11 nghề nghiệp công nghệ tốt nhất cho các chuyên gia toán học

Toán học là một kỹ năng khá linh hoạt cần có, vì nó phù hợp với hầu hết mọi nghề nghiệp. Đặc biệt, ngành công nghệ có một số công việc béo bở nhất dành cho các nhà toán học.


Dưới đây là những con đường sự nghiệp công nghệ tốt nhất mà bạn có thể theo đuổi với tư cách là một chuyên gia toán học và điều gì khiến bạn trở thành một ứng cử viên lý tưởng. Tất cả chúng đều yêu cầu cùng một nền tảng, nhưng một số yêu cầu những khả năng và tư duy cụ thể.


1. Kỹ sư cơ khí

Tìm hiểu về máy móc và thiết kế chúng liên quan đến một số ngành công nghệ, từ động cơ đến điện tử và HVAC. Và một kỹ sư cơ khí cần toán học để tìm ra cách tạo ra các sản phẩm khác nhau và đảm bảo chúng hoạt động tốt.

Để nộp đơn cho loại công việc này, bạn cần phải có bằng cấp liên quan, cũng như ít nhất phải thông thạo về tính toán, đại số và thống kê. Bạn sẽ sử dụng bao nhiêu toán học tùy thuộc vào con đường kỹ thuật cơ khí bạn đã chọn.

2. Lập trình viên máy tính

Ngôn ngữ của máy tính là toán học thuần túy. Mối liên kết chặt chẽ này có nghĩa là bạn không thể thành công trong lĩnh vực lập trình nếu không nắm vững toán học.

Nói chính xác, bạn phải thành thạo toán học nhị phân và rời rạc cùng với đại số, thống kê và phép tính điển hình của bạn.

Nó cũng cần thực hành rất nhiều, vì vậy bên cạnh việc đạt được trình độ chuyên môn phù hợp, hãy đảm bảo rằng bạn luôn nỗ lực hết mình trong các dự án như viết chương trình C để nhân hai ma trận.

3. Kỹ sư phần mềm

Trong thời đại kỹ thuật số, không thiếu công việc hoặc chứng chỉ cho các kỹ sư phần mềm. Toán học bạn cần thay đổi theo từng công việc, nhưng sở trường cơ bản để giải quyết vấn đề và học các ngôn ngữ lập trình như Python, C# và SQL là điều bắt buộc.

Kiến thức toán học cụ thể mà bạn nên có bao gồm ký hiệu big-O, logic điều kiện, xác suất và phân tích. Tất nhiên, chuyên môn của bạn càng rộng và càng cao thì bạn càng có thể làm được nhiều việc hơn khi thiết kế và xử lý sự cố phần mềm.

4. Kỹ sư máy học

Dữ liệu, ma trận và vectơ là những phần quan trọng trong sự nghiệp công nghệ này mà bạn có thể thực hiện theo nhiều hướng khác nhau, dù là thực tế hay dựa trên nghiên cứu.

Nhưng những gì một kỹ sư máy học làm cho hầu hết các doanh nghiệp là tự động hóa các quy trình. Ví dụ: một khách hàng có thể muốn sắp xếp ngay lập tức thông tin mà thông thường sẽ mất nhiều thời gian hoặc thực hiện các hành động như trả lời khách hàng hoặc phân bổ nhiệm vụ cho nhân viên.

Chuyên gia toán học hoàn hảo cho các vai trò liên quan đến AI có kỹ năng đại số tuyến tính, thống kê và giải tích. Một bộ kỹ năng thậm chí còn tốt hơn bao gồm kiến ​​thức về phân tích dữ liệu, ngôn ngữ lập trình R và Python cũng như các thuật toán máy học.

5. Nhà phát triển chuỗi khối

Chuỗi khối là một trong những lĩnh vực thú vị nhất. Hai lý do chính đáng khiến bạn nên học phát triển chuỗi khối là 81% trong số 100 công ty hàng đầu đã sử dụng nó, trong khi toàn bộ thị trường dự kiến ​​sẽ đạt hơn 40 tỷ đô la vào năm 2026.

Những gì bạn làm với tư cách là nhà phát triển chuỗi khối là viết mã và xử lý thuật toán trên hệ thống sổ cái phi tập trung, thường liên quan đến tài chính.

Toán học bắt buộc liên quan đến lập trình, phân tích và mật mã với sự nhấn mạnh đặc biệt vào các thuật toán chữ ký số đường cong elip. Đó là chuyên ngành toán học cho một nghề nghiệp đặc biệt.

6. Nhà phân tích dữ liệu

Nếu bạn là một chuyên gia toán học và thích làm việc với dữ liệu, đây là một công việc tốt cho bạn. Nếu bạn chưa có các bằng cấp cần thiết, có rất nhiều khóa học trực tuyến dành cho các nhà phân tích dữ liệu để học nghề và trách nhiệm.

Vì toàn bộ quan điểm của phân tích dữ liệu là hiểu và quản lý các mẫu dữ liệu thô vì lợi ích của khách hàng, nên bạn phải chấp nhận các chủ đề như trí tuệ nhân tạo và học máy.

Phần toán học yêu cầu bạn trau dồi kỹ năng của mình về đại số tuyến tính, giải tích, thống kê, xác suất và giải quyết vấn đề tổng thể.

7. Kiến trúc dữ liệu

Thay vì phân tích dữ liệu, bạn có thể xây dựng toàn bộ khuôn khổ của công ty, sau đó sẽ lưu trữ, tích hợp và xử lý dữ liệu đó.

Cơ sở hạ tầng này ảnh hưởng đến hiệu quả và tính bảo mật của bất kỳ tổ chức nào, vì vậy kiến ​​trúc dữ liệu đóng vai trò quan trọng, dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng 0,97% mỗi năm, theo triển vọng của Recruiter.

Toán học của bạn cần phải đặc biệt để theo kịp yêu cầu của công việc, vốn chủ yếu dựa vào số học, đại số, giải tích và thống kê. Bạn càng có nhiều kinh nghiệm về số học, thì triển vọng của bạn càng tốt.

8. Trình tạo mô hình dữ liệu

Mô hình hóa dữ liệu đòi hỏi trình độ toán học ứng dụng cao giống như bất kỳ nghề nghiệp nào khác trong lĩnh vực công nghệ này. Tuy nhiên, khi đã ở trong đó, những thách thức và phần thưởng có thể rất thỏa mãn.

Tóm lại, các nhà phân tích dữ liệu, kiến ​​trúc sư và nhà lập mô hình thường làm việc cùng nhau để nghiên cứu, phát triển và quản lý luồng và cấu trúc dữ liệu lớn của một tổ chức.

Công việc của người lập mô hình là thiết kế và chăm sóc cơ sở dữ liệu để hợp lý hóa luồng thông tin và thể hiện nó theo cách rõ ràng và mang tính xây dựng. Nếu được thực hiện tốt, nó có thể giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn và giúp cuộc sống của lực lượng lao động dễ dàng hơn.

9. Chuyên viên phân tích tài chính

Tài chính của một doanh nghiệp cũng tạo ra dữ liệu, dữ liệu này có thể được sử dụng nhiều nhất khi ai đó theo dõi dữ liệu đó và biết cách biến dữ liệu đó thành lợi thế của họ.

Đó là công việc của một nhà phân tích tài chính: đánh giá vị trí của khách hàng và những bước họ nên thực hiện tiếp theo để đầu tư tốt hơn và có lợi nhuận tổng thể.

Bằng cấp vững chắc về tài chính, kinh tế, kế toán hoặc toán học là chìa khóa. Để trở thành một nhà phân tích tài chính thành công, bạn phải có khả năng nhanh chóng hiểu được các con số, lập các kế hoạch tài chính hợp lý và giao tiếp tốt.

10. Kiểm toán viên

Kiểm toán viên kiểm tra báo cáo tài chính kỹ thuật số và giấy

Phân tích thông tin tài chính cũng là một phần công việc của kiểm toán viên, nhưng điểm khác biệt là họ làm điều đó để đảm bảo khách hàng đang xử lý tiền của họ một cách hiệu quả, hợp pháp và an toàn.

Chống lại các vụ hack và lừa đảo cũng quan trọng như việc xây dựng cơ sở khách hàng và danh tiếng tích cực, chẳng hạn như điều mà kiểm toán viên có thể giúp bằng cách tìm ra sự không nhất quán trong các khoản thanh toán của khách hàng. Do đó, biết cách phát hiện gian lận thân thiện và các vấn đề khác là một tài sản khác.

Nói chung, để có một sự nghiệp kiểm toán suôn sẻ, bạn nên có bằng cấp về kế toán, biết toán ứng dụng và sử dụng phần mềm kế toán hiệu quả nhất có thể, lý tưởng cho các quy mô và nhu cầu kinh doanh khác nhau.

11. Nhà thống kê

Giống như các nhà phân tích tài chính và kiểm toán viên, các nhà thống kê có thể làm việc trong tất cả các loại công ty để nghiên cứu và giải thích dữ liệu theo những cách hữu ích. Chuyên môn của họ là về lý thuyết thống kê và mọi thứ đi kèm với nó.

Điều này bao gồm toán học tiêu chuẩn, từ tính toán đến xác suất và khoa học máy tính, vì hầu hết hoạt động kiểm toán ngày nay đều diễn ra thông qua các hệ thống kỹ thuật số.

Nói cách khác, để vượt trội trong con đường sự nghiệp này, bạn cần có năng khiếu về toán học và CNTT—chưa kể đến con mắt tinh tường để xem chi tiết, nếu bạn muốn tìm thấy các mẫu khai sáng trong tất cả các báo cáo dữ liệu đó.

Các chuyên gia toán học đã sẵn sàng cho những nghề nghiệp tuyệt vời trong lĩnh vực công nghệ

Nếu bạn hiểu và có thể dễ dàng áp dụng toán học vào mọi tình huống, các lựa chọn nghề nghiệp phù hợp của bạn cũng rất đa dạng. Và với việc công nghệ đang là ngành hot nhất hiện nay, đây là một hướng đi thú vị, cho dù bạn quan tâm đến phần mềm, trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính hay thứ gì khác.

Tìm lĩnh vực nào nói với bạn nhiều nhất và liệu thông tin đăng nhập của bạn có phù hợp với hóa đơn hay không. Nếu không, hãy làm những gì có thể để nâng cao lý lịch của bạn với các chứng chỉ và kinh nghiệm. Ngay cả khi bắt đầu từ một nghề nghiệp hoàn toàn khác, bạn vẫn có thể đạt được công việc công nghệ mơ ước đó—có thể chỉ cần thêm một chút thời gian và công sức.

Previous Post
Next Post

post written by: