7 lá cờ đỏ cần lưu ý khi tìm kiếm một công việc viết mã

Những kẻ lừa đảo tồn tại trong mọi thị trường việc làm, bao gồm cả ngành công nghệ. Bạn có thể sẽ gặp một vài người khi bắt đầu tìm kiếm công việc lập trình đầu tiên của mình.


Những kẻ lừa đảo biết rằng việc kiếm được một công việc trong lĩnh vực công nghệ là rất cạnh tranh. Họ biết bạn nóng lòng muốn bắt đầu và tận dụng sự nhiệt tình đó. Những kẻ lừa đảo cố gắng xây dựng một sự hiện diện trực tuyến thực tế để đánh lừa bạn. Họ có thể tạo các trang web, địa điểm, ngân hàng và tài liệu tuyển dụng chính thức giả mạo.

Cách duy nhất để đánh bại họ là cảnh giác với những âm mưu của họ và tránh xa chúng. Dưới đây là một số cảnh báo cần lưu ý khi tìm kiếm một công việc viết mã.


1. Họ yêu cầu thông tin cá nhân nhạy cảm

Một trong những dấu hiệu nguy hiểm nhất là những kẻ lừa đảo muốn lấy thông tin cá nhân của bạn. Điều gì xảy ra là công ty tuyển dụng sẽ yêu cầu thông tin cá nhân của bạn. Nó có thể là số an sinh xã hội hoặc chi tiết tài khoản ngân hàng của bạn.

Điều này có thể xảy ra trước, trong hoặc sau quá trình phỏng vấn. Nhiều khả năng, họ sẽ chiếm được lòng tin của bạn trước khi yêu cầu thông tin này.

Cận cảnh thẻ ngân hàng trên bàn

Trong hầu hết các trường hợp, họ sẽ yêu cầu thông tin này ngay sau một cuộc phỏng vấn ngắn. Sau đó, họ sẽ chia sẻ một tài liệu để điền thông tin cá nhân và thông tin ngân hàng của bạn. Mặc dù các công ty hợp pháp thường yêu cầu những chi tiết như vậy, nhưng những kẻ lừa đảo còn đi xa hơn, yêu cầu thông tin nhạy cảm.

Một số thông tin nhạy cảm mà họ có thể yêu cầu mà bạn nên giữ kín là:

  • Ảnh chụp chứng minh nhân dân hoặc giấy phép lái xe.
  • Số tài khoản ngân hàng và mật khẩu.
  • Một bức ảnh hộ chiếu của bạn.
  • Số an sinh xã hội.
  • Địa chỉ nhà và số điện thoại.

Một công ty hợp pháp sẽ chỉ yêu cầu những chi tiết như vậy sau khi họ đã thuê bạn. Giữ thông tin nhạy cảm của bạn riêng tư.

2. Họ yêu cầu bạn trả tiền cho việc đào tạo hoặc thiết bị

Một số trò gian lận công việc sẽ yêu cầu tiền. Họ có thể ngụy tạo nó dưới dạng thanh toán cho các chi phí như đào tạo hoặc thiết bị. Điều này xảy ra sau khi bạn đã ký hợp đồng. Nhiều khả năng, công ty sẽ hứa sẽ hoàn lại tiền cho bạn sau khi giới thiệu.

bàn giao thẻ

Đôi khi những kẻ lừa đảo yêu cầu số tiền nhỏ để không gây nghi ngờ. Nhưng hãy tưởng tượng họ yêu cầu hàng ngàn người cho cùng một số tiền. Họ đang kiếm được hàng triệu USD. Một công ty hợp pháp sẽ không bao giờ yêu cầu tiền từ nhân viên của họ. Thay vào đó, họ sẽ cung cấp cho bạn các nguồn lực cần thiết để hoàn thành công việc.

3. Họ không có sự hiện diện kỹ thuật số

Người quản lý tuyển dụng/nhà tuyển dụng có thể sẽ liên hệ với bạn với một cơ hội việc làm tiềm năng tại một công ty. Họ chắc chắn rằng các kỹ năng của bạn phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển dụng. Sau đó, họ chia sẻ tất cả các chi tiết về công việc để thu hút sự quan tâm của bạn, nhưng cung cấp rất ít hoặc không cung cấp thông tin về công ty tuyển dụng.

ứng dụng kỹ thuật số được viết trên bảng

Thông thường, họ sẽ có những lời bào chữa mỏng manh. Giống như họ có thể hứa sẽ tiết lộ công ty khi bạn chuyển sang giai đoạn phỏng vấn tiếp theo. Họ hiểu rằng, nếu bạn biết về công ty, bạn sẽ nghiên cứu và phát hiện ra rằng họ đang nói dối.

Đôi khi những kẻ lừa đảo thành lập các công ty hư cấu. Bạn sẽ nhận thấy họ có rất ít hoặc không có sự hiện diện trực tuyến. Nghiên cứu các trang web chuyên nghiệp như LinkedIn, Glassdoor và xem xét các tài khoản mạng xã hội của họ.

4. Họ cung cấp thông tin mơ hồ hoặc mâu thuẫn về công việc

Danh sách việc làm của kẻ lừa đảo rất mơ hồ. Họ thường không nêu mô tả công việc; nếu họ làm, đó là một cái gì đó chung chung. Một nhà tuyển dụng hợp pháp sẽ có tất cả các chi tiết công việc. Các chi tiết bao gồm ngăn xếp, vị trí và lợi ích được yêu cầu.

Họ cũng nên sẵn sàng trả lời câu hỏi của bạn về các vị trí. Những kẻ lừa đảo tìm kiếm sự chú ý với mức lương và hoa hồng lớn mà không có bản mô tả công việc rõ ràng.

5. Quy trình tuyển dụng ngắn

Hầu hết các công ty công nghệ sẽ thuê sau một loạt các cuộc phỏng vấn. Bạn nên phỏng vấn nhiều người, rất có thể là nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng cung cấp một khoảng thời gian gia hạn giữa các cuộc phỏng vấn để cho phép ứng viên chuẩn bị.

Một nhà tuyển dụng hợp pháp sẽ kiểm tra lý lịch với người giới thiệu của bạn trước khi trao công việc cho bạn.

ảnh tuyển dụng

Những kẻ lừa đảo làm điều ngược lại. Họ trả lời các ứng dụng nhanh chóng, phỏng vấn ngay lập tức và tuyển dụng rất nhanh. Họ có thể cung cấp cho bạn một vị trí sau cuộc phỏng vấn đầu tiên, đảm bảo với bạn rằng bạn là người phù hợp.

Tuyển dụng lừa đảo có các quy trình độc đáo. Chúng có thể bao gồm các cuộc phỏng vấn chỉ qua điện thoại, email hoặc trò chuyện qua tin nhắn văn bản. Họ hiếm khi có các cuộc phỏng vấn qua video.

6. Họ yêu cầu bạn làm việc miễn phí hoặc thực tập trong thời gian dài

Là một nhà phát triển mới, bạn có thể phải thực tập không lương vào một số thời điểm. Các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu có thể đưa bạn vào, nhưng nó không nên kéo dài trong một thời gian dài. Bạn nên có một hợp đồng ghi rõ thời hạn và những gì bạn nhận được từ nó. Bạn ở đó để lấy kinh nghiệm và xây dựng sơ yếu lý lịch của mình.

phim hoạt hình mô tả một thực tập sinh trong môi trường văn phòng

Tuy nhiên, là một nhân viên, bạn không bao giờ nên làm việc miễn phí. Có những công ty công nghệ độc hại giữ họ trong những hợp đồng thực tập vô tận.

Trong những trường hợp như vậy, bạn đang phát triển cho công ty với tư cách là một chuyên gia nhưng với mức lương thực tập. Một số thậm chí sẽ yêu cầu bạn làm việc miễn phí trong thời gian đào tạo và sau đó không thuê bạn nữa.

7. Họ không trả tiền đúng hạn

Việc nhân viên không được trả lương trong nhiều tháng là điều hiếm gặp, nhưng nó vẫn xảy ra. Các công ty đang vật lộn với doanh thu giảm, đặc biệt là sau đại dịch.

Bạn có thể biết ơn khi có một công việc trong những thời điểm khó khăn này với tư cách là một nhà phát triển mới. Vì vậy, có thể coi tiền lương bị trì hoãn là một lựa chọn. Nhưng thanh toán chậm là một dấu hiệu xấu.

Nếu công ty của bạn gặp khó khăn với các hoạt động cơ bản như trả lương, thì nó sắp phá sản. Bạn có thể sớm bị mất việc mà không có ai để hoàn trả số tiền lương còn nợ. Khi bạn gia nhập một công ty, hãy nghiên cứu triển vọng và tình hình tài chính của nó. Bạn nên kiếm một khoản thu nhập ổn định hơn là một mức lương lớn không thể đoán trước.

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trong công việc

Khi các cơ hội trong thế giới công nghệ tiếp tục phát triển, thì cơ hội cho những kẻ lừa đảo cũng vậy. Những kẻ lừa đảo tác động tiêu cực đến trạng thái xã hội, tài chính và tinh thần của nạn nhân. Họ có thể lập kế hoạch để lừa bạn cung cấp cho họ tài nguyên của bạn như tiền bạc hoặc nhân lực.

Để tránh chúng, hãy bảo mật thông tin nhạy cảm và tránh các tin tuyển dụng hào nhoáng. Ngoài ra, hãy tiến hành thẩm định trước khi tham gia với bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Sử dụng các mẹo nêu trên để bảo vệ bạn khỏi những kẻ lừa đảo và có được vị trí hợp pháp trong lĩnh vực công nghệ.

Previous Post
Next Post

post written by: