Ứng dụng ghi đĩa tốt nhất cho Linux là gì?

Đĩa CD và DVD dường như đã trở thành di tích của quá khứ với hầu hết mọi người chọn truyền phát nhạc và video từ máy chủ từ xa đến thiết bị giải trí của họ và lưu trữ bộ sưu tập tệp lớn trên ổ USB flash có dung lượng lên đến hàng terabyte.


Nhưng mặc dù ngày nay có rất ít máy tính xách tay đi kèm với ổ đĩa quang, nhưng đôi khi, việc ghi đĩa CD hoặc DVD để sử dụng trong xe hơi hoặc để giải trí ở khu vực có kết nối mạng kém vẫn đôi khi hữu ích. Dưới đây là những công cụ tốt nhất để ghi đĩa CD trên Linux.


1. Brasero

tạo đĩa dữ liệu brasero

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm ghi đĩa CD Linux dễ sử dụng và luôn được các nhà bảo trì cập nhật, thì không đâu khác ngoài Brasero, phiên bản hiện tại được phát hành vào tháng 9 năm 2021. Lần đầu tiên được đưa vào bản phân phối Ubuntu trở lại vào năm 2008, Brasero đã bị xóa khỏi các công cụ cốt lõi vào năm 2013, do nhu cầu ghi đĩa CD trên Linux gần như biến mất.

Brasero hỗ trợ ghi cả đĩa CD và DVD trên Linux và cực kỳ dễ sử dụng nhờ giao diện kéo và thả. Bạn có thể di chuyển các tệp xung quanh và đổi tên chúng trước khi ghi đĩa của mình.

Ngoài đĩa dữ liệu, với Brasero, bạn có thể ghi đĩa CD âm thanh để phát trên ô tô, DVD video và thậm chí sao chép đĩa một cách nhanh chóng.

Trên Ubuntu, trước tiên, kích hoạt kho vũ trụ:

 sudo add-apt-repository universe
sudo apt update

Sau đó, cài đặt Brasero với:

 sudo apt install brasero 

Để cài đặt Brasero trên Fedora:

 sudo dnf install brasero 

Nếu bạn muốn cài đặt Brasero trên Arch Linux và các bản phân phối liên quan:

 pacman -S brasero 

2. K3b

giao diện chính k3b

K3b là công cụ ghi đĩa KDE viết tắt của KDE Burn Baby, Burn. Đó là một ứng dụng dựa trên GUI để ghi đĩa CD, DVD và Blu-ray vào đĩa, với rất nhiều tùy chọn và cài đặt có thể tùy chỉnh.

Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay chuyên gia, bạn sẽ thấy rằng K3b có thể đáp ứng mọi nhu cầu ghi đĩa CD Linux của bạn với giao diện trực quan và các tính năng nâng cao.

Nếu bạn muốn ghi đĩa CD Âm thanh, K3b có thể xử lý rất nhiều định dạng đầu vào, bao gồm WAV, MP3, FLAC và Ogg Vorbis, hoàn chỉnh với văn bản CD, vì vậy bạn có thể xem chi tiết bản nhạc nếu đầu đĩa CD của bạn hỗ trợ. Bạn có thể kéo các tệp xung quanh để sắp xếp chúng trước khi ghi và tạo phim Blu-ray của riêng mình nếu muốn.

Ngoài việc giúp bạn ghi đĩa CD trên Linux, K3b còn là một công cụ trích xuất—có nghĩa là bạn có thể trích xuất đĩa CD và DVD âm thanh sang hầu hết mọi định dạng bạn muốn.

K3b có sẵn trong hầu hết các kho lưu trữ mặc định. Để cài đặt K3b trên Ubuntu:

 sudo apt install k3b 

Để cài đặt K3b trên Arch và các dẫn xuất:

 pacman -S k3b 

Nếu bạn chưa chạy máy tính để bàn KDE, hãy lưu ý rằng quá trình cài đặt sẽ kéo theo nhiều gói bổ sung, vì vậy bạn có thể muốn có một ứng dụng ghi đĩa CD Linux nhẹ hơn.

3. Xfburn

giao diện chính xfburn

Xfburn là một công cụ ghi đĩa CD Linux được thiết kế cho máy tính để bàn XFCE và đó chính xác là thứ bạn cần cho hầu hết các tác vụ ghi đĩa CD cơ bản trên Linux. Nó khá đơn giản, vì vậy đừng mong đợi bất kỳ tính năng nâng cao nào như video Blu-ray hoặc thậm chí DVD.

Khởi động Xfburn từ menu hệ thống hoặc thiết bị đầu cuối và bạn sẽ thấy bốn nút. Những thứ này cho phép bạn ghi ISO vào đĩa CD, chuẩn bị đĩa ghi lại, tạo đĩa CD âm thanh cho dàn âm thanh nổi thông thường hoặc tạo đĩa dữ liệu.

Nếu bạn đang tạo đĩa dữ liệu, bạn có thể thêm bất kỳ loại tệp nào bạn chọn, trên bất kỳ thứ gì từ đĩa CD 600 MB đến đĩa Blu-ray 46,5 MB.

Xfburn có sẵn trong các kho lưu trữ tiêu chuẩn và bạn có thể cài đặt nó bằng trình quản lý gói thông thường của mình. Trên Ubuntu, mở terminal và nhập:

 sudo apt install xfburn 

Thật dễ dàng để ghi đĩa CD trên Linux

Việc ghi đĩa CD đã từng rất thú vị vào thời của mixtape và phần mềm được phân phối trên phương tiện vật lý. Thật không may, số dự án phần mềm ghi đĩa CD được duy trì tích cực cho Linux thấp và ngày càng giảm theo năm. Và thậm chí rất khó để mua đĩa CD trắng để ghi dự án của bạn.

Nếu bạn thực sự cần di chuyển một lượng lớn dữ liệu và không muốn tải nó lên đám mây, hãy xem xét một chiếc USB dung lượng cao để thay thế.

Previous Post
Next Post

post written by: