Cách tạo máy chủ Linux trên đám mây bằng AWS EC2

Lưu trữ các máy chủ web trên internet có thể rất khó khăn đối với những người mới bắt đầu sử dụng nếu không có hướng dẫn thích hợp. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đã cung cấp nhiều cách để dễ dàng tạo ra các máy chủ thuộc bất kỳ loại nào trên đám mây.


AWS là một trong những lựa chọn dựa trên đám mây lớn nhất và đáng tin cậy nhất để triển khai máy chủ. Đây là cách bạn có thể làm cho máy chủ dựa trên Linux của mình chạy trên đám mây với AWS EC2.


Amazon EC2 là gì?

Amazon Elastic Cloud Compute (EC2) là một trong những dịch vụ web phổ biến nhất do Amazon cung cấp. Với EC2, bạn có thể tạo máy ảo trên đám mây với các hệ điều hành khác nhau và dung lượng máy tính có thể thay đổi kích thước. Điều này rất hữu ích để khởi chạy các máy chủ web an toàn và cung cấp chúng trên internet.

Cách tạo phiên bản Linux EC2

Bảng điều khiển web AWS cung cấp giao diện dễ điều hướng cho phép bạn khởi chạy một phiên bản mà không cần sử dụng bất kỳ tập lệnh hoặc mã nào. Đây là hướng dẫn từng bước để khởi chạy phiên bản EC2 dựa trên Linux trên AWS. Bạn cũng sẽ học cách kết nối với nó một cách an toàn thông qua bảng điều khiển.

Đăng nhập vào tài khoản AWS hiện có của bạn hoặc truy cập vào portal.aws.amazon.com để đăng ký tài khoản mới. Sau đó, tìm kiếm và điều hướng đến EC2 bảng điều khiển.

Xác định vị trí Khởi chạy phiên bản ở góc trên bên phải của màn hình và nhấp vào nút đó để khởi chạy trình hướng dẫn khởi chạy EC2.

Bước bắt buộc đầu tiên là nhập tên cho phiên bản của bạn; tiếp theo, bạn chọn hình ảnh và phiên bản hệ điều hành (Amazon Machine Image-AMI) của bản phân phối Linux mà bạn muốn sử dụng. Bạn có thể tự do khám phá các hệ điều hành máy chủ Linux được đề xuất khác ngoài Ubuntu.

Chọn một loại phiên bản

Các loại phiên bản EC2 khác nhau được tạo thành từ nhiều sự kết hợp khác nhau của CPU, bộ nhớ, bộ lưu trữ và sức mạnh mạng. Có tới 10 loại phiên bản khác nhau mà bạn có thể chọn, tùy thuộc vào yêu cầu của bạn. Để trình diễn, chúng tôi sẽ sử dụng giá trị mặc định (t2.micro) kiểu thể hiện.

AWS có một bài viết về cách chọn loại phiên bản phù hợp cho máy ảo EC2 của bạn, bạn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo.

Chọn một cặp khóa

Trong hầu hết các trường hợp, ít nhất là cho mục đích phát triển và gỡ lỗi, bạn có thể cần truy cập phiên bản của mình thông qua SSH và để thực hiện việc này một cách an toàn, bạn cần có một cặp khóa. Đây là một cấu hình tùy chọn, nhưng vì bạn có thể kết nối với phiên bản của mình qua SSH sau này, bạn phải thêm một cặp khóa.

Bạn có thể sử dụng một cặp khóa hiện có hoặc tạo một cặp khóa mới. Để tạo một cái mới, hãy nhấp vào Tạo cặp khóa mớivà bạn sẽ thấy màn hình bật lên bên dưới.

Đặt tên cho cặp khóa của bạn và chọn kiểu mã hóa (RSA là tùy chọn phổ biến nhất và được đề xuất, vì nó được hỗ trợ trên nhiều nền tảng). Bạn cũng cần chọn định dạng tệp (PEM hoặc PPK) cho các khóa riêng tư sẽ được tải xuống trên máy cục bộ của bạn tùy thuộc vào ứng dụng khách SSH mà bạn sử dụng.

Các Thiết lạp mạng lưới cho phiên bản EC2 của bạn, hãy xuất hiện tiếp theo. Theo mặc định, bạn cần tạo một nhóm bảo mật mới để xác định các quy tắc tường lửa nhằm hạn chế quyền truy cập chỉ vào các cổng cụ thể trên phiên bản của bạn.

Bạn nên hạn chế kết nối SSH chỉ với địa chỉ IP của bạn để giảm nguy cơ máy chủ của bạn bị tấn công. Bạn cũng nên cho phép lưu lượng truy cập HTTP nếu bạn đã tạo phiên bản làm máy chủ web.

Bạn luôn có thể quay lại để chỉnh sửa các quy tắc nhóm bảo mật của mình để thêm hoặc xóa các quy tắc đến và đi. Ví dụ: thêm quy tắc đến cho lưu lượng HTTPS khi bạn thiết lập chứng chỉ SSL cho các kết nối HTTP an toàn.

Cài đặt bộ nhớ

Theo mặc định, EC2 sẽ phân bổ bộ nhớ dựa trên loại phiên bản đã chọn. Nhưng bạn có một tùy chọn để đính kèm một khối lượng Amazon Elastic Block Storage (hoạt động giống như một đĩa lưu trữ bên ngoài) vào phiên bản của bạn.

Điều này không bắt buộc, nhưng nếu bạn muốn một đĩa ảo có thể sử dụng trên nhiều phiên bản hoặc di chuyển dễ dàng, bạn nên cân nhắc. Bây giờ bạn có thể xem lại cấu hình phiên bản của mình để đảm bảo mọi thứ được thiết lập chính xác, sau đó nhấp vào Khởi chạy phiên bản để tạo máy ảo Linux của bạn.

Bạn sẽ được chuyển hướng đến màn hình nơi bạn có Xem bản sao cái nút. Nhấp vào nó để xem phiên bản mới ra mắt của bạn.

Cách kết nối với Phiên bản Linux EC2

Bây giờ máy ảo đã được thiết lập và chạy, bạn có thể thiết lập một máy chủ web trong đó. Nó có thể là máy chủ Apache, máy chủ Node.js hoặc bất kỳ máy chủ nào bạn muốn sử dụng. Có tới bốn cách khác nhau để kết nối với một phiên bản EC2, đó là:

  • Kết nối phiên bản EC2
  • Người quản lý phiên
  • Khách hàng SSH
  • Bảng điều khiển nối tiếp EC2

Các phương pháp kết nối phổ biến nhất là Kết nối phiên bản EC2Khách hàng SSH. Kết nối phiên bản EC2 là cách nhanh nhất và dễ nhất để kết nối với phiên bản EC2 của bạn và thực hiện các thao tác mong muốn của bạn trên đó.

Để kết nối với phiên bản Linux của bạn thông qua kết nối phiên bản EC2, hãy chọn nó trên bảng điều khiển và nhấp vào Liên kết.

Chọn Kết nối phiên bản EC2 và nhấp vào Liên kết cái nút. Thao tác này sẽ tự động mở ra một màn hình trông giống như giao diện dòng lệnh.

Điều này xác nhận đăng nhập thành công vào máy Linux của bạn và bây giờ bạn có thể bắt đầu thiết lập nó cho nhu cầu máy chủ web của mình. Ví dụ: để tạo một máy chủ web Apache đơn giản, hãy chạy các lệnh sau:

sudo apt-get update -y
sudo apt-get install apache2 -y
sudo systemctl start apache2.service

Để xác minh rằng mọi thứ đều ổn và máy chủ Apache đang hoạt động, hãy kiểm tra trạng thái bằng sudo systemctl status apache2.service. Nếu mọi thứ đều ổn, bạn sẽ có một đầu ra tương tự như bên dưới:

Cuối cùng, bạn có thể kiểm tra máy chủ bằng cách sao chép DNS IPv4 công khai từ tab thuộc tính phiên bản và dán nó vào trình duyệt của bạn. Bạn sẽ thấy trang demo Apache.

Chúc mừng bạn đã thiết lập thành công máy chủ Linux của mình trên đám mây AWS. Bây giờ bạn có thể xây dựng và triển khai các ứng dụng của mình để sản xuất với nó.

Triển khai ứng dụng trên đám mây với AWS

Giờ đây, bạn có thể dễ dàng thiết lập máy chủ web Linux trên đám mây với Amazon EC2. Mặc dù Ubuntu là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất cho các máy chủ Linux, quá trình tạo một phiên bản EC2 cũng giống như bất kỳ bản phân phối Linux nào khác.

Bạn cũng có thể thiết lập các loại máy chủ web khác nhau như Node.js, Git, Golang hoặc vùng chứa Docker. Tất cả những gì bạn phải làm là kết nối với phiên bản của bạn và thực hiện các bước để thiết lập máy chủ ứng dụng ưa thích của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: