoặc phần mềm máy chủ Apache thì máy chủ Ubuntu phù hợp với bạn. Bạn vẫn có thể sử dụng màn hình Ubuntu mà không gặp sự cố nào miễn là bạn chọn đúng phiên bản. Ubuntu đã thực hiện thêm một bước nữa là cung cấp “chứng nhận” Raspberry Pi cho mỗi phiên bản Ubuntu để đảm bảo rằng trải nghiệm cài đặt Ubuntu trên Raspberry Pi của bạn là rất tích cực.

Đến từ hệ điều hành Raspberry Pi, Ubuntu sẽ cảm thấy rất quen thuộc vì bạn sẽ tiếp tục sử dụng công cụ quản lý ứng dụng dòng lệnh apt. Cho dù bạn muốn khởi động máy chủ hay chỉ đơn giản là tận hưởng trải nghiệm trên máy tính để bàn, hãy lấy hình ảnh Ubuntu Raspberry Pi và tham khảo hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên Raspberry Pi của chúng tôi để biết chi tiết.

3. EndeavourOS

Arch Linux (Arch) đã phát triển các giải pháp dựa trên ARM từ năm 2009. Nhờ những người sáng tạo có ảnh hưởng trên YouTube và sáng kiến ​​của Valve trong việc cung cấp thiết bị cầm tay chơi game chất lượng cao dựa trên Linux (Steam Deck), Arch đã thu hút được rất nhiều sự chú ý gần đây.

Sứ mệnh của Arch là cho phép người dùng cấp cao có toàn quyền kiểm soát hệ điều hành của họ trong khi tiếp tục cung cấp các cải tiến hệ điều hành mới cho bạn trong vài giờ (không phải vài tuần hoặc vài tháng) thông qua hệ thống chuyển của nó.

Vấn đề với toàn quyền kiểm soát là thiết lập ban đầu có thể khá phức tạp đối với người chưa bắt đầu. Nếu bạn không quen với các công cụ như Pacman, AUR hoặc Yay, bạn sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen.

EndeavourOS tạo ra trải nghiệm đơn giản khi cài đặt Arch Linux. Bạn có thể đã nghe nói về PinePhone hoặc máy tính xách tay Pinebook (cả hai đều tập trung vào quyền riêng tư dữ liệu). Cả hai đều là những ví dụ tuyệt vời về các ứng dụng thực tế của hình ảnh Arch Linux, EndeavourOS.

Những tâm huyết đằng sau bản phân phối này hứa hẹn sẽ cung cấp một trình cài đặt nhỏ gọn, dễ sử dụng, cũng như các nguồn lực tuyệt vời và hỗ trợ cộng đồng. Xem Artemis và các phiên bản khác trên hướng dẫn tải xuống và cài đặt EndeavourOS chính thức.

4. Debian

Debian là nền tảng mà Hệ điều hành Raspberry Pi được xây dựng và đi kèm với một lịch sử lâu dài về các bản sửa đổi, cải tiến và cập nhật. Được phát hành lần đầu vào giữa những năm 1990, Debian ổn định, đáng tin cậy và đạt tiêu chuẩn với một kho phần mềm khổng lồ cho nhu cầu của bạn.

Debian là một tùy chọn tuyệt vời để ‘quay lại những điều cơ bản’ (đặc biệt khi chạy ở chế độ máy chủ không đầu, nơi không cần màn hình). Đã xảy ra một số vấn đề với hình ảnh trước đó của các phiên bản Debian dựa trên ARM; tuy nhiên, nhiều bản sửa lỗi và cập nhật đang tích cực được hoàn thành.

Có rất nhiều sự hỗ trợ của cộng đồng từ các blog công nghệ, diễn đàn và các câu hỏi thường gặp chính thức. Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối không rườm rà, Debian sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn.

Tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách tải xuống và cài đặt Debian để bắt đầu.

5. Bốp! _OS

Pop! _OS dựa trên Ubuntu và có môi trường máy tính để bàn GNOME tùy chỉnh được gọi là COSMIC. System76 là công ty đứng sau phiên bản Linux này. Gần đây, System76 và HP đã hợp tác để cung cấp một máy tính xách tay tập trung vào nhà phát triển được cài đặt sẵn Pop! _OS.

System76 tập trung vào việc tạo ra một hệ điều hành khuyến khích sự khám phá thay vì gây ra những gián đoạn không cần thiết trong suốt quá trình sáng tạo của bạn. Một trọng tâm khác, đối với System76, là đảm bảo rằng cài đặt của bạn được bảo mật theo mặc định.

Sử dụng APT và Flatpack sẽ cho phép bạn khám phá học sâu, mã hóa và kỹ thuật, sản xuất phương tiện truyền thông hoặc các ứng dụng khoa học và sinh học, cùng với tất cả các ứng dụng thông thường.

Tải xuống hình ảnh Pop! _OS từ trang Pop! _OS chính thức và tham khảo hướng dẫn của chúng tôi để cài đặt Pop! _OS trên Rasbperry Pi của bạn để biết chi tiết.

Bạn sẽ thử bản phân phối Linux chính nào tiếp theo?

Nhiều thành viên cộng đồng đã hơi đau lòng khi biết rằng Mint không có kế hoạch cung cấp một biến thể dựa trên ARM trong tương lai gần. Đây là một điều hơi ngạc nhiên đối với nhiều người vì bản phân phối Linux Mint được nhiều người dùng thành thạo đón nhận.

Không có gì ngạc nhiên khi có một vài trục trặc với các bản phát hành mới hơn này từ các bản phân phối Linux phổ biến. Nhìn chung, Raspberry Pi 2 và Raspberry Pi 3 sẽ thành công ổn định nhất với các tùy chọn dựa trên ARM từ Fedora, Ubuntu, EndeavourOS, Debian và Pop! _ OS, với tất cả các bản phân phối nhằm mục đích tương thích với Raspberry Pi 4 đầy đủ. Hầu hết các chức năng sẽ hoạt động tốt; tuy nhiên, một số điều chỉnh có thể liên quan.

Đây là lý do tại sao Raspberry Pi lại tuyệt vời như vậy. Mặc dù nhiều người tò mò thích khám phá các dự án phức tạp, những người khác lại khá hài lòng khi thử nghiệm các phiên bản Linux mới để tìm ra giải pháp máy tính để bàn hoàn hảo đó. Nếu bạn chưa quen với việc cài đặt hệ điều hành Linux trên Raspberry Pi, vui lòng truy cập hướng dẫn của chúng tôi để được trợ giúp cài đặt hệ điều hành trên Raspberry Pi.

Previous Post
Next Post

post written by: