Cách tạo một tên người dùng an toàn và riêng tư

Tên người dùng (ID người dùng, tên tài khoản hoặc biệt hiệu) là tổ hợp các ký tự xác định duy nhất một người dùng trên máy tính hoặc mạng.


Nhiều nền tảng và ứng dụng trực tuyến yêu cầu tên người dùng, thường công khai và người khác có thể xem được. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta chú ý đến sự an toàn của tên người dùng? Rất ít, mặc dù tên người dùng là một thành phần quan trọng của bảo mật thông tin.


5 Điều Cần Lưu Ý Khi Đặt Tên Người Dùng

Tại thời điểm này, hầu hết mọi người đều biết một mật khẩu tốt trông như thế nào: nó dài, phức tạp và chứa các chữ hoa và chữ thường, cũng như các số và ký tự đặc biệt.

Nhưng điều gì tạo nên một tên người dùng an toàn và riêng tư, và làm cách nào để tạo một tên người dùng? Quá trình này thực sự khá đơn giản, miễn là bạn ghi nhớ năm điều sau đây.

1. Làm cho tên người dùng của bạn trở nên độc đáo và đáng nhớ

Khi tạo tên người dùng, hãy đảm bảo rằng tên đó là duy nhất và dễ nhớ. Vì vậy, thay vì sử dụng các thuật ngữ chung chung, hãy sử dụng các cụm từ có ý nghĩa đối với bạn. Hãy nghĩ về nó giống như tạo một câu hỏi bảo mật: bạn có thể tham khảo cuốn sách hoặc chương trình truyền hình yêu thích của mình, bao gồm các số có ý nghĩa đặc biệt hoặc thậm chí sử dụng mẫu bàn phím.

Điều này sẽ tạo ra một lớp bảo vệ bổ sung trong trường hợp ai đó cố truy cập vào tài khoản của bạn hoặc xâm phạm bảo mật của bạn theo một cách nào đó, nhưng sẽ không khiến bạn quá đau đầu. Lý tưởng nhất là tên người dùng của bạn phải dễ nhớ nhưng khó đoán.

2. Không bao giờ tiết lộ thông tin cá nhân

Tên người dùng của bạn không bao giờ được chứa thông tin cá nhân, đặc biệt là tên, biệt hiệu, tuổi, năm sinh hoặc bất kỳ thông tin nào tương tự. Bao gồm loại thông tin này trong tên người dùng của bạn không bao giờ là một ý tưởng hay, tuy nhiên nó có vẻ thuận tiện.

Làm như vậy sẽ khiến bạn dễ bị tổn thương hơn trước các loại tấn công kỹ thuật xã hội khác nhau, đồng thời cũng giúp kẻ đe dọa đoán tên người dùng của bạn dễ dàng hơn nhiều nếu nó không công khai. Nói tóm lại, việc kết nối các dấu chấm để tìm ra danh tính thực sự của một người dễ dàng hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó, vì vậy, lưu ý đến những gì bạn chia sẻ là chìa khóa.

3. Lưu trữ tên người dùng của bạn một cách an toàn

Biểu tượng ổ khóa màu xanh lá cây trên nền trắng

Ngay cả khi bạn nghĩ ra một tên người dùng dễ nhớ, vẫn luôn có khả năng bạn sẽ quên nó, đặc biệt nếu bạn không sử dụng tài khoản đó thường xuyên. Đây là lý do tại sao việc lưu trữ tên người dùng của bạn lại quan trọng và thực hiện việc này một cách an toàn.

Rõ ràng là bạn không nên lưu trữ nó trong trình duyệt, trên máy tính hoặc trên một ghi chú sau đó—điều đó sẽ không đạt được mục đích. Nhưng lưu trữ tên người dùng của bạn trong ứng dụng ghi chú trên điện thoại bị khóa bằng mật khẩu là một lựa chọn hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể tải xuống trình quản lý mật khẩu và lưu trữ an toàn ở đó.

4. Không bao giờ sử dụng lại tên người dùng

Bạn không bao giờ nên sử dụng cùng một tên người dùng trên nhiều trang web. Nếu bạn làm như vậy và chỉ một trong số các tài khoản của bạn bị xâm phạm thì những tài khoản còn lại cũng sẽ gặp rủi ro. Ngoài ra, việc sử dụng lại mật khẩu và tên người dùng sẽ khiến bạn dễ bị tấn công hơn trước các cuộc tấn công vũ phu và các loại tội phạm mạng tương tự.

Và sau đó cũng có khả năng quyền riêng tư của bạn bị vi phạm. Hãy nghĩ về nó theo cách này: nếu bạn đang sử dụng cùng một tên người dùng cho Reddit và Twitter, và tên thật của bạn được đính kèm với cái sau, bạn sẽ gặp khá nhiều rắc rối.

5. Tên đăng nhập và Email của bạn không giống nhau

Mọi người luôn quên tên người dùng và mật khẩu của họ, nhưng ai lại không thể nhớ email của họ? Sử dụng email của bạn làm tên người dùng có thể hấp dẫn, nhưng đó chắc chắn là một bước đi sai lầm.

Trên thực tế, việc chỉ sử dụng một phần email của bạn (phần đứng trước “@”) làm tên người dùng có thể dẫn đến đủ loại vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư, vì địa chỉ email thường được trao đổi giữa các bên khác nhau. Đôi khi chúng cũng bị rò rỉ hoặc được đăng công khai. Ngoài ra, hãy nhớ rằng email thường được sử dụng để xác thực đa yếu tố, vì vậy nếu kẻ đe dọa biết địa chỉ email của bạn, chúng có thể bỏ qua địa chỉ đó.

Quên tên đăng nhập của bạn? Sử dụng Trình quản lý mật khẩu

Nếu bạn không muốn tự nghĩ ra tên người dùng của mình, sử dụng trình tạo tên người dùng có vẻ là một lựa chọn tốt và có rất nhiều trong số chúng trực tuyến. Nhưng không rõ liệu chúng có an toàn 100% hay không, đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng trình quản lý mật khẩu thay thế—nhiều người trong số chúng hiện nay có trình tạo tên người dùng. Một số hoàn toàn miễn phí và không yêu cầu tải xuống hoặc đăng ký.

Trình tạo tên người dùng của 1Password cung cấp hai tùy chọn khác nhau: bạn có thể chọn một tên người dùng hoàn toàn ngẫu nhiên hoặc một tên người dùng dễ nhớ. Những cái ngẫu nhiên là tốt khi bạn cần tạo một tài khoản tạm thời ở đâu đó, vì về cơ bản chúng chỉ là một chuỗi các chữ cái và số. Nhưng những cái đáng nhớ là tuyệt vời nếu bạn cần một tên người dùng thực sự. Chúng không chỉ dễ nhớ; bạn cũng có thể chọn độ dài, thêm chữ viết hoa, v.v.

LastPass cũng có một trình tạo tên người dùng tuyệt vời và trực quan, cho phép bạn chọn giữa tên người dùng dễ nói, dễ đọc và hoàn toàn ngẫu nhiên. Bạn cũng có thể tùy chỉnh độ dài hoặc thêm số và ký hiệu. Và những người muốn bảo mật tối đa, chỉ cần chọn “tất cả các ký tự” và để LastPass tạo tên người dùng như: “vgLVsyz6*u9Hyq*a7#Jy994m”.

Trong khi đó, NordPass có một trình tạo tên người dùng khá ấn tượng cho phép bạn viết một từ gốc để tạo tên người dùng. Sau đó, bạn có thể chọn độ dài tên người dùng của mình, để công cụ thay thế các chữ cái bằng ký hiệu, bao gồm các từ khóa nhất định, v.v. Trình tạo tên người dùng của NordPass cũng quét các mạng xã hội phổ biến để xem có tên người dùng nào không. Vì vậy, khi bạn tạo một cái, hãy nhấp vào biểu tượng con mắt nhỏ để kiểm tra xem nó có sẵn trên Reddit, YouTube, Twitch, Pinterest và các nền tảng phổ biến khác không.

Bảo mật danh tính trực tuyến của bạn bằng tên người dùng riêng

Có một lý do khiến bạn cần tên người dùng và mật khẩu để truy cập tài khoản của mình. Tên người dùng của bạn đóng vai trò là mã định danh và cho máy tính hoặc mạng biết bạn là ai. Trong khi đó, mật khẩu của bạn là một trình xác thực xác nhận bạn là chủ sở hữu của tài khoản mà bạn đang đăng nhập.

Tên người dùng cá nhân và mật khẩu mạnh là bắt buộc nếu bạn muốn bảo mật thông tin cá nhân. Hãy ghi nhớ điều đó vào lần tới khi bạn đăng ký tài khoản ở đâu đó và hãy nhớ rằng bạn chỉ an toàn khi có thông tin xác thực người dùng yếu nhất của mình.

Previous Post
Next Post

post written by: