Tại sao Apple hiện đang thống trị doanh số bán PC trên toàn thế giới

Trong thời kỳ đại dịch toàn cầu, Apple đã trải qua một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng khiến lượng hàng xuất xưởng của hãng sụt giảm. Sự gián đoạn nguồn cung ảnh hưởng đến hầu hết các công ty lớn trên toàn cầu.


Vấn đề vẫn tiếp diễn do suy thoái kinh tế toàn cầu và chiến tranh hạt nhân đang bùng phát, nhưng Apple đã cố gắng vượt trội hơn so với PC chạy Windows. Thị phần máy tính toàn cầu của nó đã tăng đáng kể trong quý 3 năm 2022.

Khi phần cứng PC ngày càng trở nên đắt đỏ, sự thành công của nhà sản xuất iPhone với máy Mac silicon Apple và hỗ trợ phần mềm lâu dài có thể là một vài lý do tại sao nó hoạt động tốt hơn những người khác.


Apple đang vượt mặt các nhà sản xuất PC chạy Windows

Do sự cố khóa do COVID ở Trung Quốc, Apple đã phải đối mặt với tình trạng chậm trễ giao hàng trong quý 2 năm 2022, khiến lượng hàng Mac giảm 20%.

Theo dữ liệu do IDC công bố, nguồn cung máy Mac của Apple đã tăng 40,2%. Cũng theo nguồn tin tương tự, Lenovo đã chứng kiến ​​mức giảm 16% so với cùng kỳ năm trước và mức tăng trưởng hàng năm của Dell giảm 21,2%.

Canalys cũng báo cáo rằng Apple là công ty duy nhất cho thấy lượng xuất xưởng tăng trong quý 3 năm 2022, khi bán được hơn 8 triệu chiếc.

Một lý do chính khiến Apple hoạt động tốt hơn các đối thủ cạnh tranh trong quý 3 năm 2022 là hầu hết các lô hàng từ quý 2 năm 2022 phải chuyển sang quý 3 năm 2022 do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Một lý do hợp lý khác đằng sau sự gia tăng có thể là do chiếc MacBook Air M2 được thiết kế lại mà Apple đã ra mắt vào tháng 7 năm 2022. MacBook Air đã là máy tính xách tay giá cả phải chăng nhất và bán chạy nhất của Apple trong một thời gian dài, vì vậy không có gì lạ khi bản nâng cấp M2 cho mẫu này sẽ tăng doanh số bán hàng.

5 lý do khiến máy Mac của Apple thống trị thị trường PC

Máy tính Windows hiện đang tụt hậu so với máy Mac của Apple, và không nghi ngờ gì về việc máy tính sau này sẽ tiếp tục thống trị thị trường. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê 5 lý do khiến máy Mac của Apple hoạt động tốt hơn PC Windows:

1. Phần cứng PC đang trở nên đắt đỏ

Nếu bạn cố gắng xây dựng một chiếc PC ngay hôm nay, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng nó không hề rẻ. Các bộ phận PC luôn đắt đỏ, nhưng giá của chúng đã trở nên cao cắt cổ do thiếu hụt chuỗi cung ứng toàn cầu,

Có rất nhiều lý do tại sao card đồ họa lại đắt đến mức phi lý ngay bây giờ. Tình trạng thiếu chip toàn cầu và lạm phát khiến việc tìm mua GPU ở mức giá hợp lý hầu như không thể.

RAM DDR5 đã được bán với giá hơn một nghìn đô la vào đầu năm 2022 khi nó ra mắt, mặc dù giá hiện đã giảm xuống. Bạn cũng sẽ phải chi thêm hàng trăm đô la cho một bo mạch chủ tương thích với RAM DDR5 của bạn.

2. Chuyển đổi thành công sang Apple Silicon

Apple silicon dùng để chỉ một loạt chip do Apple sản xuất dành cho máy Mac. Những con chip này đã thay thế bộ vi xử lý Intel mà máy Mac đã sử dụng trong nhiều năm. Apple đã phát hành MacBook Pro đầu tiên với Apple silicon (chip M1) vào cuối năm 2020.

Tua nhanh đến năm 2022 và quá trình chuyển đổi của Mac sang Apple silicon hiện đã hoàn tất. Các nhà phát triển và người dùng bình thường có vẻ hài lòng với nó, vì các mẫu M1 và M2 mới hoạt động tốt hơn đáng kể so với PC Windows cùng loại.

3. Máy Mac mang lại thời lượng pin chưa từng có

Vâng, những câu chuyện cười về việc iPhone chết liên tục rất buồn cười, nhưng khi nói đến thời lượng pin của máy Mac, nó kéo dài hơn nhiều so với PC chạy Windows. Các máy Mac mới với chip M1 và M2 kéo dài hơn 10 giờ (MacBook Pro M2 kéo dài 18 giờ!), Trong khi hầu hết PC Windows chỉ kéo dài 8 giờ.

Máy tính xách tay Windows với bộ xử lý Intel dường như bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì một số thậm chí không kéo dài năm giờ. Máy tính xách tay có thời lượng pin tương đương, chẳng hạn như Dell Latitude 9410, không tốt về tốc độ và hiệu suất khi rút phích cắm, điều này làm mất đi mục đích có tuổi thọ pin lâu hơn.

4. Hỗ trợ phần mềm dài hạn từ Apple

Để chạy Windows 11 trên PC, bạn cần có CPU Intel Core thế hệ thứ 8 hoặc AMD Ryzen 2000-series trở lên. Những con chip này được phát hành vào đầu năm 2018, có nghĩa là nếu bạn có một chiếc PC cũ hơn, bạn sẽ không thể chạy Windows 11 trên đó và việc cài đặt nó bằng những cách không chính thức có thể là một thách thức đối với người dùng bình thường.

Mặt khác, bản phát hành ổn định mới nhất của Apple, macOS Monterey, có thể chạy trên máy Mac từ năm 2013 – điều đó ấn tượng như thế nào? Công ty cũng phát hành các bản cập nhật bảo mật và ổn định cho các máy Mac có thể chạy các phiên bản cũ hơn, chẳng hạn như macOS Catalina và macOS Big Sur.

5. Hệ sinh thái của Apple là chưa từng có

Nếu bạn sở hữu một chiếc máy Mac, rất có thể bạn cũng có các sản phẩm khác của Apple, chẳng hạn như iPhone và iPad. PC Windows không thể tái tạo sự tích hợp liền mạch mà hệ sinh thái của Apple cung cấp.

Bạn có thể dễ dàng AirDrop video từ iPhone sang máy Mac, sao chép văn bản từ máy Mac và dán vào iPhone, chụp ảnh màn hình trên máy Mac và chú thích video đó bằng iPad và thậm chí mở khóa máy Mac bằng Apple Watch. Sự tích hợp chặt chẽ này của các thiết bị Apple giúp quy trình làm việc của bạn nhanh hơn và mượt mà hơn.

Apple chỉ làm điều đó tốt hơn

Những con số không nói dối. Apple đang làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh và đó là công ty duy nhất trên thị trường PC có vẻ đang hoạt động tốt. Ngay cả trong bối cảnh chiến tranh và suy thoái toàn cầu, gã khổng lồ Cupertino vẫn bán được hơn 8 triệu chiếc.

Với các mẫu mới như Mac Studio và M2 MacBook Air, Apple đã gần như hoàn tất quá trình chuyển đổi sang Apple silicon, với Mac Pro là mẫu duy nhất được nâng cấp. Và khi đến thời điểm, có thể nói rằng các nhà sản xuất PC Windows sẽ còn khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với Apple.

Previous Post
Next Post

post written by: