Crypto Airdrop so với ICO: Sự khác biệt là gì?

Các dự án tiền điện tử mới ra mắt hàng ngày, sử dụng cả airdrop và các đợt cung cấp tiền xu ban đầu (ICO) để tham gia không gian tiền điện tử.


Mặc dù ICO không còn quá phổ biến nữa, nhưng điều quan trọng là phải phân biệt chúng để tránh nhầm lẫn nơi bạn có thể nhầm lẫn cái này với cái khác.

Vậy, airdrop và ICO tiền điện tử là gì, và chúng hoạt động như thế nào?


Một Airdrop tiền điện tử và ICO là gì?

Airdrop tiền điện tử là một sự kiện trong đó các đơn vị miễn phí của một loại tiền điện tử mới hoặc thậm chí là một loại tiền điện tử hiện có được trao cho những người đáp ứng các điều kiện cho airdrop.

Điều kiện có thể là họ thực hiện các nhiệm vụ nhất định để giúp phát triển dự án, nắm giữ một loại tiền điện tử cụ thể hoặc thậm chí họ chỉ sử dụng một dịch vụ.

Bài viết này không chỉ về airdrop; có rất nhiều điều để tìm hiểu về tiền điện tử và các đợt airdrop NFT nếu bạn có ý định nhận tiền điện tử hoặc NFT miễn phí.

Các đợt chào bán tiền xu ban đầu (ICO), như airdrop, được tiến hành để nâng cao nhận thức về một dự án tiền điện tử cho cộng đồng tiền điện tử. Chúng cũng là một con đường để mọi người đầu tư vào tiền điện tử mới. Tuy nhiên, ICO hơi khác với một đợt airdrop.

Airdrop khác với ICO như thế nào?

Sự khác biệt đầu tiên và rõ ràng nhất giữa ICO và airdrop là tiền điện tử được tặng miễn phí trong airdrop, nhưng các nhà đầu tư phải mua ICO.

Trong một airdrop, bạn phải hoàn thành một nhiệm vụ giúp ích cho dự án và airdrop được coi như một phần thưởng.

Ví dụ: airdrop Uniswap năm 2020 đã thưởng cho tất cả những ai đã từng sử dụng sàn giao dịch phi tập trung Uniswap bằng cách tặng cho họ 400 mã thông báo UNI mỗi người. Không ai trong số những người thụ hưởng trả tiền cho các mã thông báo, họ chỉ cần có lịch sử sử dụng Uniswap DEX.

Đối với ICO, người tham gia phải mua tiền điện tử, bằng tiền pháp định hoặc bằng một loại tiền điện tử khác, như Bitcoin, Ethereum hoặc tương tự.

Trong khi airdrop khuyến khích mọi người sử dụng dự án và thường sử dụng nhiệm vụ của họ như một hình thức quảng cáo miễn phí, thì ICO là một cách huy động vốn từ cộng đồng khi ra mắt dự án mới.

Tại sao tiến hành một Airdrop?

Trong khi airdrop là một động lực để sử dụng một nền tảng, nó cũng có thể là một phương tiện để thưởng cho những người đã sử dụng nền tảng — airdrop Uniswap lại xuất hiện trong tâm trí của bạn.

Chúng tôi sẽ sử dụng airdrop Stellar năm 2019 để minh họa các khuyến khích sử dụng dịch vụ.

Stellar XLM đã ra mắt trên ví Blockchain.com và nó đã tặng hai tỷ mã thông báo XLM cho những người có ví Blockchain.com đã được xác minh vào thời điểm đó. Mỗi ví nhận được 100 XLM miễn phí, trị giá 25 đô la vào thời điểm đó.

Do đó, mục đích chính của việc chạy airdrop là thu hút mọi người sử dụng dịch vụ hoặc để thưởng cho những người dùng trung thành theo thời gian. Dù bằng cách nào, nó cũng thu hút sự chú ý và hoạt động tương tự như một trò đóng thế công khai, cuối cùng sẽ thu hút nhiều người dùng hơn.

Tại sao tiến hành ICO?

Như đã đề cập trước đó, bản chất chính của việc tiến hành ICO là gây quỹ cho một dự án để bắt đầu. ICO chủ yếu được tiến hành bởi các dự án mới hoặc các dự án khởi động lại vì lý do này hay lý do khác.

Nhưng tại sao một dự án cần phải huy động vốn ngay khi bắt đầu?

Chà, không phải người sáng lập tiền điện tử nào cũng đủ giàu có để tài trợ cho dự án ngay từ đầu, vì vậy họ nghĩ ra một cách để gây quỹ, được gọi là ICO.

Ethereum, tiền điện tử lớn thứ hai sau Bitcoin, bắt đầu với một ICO. Các nhà đầu tư đã giao dịch Bitcoin của họ lấy Ethereum với hy vọng rằng dự án sẽ hoạt động và giá của đồng tiền này sẽ tăng lên.

May mắn thay, nó đã làm, nhưng điều này không phải luôn luôn như vậy, và cũng có những trò gian lận hoàn toàn. Một số dự án được tạo ra chỉ để thu tiền của các nhà đầu tư và để lại cho họ những token vô dụng mà những người sáng lập không bao giờ có ý định sử dụng vào việc gì.

Đây là lý do tại sao các nhà quản lý cau mày với các ICO và chúng không còn phổ biến nữa. ICO phần lớn đã được thay thế bằng các dịch vụ trao đổi ban đầu (IEO), các dịch vụ DEX ban đầu (IDO) và các phương thức tài trợ khác có vẻ đáng tin cậy hơn và ít có khả năng phá hỏng các nhà đầu tư hơn.

Ưu và nhược điểm của Airdrops

Airdrop đã phát triển đáng kể trong vài năm qua. Trước đây, chúng chỉ đơn giản là gửi cho bạn các mã thông báo miễn phí để đáp ứng các điều kiện nhất định, nhưng không còn nữa.

Việc tham gia vào các đợt airdrop đã trở nên cạnh tranh hơn vì nhận thức về tiền điện tử đang gia tăng. Điều này đi kèm với một số ưu và nhược điểm.

Ưu điểm của Airdrops

  • Airdrop có thể rất bổ ích, như airdrop UNI, hiện trị giá hàng chục nghìn đô la
  • Đối với hầu hết, bạn không cần phải cam kết tài chính
  • Các nhiệm vụ thường đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện chúng để yêu cầu airdrop
  • Không có rủi ro liên quan vì không có cam kết tài chính.

Nhược điểm của Airdrops

  • Một số airdrop hiện yêu cầu cam kết tài chính, chẳng hạn như mua một số tiền điện tử để nhận thêm miễn phí
  • Hầu hết các mã thông báo không hữu ích trong cuộc sống thực
  • Không phải tất cả những người tham gia airdrop những ngày này đều nhận được airdrop. Người chiến thắng chủ yếu được chọn thông qua rút thăm, vì vậy không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được phần thưởng

Ưu và nhược điểm của ICO

ICO cũng có những mặt trái và thăng trầm của chúng, đặc biệt là vì cam kết tài chính là bắt buộc. Sau đây là một số ưu và nhược điểm của việc tham gia vào một ICO.

Ưu điểm của ICO

  • Có thể được thưởng nếu dự án thành công
  • Khoản đầu tư thường không nhiều vì giá ban đầu của mã thông báo hoặc tiền xu nhỏ
  • Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào hầu hết các ICO

Nhược điểm của ICO

  • ICO có thể dễ dàng trở thành lừa đảo và bạn có thể mất khoản đầu tư của mình
  • Các ICO tốt nhất với cơ hội thành công cao thường được dành cho một nhóm các nhà đầu tư được chọn
  • Dự án có thể thành công, nhưng nó có thể thất bại và khoản đầu tư của bạn có thể không thu lại được gì

Bạn có nên tham gia vào Airdrops và ICO không?

Chắc chắn rồi! Tuy nhiên, hãy kiểm tra xem airdrop có thưởng cho bạn ít công việc nhất có thể không. Đối với các ICO, “tự nghiên cứu” là từ khóa.

Tiến hành thẩm tra lý lịch kỹ lưỡng để đảm bảo dự án hợp pháp trước khi đầu tư. Tuy nhiên, luôn có rủi ro và bạn nên ghi nhớ điều đó.

Previous Post
Next Post

post written by: