Công nghệ đang thay đổi cách điều trị nghiện như thế nào

Bạn đã bao giờ nghĩ về cách công nghệ có thể được sử dụng để giúp khắc phục một số thói quen xấu nhất của bạn chưa? Nó không chỉ là chơi trò chơi điện tử hoặc lướt mạng xã hội cả ngày (mặc dù tất cả chúng ta đều biết điều đó có thể gây nghiện như thế nào).


Công nghệ cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn phục hồi sau những cơn nghiện khác nhau và có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn việc sử dụng công nghệ trong điều trị nghiện và cách nó thay đổi cuộc chơi đối với những người muốn vượt qua khó khăn của họ.


Các loại công nghệ được sử dụng trong điều trị nghiện

Cho dù đó là thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, liệu pháp ảo hay thiết bị đeo, khả năng sử dụng công nghệ để điều trị chứng nghiện vẫn tiếp tục phát triển.

Ứng dụng dành cho thiết bị di động để điều trị nghiện

Ngày nay, có một ứng dụng cho mọi thứ và điều trị nghiện cũng không ngoại lệ. Từ bỏ hút thuốc đến cắt giảm rượu và thậm chí chiến đấu với chứng nghiện caffein, có rất nhiều lựa chọn để bạn lựa chọn.

I Am Sober là một ứng dụng được thiết kế để theo dõi tình trạng tỉnh táo của bạn về mặt thời gian và đô la. Nó cũng bao gồm một tính năng xã hội nơi bạn có thể kết nối với những người khác, những người hiểu những gì bạn đang trải qua. Một lựa chọn khác là Sober Grid, được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia và Viện Y tế Quốc gia.

Cũng có những ứng dụng giúp cai nghiện các chất khác. Quit Genius là một chương trình bỏ thuốc kỹ thuật số mà người sử dụng lao động có thể cung cấp cho nhân viên của mình để giúp họ bỏ thuốc lá, rượu và các chứng nghiện khác. Trong khi đó, Quit Caffeine ghi lại các số liệu thống kê như thời gian không dùng caffeine và số tiền tiết kiệm được, đồng thời cung cấp thành tích để giúp bạn hình dung hành trình giảm lượng caffeine của mình.

Nếu bạn đang tìm cách giảm thời gian sử dụng thiết bị di động, có một số phương pháp để vượt qua cơn nghiện điện thoại thông minh. Một ứng dụng đáng để thử là OffScreen, ứng dụng này sẽ giúp bạn chặn một số ứng dụng nhất định trong những khoảng thời gian cụ thể trong ngày và giới hạn tổng thể thời gian sử dụng thiết bị.

Trị liệu từ xa cho chứng nghiện

Đã qua rồi cái thời phải ra khỏi nhà để trị liệu. Nhờ liệu pháp từ xa, giờ đây bạn có thể được điều trị thoải mái tại nhà riêng của mình. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn mắc chứng nghiện ngập, vì bạn có thể dễ dàng cởi mở hơn và thành thật về những khó khăn của mình trong một môi trường an toàn và quen thuộc. Liệu pháp trực tuyến cũng có thể dễ tiếp cận hơn đối với những người ở vùng sâu vùng xa hoặc vùng nông thôn, nơi việc tìm kiếm một nhà trị liệu có trình độ có thể khó khăn hơn.

Có một số ứng dụng giúp cải thiện sức khỏe tâm thần. Ví dụ: BetterHelp sẽ kết nối bạn với một cố vấn hoặc nhà trị liệu được cấp phép từ xa. Một tùy chọn khác, Talkspace, cung cấp hỗ trợ phù hợp cho các cá nhân, cặp vợ chồng, thanh thiếu niên và những người cần trợ giúp tâm thần.

Thiết bị đeo giúp tránh nghiện

Công nghệ thiết bị đeo đã đi một chặng đường dài và hiện có rất nhiều lựa chọn cho những người muốn sử dụng nó để điều trị chứng nghiện. Ví dụ: thiết bị đeo Pavlok là một công cụ sửa đổi hành vi nhằm giúp bạn bỏ thói quen xấu bằng cách gây ra một cú sốc điện. Có, bạn nghe nói rằng ngay. Ý tưởng là cú sốc sẽ đóng vai trò củng cố tiêu cực, khiến bạn liên tưởng thói quen xấu của mình với cảm giác khó chịu.

Đây là cách nó hoạt động: Thiết bị Pavlok được đeo trên cổ tay và kết nối với một ứng dụng di động. Khi bạn tham gia vào một thói quen xấu, cú sốc được đưa ra dưới dạng một cú sốc nhẹ, nhưng đáng chú ý, nhằm mục đích khiến người dùng giật mình và làm gián đoạn hành vi của họ.

Một công ty khác, DyAnsys, đã phát triển thiết bị Cứu trợ Thuốc được FDA chấp thuận. Đó là thiết bị đeo gửi các xung điện qua các kim nhỏ trong tai bạn để giảm bớt các triệu chứng lo âu, trầm cảm và thu mình.

Ưu điểm của việc sử dụng công nghệ trong điều trị nghiện

Khi nói đến điều trị nghiện, việc sử dụng công nghệ có rất nhiều lợi ích, khiến nó trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến đối với những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ. Đây chỉ là một vài lợi ích:

  • Thuận tiện và khả năng tiếp cận. Một trong những lợi thế lớn nhất của điều trị nghiện dựa trên công nghệ là yếu tố tiện lợi. Với liệu pháp từ xa, ứng dụng dành cho thiết bị di động và thiết bị đeo được, bạn có thể tự điều trị hoặc điều trị tại nhà.
  • khả năng tiếp cận. Với công nghệ, việc điều trị nghiện trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều người hơn, bao gồm cả những người ở vùng sâu vùng xa hoặc vùng khó khăn, hoặc những người có vấn đề về di chuyển hoặc khuyết tật.
  • Kế hoạch điều trị được cá nhân hóa. Với các thiết bị đeo được, bạn có thể theo dõi hành vi của mình và theo dõi tiến trình của mình chính xác hơn, cung cấp cho nhà trị liệu của bạn dữ liệu họ cần để phát triển một kế hoạch tùy chỉnh, hiệu quả.
  • Giảm kỳ thị. Bằng cách sử dụng các ứng dụng và thiết bị đeo được, bạn có thể được điều trị một cách kín đáo và ẩn danh mà không phải đối mặt với các rào cản xã hội và cảm xúc thường liên quan đến việc tìm kiếm sự trợ giúp trực tiếp.

Những thách thức và hạn chế của công nghệ trong điều trị nghiện

Mọi người trò chuyện trong một vòng tròn

Mặc dù công nghệ có nhiều lợi ích khi điều trị nghiện, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng cũng có một số thách thức và hạn chế. Đây là một vài thứ đáng xem xét.

  • Trị giá. Chi phí điều trị nghiện dựa trên công nghệ có thể là một rào cản đối với một số người tùy thuộc vào phương thức. Ví dụ: mặc dù BetterHelp ít tốn kém hơn so với liệu pháp trực tiếp truyền thống (BetterHelp tính phí từ 60 đến 90 đô la mỗi buổi trong khi các buổi trị liệu truyền thống có giá từ 75 đến 150 đô la), liệu pháp điều trị từ xa vẫn có thể nằm ngoài tầm với của một số người.
  • Tương tác cá nhân hạn chế. Mặc dù liệu pháp điều trị từ xa và các ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể cung cấp nguồn hỗ trợ và tài nguyên quý giá, nhưng chúng không thể thay thế mối liên hệ giữa con người với nhau, vốn thường là một phần quan trọng của phương pháp điều trị nghiện truyền thống.
  • Thiếu nghiên cứu dựa trên bằng chứng. Có rất ít nghiên cứu sẵn có để hỗ trợ hiệu quả của công nghệ trong điều trị nghiện.
  • Vấn đề kỹ thuật. Điều này có thể bao gồm mọi thứ, từ lỗi phần mềm đến sự cố kết nối internet, có thể làm gián đoạn quá trình điều trị và hạn chế hiệu quả của nó.

Điều quan trọng là phải nhận thức được những thách thức và hạn chế này khi xem xét điều trị nghiện dựa trên công nghệ. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những lợi ích và rủi ro cụ thể của y tế từ xa.

Phát triển điều trị nghiện bằng công nghệ

Cho dù bạn đang tìm cách bỏ hút thuốc hay vượt qua cơn nghiện khác, thì vẫn có một giải pháp công nghệ mà bạn có thể cân nhắc. Và khi công nghệ tiếp tục phát triển, những cải tiến mới có thể sẽ còn hiệu quả hơn nữa. Với các công cụ và hỗ trợ phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng tiến tới một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Hãy nhớ rằng mặc dù nó có thể là một công cụ có giá trị trong cuộc chiến chống nghiện của bạn, nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng công nghệ như một phần của kế hoạch điều trị toàn diện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe và kết hợp với các liệu pháp dựa trên bằng chứng khác.

Previous Post
Next Post

post written by: