7 dấu hiệu của một nền tảng tiền điện tử đáng ngờ

Các nền tảng tiền điện tử đóng vai trò là phương tiện chính mà qua đó bạn có thể giao dịch, đặt cọc, cho vay và mượn tài sản. Và mặc dù có rất nhiều dịch vụ tiền điện tử đáng tin cậy, nhưng cũng có trường hợp các dự án giả mạo hoặc được quản lý kém đã làm mất hoặc đánh cắp tiền của khách hàng. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo bạn nên chú ý khi sử dụng nền tảng tiền điện tử.


1. Thiếu tính năng bảo mật

đồ họa sét bitcoin màu xanh với biểu tượng khóa

Nếu bạn sắp ủy thác tiền, thông tin thanh toán, khóa cá nhân hoặc dữ liệu nhạy cảm khác cho một dịch vụ tiền điện tử, thì điều quan trọng là dịch vụ đó có thể cung cấp cho bạn các biện pháp bảo mật thích hợp để bảo vệ bạn khỏi tội phạm mạng.

Lấy Coinbase làm ví dụ. Sàn giao dịch tiền điện tử tập trung này cung cấp một loạt các tính năng bảo mật hữu ích, bao gồm xác thực hai yếu tố, danh sách trắng địa chỉ, kho lưu trữ lạnh hầu hết tất cả tài sản và kiểm tra lý lịch của nhân viên. Những biện pháp này có thể bảo vệ bạn tốt hơn khỏi những trò gian lận.

Nếu một nền tảng tiền điện tử nhất định cung cấp gần như không có tính năng bảo mật nào, thì đây nên được coi là một dấu hiệu cảnh báo. Nó hoạt động kém hoặc bị kiểm soát bởi các tác nhân độc hại đang tìm cách lấy tiền hoặc dữ liệu của bạn.

2. Những lời hứa có vẻ quá tốt để trở thành sự thật

tiền bitcoin trên đầu các hóa đơn của mỹ

Trên nhiều nền tảng tiền điện tử, bạn có thể kiếm thêm một ít tiền thông qua tài sản của mình. Điều này có thể được thực hiện thông qua canh tác năng suất, đặt cược, chơi trò chơi tiền điện tử, tiết kiệm và cho vay tài sản của bạn. Mặc dù nhiều người bị thu hút bởi ý tưởng kiếm tiền bằng cách sử dụng tiền điện tử của họ, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tội phạm mạng biết điều này. Và họ sẵn sàng đưa ra những hứa hẹn lớn để dụ nạn nhân vào cuộc.

Giả sử một nền tảng tuyên bố rằng nó có thể mang lại cho bạn 30% tiền lãi APY thông qua canh tác năng suất. Điều này có vẻ tuyệt vời, nhưng đó là một ưu đãi cao bất thường và có thể sẽ không bền vững cho nền tảng này. APY cao và lãi suất không phải là chưa từng xảy ra, nhưng chúng nên được coi là muối bỏ bể.

Điều tương tự cũng xảy ra với giá tài sản. Nếu một sàn giao dịch niêm yết một tài sản với giá cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể so với giá trị thị trường hiện tại của nó, thì bạn có thể đang gặp phải một vụ lừa đảo. Tốt nhất là luôn kiểm tra giá trị thị trường của một tài sản trên một trang web hợp pháp, chẳng hạn như CoinGecko, trước khi mua nó trên một sàn giao dịch.

3. Những người sáng lập ẩn danh

nhân vật trùm đầu ẩn danh trên máy tính xách tay bị dấu chấm hỏi

Ẩn danh là điều khá phổ biến trong lĩnh vực tiền điện tử. Các nhà giao dịch tiền điện tử thường coi trọng tính ẩn danh, nhưng mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút khi nói đến những người sáng lập.

Nếu người sáng lập nền tảng tiền điện tử ẩn danh, thì điều này không nên ngay lập tức được coi là một điều xấu. Một số nhà phát triển tiền điện tử muốn ẩn danh để bảo vệ danh tính của họ. Nhưng một người sáng lập, hoặc một nhóm người sáng lập không xác định, nên được tính đến cùng với các yếu tố khác.

Ngay cả những người sáng lập tiền điện tử ẩn danh cũng thường có sự hiện diện trên mạng xã hội để tiếp thị, thông báo, cập nhật và quảng cáo. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng người sáng lập nền tảng tiền điện tử vừa ẩn danh vừa không có sự hiện diện trực tuyến, thì đây có thể là một dấu hiệu xấu. Xét cho cùng, tội phạm mạng sẽ cố gắng giảm thiểu dấu vết kỹ thuật số của chúng càng nhiều càng tốt để tránh bị cơ quan thực thi pháp luật theo dõi.

Tốt nhất là bạn nên biết một chút về người sáng lập hoặc những người sáng lập nền tảng tiền điện tử trước khi ủy thác tiền của bạn cho nền tảng đó. Xét cho cùng, người sáng lập nền tảng trước đây có thể đã điều hành một dịch vụ được quản lý kém hoặc bất hợp pháp hoặc có thể được cả ngành biết đến như một nhân vật đáng ngại. Tất nhiên, tốt hơn hết là bạn nên biết trước về điều này, vì vậy việc nghiên cứu của bạn là rất quan trọng.

4. Không thu phí trên toàn diện

máy tính và notepad trên tiền

Phí khá chuẩn trên các nền tảng tiền điện tử, đặc biệt là các sàn giao dịch. Phí người tạo, phí người nhận, phí đặt cược, phí rút tiền và phí ký gửi đều phổ biến trên các sàn giao dịch tiền điện tử, điều này rõ ràng gây khó chịu cho những người dùng muốn giao dịch miễn phí.

Một số sàn giao dịch tiền điện tử nhất định không tính bất kỳ khoản phí giao dịch nào, đây có vẻ là một điểm cộng lớn. Nhưng một số nền tảng tính giá tài sản cao hơn một chút để bù đắp cho việc thiếu phí giao dịch. Những trao đổi này có thể hoàn toàn hợp pháp, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết về bất kỳ lưu ý nào trước khi bắt đầu giao dịch.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của mức phí bằng không cũng có thể là một mánh khóe mà tội phạm mạng sử dụng để thu hút nạn nhân. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải để ý các dấu hiệu cảnh báo khác và đọc thông tin trên nền tảng có liên quan trước khi chi một xu.

5. Nguồn thanh khoản không rõ ràng

dấu chấm hỏi trước đống tiền

Các nền tảng tiền điện tử thường sử dụng các nhà cung cấp thanh khoản hoặc nhà tạo lập thị trường để cung cấp tài sản cho người dùng khi họ giao dịch. Ví dụ, một nền tảng cho vay có thể sử dụng nhiều luồng thanh khoản từ nhiều nhà cung cấp để duy trì hoạt động. Ví dụ về các nhà tạo lập thị trường lớn nhất trong ngành bao gồm Wintermute, GSR và Kairon Labs.

Nếu một nền tảng tiền điện tử không cung cấp bất kỳ thông tin nào về nguồn thanh khoản của nó, thì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo. Nếu một nền tảng không có bất kỳ nhà cung cấp thanh khoản hợp pháp nào, thì có khả năng nó sẽ không muốn khách hàng biết về điều này. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra các nhà tạo lập thị trường liên quan đến nền tảng trước khi đăng ký.

6. Không xác minh khách hàng

nhân vật ẩn danh mặc áo hoodie

Nhiều dịch vụ tiền điện tử có một số hình thức xác minh khách hàng mà người dùng phải hoàn thành khi họ tạo tài khoản. Điều này cho phép nền tảng đảm bảo rằng họ đang giao dịch với một người thực, hợp pháp.

Điều này thường liên quan đến KYC, hoặc Biết khách hàng của bạn, một nguyên tắc mà các dịch vụ tài chính nên tuân theo để xác thực danh tính khách hàng của họ. Điều này cho phép các tổ chức tự bảo vệ mình tốt hơn trước gian lận và rửa tiền, hai tội phạm mạng phổ biến trong thế giới tiền điện tử.

Nếu một nền tảng tiền điện tử mà bạn muốn sử dụng không yêu cầu bất kỳ hình thức xác minh danh tính nào, thì nền tảng đó có thể không được trang bị tốt để giảm thiểu tội phạm dựa trên tiền điện tử, điều này có thể khiến tài sản của bạn gặp rủi ro.

7. Ngừng giao dịch và rút tiền đột ngột

biểu đồ trao đổi hiển thị trên màn hình máy tính

Đôi khi, một công ty tiền điện tử sẽ tạm dừng dịch vụ rút tiền và giao dịch, nghĩa là khách hàng không thể gửi tiền của họ ở nơi khác hoặc mua và bán tài sản. Các nền tảng thường làm điều này khi chúng gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về thanh khoản, do đó, chúng không thể đáp ứng các yêu cầu tài chính của người dùng.

Tất nhiên, đây là một vấn đề lớn. Mọi người tin tưởng vào các công ty này để giữ tiền của họ an toàn và duy trì dòng thanh khoản ổn định. Khi điều này không được thực hiện, khách hàng có thể mất hàng trăm hoặc hàng ngàn đô la.

Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra trong vụ lừa đảo QuadrigaCX. QuadrigaCX là một sàn giao dịch Bitcoin phổ biến đã tạm dừng tất cả các khoản rút tiền vào năm 2018 trong bối cảnh thị trường tiền điện tử sụp đổ nghiêm trọng. Hóa ra QuadrigaCX chẳng khác gì một kế hoạch Ponzi, trong đó Giám đốc điều hành, Gerald Cotten, đang sử dụng tiền của một khách hàng để thực hiện yêu cầu rút tiền của một khách hàng khác.

Khi sự cố năm 2018 xảy ra, mọi người bắt đầu rút tiền hàng loạt khỏi QuadrigaCX, cho đến khi Cotten không thể thực hiện các yêu cầu nữa và đột ngột tạm dừng chúng trước khi lên đường với số tiền còn lại.

Chúng tôi cũng thấy FTX tạm dừng rút tiền vào cuối năm 2022 ngay trước khi nộp đơn xin phá sản. Rõ ràng là việc tạm dừng rút tiền thường có thể là dấu hiệu của sự sụp đổ sắp xảy ra.

Cảnh giác khi giao dịch tiền điện tử của bạn

Có rất nhiều tội phạm mạng muốn có được tiền điện tử của bạn. Một số sẽ tiến xa hơn để phát triển toàn bộ nền tảng dành riêng cho việc ăn cắp tiền của khách hàng. Vì vậy, khi bạn chọn một nền tảng tiền điện tử, hãy nhớ để ý các dấu hiệu cảnh báo ở trên để bạn chắc chắn rằng mình có thể tin tưởng giao tài sản của mình cho nền tảng đó.

Previous Post
Next Post

post written by: