Có Nên Mua Laptop Màn Hình Cảm Ứng Không? 5 ưu và nhược điểm

Màn hình cảm ứng đã chiếm lĩnh điện thoại và máy tính bảng của chúng ta, nhưng chúng có chỗ nào trên máy tính xách tay của chúng ta không?


Vâng, nó phụ thuộc vào người bạn hỏi. Máy tính xách tay màn hình cảm ứng chắc chắn đi kèm với một số tính năng tuyệt vời, nhưng chúng cũng có một số nhược điểm khiến chúng kém hấp dẫn hơn đối với một số người dùng.

Vì vậy, làm thế nào để một máy tính xách tay màn hình cảm ứng so với một màn hình không cảm ứng?


5 ưu điểm của máy tính xách tay màn hình cảm ứng

Có một số ưu điểm khiến máy tính xách tay màn hình cảm ứng trở nên hấp dẫn hơn đối với một số người dùng nhất định.

1. Thường đi kèm với màn hình tốt hơn

Một hình ảnh hiển thị một máy tính xách tay đang bật

Máy tính xách tay màn hình cảm ứng thường có màn hình tốt hơn so với các biến thể không có màn hình cảm ứng. Lý do đằng sau điều này dựa trên thực tế là bạn đã trả thêm tiền cho khả năng cảm ứng, vì vậy sẽ rất hợp lý khi đặt tất cả vào phần cứng tốt hơn. Do đó, nếu bạn cần một màn hình chất lượng cao về độ sáng, độ chính xác màu sắc và gam màu thì máy tính màn hình cảm ứng là thứ đáng cân nhắc.

Ngoài ra, kích thước màn hình máy tính xách tay màn hình cảm ứng trung bình là 13 inch, trong khi máy tính xách tay truyền thống có kích thước từ 11 inch đến 18 inch. Do đó, các nghệ sĩ đồ họa, nhiếp ảnh gia, nhà quay phim và về cơ bản là bất kỳ ai làm việc với màu sắc có thể thích sử dụng máy tính xách tay màn hình cảm ứng hơn vì độ chính xác của màu sắc.

Bạn muốn biến laptop thành màn hình ngoài? Tìm hiểu cách sử dụng KVM để biến PC của bạn thành màn hình thứ hai.

2. Điều hướng dễ dàng hơn

Tính năng màn hình cảm ứng được phát triển chủ yếu để cung cấp cho người dùng giao diện linh hoạt và hiệu quả hơn để điều hướng đồng thời nhiều cửa sổ. Việc điều hướng trên máy tính xách tay màn hình cảm ứng sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt nếu bạn đã quen với điện thoại thông minh. Người dùng điện thoại thông minh có thể thấy máy tính xách tay màn hình cảm ứng sử dụng tự nhiên và trực quan hơn.

Một lợi ích khác có liên quan chặt chẽ nhưng không xuất hiện thường xuyên là máy tính xách tay màn hình cảm ứng giúp hai người sử dụng đồng thời cùng một máy tính dễ dàng hơn, điều này có thể rất tốt cho việc học tập và giảng dạy.

3. Tốt hơn cho công việc nghệ thuật và thiết kế

Hình ảnh một nghệ sĩ đang vẽ trên giá vẽ với chiếc máy tính xách tay Surface bên cạnh

Người dùng có khuynh hướng nghệ thuật chủ yếu chọn máy tính xách tay màn hình cảm ứng vì khả năng phác thảo, vẽ và tạo hoạt ảnh dễ dàng hơn so với sử dụng chuột. Máy tính xách tay màn hình cảm ứng không thể so sánh với độ chính xác và khả năng kiểm soát mà một máy tính bảng đồ họa phù hợp mang lại, nhưng chúng có thể hữu ích để hoàn thành các bản phác thảo nhanh hoặc chỉnh sửa ảnh một cách trực quan hơn.

4. Bàn phím dự phòng

Máy tính xách tay màn hình cảm ứng có thể đóng vai trò thay thế nếu bàn phím sẵn có của bạn bị lỗi và bạn không có bàn phím ngoài nằm xung quanh. Nó cũng có thể mang lại cho bạn kết quả tốt hơn nhiều so với việc sử dụng bàn phím ảo bằng chuột.

Laptop màn hình cảm ứng có nghĩa là trong trường hợp khẩn cấp khi bàn phím của bạn bị trục trặc, bạn có thể sử dụng máy tính của mình một cách dễ dàng.

5. Ghi chép dễ dàng hơn

Máy tính xách tay màn hình cảm ứng loại bỏ rắc rối khi gõ trên bàn phím hoặc ghi chú nhanh ở mọi nơi bạn đến. Nó giống như cách ghi chú truyền thống trên giấy, nhưng máy tính xách tay của bạn sẽ đóng vai trò là ghi chú kỹ thuật số của bạn. Nếu bạn ghi chú nhiều ở cơ quan hoặc trường học, bạn có thể được phục vụ tốt hơn với máy tính xách tay màn hình cảm ứng, đặc biệt là máy hoạt động với bút stylus. Ngoài ra, nếu bạn là sinh viên chuyên toán, máy tính xách tay màn hình cảm ứng có thể là cứu cánh theo nghĩa đen.

5 nhược điểm của máy tính xách tay màn hình cảm ứng

Giống như hầu hết các tính năng tùy chọn khác, màn hình cảm ứng trong máy tính xách tay không phải không có nhược điểm.

1. Công thái học

Mặc dù máy tính xách tay màn hình cảm ứng vận hành rất thú vị, nhưng sử dụng chúng trong thời gian dài có thể làm tổn thương tay, mắt, cổ hoặc lưng của bạn, dẫn đến hội chứng thị giác máy tính và ngứa ran ở bàn tay và cánh tay. Ngoài ra, nếu bạn chỉ sử dụng màn hình cảm ứng để vận hành máy tính của mình, bạn có thể gặp phải tình trạng “cánh tay khỉ đột” (khi cánh tay của bạn trở nên mỏi đặc biệt khi sử dụng màn hình cảm ứng).

Tuy nhiên, những hiệu ứng này phụ thuộc phần lớn vào cách bạn thường xuyên sử dụng các tính năng của màn hình cảm ứng. Bạn có thể tránh điều này bằng cách nghỉ giải lao giữa các công việc để kéo dài và hoàn thành các nhiệm vụ khác. Nếu công thái học là mối quan tâm chính của bạn và bạn muốn sử dụng màn hình cảm ứng thường xuyên, thì bạn nên cân nhắc mua máy tính xách tay 2 trong 1 hoạt động với bút stylus thay vì bút truyền thống.

2. Tuổi thọ pin ngắn hơn

máy tính xách tay pin yếu

Máy tính xách tay hỗ trợ cảm ứng thường có thời lượng pin ngắn hơn so với máy tính xách tay không cảm ứng vì bộ số hóa màn hình cảm ứng luôn được bật. Tất nhiên, bạn có thể tắt nó trong Trình quản lý thiết bị của mình và tình trạng hao pin sẽ tiếp tục do phần cứng bộ số hóa vẫn đang sử dụng năng lượng để chạy trong nền. Tuy nhiên, hiện tượng hao pin này không nghiêm trọng như một số tuyên bố, ít nhất là không phải ở các máy tính xách tay hiện đại.

Mặc dù vậy, nếu bạn đang mua một máy tính xách tay màn hình cảm ứng để sử dụng thường xuyên, bạn nên cân nhắc việc trang bị sẵn một viên pin dự phòng. Để đảm bảo pin máy tính xách tay của bạn khỏe mạnh như nó cần, hãy xem danh sách các công cụ này có thể giúp theo dõi tình trạng pin của bạn.

3. Giá cao

Đương nhiên, nhiều chức năng hơn có nghĩa là giá cao hơn, điều này cũng đúng đối với máy tính màn hình cảm ứng. Màn hình cảm ứng, tốt hơn một chút có vẻ không phải là một thỏa thuận tồi đối với một số người dùng, nhưng những người khác có thể không muốn trả thêm tiền cho một tính năng mà họ không thích.

4. Ít bền hơn

laptop bị hỏng

Độ bền là một nhược điểm lớn khác liên quan đến máy tính xách tay màn hình cảm ứng, đặc biệt là các mẫu chuyển đổi. Những chiếc 2 trong 1 nổi tiếng là bị gãy ở bản lề hoặc khung máy. Tất nhiên, yếu tố xây dựng của máy tính xách tay có vấn đề, nhưng bất kể như thế nào, cơ chế bản lề sẽ chịu nhiều áp lực ở cả chế độ máy tính bảng và lều.

Một điều khác cần nhớ là chi phí sửa chữa thường rất cao đối với những loại máy tính này. Nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay có tuổi thọ cao trong vài năm, thì một chiếc máy tính xách tay 2 trong 1 có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Nếu máy tính xách tay của bạn đã quá xa để được sửa chữa, bạn vẫn có thể trục vớt các bộ phận từ nó.

Chức năng màn hình cảm ứng trên máy tính xách tay có thể làm tăng trọng lượng của máy tính, khiến việc di chuyển khó khăn hơn. Trong hầu hết các trường hợp, đây không phải là một công cụ giải quyết vấn đề, nhưng nếu bạn mang máy tính xách tay đi khắp nơi thì đó là điều cần xem xét.

Ai Nên Mua Laptop Màn Hình Cảm Ứng?

Những lợi ích và thông số kỹ thuật của máy tính xách tay màn hình cảm ứng đưa ra ý tưởng tuyệt vời về việc nó phù hợp nhất với ai. Nói chung, máy tính xách tay màn hình cảm ứng là lựa chọn tuyệt vời cho các nghệ sĩ, nhà thiết kế đồ họa, biên tập video, kiến ​​trúc sư và sinh viên.

Màn hình sáng và màu sắc lý tưởng cho các nghệ sĩ sử dụng nó làm bảng trắng kỹ thuật số và dễ dàng sử dụng các tính năng vẽ có sẵn trên phần mềm như Autodesk, AutoCAD, Photoshop, Illustrator, v.v.

Máy tính xách tay màn hình cảm ứng phù hợp cho các công việc liên quan đến trường học. Học sinh có thể ghi chú khi họ thay đổi chữ viết tay thành văn bản, vẽ sơ đồ và vẽ đồ thị một cách trôi chảy, linh hoạt mà máy tính xách tay không có màn hình cảm ứng không thể dễ dàng đạt được.

Có Nên Mua Laptop Màn Hình Cảm Ứng Không?

Máy tính xách tay màn hình cảm ứng là một trong những thiết bị linh hoạt nhất hiện nay. Chúng có tính thẩm mỹ cao, với độ chính xác và độ sáng màu tuyệt vời. Mặc dù chúng có nhược điểm về trọng lượng, giá cả hoặc thời lượng pin, nhưng chúng rất phù hợp với sinh viên cũng như nghệ sĩ. Bạn nên xem xét việc mua một máy tính xách tay màn hình cảm ứng nếu bạn rơi vào trường hợp này.

Nếu bạn chỉ muốn thử sử dụng màn hình cảm ứng trên máy tính xách tay và bạn không cần phải mang theo máy tính xách tay khi di chuyển, máy tính xách tay vỏ sò tiêu chuẩn có màn hình cảm ứng có thể phục vụ bạn tốt hơn máy tính 2 trong 1.

Previous Post
Next Post

post written by: