10 kỹ năng kỹ thuật hàng đầu cho người quản lý sản phẩm

Quản lý sản phẩm là rất quan trọng đối với mọi tổ chức trong và ngoài ngành công nghệ. Nó liên quan đến việc thiết kế, phát triển, tung ra và quản lý một sản phẩm hoặc dịch vụ.


Do đó, các nhà quản lý sản phẩm có nhu cầu cao và phải sử dụng các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm để phát hiện ra điểm khó của khách hàng và tạo ra sản phẩm để giảm bớt những điều này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng kỹ thuật hàng đầu mà mọi giám đốc sản phẩm phải có. Những kỹ năng này sẽ giúp thực hiện nhiệm vụ của bạn và xuất sắc trong quản lý sản phẩm.


1. Trích xuất và phân tích dữ liệu

Dữ liệu rất quan trọng đối với người quản lý sản phẩm vì nó hỗ trợ việc ra quyết định về chiến lược, phát triển, định vị và tiếp thị sản phẩm. Là người quản lý sản phẩm, bạn phải biết cách trích xuất và phân tích dữ liệu sản phẩm hoặc dịch vụ, vì những dữ liệu này sẽ cải thiện khả năng của bạn để có được những hiểu biết có giá trị và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Ngoài việc trích xuất dữ liệu hữu ích và theo sát xu hướng thị trường, bạn cũng nên có kỹ năng phân tích để giúp bạn hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. Thống kê và các khái niệm liên quan, bao gồm lý thuyết xác suất, hồi quy tuyến tính và phép tính tích phân, là vô giá để xây dựng các kỹ năng phân tích dữ liệu. Bạn cũng có thể cần học các ngôn ngữ lập trình như Python và học cách sử dụng Microsoft Excel làm công cụ phân tích.

2. Kiến thức về SQL

SQL có nghĩa là Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc, được sử dụng để truy cập, giao tiếp và thao tác với cơ sở dữ liệu. Ngôn ngữ này dễ học, dễ hiểu và vô giá cho việc quản lý dữ liệu.

Là người quản lý sản phẩm, việc không phải phụ thuộc vào các nhà phân tích kinh doanh hoặc nhóm kỹ thuật dữ liệu của tổ chức để giúp bạn quản lý quy trình truy xuất và thao tác dữ liệu là điều cần thiết. Mặc dù bạn có thể không quen với ngôn ngữ này, nhưng việc học sử dụng MySQL và các gói SQL khác rất dễ dàng. Ngoài ra, bạn không cần phải là một chuyên gia về nó; kiến thức cơ bản sẽ cho phép bạn viết truy vấn và tạo báo cáo.

3. Thử nghiệm A / B

Thử nghiệm A / B cũng có thể được xác định là thử nghiệm phân tách. Thử nghiệm A / B là nghiên cứu thị trường so sánh hai hoặc nhiều phiên bản của trang web, sản phẩm hoặc dịch vụ để xác định phiên bản tốt nhất và hiệu quả nhất. Thử nghiệm A / B cũng liên quan đến việc chia cơ sở người dùng của bạn thành hai nhóm.

Các nhóm này sẽ trải nghiệm hai phiên bản của một sản phẩm, trang web hoặc tính năng dịch vụ. Sau đó, người quản lý sản phẩm sẽ kiểm tra dữ liệu thu thập được và kết luận tính năng nào phục vụ tốt nhất cho cơ sở người dùng.

Là người quản lý sản phẩm, biết cách thực hiện thử nghiệm này có thể là vô giá, đặc biệt nếu bạn thường xuyên gặp phải các tình huống cần thử nghiệm để đi đến quyết định. Thử nghiệm A / B giúp giải quyết một số vấn đề trong khi tạo ra nhiều chuyển đổi hơn. Nó cũng làm giảm căng thẳng khi loại bỏ một kế hoạch phát triển sản phẩm để tạo ra một sản phẩm khác.

4. Kiến thức cơ bản về mã hóa

Kiến thức cơ bản về mã hóa có thể giúp bạn hiểu và giao tiếp tốt hơn với các kỹ sư sản phẩm trong nhóm phát triển của tổ chức bạn. Với tư cách là người quản lý sản phẩm, việc học cách viết mã và cách thức hoạt động của nó sẽ giúp bạn áp dụng các quy trình viết mã để giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, biết cách viết mã cho phép bạn linh hoạt để kiểm tra các tính năng nhỏ của sản phẩm mà không cần phụ thuộc vào các kỹ sư sản phẩm đang làm việc trên các phần khác của các dự án khác nhau. Nó cho phép bạn suy luận thông qua các kỳ vọng kỹ thuật của sản phẩm khi bạn hiểu về mã hóa và cách nó hoạt động.

5. Tạo mẫu

Tạo mẫu liên quan đến việc tạo ra một bản phác thảo thô hoặc mẫu sản phẩm dự định của bạn. Đó là một quá trình thử nghiệm, theo đó các nhóm thiết kế chuyển ý tưởng của họ thành dạng rắn, dù ở dạng giấy hay dạng kỹ thuật số. Việc tạo mẫu là bắt buộc để truyền đạt chính xác cách bạn muốn sản phẩm của mình được thiết kế hoặc các kế hoạch sản phẩm được thực hiện.

Là người quản lý sản phẩm, bạn cần có kỹ năng tạo mẫu để truyền đạt tốt hơn kế hoạch của mình cho nhóm hoặc các bên liên quan và cung cấp cho họ một bức tranh rõ ràng về những gì bạn có trong đầu. Tạo mẫu đơn giản hóa quy trình phát triển sản phẩm vì bạn có thể thu thập phản hồi, xác định kịp thời các lỗi và thực hiện các thay đổi cần thiết phù hợp nhất với sở thích của khách hàng, do đó tiết kiệm tiền và thời gian. Mẫu thử nghiệm cũng giúp bạn thu thập phản hồi hữu ích.

6. Phân tích Nghiên cứu Thị trường

Nghiên cứu thị trường xác định tính hiệu quả và khả năng đạt được của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới thông qua việc thực hiện nghiên cứu trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Đây là một quá trình cho phép các nhà nghiên cứu xác định nhu cầu của khách hàng và mức độ họ đánh giá cao một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Người quản lý sản phẩm phải biết cách giao tiếp hiệu quả để rút ra những hiểu biết hữu ích từ khách hàng hiện tại và tiềm năng. Nghiên cứu thị trường là điều cần thiết để phát triển sản phẩm, trở thành một kỹ năng quan trọng để quản lý sản phẩm. Bạn có thể quan tâm đến việc học cách trở thành một nhà phân tích nghiên cứu thị trường.

7. Quản lý cơ sở dữ liệu

Cơ sở dữ liệu sản phẩm chứa tất cả thông tin sản phẩm có liên quan để tiếp thị, bán hàng và phân phối. Là người quản lý sản phẩm, tốt nhất bạn nên có kỹ năng quản lý cơ sở dữ liệu để cải thiện khả năng tiếp cận thông tin sản phẩm.

Các kỹ năng như truy vấn SQL và thiết kế lược đồ sẽ cho phép bạn lưu trữ các truy vấn trên nhiều máy chủ mà không có nguy cơ mất bất kỳ dữ liệu nào. Những kỹ năng này sẽ hỗ trợ bạn quản lý cơ sở dữ liệu của mình một cách hiệu quả.

8. Phát triển lộ trình sản phẩm

Lộ trình sản phẩm là sự sắp xếp phác thảo ý định, hướng đi, quy trình và tiến trình của sản phẩm theo thời gian. Đây là một bản tóm tắt trực quan về các kế hoạch của bạn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Là một giám đốc sản phẩm, bạn cần biết cách chuẩn bị một lộ trình sản phẩm để định hướng cho quá trình phát triển sản phẩm của mình. Bạn phải có khả năng vạch ra kế hoạch của mình và cách bạn muốn đạt được chúng.

Để tạo lộ trình sản phẩm, bạn nên tham gia các lớp học về chiến lược tiếp thị và quản lý nguồn tài chính. Việc tạo ra một lộ trình sản phẩm sẽ cho phép bạn đưa ra các quyết định quan trọng có ảnh hưởng tích cực đến sản phẩm của bạn và mang lại cho bạn cảm giác tổ chức và khuôn mẫu.

9. Kiến thức về Microsoft Excel

Microsoft Excel là một công cụ phân tích thống kê cực kỳ hữu ích trong việc quản lý và phân tích các tập dữ liệu lớn. Là người quản lý sản phẩm, bạn phải biết cách triển khai các công cụ thân thiện trong Microsoft Excel, vì chúng sẽ giúp bạn tổ chức và sắp xếp dữ liệu thành các phân đoạn có ý nghĩa.

Bạn cũng có thể sử dụng Excel để tạo đồ thị hoặc biểu đồ và phân tích hồi quy để xác định mức độ tương quan của các biến đa dạng với mức độ tương tác của người dùng.

10. Phát triển phần mềm

Phát triển phần mềm liên quan đến việc tạo, thiết kế và xây dựng các hướng dẫn lập trình hướng dẫn hành vi của các hệ thống và ứng dụng máy tính. Các hướng dẫn này đóng vai trò là các lệnh để cho máy tính biết phải làm gì.

Là người quản lý sản phẩm, các kỹ năng phát triển phần mềm cơ bản là cần thiết vì mô tả công việc bao gồm các khía cạnh kỹ thuật như quản lý cấu trúc dữ liệu và thuật toán. Do đó, các kỹ năng phát triển phần mềm sẽ giúp bạn xác định những gì có thể đạt được và ngăn bạn lãng phí thời gian và năng lượng vào những nhiệm vụ không quan trọng.

Xây dựng sự nghiệp năng suất với tư cách là Giám đốc sản phẩm với những kỹ năng này

Quản lý sản phẩm là một con đường sự nghiệp có tính đền bù và xứng đáng cao. Tuy nhiên, nó đi kèm với rất nhiều trách nhiệm. Là người quản lý sản phẩm, bạn không chỉ giải quyết việc quản lý sản phẩm và dịch vụ; bạn cũng đối phó với việc quản lý khách hàng. Nếu bạn trau dồi những kỹ năng kỹ thuật này, công việc của bạn với tư cách là giám đốc sản phẩm sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Previous Post
Next Post

post written by: