Cách sao lưu và in khóa GnuPG của bạn ra giấy

Các khóa RSA bất đối xứng mà bạn sử dụng với các công cụ như GnuPG và SSH rất quan trọng để truy cập thông tin. Việc mất khóa khiến việc truy cập vào dữ liệu được mã hóa gần như không thể. Các sự cố do máy chủ từ xa không có quyền truy cập tạo ra cũng có thể nghiêm trọng, vì vậy điều quan trọng là phải sao lưu các khóa và giữ chúng an toàn. Sử dụng giấy để lưu trữ các bản sao lưu chính không phải là phương pháp mà bạn nghĩ ngay đến. Tuy nhiên, đó là một trong những cách an toàn nhất.


Tại sao bạn nên lưu khóa GnuPG của mình trên giấy?

Chúng tôi đã lưu trữ thông tin quan trọng trên giấy trong nhiều thế kỷ. Chúng ta đều biết rằng người Ai Cập cổ đại đã sử dụng giấy cói, có từ năm 3000 trước Công nguyên. Thật thú vị, giấy cói cũng có khả năng chống cháy khi được giữ trong một đống như một cuốn sách. Bằng cách này, nhiều cuốn sách cũ đã tồn tại cho đến ngày nay. Ngày nay, với sự phát triển của các loại giấy và công nghệ in chống nước, một bản in được làm bằng bột mực trên giấy không chứa axit sẽ bền lâu hơn nhiều phương pháp ghi.

LÀM VIDEO TRONG NGÀY

Mặc dù giấy không phải là phương tiện ghi rẻ nhất nhưng nó là lựa chọn rất kinh tế để ghi dữ liệu nhỏ chẳng hạn như khóa mã hóa. Có thể dễ dàng sao lưu khóa GnuPG bằng máy in và từ 5 đến 20 tờ giấy. Đồng thời, một tên trộm đột nhập vào nhà bạn sẽ thèm muốn ổ cứng của bạn hoặc chiếc máy mà ổ cứng của bạn được gắn vào. Nhưng không ai có mong muốn ăn cắp một ram giấy.

Bạn không cần điều kiện đặc biệt để lưu trữ các bản sao lưu bằng giấy. Ngay cả khi bạn bảo vệ ổ đĩa cứng và phương tiện ghi kỹ thuật số tương tự khỏi các yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ và rung động quá mức thì vẫn có khả năng hư hỏng. Mặt khác, giấy tờ được đặt trong túi hoặc hộp vẫn còn nguyên vẹn ngay cả khi bạn quên chúng.

Nhược điểm của việc lưu trữ giấy là gì?

Tạo bản sao lưu giấy của dữ liệu kỹ thuật số là một công việc đầy thách thức. Ngày nay, việc chuyển dữ liệu sang một phương tiện kỹ thuật số khác tương đối đơn giản. Tuy nhiên, việc chuyển nó sang một hệ thống tương tự, chẳng hạn như giấy, một cách an toàn có thể khiến bạn đau đầu.

Ngoài ra, nếu không thể khôi phục từ bản sao lưu, thì thực tế không thể gọi nó là bản sao lưu. Bạn cần sử dụng các kỹ thuật như mã QR, ma trận dữ liệu hoặc OCR để truyền dữ liệu trên trang đã in trở lại máy tính. Đối với điều này, bạn sẽ cần quét giấy bằng máy quét. Phương án cuối cùng, bạn cũng có thể nhập dữ liệu theo cách thủ công từng chút một. Nhưng đây là phương sách cuối cùng vì nó là một quá trình tốn nhiều công sức.

Cách cài đặt phần mềm sao lưu giấy

Paperbackup là phần mềm, được phát triển bằng Python, cho phép dễ dàng trích xuất dữ liệu kỹ thuật số được mã hóa ASCII từ các bản sao lưu trên giấy. Giống như hầu hết mã Python, Paperbackup có một số thành phần phụ thuộc.

Bằng cách chạy lệnh sau, bạn có thể tải xuống và cài đặt các phụ thuộc cần thiết trên hệ thống của mình.

Đối với các bản phân phối sử dụng RPM (Red Hat, Fedora, CentOS, v.v.):


sudo yum install PyX enscript qrencode hashlib zbar npython3 -m pip install hashlib Pillown

Đối với các bản phân phối sử dụng APT (Debian, Ubuntu, Mint, v.v.):


sudo apt-get update && sudo apt-get install python3-pyx enscript python3-qrencode python3-zbar npython3 -m pip install hashlib Pillown

Tạo khóa hoặc sao lưu dữ liệu với Paperbackup

Đầu tiên, tạo khóa GnuPG. Sau đó, cung cấp khóa này để sao lưu. Để thực hiện việc này, hãy nhập thông tin được yêu cầu và tạo khóa GnuPG của bạn bằng lệnh sau:


gpg

tạo khóa mã hóa linux

Nếu bạn cũng đã đặt mật khẩu mà gpg yêu cầu và bạn thấy một bản in chứa nhiều thông tin khác nhau về khóa của bạn, thì khóa của bạn đã sẵn sàng. Ở giai đoạn này, có một giá trị cho khóa của bạn mà bạn nên ghi lại. Để lấy giá trị này, hãy sử dụng lệnh bên dưới và sao chép giá trị bạn nhìn thấy bằng ô màu đỏ trong hình ảnh:


gpg

johndoe muo email mã linux giả mạo

Bạn có thể thay thế giá trị “johndoe@muo.com” tại đây bằng địa chỉ email mà bạn chỉ định.

Giá trị của E3122E78 trong hình trên là mã khóa. Tất nhiên, giá trị này sẽ khác đối với bạn. Sử dụng điều này, cung cấp khóa GnuPG để sao lưu như sau. Kết quả của lệnh này, bạn sẽ tạo một tệp có tên myKey_sec.asc:


gpg --export-secret-keys --armour E3122E78 > myKey_sec.ascn

Bạn có thể xem nội dung của tệp bằng lệnh sau:


cat myKey_sec.ascn

Ở giai đoạn này, bạn sẽ nhận được một đầu ra giống như sau:

mã hóa khóa riêng

Tất cả ảnh chụp màn hình đều dựa trên bản phân phối GNU/Linux Debian. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng tất cả các lệnh gpg cho đến thời điểm này theo cách tương tự trên Microsoft Windows.

Bạn cần làm gì để sao lưu bất kỳ tệp nào

Nếu dữ liệu bạn muốn sao lưu là dữ liệu khác, bạn có thể làm cho dữ liệu đó sẵn sàng để sao lưu bằng cách mã hóa dữ liệu đó bằng cơ sở64 thông qua lệnh dưới đây. Lưu ý rằng bạn sẽ nhận được kết quả lớn hơn khoảng 25 phần trăm so với dữ liệu bạn sẽ sao lưu.

Ví dụ: bạn có thể tạo tệp có tên “test.txt” trên màn hình nền. Ví dụ, chỉ viết các dữ liệu khác nhau bên trong tệp văn bản này.


cat test.txtn

Bây giờ bạn cũng đã chỉnh sửa nội dung của tệp thử nghiệm, bạn có thể sử dụng lệnh sau:


base64 -w 65 [data to back up] > [file to save]n

Sau đó xem bên trong tệp “test_base64” để xác minh rằng nội dung tệp đã thay đổi thành base64:


cat test_base64n

mã hóa tập tin văn bản linux

Như bạn có thể thấy, bây giờ bạn đã mã hóa base64 cho tệp văn bản của mình.

Chuẩn bị sao lưu giấy

Bạn đã chuẩn bị xong khóa hoặc dữ liệu cần sao lưu. Tiếp theo, bạn cần cài đặt Paperbackup. Trước tiên, hãy truy cập kho lưu trữ GitHub của Paperbackup và tải xuống kho lưu trữ ở định dạng zip. Bạn cũng có thể sao chép kho lưu trữ git vào máy tính của mình bằng lệnh sau:


git clone https:

Giải nén tệp đã tải xuống ở đâu đó và chuyển đến thư mục chứa Paperbackup. Mở một thiết bị đầu cuối ở đây. Sau đó, bạn có thể sử dụng lệnh bên dưới để chuẩn bị bản sao lưu giấy của mình ở định dạng PDF:


python3 paperbackup.py [directory of the file to backup]n

Tất nhiên, ở đây bạn không chỉ có thể sử dụng tệp bạn đã tạo mà còn cả tài liệu khóa GnuPG của bạn. Nếu bạn nhớ, bạn đặt khóa GnuPG này trong một tệp có tên myKey_sec.asc trước đó.

kiểm tra mã hóa sao lưu giấy python3

Sau khi tập lệnh thực hiện công việc của nó, sẽ có một tệp PDF trong thư mục nơi bạn chạy tập lệnh, như sau:

sao lưu giấy mã qr

Kích thước của mã QR và các phương thức mã hóa khác sẽ khác nhau tùy thuộc vào nội dung của tệp bạn sẽ sao lưu.

Quyết định in bản sao lưu của bạn là tùy thuộc vào bạn. Một trong những điều cần xem xét là liệu bạn có thể tin tưởng vào phần cứng của mình và kết nối mà bạn sử dụng để truy cập phần cứng đó (ví dụ: máy in trong mạng LAN) nếu bạn đã sao lưu một bản sao lưu an toàn mà không cần mật khẩu. Phương pháp đáng tin cậy nhất trong vấn đề này là in tệp PDF trực tiếp từ máy in bằng cách thêm tệp vào thẻ nhớ USB hoặc kết nối máy in với máy tính của bạn qua USB.

Bạn hoàn toàn tự do sử dụng bất kỳ loại giấy và phương pháp in nào bạn muốn. Tất cả các loại in sẽ tồn tại đủ lâu cho mục đích của bạn. Tuy nhiên, in mực trên giấy không có axit sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Sau khi in, bạn có thể lưu trữ các lần nạp của mình mà không cần gấp chúng, trong phong bì, hoặc tốt hơn nữa là trong túi chống nước. Nếu bạn ghi ngày sao lưu, thông tin này có thể hữu ích trong tương lai. Nếu bạn thực hiện các bản sao lưu khác trong tương lai, bạn có thể ngăn chúng bị lẫn lộn.

Ngoài ra, hãy quét bản sao lưu giấy của bạn ở độ phân giải cao nhất có thể.

Nếu cần sử dụng bản sao lưu này, bạn có thể khôi phục tệp PDF là kết quả quét của mình bằng lệnh sau sau khi di chuyển tệp đó vào thư mục Paperbackup:


./paperrestore.sh [PDF directory to recover] > recovery_filen

Paperbackup lưu tệp trong thư mục chính của nó với tên bạn đặt cho nó.

Việc sao lưu khóa của bạn quan trọng như thế nào?

Các thiết bị điện tử có thể bị hỏng. Chúng bao gồm ổ cứng, thẻ nhớ USB hoặc DVD. Tuy nhiên, sẽ an toàn hơn khi chuyển dữ liệu này từ môi trường kỹ thuật số sang tương tự. Và bạn có thể bảo vệ chúng dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn là người duy nhất biết tầm quan trọng của dữ liệu này đối với bạn. Tùy thuộc vào dự án bạn đang thực hiện hoặc tầm quan trọng của dữ liệu bạn muốn lưu giữ, bạn có thể lưu trữ dữ liệu đó trên giấy.

Bảo vệ dữ liệu của bạn nên trở thành một thói quen. Có nhiều bước bạn có thể thực hiện để làm điều này. In các bản sao lưu trên giấy chỉ là một trong số đó.

Previous Post
Next Post

post written by: