4 trò lừa đảo Reddit cần cảnh giác

Cho dù bạn muốn đọc tin tức, thảo luận về sở thích của mình, tìm kiếm lời khuyên hay nói về ban nhạc yêu thích của mình, bạn không cần phải tìm đâu xa ngoài Reddit để tìm một cộng đồng phù hợp với sở thích của mình.


Nhưng nếu bạn sử dụng Reddit hoặc dự định sử dụng nó, bạn cần biết về bốn trò gian lận phổ biến này để giữ an toàn.


1. Đánh cá

Logo Reddit với một con cá da trơn nhìn thấy trên nền màu xanh lam

Catfishing là một hành vi lừa đảo xoay quanh thủ phạm giả vờ là một người nào đó không phải là họ. Người tham gia đánh cá thường tạo ra một nhân vật hư cấu, sử dụng thông tin và hình ảnh từ những người khác.

Catfishing thường được coi là một vấn đề liên quan đến các trang web hẹn hò trực tuyến, nhưng đó không phải là tất cả. Không phải kẻ lừa đảo nào cũng tham gia vào trò lừa đảo vì họ cô đơn, buồn chán hoặc đơn giản là muốn troll ai đó. Một số làm điều đó vì lợi ích tiền tệ; để moi tiền từ các nạn nhân của chúng. Chỉ cần tìm kiếm sơ qua trên Google là đủ để kết luận rằng trò chơi cá da trơn khá phổ biến trên Reddit và nó ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi giới tính.

Có vô số cách mà một con cá trê có thể moi tiền từ mục tiêu của chúng. Sau khi thiết lập mối quan hệ với nạn nhân, họ có thể yêu cầu một món quà, quyên góp PayPal hoặc bịa ra một câu chuyện về việc gặp rắc rối và yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử.

Để tránh bị bắt, điều tốt nhất bạn có thể làm là tin vào trực giác của mình. Nếu ai đó bạn gặp trên Reddit có vẻ tốt đến khó tin, câu chuyện của họ không ăn nhập gì, từ chối trò chuyện video hoặc gọi điện thoại—rất có thể họ không phải là người như họ nói và bạn nên ngừng mọi liên lạc với họ.

2. Lừa đảo tiền điện tử

Logo Reddit với Bitcoin trên nền màu vàng

Reddit có hàng chục cộng đồng tiền điện tử phổ biến và có thể là một nguồn tài nguyên tuyệt vời nếu bạn quan tâm đến giao dịch tiền điện tử hoặc chỉ muốn tìm hiểu thêm về tiền kỹ thuật số và cách chúng hoạt động. Nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể bị lừa mất tiền.

Nếu bạn tham gia vào các cuộc thảo luận về tiền điện tử trên Reddit, có lẽ bạn đã nhận được tin nhắn riêng tư từ ai đó tuyên bố rằng họ có thể nhân đôi số tiền của bạn hoặc quảng cáo một đồng tiền mới mà bạn chưa từng nghe đến. Những trò gian lận này khá dễ phát hiện và hầu hết mọi người không mắc phải chúng, nhưng những trò gian lận khác thì tinh vi hơn.

Ví dụ: không có gì lạ khi bắt gặp cái gọi là shills trong cộng đồng tiền điện tử của Reddit. Chúng được mô tả như vậy vì tài khoản của chúng chủ yếu dành riêng cho việc quảng cáo một loại tiền điện tử cụ thể hoặc một sản phẩm kỹ thuật số. Sẽ không hợp lý khi cho rằng những người dùng này ủng hộ các nhận xét và bài đăng của nhau, đồng thời tham gia vào cuộc trò chuyện với nhau để làm cho sản phẩm mà họ đang quảng bá có vẻ như là hợp pháp.

Bất cứ khi nào bạn phát hiện ra ai đó đang quảng cáo một loại tiền kỹ thuật số mới mà bạn chưa từng nghe đến, hãy đảm bảo rằng bạn xem qua phần còn lại của các nhận xét của họ để xác định xem họ có thật hay chỉ đang cố gắng thổi phồng giá trị của thứ có thể là một tài sản kỹ thuật số vô giá trị.

3. Vòng thư rác

Logo Reddit trên nền xanh

Bạn đang duyệt một subreddit và ở vị trí số một trên trang nhất của nó, bạn thấy một liên kết đến một bài viết có vẻ thú vị. Các nhận xét trong chủ đề cũng đều tích cực, nhưng khi bạn nhấp vào liên kết, nó sẽ dẫn bạn đến một trang web chứa đầy quảng cáo và nội dung được viết kém.

Làm thế nào một bài viết như thế này có thể nhận được đủ số lượt ủng hộ để lên trang nhất? Và tại sao người dùng trong phần bình luận lại ca ngợi nó, trong khi nó rõ ràng là rất tệ? Có khả năng liên kết không đến được nơi nó ở một cách tự nhiên, mà được đăng và nâng cấp bởi một vòng thư rác, một nhóm người dùng làm việc cùng nhau.

Nếu bạn chỉ hỏi Google liệu có thể mua tài khoản và upvote Reddit hay không, bạn sẽ thấy hàng chục trang web bán cả hai. Một số nhà cung cấp cung cấp các dịch vụ bao gồm cả đăng và nâng cấp một liên kết, trong khi những nhà cung cấp khác bán các tài khoản cũ có nhiều nghiệp chướng hoặc thậm chí toàn bộ các subreddits.

Tiếp thị trực tuyến mũ đen hầu như không phải là một ý tưởng mới lạ, nhưng Reddit cho phép những kẻ gửi thư rác tiếp cận một lượng lớn khán giả với rất ít tài nguyên: gần như tất cả những gì mà một đường dây spam thực sự cần là một loạt tài khoản Reddit và một dịch vụ VPN đáng tin cậy.

Cấp, có nhiều cách tốt hơn và hiệu quả hơn để vận hành một vòng thư rác hoặc quảng cáo sản phẩm. Trên thực tế, có một subreddit dành riêng cho việc này. Được gọi là r/HailCorporate, nó thực chất là một cộng đồng gồm những người điều tra Reddit về những gì họ tin là quảng cáo và các bài đăng vô cơ.

4. Lừa đảo lừa đảo

Cần câu và logo reddit trên nền xanh đậm

Lừa đảo là một loại tấn công mạng trong đó kẻ đe dọa mạo danh một cá nhân hoặc tổ chức đáng tin cậy để đánh cắp thông tin cá nhân của mục tiêu. Các cuộc tấn công lừa đảo thường được thực hiện qua email, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như Reddit.

Reddit có tính năng nhắn tin riêng tư và trò chuyện, cả hai đều là những cách hoàn hảo để kẻ lừa đảo gửi liên kết lừa đảo. Một tội phạm mạng có khả năng sẽ tạo ra bản sao thuyết phục và che giấu liên kết lừa đảo của chúng, đồng thời tìm cách gửi thông điệp của chúng tới càng nhiều người càng tốt.

Ngoài ra, họ có thể đăng liên kết lừa đảo của mình lên các subreddits không được kiểm duyệt chặt chẽ, điều này có thể sẽ tăng phạm vi tiếp cận của họ. Nói cách khác, với một chút sáng tạo và kiến ​​thức kỹ thuật, kẻ lừa đảo có thể sử dụng Reddit để chạy các chiến dịch lừa đảo có mục tiêu cao và hiệu quả.

Và mặc dù có thể đúng là các redditor trẻ hơn và am hiểu công nghệ hơn so với người dùng internet bình thường, nhưng thật dễ dàng để thấy việc bạn mất cảnh giác trong một khoảnh khắc ngắn ngủi có thể dẫn đến rất nhiều rắc rối, bao gồm cả việc tiết lộ thông tin cá nhân của bạn và có khả năng trở thành kẻ tấn công. nạn nhân của tội phạm mạng.

Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ nhấp vào các liên kết đáng ngờ, kiểm tra kỹ mọi địa chỉ web và đọc kỹ bất kỳ tin nhắn nào từ một người mà bạn chưa từng tương tác trước đó.

Sử dụng Reddit một cách an toàn

Giống như hầu hết các mạng xã hội và trang web thảo luận, Reddit thu hút mọi người thuộc mọi tầng lớp. Thật không may, điều này cũng bao gồm tội phạm mạng và tất cả các loại kẻ lừa đảo. Mặc dù phần lớn các cộng đồng Reddit được kiểm duyệt, nhưng các vụ lừa đảo, lừa đảo, thư rác và tiền điện tử vẫn lọt vào tầm ngắm.

Hãy ghi nhớ điều đó vào lần tới khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình. Trong khi bạn đang ở đó, hãy đặt một mật khẩu mạnh, kích hoạt xác thực hai yếu tố và nhớ không bao giờ chia sẻ thông tin nhạy cảm với các redditor khác, bất kể họ có vẻ đáng tin cậy đến mức nào.

Previous Post
Next Post

post written by: