15 cách để bảo vệ TV thông minh của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng

TV thông minh ngày càng trở nên phổ biến vì chúng là một cách tuyệt vời để thưởng thức các chương trình và bộ phim yêu thích của bạn, nhưng nhiều người không nhận ra rằng chúng dễ bị tấn công mạng.


Vì TV thông minh được kết nối với internet nên chúng có thể trở thành mục tiêu của tội phạm mạng sử dụng phần mềm độc hại để xâm phạm quyền riêng tư và bảo mật của thiết bị của bạn. May mắn thay, bạn có thể thực hiện một số bước để giữ an toàn cho TV thông minh của mình.

Vì vậy, làm thế nào những kẻ tấn công có thể hack TV thông minh của bạn và làm thế nào bạn có thể bảo vệ TV thông minh của mình khỏi các cuộc tấn công mạng?


TV thông minh có thể bị hack không?

Có, TV thông minh có thể bị tấn công bởi một cá nhân hoặc một nhóm tin tặc có trình độ cao và tiên tiến. Tội phạm mạng đang ngày càng nhắm mục tiêu vào TV thông minh để truy cập thông tin cá nhân như chi tiết ngân hàng, mật khẩu và các thông tin nhạy cảm khác. Trên thực tế, mọi thiết bị IoT mà bạn sử dụng, chẳng hạn như camera an ninh, tủ lạnh và thậm chí cả máy nướng bánh mì, đều dễ bị tấn công mạng và có thể bị tấn công.

Trong khi xem bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích trên TV thông minh mới nhất của mình, bạn có thể không nhận ra rằng tội phạm mạng đang nhắm mục tiêu vào mình. Tội phạm mạng có thể sử dụng phần mềm độc hại và phần mềm độc hại khác để kiểm soát thiết bị của bạn, giành quyền truy cập vào thông tin cá nhân của bạn và thậm chí theo dõi bạn thông qua webcam của TV.

Dấu hiệu TV thông minh của bạn bị hack hoặc bị nhiễm virus

Nếu bạn nghi ngờ rằng TV thông minh của mình đã bị tấn công hoặc bị nhiễm phần mềm độc hại, có một số dấu hiệu bạn nên chú ý. Một số dấu hiệu này bao gồm:

  • Thông báo hoặc quảng cáo bật lên không mong muốn: Nếu bạn thấy cửa sổ bật lên hoặc thông báo trên màn hình của mình mà bạn không mong đợi, thì đó có thể là dấu hiệu của phần mềm độc hại.
  • Điều khiển từ xa không phản hồi: Nếu các nút trên điều khiển từ xa của bạn đột nhiên không hoạt động như mong đợi và nếu không có vấn đề nào khác như hao pin, thì điều này có thể cho thấy phần mềm độc hại đã xâm nhập vào thiết bị.
  • Hiệu suất chậm: Nếu TV thông minh của bạn đột nhiên phản hồi lâu hơn bình thường, điều đó có thể cho thấy rằng phần mềm độc hại đang làm chậm hệ thống.
  • Hoạt động mạng bất thường: Nếu bạn nhận thấy các hoạt động mạng bất thường hoặc đáng ngờ trên TV thông minh của mình, đây có thể là dấu hiệu của phần mềm độc hại.
  • Ứng dụng không thể nhận dạng: Nếu bạn bắt đầu thấy các ứng dụng trên TV thông minh mà bạn không nhận ra là đã cài đặt, điều đó cho thấy một chương trình phần mềm độc hại đã lây nhiễm thiết bị.
  • Thay đổi cài đặt mà bạn không biết: Nếu các cài đặt của TV thông minh, chẳng hạn như màu nền hoặc ngôn ngữ, đã thay đổi mà bạn không thực hiện bất kỳ thao tác nào, điều đó cho thấy đã xảy ra sự cố với thiết bị của bạn.

May mắn thay, có một số bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ TV thông minh của mình khỏi các cuộc tấn công mạng.

1. Luôn cập nhật phần mềm hoặc chương trình cơ sở

Nhiều người dùng bỏ qua các bản cập nhật phần mềm và chương trình cơ sở khi nói đến TV thông minh. Tuy nhiên, điều cực kỳ quan trọng là luôn cập nhật phần mềm của TV thông minh vì điều này có thể giúp bảo vệ khỏi các lỗ hổng bảo mật và các lỗi khác. Cập nhật TV thông minh của bạn cũng cần thiết như cập nhật điện thoại thông minh và máy tính của bạn.

2. Bảo mật Bộ định tuyến Wi-Fi của bạn

Hình ảnh Bộ định tuyến Wi-Fi trong Nền mờ

Đảm bảo bạn bảo mật bộ định tuyến Wi-Fi của mình. Điều này sẽ giữ an toàn không chỉ cho TV thông minh của bạn mà còn cho các thiết bị được kết nối khác. Cài đặt mạng riêng ảo (VPN) trên bộ định tuyến của bạn là một cách tuyệt vời để bảo mật bộ định tuyến và bảo vệ TV thông minh của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng. VPN sẽ khiến các tác nhân độc hại khó truy cập hoặc chặn dữ liệu của bạn hơn bằng cách đảm bảo rằng mọi dữ liệu được gửi đến hoặc từ TV thông minh của bạn đều được mã hóa và bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng.

Ngoài ra, hãy sử dụng mật khẩu mạnh và xác thực đa yếu tố để tăng cường bảo mật cho bộ định tuyến của bạn.

3. Sử dụng Mạng an toàn

Khi thiết lập TV thông minh, hãy đảm bảo bạn sử dụng mạng an toàn từ ISP có uy tín. Ngoài ra, hãy đảm bảo mạng được mã hóa bằng WPA2 hoặc một số mã hóa mạnh khác để bảo vệ dữ liệu của bạn không bị bất kỳ tác nhân độc hại nào truy cập.

4. Kích hoạt Tường lửa của TV

Hầu hết các TV thông minh hiện đại đều có tường lửa tích hợp. Tường lửa sẽ giúp ngăn truy cập trái phép vào thiết bị của bạn và khiến tin tặc khó truy cập thông tin cá nhân của bạn hơn. Kiểm tra và bật tùy chọn tường lửa tích hợp trong TV thông minh của bạn vì điều này có thể giúp bảo vệ thiết bị khỏi phần mềm độc hại và các cuộc tấn công mạng.

5. Tắt kết nối tự động

Khi thiết lập TV thông minh của bạn, hãy tắt mọi kết nối tự động với mạng hoặc ứng dụng. Điều này sẽ ngăn mọi tác nhân độc hại truy cập vào thiết bị của bạn mà bạn không biết.

6. Đặt mã PIN hoặc Mật khẩu cho Smart TV của bạn

Hầu hết các TV đều có mã PIN hoặc mật khẩu mà bạn có thể thiết lập khi thiết lập thiết bị lần đầu tiên. Hãy nhớ thay đổi mã pin hoặc mật khẩu này định kỳ và không bao giờ chia sẻ nó với bất kỳ ai. Điều này sẽ giúp bảo vệ TV thông minh của bạn khỏi những truy cập không mong muốn.

7. Hãy cẩn thận với các nguồn không xác định

Khi nói đến việc tải xuống ứng dụng hoặc truyền phát nội dung trên TV thông minh của bạn, hãy luôn cẩn thận khi xử lý các nguồn không xác định. Bạn chỉ nên tải xuống các ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy và tránh nhấp vào bất kỳ liên kết đáng ngờ nào hoặc tải xuống bất kỳ tệp nào từ các trang web có vẻ mờ ám hoặc không đáng tin cậy.

8. Tránh kết nối các thiết bị không an toàn

Bất cứ khi nào có thể, hãy tránh kết nối các thiết bị không an toàn với TV thông minh của bạn, chẳng hạn như ổ USB bị nhiễm vi-rút hoặc các thiết bị khác. Các thiết bị không an toàn có thể là cổng cho phần mềm độc hại truy cập vào TV của bạn.

9. Cảnh giác với các cửa sổ bật lên không mong muốn

Nếu bạn nhận được bất kỳ cửa sổ bật lên không mong muốn nào trên TV thông minh của mình, hãy nghi ngờ. Đây có thể là những nỗ lực cài đặt phần mềm độc hại hoặc truy cập thông tin cá nhân của bạn. Luôn xác minh nguồn gốc của bất kỳ thư không mong muốn nào trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

10. Giới hạn quyền truy cập vào Smart TV của bạn

cặp đôi xem tivi

TV thông minh đi kèm với tùy chọn kết nối không dây các thiết bị khác với chúng. Bạn nên đặt giới hạn cho những người có thể truy cập thiết bị của bạn. Thiết lập tài khoản người dùng và mật khẩu để chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể truy cập TV. Khi bạn kết nối một thiết bị, hãy kiểm tra xem đó có phải là thiết bị an toàn với các biện pháp bảo mật cập nhật hay không.

11. Vô hiệu hóa các tính năng không sử dụng

Hầu hết các TV thông minh hiện đại đều có nhiều tính năng mà bạn có thể không cần đến. Đảm bảo tắt mọi tính năng không sử dụng vì điều này sẽ giảm khả năng TV của bạn bị tấn công bởi những kẻ xấu.

12. Giám sát hoạt động TV thông minh của bạn

Đảm bảo theo dõi TV thông minh của bạn để biết bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Điều này bao gồm theo dõi mọi hoạt động mạng, thay đổi cài đặt hoặc hành vi bất thường khác. Nếu bạn thấy bất cứ điều gì bất thường, hãy hành động ngay lập tức để bảo vệ thiết bị của bạn.

13. Che webcam của Smart TV của bạn

Một trong những điều quan trọng nhất cần làm là che webcam khi bạn không sử dụng. Điều này sẽ ngăn không cho bất kỳ ai có thể xem các hoạt động của bạn hoặc sử dụng máy ảnh cho mục đích xấu.

14. Không cho phép thu thập dữ liệu

Nhiều TV thông minh có khả năng thu thập dữ liệu về bạn và thói quen xem của bạn. Bạn nên hạn chế việc thu thập dữ liệu này bằng cách tắt mọi tính năng cho phép. Điều này sẽ giúp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn khỏi bị sử dụng mà không có sự đồng ý của bạn.

15. Hạn chế quyền truy cập luôn bật bằng micrô hoặc máy ảnh

Nếu TV thông minh của bạn có micrô hoặc máy ảnh, hãy đảm bảo hạn chế quyền truy cập luôn bật. Điều này sẽ ngăn chặn bất kỳ tác nhân độc hại nào nghe lén cuộc trò chuyện của bạn hoặc sử dụng máy ảnh cho mục đích bất chính.

Ngăn TV thông minh của bạn theo dõi bạn

Bảo vệ TV thông minh của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng là điều cần thiết để bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của bạn. Mặc dù không có công nghệ nào là không thể xâm nhập, nhưng việc thực hiện các bước phòng ngừa sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo rằng TV thông minh và các thiết bị thông minh khác của bạn được an toàn.

Previous Post
Next Post

post written by: