Off-Chain so với On-Chain trong tiền điện tử: Sự khác biệt là gì?

Nếu bạn yêu thích tiền điện tử, bạn sẽ quen thuộc với các blockchain. Các sổ cái này tạo thành xương sống của ngành công nghiệp tiền điện tử và thực hiện nhiều chức năng khác nhau, bao gồm cả xử lý giao dịch.

Nhưng các giao dịch tiền điện tử không phải tất cả đều giống nhau và có thể là trên chuỗi hoặc ngoài chuỗi. Nhưng chính xác thì điều này có nghĩa là gì? Sự khác biệt giữa on-chain và off-chain trong tiền điện tử là gì?


Giao dịch trực tuyến là gì?

Như tên cho thấy, các giao dịch trên chuỗi diễn ra trên một blockchain. Các giao dịch trên chuỗi là cực kỳ phổ biến trong tiền điện tử, vì các tài sản kỹ thuật số này dựa vào các blockchain để tồn tại. Các giao dịch được xác minh bởi thợ đào hoặc người xác nhận (tùy thuộc vào cơ chế đồng thuận được sử dụng) và được ghi lại vĩnh viễn trên blockchain.

Các giao dịch trên chuỗi liên quan đến việc sử dụng ví tiền điện tử và địa chỉ ví. Ví dụ: nếu bạn gửi Bitcoin cho ai đó, cả hai bên đều yêu cầu một ví để địa chỉ ví có thể được sử dụng để gửi tiền trong giao dịch. Mỗi khi giao dịch Bitcoin xảy ra, sổ cái sẽ được cập nhật.


Bất kỳ ai trong mạng blockchain đều có thể xem sổ cái ghi lại các giao dịch trên chuỗi. Điều này nói lên tính minh bạch của tiền điện tử nói chung. Các giao dịch trên chuỗi cũng rất an toàn do sự hiện diện của chúng trên một chuỗi khối.

Tuy nhiên, các giao dịch tiền điện tử trên chuỗi mất nhiều thời gian hơn các giao dịch truyền thống mà chúng tôi thực hiện trong cuộc sống của mình, tức là sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng thông thường của bạn. Điều này là do các thợ đào hoặc người xác nhận phải xác minh các giao dịch trên chuỗi. Việc tồn đọng giao dịch được tạo ra khi một chuỗi khối có một lượng lớn các giao dịch đang chờ được xác minh, điều này có thể nhường chỗ cho thời gian giao dịch dài. Không có vấn đề nào như vậy tồn tại đối với mạng Visa, đó là điều chắc chắn.

Ngày nay, khi ngành công nghiệp tiền điện tử phát triển, nhiều blockchain đang xử lý thời gian giao dịch lâu hơn, điều này cũng có thể nhường chỗ cho phí giao dịch cao hơn. Nhiều blockchains không được trang bị để mở rộng quy mô ngày càng phổ biến của chúng, được gọi là một vấn đề về khả năng mở rộng. Bitcoin là một ví dụ chính về một blockchain phổ biến đang vật lộn để theo kịp khối lượng công việc giao dịch trên chuỗi của nó.

Giao dịch ngoại tuyến là gì?

Một lần nữa, như tên cho thấy, một giao dịch ngoài chuỗi diễn ra bên ngoài một chuỗi khối. Có một số cách mà qua đó các giao dịch ngoài chuỗi có thể diễn ra và một số lợi ích đi kèm với loại giao dịch này.

Một yếu tố chính được yêu cầu bởi các giao dịch ngoài chuỗi là bên thứ ba. Bên thứ ba này có thể hoạt động như một người bảo lãnh, cung cấp một lời hứa về tài chính. Thông qua người bảo lãnh, bên thứ hai có thể yên tâm rằng giao dịch là hợp pháp và sẽ xử lý. Ngoài ra, xác nhận có thể được đảm bảo bằng cách gửi cho bên kia các khóa cá nhân đến một ví duy nhất, chuyển quyền sở hữu cho bên kia một cách hiệu quả.

Trong tiền điện tử, các giao dịch ngoài chuỗi còn được gọi là giao thức lớp thứ hai. Các giao thức này được phát triển để giảm bớt sức nóng cho các blockchain phải đối phó với một lượng lớn giao dịch hàng ngày.


Lấy ví dụ về Lightning Network. Giải pháp lớp thứ hai này được phát triển để cho phép giao dịch Bitcoin nhanh hơn bằng cách tạo một kênh riêng tư giữa hai người dùng để thực hiện giao dịch ngoài chuỗi, trong một kênh phụ riêng tư. Lightning Network cũng có thể giảm phí giao dịch, đôi khi có thể cao một cách khó chịu trên blockchain Bitcoin.

Tuy nhiên, các giao dịch Lightning Network vẫn được ghi lại trên blockchain sau khi giao dịch hoàn tất và kênh phụ đóng lại, mặc dù giao dịch diễn ra ngoài chuỗi thông qua một kênh an toàn. Cũng cần lưu ý rằng các giao dịch Lightning Network vẫn hiển thị trên sổ cái blockchain cho bất kỳ ai sau khi chúng đã được hoàn tất, như trường hợp của một giao dịch blockchain thông thường.

Sự khác biệt lớn nhất là các giao dịch ngoài chuỗi thường nhanh hơn và ít tốn kém hơn nhiều so với các giao dịch trên chuỗi, đó là lý do tại sao Lightning Network đang ngày càng phổ biến cùng với các giải pháp Ethereum lớp 2 khác. Các giao dịch ngoài chuỗi cũng có thể giúp giảm mức sử dụng năng lượng, điều này có thể giúp giảm các tác động môi trường của tiền điện tử.


Nhưng có một số lo ngại xung quanh các giao dịch ngoài chuỗi. Lấy Lightning Network một lần nữa làm ví dụ. Trong quá trình giao dịch Lightning, tiền có thể bị đánh cắp nếu một trong các bên có hành vi độc hại sau khi kênh bị đóng. Điều này liên quan đến việc bên độc hại phát sóng giao dịch ban đầu sau khi kênh đóng cửa để lấy lại số tiền ban đầu mà họ đã gửi vào giao dịch.

Giao dịch nội bộ và ngoài chuỗi đều đi kèm với ưu và nhược điểm

Rõ ràng, các giao dịch trên chuỗi và ngoài chuỗi có những mục đích sử dụng trong các tình huống khác nhau và đi kèm với những ưu điểm và nhược điểm. Một trong hai loại giao dịch này có thể phù hợp hơn với bạn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng tiền điện tử của mình và cách bạn muốn các giao dịch của mình được xử lý.

Previous Post
Next Post

post written by: