Tại sao bóng đèn thông minh lại đắt như vậy?

Nếu bạn thậm chí đã cân nhắc việc làm cho hệ thống chiếu sáng trong nhà của mình trở nên thông minh, thì có lẽ bạn đã thấy giá của bóng đèn thông minh. Và khi bạn so sánh chúng với bóng đèn LED thông thường, bạn sẽ nhận ra giá cách xa nhau.


Bóng đèn LED thông thường của các thương hiệu phổ biến như GE và Philips có giá từ 1 đến 3 USD. Nhưng nếu bạn mua bóng đèn thông minh từ cùng những thương hiệu này, bạn sẽ thấy rằng giá của chúng bắt đầu từ 8 đô la một chiếc và có thể lên tới 15 đô la.

Nhưng tại sao lại như vậy? Đây là lý do tại sao bóng đèn thông minh rất đắt


Các công ty cần nghiên cứu và phát triển bổ sung để tạo ra bóng đèn thông minh

kỹ sư nghiên cứu

Mặc dù có một nhu cầu đã được chứng minh và một cách đơn giản để tạo ra bóng đèn LED thông thường, nhưng bóng đèn thông minh phức tạp hơn một chút. Đầu tiên, các nhà sản xuất phải xác định cách làm cho công nghệ hoạt động và liệu có nhu cầu về nó hay không.

LÀM VIDEO TRONG NGÀY

Và nếu ai đó đã hoàn thành nghiên cứu và được cấp bằng sáng chế cho công nghệ, một công ty muốn chế tạo bóng đèn LED thông minh phải thương lượng với chủ sở hữu bằng sáng chế và mua công nghệ hoặc trả tiền bản quyền.

Bóng đèn thông minh có nhiều thành phần hơn

Một bóng đèn LED thông thường và một bóng đèn LED thông minh về cơ bản là giống nhau, ngoại trừ việc cái sau có một con chip nhỏ và một mô-đun kết nối. Các bóng đèn thông minh hơn có khả năng làm mờ, thay đổi màu sắc hoặc phản ứng với môi trường xung quanh cũng yêu cầu các bộ phận bổ sung hoặc mô-đun cải tiến.

Việc thêm các mô-đun này yêu cầu nhà sản xuất phải trả thêm chi phí. Hơn nữa, những bộ phận này không phải là chính xác giá cả phải chăng. Mặc dù các chip và mô-đun kết nối được sử dụng trong bóng đèn thông minh không quá đắt so với các loại được tìm thấy trên máy tính và điện thoại thông minh, nhưng chúng vẫn đắt hơn so với các đi-ốt phát sáng cơ bản và bảng mạch mà bóng đèn LED thông thường có.

Các nhà sản xuất cần phải trả tiền cho chứng nhận

Chứng nhận Trợ lý Google và Amazon Alexa trên hộp dành cho thiết bị thông minh

Mặc dù bóng đèn thông minh có các bộ phận bổ sung để làm cho chúng trở nên thông minh, nhưng việc đặt chúng vào một bóng đèn LED thông thường để làm cho nó trở nên thông minh là chưa đủ. Nếu là nhà sản xuất bóng đèn thông minh, bạn phải chứng nhận sản phẩm của mình theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau, tùy thuộc vào hệ sinh thái mà bạn muốn bóng đèn thông minh hoạt động.

Ví dụ: khi Philips ra mắt bóng đèn thông minh Hue nổi tiếng vào năm 2012, bạn có thể điều khiển chúng thông qua ứng dụng Apple Home. Điều đó có nghĩa là Philips đã làm việc với Apple để chứng nhận sản phẩm của mình, trả tiền cho Cupertino để đảm bảo rằng bóng đèn thông minh Philips Hue tương thích 100% với hệ sinh thái nhà thông minh của Apple.

Và trong khi nhiều thương hiệu khác đang có mặt trên thị trường hiện nay, tất cả các bóng đèn LED thông minh phải được chứng nhận cho một số hình thức giao tiếp không dây để bạn có thể điều khiển bóng đèn bằng ứng dụng điện thoại thông minh hoặc loa thông minh. Cho dù bóng đèn LED thông minh sử dụng Zigbee, Z-Wave, Wi-Fi hay BLE, nhà sản xuất phải trả tiền cho cơ quan chứng nhận tương ứng để đảm bảo sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn được đặt trên giao thức nhà thông minh đã chọn.

Cần có ứng dụng để điều khiển bóng đèn thông minh

Ngay cả sau khi thêm chi phí cho phần cứng và chứng nhận bổ sung, bóng đèn thông minh vẫn không hoạt động như bạn mong đợi. Đó là bởi vì nhà sản xuất vẫn cần tạo một ứng dụng cho phép bạn tương tác với nó.

Mặc dù các thiết bị mang nhãn hiệu Google và Alexa thường chạy tự nhiên trên các ứng dụng tương ứng của họ, nhưng các thiết bị thông minh mà hai gã khổng lồ công nghệ này tạo ra không yêu cầu bạn thiết lập chúng trên ứng dụng cụ thể của họ trước khi bạn có thể đồng bộ hóa nó với dịch vụ nhà thông minh ưa thích của mình.

Ví dụ: Xiaomi đã tạo ứng dụng của riêng mình để cho phép người dùng điều khiển các thiết bị thông minh Xiaomi của họ, trong khi Philips có ứng dụng Philips Hue. Khi bạn đã thiết lập nó trên ứng dụng cây nhà lá vườn của họ, bạn liên kết nó với Amazon Alexa hoặc Google Home để bạn có thể điều khiển nó bằng loa thông minh của mình.

Việc phát triển các ứng dụng này, cũng như yêu cầu nhà sản xuất duy trì máy chủ của riêng mình, kéo theo chi phí bổ sung. Hơn nữa, nó phải đảm bảo rằng các máy chủ và thông tin liên lạc giữa các sản phẩm mà nó bán được mã hóa và bảo mật để tránh vi phạm dữ liệu tốn kém.

Và sau khi phát triển ứng dụng cây nhà lá vườn, nó cũng phải chứng nhận khả năng tương thích với Google Home và Amazon Alexa. Nếu không, nó có nguy cơ không bán được gì, vì đây là hai loại loa thông minh phổ biến nhất cho phép bạn điều khiển ngôi nhà thông minh của mình.

Tất nhiên, nếu bạn mong muốn có được các tính năng bổ sung hơn bất kỳ thứ gì, thì bạn thường phải trả nhiều tiền hơn. Xét cho cùng, mục đích và chức năng của bóng đèn LED thông minh cũng giống như bóng đèn LED thông thường. Sự khác biệt chính là bạn có thể điều khiển thiết bị cũ từ xa, thay đổi màu sắc, độ sáng và thậm chí cả nhiệt độ cũng như tự động hóa thiết bị với các thiết bị thông minh khác của bạn.

Hãy xem Ford F-150 làm ví dụ. Nếu bạn mua mẫu cơ sở Ford F-150 XL, bạn sẽ chỉ phải trả 33.695 USD. Nhưng nếu bạn chọn Ford F-150 Raptor với tất cả chuông và còi, bạn có thể chi hơn 110.000 đô la – cao hơn gấp ba lần giá của mẫu xe tải cơ sở.

Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất bóng đèn tính phí nhiều hơn cho các bóng đèn LED thông minh cao cấp của họ là hợp lý.

Ít người mua bóng đèn thông minh hơn

Tính kinh tế theo quy mô khiến việc sản xuất các mặt hàng khác nhau, từ bóng đèn đến máy bay, có giá cả phải chăng hơn. Vì bóng đèn LED thông minh đắt hơn nhiều so với bóng đèn LED thông thường nên đơn giản là nhu cầu về chúng sẽ ít hơn. Điều này khiến các công ty khó đầu tư vào dây chuyền sản xuất lớn để tiếp tục cắt giảm chi phí sản xuất.

sản xuất dây chuyền lắp ráp trong một nhà máy

Bóng đèn LED thông minh thường có thị trường nhỏ hơn—hầu hết được tìm thấy ở nhà hoặc trong văn phòng nhỏ: những nơi chỉ cần một vài bóng đèn. Nhưng nếu bạn dự định thắp sáng toàn bộ sân vận động hoặc thậm chí là tòa nhà chọc trời trăm tầng, bạn sẽ cần hàng nghìn bóng đèn, thậm chí có thể nhiều hơn thế.

Sự khác biệt về giá giữa cái này và cái kia có thể lên tới hàng triệu đô la, do đó khiến việc trở nên thông minh là điều không thể. Hơn nữa, nếu bạn đang tìm cách điều khiển đèn tập trung trên một không gian rộng lớn, thì việc lắp đặt công tắc thông minh sẽ tiết kiệm chi phí hơn và thường có tuổi thọ cao hơn nhiều so với hầu hết các bóng đèn LED—thông minh hay loại khác.

Bóng đèn thông minh có đáng giá không?

Mặc dù bóng đèn thông minh đắt hơn nhiều so với bóng đèn LED thông thường, nhưng chúng là những thiết bị tuyệt vời giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Hơn nữa, nhiều bóng đèn thông minh có các tính năng bổ sung, như làm mờ, thay đổi nhiệt độ màu và thậm chí có thể điều chỉnh màu sắc.

Nếu bạn muốn hoặc cần những tính năng này, thì bóng đèn thông minh chắc chắn đáng mua. Nhưng nếu bạn chỉ cần thứ gì đó có thể điều khiển từ xa và tự động hóa bằng các thiết bị thông minh khác của mình, bạn nên bỏ qua bóng đèn thông minh và chọn công tắc thông minh hoặc ổ cắm thông minh.

Previous Post
Next Post

post written by: