Công nghệ có thể giúp giảm thiểu cảm giác choáng ngợp của các công việc và việc nhà hàng ngày như thế nào

Robot vacuum going under couch

Bất cứ ai cũng có thể cảm thấy choáng ngợp trước lượng thời gian, năng lượng và không gian tinh thần cần thiết để theo kịp những công việc hàng ngày. Và đối với nhiều người bị rối loạn chức năng điều hành, ADHD, trầm cảm, hoặc các tình trạng tương tự, việc giải quyết công việc có thể trở thành gánh nặng của chính họ. Mặc dù ngôi nhà hoàn toàn tự làm sạch vẫn chưa thành hiện thực, nhưng công nghệ có thể giúp xử lý những công việc hàng ngày này đơn giản hơn một chút. Dưới đây là một số cách để giảm bớt căng thẳng khi thu dọn và giảm nguy cơ bị quá tải.


1. Sử dụng ứng dụng dọn dẹp

Theo một bài báo của Cleveland Clinic, đối với nhiều người, một không gian sống sạch sẽ, ngăn nắp có thể giúp họ cảm thấy được kiểm soát và an tâm. Chưa kể, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa của bạn có thể dẫn đến chất lượng không khí tốt hơn, bề mặt nấu nướng sạch sẽ và ít vi trùng hơn trong phòng tắm — tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Trong khi đó, sự bừa bộn đôi khi có thể dẫn đến cảm giác mất tập trung hoặc căng thẳng.

Tuy nhiên, có rất nhiều nhiệm vụ đi vào việc duy trì không gian sống của bạn và đôi khi bạn không biết bắt đầu từ đâu. Trong những trường hợp này, cấu trúc do ứng dụng cung cấp sẽ đơn giản hóa và tự động hóa quá trình làm sạch. Cho dù chúng biến việc thu dọn ngăn nắp thành một trò chơi hay đơn giản hóa lịch trình dọn dẹp của bạn, các ứng dụng này sẽ khiến các công việc gia đình trở nên bớt vất vả hơn và loại bỏ căng thẳng dư thừa khỏi não để bạn có thể tập trung hơn vào thời điểm hiện tại.

Tody

Được thiết kế để giúp việc dọn dẹp trở nên đơn giản hơn, ứng dụng Tody theo dõi và ưu tiên thói quen dọn dẹp của bạn. Bạn có thể theo dõi các công việc hàng ngày cũng như các công việc thường xuyên đó để giữ cho nơi ở của bạn có trật tự.

Bắt đầu bằng cách thiết lập một lựa chọn các nhiệm vụ cho từng phòng trong không gian sống của bạn. Ví dụ, bạn có thể thêm quét bụi và hút bụi cho khu vực phòng khách, trong khi nhà bếp nhận nhiệm vụ lau quầy và làm sạch bồn rửa. Chọn từ danh sách các nhiệm vụ cho từng phòng hoặc thêm nhiệm vụ của riêng bạn.

Bạn phải duy trì thói quen của mình để giữ cho Dusty, nhân vật hoạt hình yêu thích bụi bẩn, hoạt động bình thường. Có điều gì đó thúc đẩy về những lời chế nhạo của sinh vật mỗi khi bạn dọn dẹp không gian của mình và đó là một cách thú vị để đánh bạc thói quen dọn dẹp của bạn. Bạn cũng có thể phân chia công việc giữa các thành viên trong gia đình mình. Ngoài ra còn có tùy chọn để luân chuyển công việc thường xuyên để đảm bảo không ai bị mắc kẹt với cùng một công việc thường xuyên.

Bằng cách chia nhỏ mọi khu vực thành các nhiệm vụ có thể quản lý, phương pháp phân chia và chinh phục của ứng dụng giúp việc thu dọn đơn giản hơn rất nhiều. Ngay cả khi bạn bỏ lỡ một hoặc hai ngày ở đây và ở đó, bạn sẽ dễ dàng trở lại với dòng chảy ngăn nắp (và đánh bại Dusty). Bằng cách sử dụng Tody, bạn không còn phải lo lắng về công việc phải làm tiếp theo và công việc nào bạn tiếp tục quên. Thêm vào đó, bạn có thể dễ dàng quay trở lại “cuộc chơi” bất cứ lúc nào, vì vậy sẽ không có áp lực nếu bạn đi sai lịch trình.

Tải xuống: Tody dành cho iOS ($ 6,99) | Android (Miễn phí, mua hàng trong ứng dụng có sẵn)

Không có bụi bẩn

Nhận lời nhắc nhẹ nhàng để hoàn thành công việc của bạn mỗi ngày với ứng dụng tập trung vào việc dọn dẹp này. Ứng dụng cũng cung cấp các đề xuất thông minh nếu bạn đang bị choáng ngợp, vì vậy bạn có thể chuyển một số áp lực thậm chí lên kế hoạch cho một phiên dọn dẹp sang ứng dụng.

Bắt đầu bằng cách chọn một công việc bạn có thể làm hàng ngày, chẳng hạn như dọn dẹp bàn ăn trong phòng ăn. Theo thời gian, hãy thêm các công việc cho từng khu vực trong nhà của bạn, cho dù đó là dọn dẹp lò vi sóng hay đổ rác. Ứng dụng cung cấp nhiều nhiệm vụ được đề xuất cho từng khu vực và bạn cũng có thể yêu cầu thêm các nhiệm vụ mới vào ứng dụng. Bạn cũng chọn tần suất các nhiệm vụ cần hoàn thành, cho dù đó là hàng ngày hay sáu tháng một lần.

Công việc tự động hiển thị trong ứng dụng của bạn bất cứ khi nào đến hạn và bạn có thể báo lại bất kỳ công việc nào không phù hợp với lịch biểu của mình vào ngày hôm đó. Bạn cũng có thể giao nhiệm vụ cho các thành viên cụ thể trong gia đình của mình. Thậm chí còn có chế độ lấy nét với bộ đếm thời gian để giúp bạn tập trung vào công việc của ngày hôm đó trong một khoảng thời gian cụ thể. Đó là một bổ sung tuyệt vời cho những người thích theo dõi thời gian họ dành cho các hoạt động để đánh giá cao công việc mà họ đã bỏ ra.

Trang thống kê cập nhật các dấu vết làm sạch của bạn và bạn có thể kiếm được huy hiệu cho việc dọn dẹp một số ngày nhất định liên tiếp. Thật vui khi thấy phần thưởng xếp chồng lên nhau cho những nỗ lực của bạn. Nhưng các tính năng cốt lõi của ứng dụng — các tác vụ được đề xuất, hiển thị dựa trên ngày tháng và chế độ tập trung — là những thứ khiến nó trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời cho những người thường xuyên cảm thấy lo lắng về việc nhà.

Tải xuống: Dirtfree dành cho iOS (Cần đăng ký, có bản dùng thử miễn phí)

Homey – Công việc nhà và phụ cấp

Nếu bạn đang cố gắng để trẻ tham gia vào các công việc gia đình (ủy quyền là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng cho bạn), ứng dụng Homey có thể giúp đơn giản hóa quy trình đó. Nhiệm vụ bao gồm cả trách nhiệm, công việc được giao cho các thành viên gia đình cụ thể và công việc là những công việc khó khăn hơn. Ví dụ, các công việc có thể bao gồm lau và hút bụi toàn bộ ngôi nhà.

Tạo hồ sơ cho từng thành viên trong gia đình, sau đó giao cho họ những công việc hoặc việc nhà cụ thể. Ứng dụng này bao gồm một danh sách công việc được chọn trước cho từng khu vực gia đình, vì vậy bạn có thể cuộn qua một danh sách và phân công thay vì gõ lại mọi thứ từ đầu. Nếu bạn thích, bạn có thể yêu cầu một bức ảnh cho mỗi công việc nhà đã hoàn thành. Bạn có thể cuộn qua danh sách công việc nhà bất cứ lúc nào để xem từng thành viên trong gia đình đã hoàn thành công việc gì.

Ngoài ra, một tính năng phụ cấp bổ sung thêm các khuyến khích tài chính cho các công việc nhà. Bạn có thể chọn thanh toán trợ cấp ngay sau khi hoàn thành. Đối với hầu hết các phần, ứng dụng Homey là một lựa chọn đầy đủ và đầy đủ tính năng cho các gia đình chia nhỏ các công việc gia đình. Nó sẽ giúp bạn quản lý cả công việc nhà và trách nhiệm gia đình của bạn mà không phải căng thẳng về việc ai đang làm gì mỗi ngày.

Tải xuống: Homey – Công việc và Phụ cấp cho iOS | Android (Miễn phí, có đăng ký)

2. Tự động hóa và thuê ngoài công việc

Bất cứ khi nào có thể, hãy để các thiết bị đảm nhiệm công việc gia đình. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với robot hút bụi thông minh chuyên hút bụi và lông thú cưng. Tuy nhiên, cũng có một sự lựa chọn tuyệt vời của cây lau nhà robot có thể chà sàn cứng sạch chỉ với một nút nhấn.

Đưa công nghệ trợ lý ảo vào hoạt động. Có một số kỹ năng Alexa tuyệt vời để làm việc tại nhà có thể giúp bạn thu dọn, chẳng hạn như Biểu đồ Chore và Lượt của ai. Bạn sẽ luôn biết người nào trong gia đình mình chịu trách nhiệm cho các công việc cụ thể, giúp bạn không cần phải phỏng đoán.

Ngoài ra, một số trang web và ứng dụng giúp việc thuê ngoài của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ví dụ, hampr cung cấp dịch vụ nhận và trả đồ giặt là thông qua ứng dụng của mình. Các dịch vụ như Tidy giúp bạn dễ dàng lên lịch dịch vụ dọn dẹp nhà cửa trực tuyến và bạn cũng có thể tìm kiếm các công ty vệ sinh địa phương trong khu vực của mình.

3. Nhận một người bạn dọn dẹp

Gọi cho một người bạn trên Zoom và dọn dẹp đồng thời trong vài phút hoặc nhờ một đối tác giải trình ảo để luôn cập nhật công việc của bạn. Đôi khi, một chút tăng cường xã hội là tất cả những gì cần thiết để bắt đầu danh sách công việc của bạn.

4. Sử dụng bộ hẹn giờ để luôn tập trung

Cố gắng dọn dẹp nhà cửa trong những khung giờ cụ thể. Bạn hoàn thành được bao nhiêu việc trong vòng 15 đến 20 phút tập trung có thể khiến bạn ngạc nhiên. Và nếu bạn gặp khó khăn trong việc lấy nét trong một khoảng thời gian dài, bạn có thể điều chỉnh mức tăng lên một khoảng thời gian phù hợp với bạn. Thực hiện nhiều phần trong 10 phút thay vì 30 phút liên tục dọn dẹp, với thời gian nghỉ giữa hai phút. Bằng cách đó, bộ não của bạn không cảm thấy như đang bị quá tải với số giờ làm sạch mỗi tuần.

Để sử dụng kỹ thuật này, hãy tận dụng chức năng đồng hồ của điện thoại hoặc tải xuống một trong những ứng dụng hẹn giờ tuyệt vời dành cho thiết bị di động có sẵn, chẳng hạn như Brain Focus hoặc Goodtime. Nếu bạn đã là một người yêu thích Kỹ thuật Pomodoro cho công việc, thì các ứng dụng năng suất Pomodoro miễn phí tốt nhất cũng sẽ rất hữu ích cho bạn. Đối với bất kỳ nhiệm vụ nào có vẻ khả thi hơn với khoảng tăng 25 phút hoặc ngắn hơn. Chỉ cần đừng quên tự thưởng cho mình khi kết thúc!

Hãy để Công nghệ làm giảm bớt căng thẳng của việc thu dọn

Cho dù bạn sử dụng ứng dụng để sắp xếp công việc của mình hay tự động hóa và thuê ngoài các công việc gia đình, công nghệ có thể giúp bạn thu dọn dễ dàng hơn một chút khi bạn đang phải vật lộn với những lo lắng và trách nhiệm khác. Đôi khi ứng dụng và thiết bị phù hợp là tất cả những gì bạn cần để không phải lo dọn dẹp.

Previous Post
Next Post

post written by: