Cách sử dụng Deepfakes và Cách chúng có thể bị lạm dụng

Trong vài năm qua, deepfakes đã chiếm lĩnh Internet như vũ bão. Công nghệ hấp dẫn này có rất nhiều ứng dụng thú vị và sáng tạo nhưng cũng có thể được sử dụng một cách độc hại. Vì vậy, bạn nên sử dụng deepfakes như thế nào và chúng bị lạm dụng theo những cách nào?


Sự tinh vi của Deepfakes

Ngày nay, deepfakes có thể rất thuyết phục. Đã có một loạt các video lan truyền trên internet có thể có hoặc có thể không phải là deepfakes, chẳng hạn như những video do Elon Musk người Trung Quốc mạo danh là “Yilong Ma” hoặc “Yi Long Musk” đăng. Người sáng tạo này đã đăng một loạt video quay cảnh anh ấy nói chuyện với camera khi đang đi bộ trên đường, đứng cạnh xe hơi hoặc thư giãn trên sân hiên.

Nhưng điều thú vị về cá nhân này là họ có vẻ rất giống với SpaceX và CEO Elon Musk của Tesla. Không mất nhiều thời gian để những người hoài nghi cho rằng người sáng tạo đang sử dụng công nghệ deepfake, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận. Một số người tin rằng đây là doppelgänger của Elon Musk, trong khi những người khác chắc chắn rằng đó không gì khác hơn là sự thay đổi kỹ thuật số.

Nếu thực tế, người sáng tạo này đang sử dụng công nghệ deepfake thì họ đã lừa được rất nhiều người và chính điều này làm cho deepfakes trở nên rủi ro. Trong khi nhiều người coi “Yilong Ma” không có gì khác hơn là hài hước bất kể anh ta có thật hay không, một số cá nhân ác ý đang sử dụng những trò lừa bịp để gây căng thẳng và lan truyền thông tin sai lệch.

Nhưng hãy bắt đầu bằng cách thảo luận về cách deepfakes được sử dụng một cách vô hại.

Sử dụng Deepfakes đúng cách

Ứng dụng Deepfake hiện có thể được sử dụng bởi hầu hết mọi người, vì vậy không nghi ngờ gì khi hàng tỷ người trên thế giới có thể truy cập công nghệ này. Nhiều người sử dụng các ứng dụng deepfake trong sự riêng tư của ngôi nhà của họ để giải trí. Ví dụ: bạn có thể muốn xem mình trông như thế nào trong vai Harry Potter hoặc Người sắt.

Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, rất có thể bạn có thể tải xuống ứng dụng deepfake ngay bây giờ chỉ sau vài giây. Wombo và Reface chỉ là hai ví dụ trong số rất nhiều ứng dụng deepfake mà bạn có thể cài đặt ngày nay.

Công nghệ Deepfake cũng có thể có các ứng dụng giáo dục. Hiện thậm chí còn có các cuộc thảo luận về việc giới thiệu giáo viên deepfake được hỗ trợ bởi AI vào lớp học để điều chỉnh tốt hơn trải nghiệm học tập của các học sinh khác nhau. Mặc dù điều này có thể không hấp dẫn đối với tất cả mọi người, nhưng nó chắc chắn nói lên tiềm năng của công nghệ này.

Deepfakes cũng có thể được sử dụng để thu hút học sinh hiệu quả hơn. Ví dụ, một câu chuyện sâu sắc về Abraham Lincoln hoặc Thomas Edison có thể được sử dụng để kể cho sinh viên những câu chuyện, dạy họ sự thật và hơn thế nữa. Kỹ thuật tương tự có thể được áp dụng trong các viện bảo tàng và các trung tâm giáo dục khác để làm cho việc học tập trở nên thú vị hơn nhiều.

Trên hết, deepfakes có thể là một giải pháp thay thế vững chắc cho lồng tiếng trên phim và chương trình truyền hình. Phụ đề và lồng tiếng có thể hơi chói tai, vì vậy việc sử dụng các đoạn phim sâu để làm cho các nhân vật trông giống như họ đang nói bằng ngôn ngữ mong muốn (với một diễn viên lồng tiếng) có thể làm cho việc xem nội dung nước ngoài.

Cuối cùng, deepfakes có thể được sử dụng trong ngành công nghiệp điện ảnh để tiếp tục sử dụng một nhân vật khi một diễn viên đã chết. Nếu được thực hiện hợp pháp và trang nhã, điều này có thể giúp duy trì một loạt phim hoặc chương trình truyền hình ngay cả khi một diễn viên chính đã qua đời, đây cũng là một tin tuyệt vời cho người hâm mộ.

Cách sử dụng Deepfakes

Nếu bạn muốn thử deepfakes, bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay. Chúng tôi sẽ chạy qua một hướng dẫn nhanh về Reface, một ứng dụng điện thoại thông minh deepfake dành cho Android và iOS. Sử dụng Reface, bạn có thể tạo video deepfake siêu nhanh và miễn phí.

Trước tiên, bạn cần chọn một trong các video mẫu do ứng dụng cung cấp. Chúng tôi đã chọn một bản dựng phim Morticia của Gia đình Addams. Sau đó, bạn sẽ cần chọn khuôn mặt mà bạn muốn sử dụng trong video. Trong trường hợp này, chúng tôi đang sử dụng nữ diễn viên Jennifer Lawrence.

Sau đó, Reface sẽ yêu cầu bạn tải ảnh lên từ máy ảnh hoặc thư viện để sử dụng trên mẫu bạn đã chọn. Bạn có thể cắt hình ảnh theo ý thích của bạn và sau đó tải nó lên.

Sau đó, chỉ trong vài giây, Reface sẽ tạo video deepfake của bạn. Bởi vì Reface là một tùy chọn siêu nhanh để tạo deepfakes, bạn sẽ không nhận được kết quả cao cấp nhất. Nhưng đó là một ứng dụng thú vị nếu bạn muốn sáng tạo.

Tải xuống: Giao diện lại cho Android | iOS (Có sẵn phiên bản cao cấp, miễn phí)

Mặt tối của Deepfakes

Các video deepfake thường có thể khá thú vị. Một số người sáng tạo trực tuyến sử dụng deepfakes để tạo video hài hước và châm biếm nhằm vào những người nổi tiếng hoặc nhân vật chính trị. Nhưng điều này liên quan đến việc khiến một người nổi tiếng trông giống như họ đang nói điều gì đó do người khác nói, điều này có thể bị lợi dụng một cách ác ý.

Ví dụ: một người sáng tạo có thể đăng một video deepfake về một người nổi tiếng nói rằng họ ghét người khác hoặc một nhân vật chính trị nói điều gì đó phân biệt đối xử.

Tùy thuộc vào độ tinh vi của deepfake, những video như vậy có thể được thực hiện nghiêm túc hoặc không. Đôi khi, lỗi sâu là điều hiển nhiên, vì bạn có thể thấy các nét mặt bị mờ, giọng nói không đồng bộ và các dấu hiệu kể chuyện khác. Nhưng, như đã thảo luận trước đây, deepfakes bây giờ có thể thuyết phục một cách đáng lo ngại, và đây là lúc chúng trở nên nguy hiểm.

Hãy cùng xem tin tức giả để hiểu thêm điều này. Trong thời đại công nghệ của chúng ta, tin tức giả mạo đã trở thành một vấn đề trên toàn thế giới, với việc người dùng internet đăng các video, hình ảnh và bài báo giả mạo về những điều chưa từng xảy ra hoặc bị thêu dệt quá nhiều.

Tin tức giả đã là một vấn đề lớn, với một số tin tặc nhắm mục tiêu vào các chính trị gia bằng các trang tin tức giả mạo, nhưng việc sử dụng các trò lừa đảo sâu trong lĩnh vực bất hợp pháp này thậm chí còn đáng lo ngại hơn. Nếu một deepfake đặc biệt cao cấp được sử dụng để mạo danh một chính trị gia, điều này có thể tạo ra nhiều căng thẳng giữa các đảng phái chính trị và những người ủng hộ họ. Hoặc, nếu deepfake khá cơ bản, nhưng người xem chỉ đơn giản là không biết về công nghệ deepfake, họ cũng có khả năng bị lừa.

Deepfakes cũng có thể được sử dụng để đánh cắp danh tính. Đây là một dạng tội phạm mạng rất phổ biến mà những kẻ xấu sử dụng để đánh cắp dữ liệu và tiền và hiện có thể dễ dàng truy cập hơn trong một số tình huống bằng cách sử dụng deepfakes.

Ví dụ, tội phạm mạng có thể mạo danh một cá nhân đã qua đời để thu lợi về mặt tài chính. Họ có thể vay tiền, mở tài khoản thẻ tín dụng và thực hiện các hành động bất hợp pháp khác để kiếm tiền.

Tội phạm mạng cũng có thể sử dụng deepfakes để mạo danh những cá nhân còn sống hoặc đã qua đời để họ có thể yêu cầu lương hưu hoặc trợ cấp dưới tên của họ. Những tội ác như vậy có thể diễn ra trong nhiều năm nếu không được chú ý.

Việc sử dụng deepfakes độc hại này đặt ra câu hỏi liệu công nghệ này có cần được quản lý hay không. Giống như tiền điện tử, mà chính phủ cũng đang xem xét điều chỉnh, đây là một lĩnh vực tương đối mới chỉ trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Bởi vì điều này, các chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền khác đứng sau yếu tố quản lý của các công nghệ này. Trong khi một số quốc gia và tiểu bang Hoa Kỳ đã phát triển luật sử dụng deepfake, các quốc gia khác đã không làm như vậy. Nhưng chúng ta có thể thấy sự thay đổi này trong những năm tới.

Deepfakes có thể hữu ích nhưng đặt ra một mối đe dọa

Không thể phủ nhận rằng deepfakes có rất nhiều ứng dụng thú vị và hiệu quả. Nhưng công nghệ này có thể và đang bị lạm dụng để phát tán thông tin sai lệch, đánh cắp dữ liệu hoặc thu lợi về mặt tài chính. Và, với việc deepfakes ngày càng trở nên thuyết phục hơn theo thời gian, tính hữu ích của chúng trong các giao dịch bất hợp pháp ngày càng trở nên rõ ràng.

Previous Post
Next Post

post written by: