4 vấn đề tiềm ẩn với xu hướng ngày càng tăng

woman in front of laptop

Công cụ tạo nghệ thuật AI thoạt nhìn có vẻ rất thú vị. Ai lại không muốn nhập một vài bức ảnh tự chụp và sau đó xem những hình ảnh tái hiện về chính họ với tư cách là hoàng gia, người Viking hoặc quý tộc thời Victoria?


Nhưng một khi bạn nhìn qua bề ngoài, bạn sẽ thấy đó không phải là trò chơi và niềm vui. Ai đứng sau nghệ thuật mà trình tạo AI tạo ra? Ai sở hữu các quyền đối với nó? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về mặt tối của nghệ thuật AI.


Một xu hướng được sinh ra

Các xu hướng đến và đi nhanh chóng trên mạng, và một xu hướng gây chú ý và khuấy động thị trường là nghệ thuật do AI tạo ra. Khái niệm này có vẻ đủ đơn giản. Bạn cung cấp cho bộ tạo AI hình ảnh của chính mình và nó tạo ra những hình ảnh tái hiện đầy nghệ thuật về vẻ ngoài của bạn.

Phương tiện truyền thông xã hội tràn ngập những người tham gia vào xu hướng. TikTok bốc cháy, Instagram và Twitter cũng vậy. Thậm chí còn có các video YouTube dành riêng để thử các dịch vụ này. Nhưng do hầu hết các trình tạo tác phẩm nghệ thuật AI đều yêu cầu thanh toán và yêu cầu bạn cung cấp cho nó một số hình ảnh của chính bạn, bạn có xem xét bản quyền không?

Những người đứng sau trình tạo AI có quyền sử dụng hình ảnh mà chính trình tạo đó tạo ra không? Thế còn những bức ảnh bạn đưa vào nó thì sao? Bạn có từ bỏ quyền của mình đối với những hình ảnh này khi đồng ý sử dụng dịch vụ không?

Hãy thảo luận về các vấn đề tiềm ẩn với xu hướng nghệ thuật AI.

1. Bản in đẹp

Mọi người không đọc các điều khoản và điều kiện mà chỉ đơn giản là vội vàng đồng ý với chúng là một trò đùa thường được công nhận. Chà, khi nói đến các trình tạo nghệ thuật AI, bạn thực sự nên dành thời gian để đọc chúng.

Prisma Labs là một trong những công cụ tạo nghệ thuật AI được sử dụng nhiều nhất. Bạn phải trả 7,99 đô la hàng tháng hoặc 29,99 đô la hàng năm để sử dụng các tính năng cao cấp của nó và các điều khoản và điều kiện khá đáng sợ.

Tóm lại, Prisma tuyên bố rằng người dùng của họ “giữ lại tất cả các quyền trong và đối với nội dung người dùng của bạn”, điều này thật nhẹ nhõm. Nhưng nó cũng tiếp tục tuyên bố rằng nó có “giấy phép vĩnh viễn, có thể hủy bỏ, không độc quyền, miễn phí bản quyền, trên toàn thế giới, được thanh toán đầy đủ, có thể chuyển nhượng, có thể cấp phép phụ để sử dụng, sao chép, sửa đổi, điều chỉnh, dịch, tạo các tác phẩm phái sinh” với hình ảnh của bạn .

Đừng bỏ qua việc đọc các điều khoản và điều kiện khi giao dịch với các trình tạo nghệ thuật AI. Biết những gì bạn đang từ bỏ để nhận lại một hình ảnh thú vị; dữ liệu sinh trắc học của bạn.

Bản quyền là một vấn đề lớn khi nói đến nghệ thuật do AI tạo ra. Để làm rõ điều này ngay lập tức, ở Hoa Kỳ, không có bảo vệ bản quyền cho các tác phẩm do máy tạo ra; tác phẩm có bản quyền yêu cầu quyền tác giả của con người.

Điều đó không ngăn cản mọi người cố gắng đăng ký bản quyền tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra. Nó cũng khiến bạn tự hỏi ai xứng đáng có bản quyền ngay từ đầu.

Người hoặc tổ chức đã tạo ra trình tạo AI có phải là người giữ bản quyền đối với các sáng tạo của nó không? Đó có phải là người đã cung cấp cho nó hình ảnh của họ và lựa chọn cẩn thận các tác phẩm “đúng” từ nó? Hay đó là người có hình ảnh được đưa vào thuật toán đằng sau bộ tạo AI, tác phẩm của người này đã được sử dụng để dạy AI cách sáng tạo nghệ thuật ngay từ đầu?

Đó là nhiều hơn một người.

Bản quyền liên quan đến tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra là một chủ đề gây nhiều tranh cãi và nó có thể sẽ tiếp tục là chủ đề trong nhiều năm tới.

3. Có phải là trộm cắp không? Tính đạo đức của nghệ thuật AI

Thật dễ dàng để sử dụng AI để tạo ra hình ảnh của bất cứ thứ gì bạn có thể tưởng tượng, nhưng bộ tạo AI không thể đơn giản kéo nghệ thuật ra khỏi không khí mỏng. Nghệ thuật làm sẵn hoặc một lệnh văn bản được đưa vào trình tạo, sau đó nó sẽ sử dụng để tìm ra nghệ thuật là gì và cách tạo ra nó. Điểm mấu chốt là những người tạo ra này sử dụng nghệ thuật của người khác để học cách tạo ra nghệ thuật.

Sẽ là một chuyện nếu những người đứng sau công cụ tạo nghệ thuật AI tìm kiếm những người tham gia sẵn sàng đồng ý để tác phẩm nghệ thuật của họ được sử dụng để cải thiện khả năng học máy. Nhưng đó không phải là những gì xảy ra. Trình tạo AI lấy tác phẩm nghệ thuật từ mọi nơi trên internet mà nó có sẵn miễn phí để xem. Nhưng có sẵn miễn phí để xem không giống như có sẵn miễn phí để sử dụng.

Pinterest, Instagram, DeviantArt và nhiều nền tảng khác lưu trữ tác phẩm nghệ thuật do tác giả chia sẻ để mọi người có thể lấy cảm hứng và kinh ngạc. Cho dù đó là sở thích hay công việc kinh doanh đều không liên quan—đó là nghệ thuật của họ và họ không đồng ý để tác phẩm của mình được sử dụng để dạy máy cách sao chép phong cách của họ. Đây là lý do tại sao nhiều người không coi nghệ thuật AI là nghệ thuật thực sự.

Nghệ thuật AI có thể thú vị và sáng tạo, nhưng bạn không thể truy tìm lại cách trình tạo AI đưa ra thiết kế mà nó tạo ra cho bạn. Có thể đó là sự kết hợp của hàng triệu tác phẩm của rất nhiều nghệ sĩ khác nhau. Hoặc có thể đó là tác phẩm phụ của một nghệ sĩ được sử dụng làm nguồn cảm hứng cho thứ mà máy phát điện tạo ra.

Đạo đức thường có xu hướng bị bỏ qua để ủng hộ tính hợp pháp. Tại thời điểm viết bài này, không có luật nào cấm tác phẩm của các nghệ sĩ được cung cấp cho các máy tạo AI. Và cho đến khi tòa án đưa ra quyết định, nghệ thuật AI so với các nghệ sĩ sẽ tiếp tục tồn tại như một cuộc tranh luận trực tuyến.

4. Thành kiến ​​và Định kiến ​​có hại

Càng nhiều tác phẩm nghệ thuật mà những người tạo AI bắt gặp và học hỏi, họ càng trở nên giỏi hơn. Nhưng nội dung mà những người tạo này học được là do con người tạo ra và con người hầu như không thể sai lầm.

Thông thường, các trình tạo AI được lập trình để lọc ra những biểu hiện tiêu cực, chẳng hạn như nghệ thuật duy trì định kiến ​​giới và dân tộc có hại. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của những người đứng sau bộ tạo AI, bạn không thể lọc ra mọi thứ. Vì vậy, chắc chắn bạn có thể kết thúc với tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra gây khó chịu và có hại.

Đừng bỏ qua các vấn đề vì những hình ảnh vui nhộn

Tất nhiên, thật thú vị khi xem bản tái hiện của chính bạn như thể Van Gogh đã vẽ bạn hoặc là một siêu anh hùng được vẽ theo phong cách truyện tranh Batman. Không ai phủ nhận khía cạnh thú vị của nghệ thuật do AI tạo ra.

Nhưng nghệ thuật AI mang lại nụ cười trên khuôn mặt của bạn không nên ghi đè lên tất cả những tiêu cực mà các nghệ sĩ đã vô tình “lấy mẫu” tác phẩm của họ bằng trải nghiệm của người tạo AI. Nghệ thuật AI có mặt tối và chúng ta không thể giả vờ rằng nó không tồn tại.

Previous Post
Next Post

post written by: