Sơ lược về lịch sử của những chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới

Nếu bạn đang đọc điều này, có lẽ bạn đã có điện thoại di động của riêng mình. Trong suốt thế kỷ 21, nhu cầu và sự phụ thuộc của chúng ta vào điện thoại đã tăng theo cấp số nhân. Bạn thậm chí có thể nói, “Tôi không thể sống thiếu điện thoại!” một vài lần trong quá khứ.


Theo một cách nào đó, đây thực sự là trường hợp. Ngày nay, chúng ta làm việc, mua sắm, giao tiếp và học hỏi qua điện thoại. Nhưng làm thế nào mà ngành công nghiệp khổng lồ này bắt đầu? Điện thoại di động bắt đầu từ đâu và chúng sẽ đi về đâu tiếp theo?


1973: Điện thoại di động đầu tiên

so sánh điện thoại di động cũ và hiện đại
Tín dụng hình ảnh: Umut Çolak/Wikimedia Commons

Tất nhiên, điện thoại đã tồn tại trước năm 1973, nhưng chúng luôn yêu cầu kết nối có dây. Mãi đến năm nay, mọi thứ mới thay đổi.

Năm 1973, Motorola, một công ty viễn thông được thành lập vào năm 1928, đã làm nên lịch sử khi tạo ra chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới. Kỹ sư Martin Cooper của Motorola đã tạo ra thiết bị mang tính cách mạng này có tên là DynaTAC 8000X.

DynaTAC 8000X nặng hơn một kg và có chiều dài hơn 9 inch. Điện thoại ngày nay nặng từ 150 đến 200 g, trái ngược hoàn toàn với DynaTAC 8000X. Nhưng tại thời điểm này, bất kỳ chiếc điện thoại di động nào cũng là một bước đột phá.

Có thông tin cho rằng cuộc gọi đầu tiên được thực hiện trên nguyên mẫu DynaTAC 8000X thực sự đã gọi nhầm số. Nhưng dù bằng cách nào, một cuộc gọi đã được thực hiện và điện thoại di động đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, DynaTAC 8000X chỉ có thời lượng pin là 30 phút và thời gian sạc lâu gấp 20 lần.

Chúng ta đã phải trải qua một chặng đường dài trước khi đạt được loại công nghệ có trong điện thoại ngày nay. Ngay cả khi đó, DynaTAC 8000X chỉ là mẫu thử nghiệm và không được bán công khai. Vì vậy, khi nào điện thoại di động trở nên phổ biến?

1983: Điện thoại di động trở nên phổ biến đối với công chúng

người đàn ông cầm tờ mười đô la trong tay

Phải mất thêm mười năm nữa thì DynaTac 8000X mới được bán trên thị trường. Bạn có thể nghĩ rằng điện thoại ngày nay đắt đỏ, nhưng DynaTAC 8000X có giá đáng kinh ngạc là 3.995 đô la khi mới ra mắt—tương đương với hơn 14.000 đô la vào năm 2022.

Vì vậy, mặc dù bây giờ bạn có thể mua một chiếc điện thoại di động, nhưng nó không thực sự phù hợp với túi tiền của những người bình thường. Năm 1987, Nokia-Mobira phát hành chiếc điện thoại di động đầu tiên của mình, Mobira Cityman 900. Nhưng chiếc điện thoại này cũng cực kỳ đắt đỏ. Sẽ mất vài năm nữa cho đến khi điện thoại di động trở thành

Mãi đến những năm 1990, điện thoại di động mới bắt đầu trở nên phổ biến. Năm 1992, Motorola phát hành International 3200, điện thoại di động kỹ thuật số đầu tiên. Giá cả phải chăng hơn rất nhiều so với DynaTAC 8000X, nhưng nó không thể kết nối với mạng GSM.

Năm 1999, Nokia phát hành 7110 với mức giá khả thi hơn nhiều là 475 USD. Sau 7110, điện thoại di động bắt đầu giảm giá, khiến chúng trở nên hợp túi tiền hơn đối với người bình thường.

1992: Điện thoại màn hình cảm ứng đầu tiên

ảnh điện thoại ibm simon

Mặc dù điện thoại thông minh màn hình cảm ứng chỉ bắt đầu phổ biến rộng rãi từ năm 2007, nhưng bản thân công nghệ màn hình cảm ứng đã hoạt động hơn 4 thập kỷ trước khi iPhone ra đời. Năm 1965, Eric Johnson của Tổ chức Radar Hoàng gia (RRE) đã tạo ra màn hình cảm ứng điều khiển bằng ngón tay đầu tiên.

Tuy nhiên, đây không phải là điện thoại và chưa bao giờ được bán trên thị trường. Phải mất 30 năm nữa IBM mới kết hợp với Mitsubishi Electric tạo ra IBM Simon—điện thoại màn hình cảm ứng đầu tiên. Đây là một trợ lý kỹ thuật số cá nhân (PDA) với màn hình cảm ứng và khả năng kết nối di động.

Nhiều người coi đây là điện thoại thông minh đầu tiên, nhưng đây không phải là khởi đầu của cuộc cách mạng điện thoại thông minh. Trước khi điện thoại thông minh bùng nổ, ai đó phải tạo ra điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên.

2006: Điện thoại thông minh “hiện đại” đầu tiên

ảnh của lg prada trên máy tính xách tay
Tín dụng hình ảnh: Andrew*/flickr

Điện thoại thông minh mà chúng ta biết ngày nay về cơ bản trông giống như màn hình tivi nhỏ không có bàn phím vật lý. Loại điện thoại thông minh hiện đại này xuất hiện vào năm 2006 với LG Prada (hoặc LG KE850). LG đã công bố việc phát hành sắp tới của Prada vào cuối năm 2006 và việc bán hàng bắt đầu vào tháng 5 năm 2007.

Chiếc điện thoại này có kích thước chỉ 3,89 x 2,13 x 0,47 inch, bộ nhớ trong 8MB và camera 2MP. Màn hình chỉ 240×400 pixel, nhưng khả năng cảm ứng của nó là một tin tức lớn. LG đã bán được hơn một triệu chiếc trong vòng 18 tháng kể từ lần phát hành đầu tiên. Tuy nhiên, một nhà sản xuất điện thoại thông minh khác sẽ sớm vượt qua thiết bị đột phá này.

2007: Thời đại điện thoại thông minh bắt đầu

chồng các mẫu iphone khác nhau

Ngày nay, hàng tỷ người trên thế giới sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Nhưng đây không phải là trường hợp vào cuối những năm 2010. Tại thời điểm này, ngành công nghiệp điện thoại thông minh bùng nổ với việc phát hành chiếc iPhone đầu tiên của Apple, A1203. Apple đã xuất hiện từ năm 1976 và chủ yếu sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng, chẳng hạn như iMac và iPod.

Nhưng, vào giữa những năm 2000, Apple đã làm nên lịch sử khi iPhone. Khi đó không ai biết rằng dòng điện thoại thông minh này sẽ trở nên phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nhưng vì iPhone đầu tiên đã đi trước thời đại nên nó đã trở nên cực kỳ phổ biến. Chỉ trong một năm, hơn sáu triệu chiếc iPhone A1203 đã được bán ra với giá chỉ dưới 600 đô la một chiếc, vì vậy đó là một thành công không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, iPhone không phải là điện thoại thông minh duy nhất mà mọi người mua vào thời điểm này. Năm 2009, Samsung phát hành điện thoại thông minh đầu tiên của mình, Samsung GT-I7500 Galaxy và dòng điện thoại thông minh Galaxy bắt đầu.

Cùng với đó, HTC đã phát hành Dream, Sony phát hành Xperia X1 và Huawei phát hành Ascend. Từ năm 2006 đến 2010, nhiều công ty viễn thông khác nhau đã có bước đi đầu tiên trong lĩnh vực điện thoại thông minh màn hình cảm ứng.

Đến năm 2011, điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến, với nhiều nhà sản xuất tung ra các mẫu mới hàng năm. Đây vẫn là trường hợp cho đến ngày nay, mặc dù nhiều cải tiến đã được thực hiện về kích thước và độ phân giải màn hình, thời lượng pin, kết nối và phần mềm.

2018: Điện thoại màn hình cảm ứng có thể gập lại đầu tiên

hình ảnh bộ ba điện thoại nắp gập samsung galaxy
Tín dụng hình ảnh: Ka Kit Pang/Wikimedia Commons

Vào cuối những năm 2010, một điều khá trớ trêu bắt đầu xảy ra. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh muốn mang lại khả năng gập lại cho điện thoại di động, điều mà tất cả chúng ta đều nghĩ đã là lịch sử. Nhưng mục tiêu không phải là tái tạo những chiếc điện thoại cũ. Thay vào đó, các nhà phát triển muốn tạo ra một chiếc điện thoại màn hình cảm ứng có thể gập làm đôi—một dự án khá táo bạo và vẫn đang được nghiên cứu cho đến ngày nay.

Rất nhiều công việc đã được thực hiện để tạo ra một màn hình cảm ứng có thể gập lại—cần phải có màn hình gập để tránh làm hỏng màn hình khi mở và đóng. Nếu muốn biết thêm, bạn nên xem phần giải thích của chúng tôi về cách hoạt động của màn hình gập. Năm 2018, công ty khởi nghiệp Royale của Trung Quốc đã phát hành Royale Flexpai, điện thoại màn hình cảm ứng có thể gập lại thương mại đầu tiên trên thế giới.

Không mất nhiều thời gian để những tên tuổi lớn hơn nhảy vào nhóm nhạc. Năm 2019, Samsung ra mắt Galaxy Fold. Galaxy Fold có thể mở rộng lên 7,3 inch khi mở ra, về cơ bản cho phép mọi người có một máy tính bảng và điện thoại thông minh tất cả trong một.

Tuy nhiên, Samsung đã trì hoãn việc phát hành Galaxy Fold để thực hiện các cải tiến hơn nữa. Và bất chấp sự chậm trễ, công ty vẫn nhận được rất nhiều lời chỉ trích sau khi phát hành. Quan trọng nhất, một số người dùng đã nhận thấy các nếp nhăn và vết nứt trên màn hình của họ ngay sau khi mua.

Những năm 2020 trở đi: Tương lai của điện thoại di động

Mặt trước và mặt sau của iPhone 14 Pro
Tín dụng hình ảnh: Apple

Điện thoại thông minh ngày nay khác hẳn so với điện thoại thông minh cách đây 15 năm. Chỉ trong một thập kỷ rưỡi, ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã phát triển nhiều công nghệ đột phá biến điện thoại từ một thiết bị liên lạc thành một chiếc máy tính bỏ túi.

Ngày nay, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình để gọi đồ ăn, tìm bạn cùng phòng mới hoặc thậm chí mua xe hơi. Khả năng của điện thoại đã không có gì đáng kinh ngạc, nhưng chúng tôi vẫn chưa hoàn thành. Tương lai nắm giữ gì cho điện thoại di động?

Điện thoại trong tương lai chắc chắn sẽ thông minh, vì vậy chúng tôi sẽ gọi chúng là điện thoại thông minh trong phần này. Có rất nhiều tin đồn và giả thuyết xoay quanh việc điện thoại thông minh trong tương lai sẽ trông như thế nào. Trong suốt? Gần như không trọng lượng? Nhúng trong cổ tay của bạn? Không thể phủ nhận kỳ vọng là cao.

Trên thực tế, điện thoại thông minh có thể sẽ phát triển theo cách ít khoa học viễn tưởng hơn. Ngày nay, các nhà phát triển đang tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng trong quá trình phát triển điện thoại thông minh: tốc độ internet nhanh hơn, thẻ SIM ảo, sạc nhanh hơn và qua mạng không dây cũng như chất lượng màn hình cao hơn. Ví dụ: quá trình tăng tốc lên 6G đã bắt đầu, với ước tính thời gian phát hành sẽ hạ cánh vào khoảng năm 2030.

nắp sau vivo V25 Pro khi tiếp xúc với tia UV

Trên hết, điện thoại thông minh trong tương lai có thể có khả năng 3D, camera trong màn hình và thậm chí có thể thay đổi màu sắc bên ngoài bằng đèn nền LED. Điện thoại thông minh thậm chí một ngày nào đó có thể trở nên thân thiện với môi trường hơn.

Nhiều người mong muốn được nhìn thấy các tính năng mới trong điện thoại thông minh trong tương lai, nhưng chỉ có thời gian mới cho biết những công nghệ và cải tiến mới nào sẽ được đưa lên bàn. Tất cả những gì chúng ta có thể làm bây giờ là lý thuyết hóa một cách hào hứng.

Điện thoại di động đã thực sự thay đổi thế giới

Chỉ năm mươi năm trước, không ai mơ ước rằng chúng ta có thể làm bất cứ điều gì trên một thiết bị màn hình cảm ứng nhỏ. Nhưng chắc chắn rằng, những thiết bị nhỏ này đã thay đổi cách chúng ta mua sắm, giao tiếp, làm việc, học hỏi và tiêu thụ nội dung.

Không biết chúng ta có thể thấy những tiến bộ đáng kinh ngạc nào trong điện thoại thông minh trong tương lai gần. Nhưng hãy hy vọng thẻ giá không cao hơn nữa.

Previous Post
Next Post

post written by: