Bạn có thể tin tưởng Klarna? Nó có an toàn để sử dụng không?

Mua sắm trực tuyến phổ biến hơn bao giờ hết, nhưng không phải ai cũng có khả năng trả trước cho các sản phẩm và dịch vụ. Đây là nơi Klarna có thể có ích. Bạn có thể đã nhìn thấy biểu tượng này khi thanh toán trực tuyến cho một thứ gì đó hoặc có lẽ ai đó đã đề xuất bạn dùng thử dịch vụ. Vậy Klarna là gì và bạn có thể tin tưởng nó không?


Klarna là gì?

Klarna (tên chính thức là Klarna Bank AB) được thành lập vào năm 2005 bởi Sebastian Siemiatkowski và Niklas Adalberth. Công ty ban đầu có tên là Kreditor, nhưng đã được đổi tên thành Klarna vào năm 2009 và chính thức trở thành ngân hàng vào năm 2017 sau khi đạt được giấy phép ngân hàng.

Vào giữa đến cuối những năm 2010, mọi thứ bắt đầu tăng tốc đối với Klarna. Sau một số lần đổi thương hiệu, công ty bắt đầu hợp tác với hàng trăm thương nhân trực tuyến để cung cấp tùy chọn mua ngay, trả tiền sau (BNPL) cho khách hàng. Theo trang web của Klarna, công ty được định giá 10,65 tỷ USD vào năm 2020.

Ngày nay, Klarna có hơn 150 triệu khách hàng và hơn 7.000 nhân viên. Hơn nữa, Klarna hợp tác với hơn nửa triệu thương nhân trực tuyến ở 45 quốc gia khác nhau để cung cấp cho mọi người lựa chọn mua ngay và thanh toán sau. Nhưng làm thế nào, chính xác, tất cả điều này hoạt động?

Klarna hoạt động như thế nào?

Tóm lại, Klarna cho phép bạn mua sắm trực tuyến mà không phải trả trước toàn bộ số tiền giao dịch. Giả sử bạn đang mua một đôi giày mới và chúng hơi đắt tiền. Nếu người bán mà bạn đang sử dụng hợp tác với Klarna, thì bạn có thể chọn thanh toán toàn bộ số tiền sau này hoặc thanh toán tổng số tiền theo từng đợt.

Klarna có hai lựa chọn: trả sau hoặc trả góp.

ảnh chụp màn hình tùy chọn thanh toán trang web asos

Thanh toán trong 4 có sẵn ở Hoa Kỳ, trong khi tùy chọn Thanh toán trong 3 tương tự có sẵn ở Vương quốc Anh. Với tùy chọn Thanh toán sau, bạn có thể thanh toán toàn bộ số tiền cho (các) mặt hàng của mình sau 30 ngày kể từ ngày mua hàng. Các tùy chọn thứ hai cho phép bạn thanh toán giao dịch mua thành ba hoặc bốn đợt.

Nếu bạn thanh toán thành ba đợt, mỗi khoản thanh toán sẽ được chuyển ra khỏi tài khoản ngân hàng của bạn sau mỗi 30 ngày. Nếu bạn thanh toán làm bốn lần, thì mỗi lần thanh toán sẽ được thực hiện hai tuần một lần. Các khoản thanh toán này không đi kèm với lãi suất (như các khoản trả góp tín dụng thông thường), đây là một điểm thu hút lớn đối với khách hàng của Klarna.

Khi thanh toán với Klarna, bạn sẽ được giải thích ngắn gọn về cách thức hoạt động của quy trình thanh toán, cũng như ngày bạn cần thanh toán số tiền đầu tiên hoặc số tiền duy nhất.

ảnh chụp màn hình trang web asos cửa sổ thanh toán klarna

Bạn sẽ cần cung cấp cho Klarna ngày tháng năm sinh của mình để xác nhận danh tính của mình. Tất cả khách hàng của Klarna phải từ 18 tuổi trở lên. Sau khi cung cấp thông tin này và xác nhận rằng bạn muốn thanh toán bằng Klarna, bạn sẽ được đưa đến một cửa sổ riêng, do trang web Klarna lưu trữ.

ảnh chụp màn hình cửa sổ xác nhận gói thanh toán klarna

Tại đây, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận cách bạn muốn thanh toán cho giao dịch mua hàng của mình. Nếu bạn chỉ thực hiện một giao dịch nhỏ, tùy chọn trả góp sẽ không có sẵn cho bạn. Nói chung, các đơn đặt hàng từ $35 đến $1000 đủ điều kiện trả góp.

Ảnh chụp màn hình cửa sổ xác nhận thanh toán klarna

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận (các) khoản thanh toán Klarna của mình.

Thanh toán trễ và phí trả chậm trên Klarna

Khi sử dụng Klarna, bạn phải trả góp đúng hạn. Nếu bạn cần thêm một chút thời gian để trả góp, bạn có thể lùi ngày thanh toán lại 14 ngày trong thanh toán trong tài khoản Klarna của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ với nhóm Klarna nếu gặp khó khăn trong việc thanh toán do vấn đề tài chính.

Nếu bạn không gia hạn khoản thanh toán của mình hoặc không liên hệ với Klarna, một nỗ lực thứ hai sẽ được thực hiện để thu khoản thanh toán của bạn. Nếu điều này không thành công (nghĩa là nếu thẻ thanh toán được cung cấp không có đủ tiền), khoản thanh toán sẽ được cộng vào khoản trả góp theo lịch trình tiếp theo của bạn (nếu bạn có).

Nếu bạn tiếp tục bỏ lỡ các khoản thanh toán, bạn có thể sẽ phải trả một khoản phí trả chậm. Klarna thu một khoản phí lên tới $7 cho mỗi lần trả chậm. Các khoản thanh toán trễ được xử lý bởi nhóm thu hồi nợ. Nếu bạn đã bỏ lỡ các khoản thanh toán, bạn sẽ không thể sử dụng lại Klarna cho đến khi bạn thanh toán xong các khoản nợ của mình. Nếu các khoản thanh toán bị bỏ lỡ tái diễn, bạn có thể bị chặn sử dụng Klarna trong tương lai.

Thẻ Klarna là gì?

Klarna cũng có thẻ Visa riêng, có sẵn ở Mỹ, Anh, Thụy Điển và Đức. Đây là một thẻ ảo mà khách hàng có thể sử dụng để mua hàng trên các trang web thông qua Klarna.

Với thẻ Klarna, bạn có thể tự động chia các giao dịch mua của mình thành các khoản trả góp không lãi suất. Bất kỳ người bán nào chấp nhận Visa sẽ chấp nhận thẻ Klarna, điều này mang lại cho bạn nhiều lựa chọn hơn so với việc bạn chỉ sử dụng bộ xử lý thanh toán Klarna. Bạn có thể theo dõi tất cả các khoản thanh toán bằng thẻ Klarna của mình thông qua ứng dụng Klarna mà bạn có thể tải xuống miễn phí.

Tải xuống: Klarna cho Android | iOS (Miễn phí)

Nhưng thẻ này không miễn phí. Sử dụng thẻ Klarna phải trả phí hàng tháng là 4,99 đô la, vì vậy hãy ghi nhớ điều này nếu bạn đang cân nhắc đăng ký.

Phần thưởng Klarna là gì?

Khi sử dụng ứng dụng Klarna, bạn cũng có thể tận hưởng các đặc quyền thông qua câu lạc bộ phần thưởng Klarna. Là thành viên của câu lạc bộ phần thưởng, bạn có thể kiếm điểm mỗi khi mua hàng bằng Klarna. Mỗi đô la bạn chi tiêu sẽ mang lại cho bạn một điểm, bạn có thể sử dụng điểm này để mở khóa các giao dịch, nội dung và các đặc quyền khác. Bạn có thể theo dõi điểm của mình trong ứng dụng Klarna.

Mặc dù Klarna chắc chắn có thể hữu ích trong việc giúp khách hàng phân bổ các khoản thanh toán, nhưng nó có thực sự an toàn không? Bạn có thể tin tưởng công ty này?

Klarna có an toàn để sử dụng không?

logo klarna trước mặt người mua sắm trực tuyến
Tín dụng Logo: Ngân hàng Klarna AB/Wikimedia Commons

Klarna là một công ty hợp pháp được hàng triệu người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Nó hoàn toàn không phải là lừa đảo và cung cấp dịch vụ khách hàng, tiện ích mở rộng thanh toán và các hình thức hỗ trợ khác cho khách hàng của mình.

Tuy nhiên, mặc dù Klarna là hợp pháp, nó có thể gây ra vấn đề trong việc xử lý tài chính của bạn. Mặc dù bạn có thể quản lý tiền của mình dễ dàng hơn bằng cách chia nhỏ các khoản thanh toán, nhưng việc không phải trả trước toàn bộ giá cho các mặt hàng có thể dẫn đến một số thói quen mua sắm không lành mạnh. Ví dụ: một cá nhân có thể thực hiện nhiều lần mua hàng và sau đó phải đối phó với một loạt các khoản thanh toán cùng một lúc, trong tương lai.

Mặc dù Klarna không tính lãi đối với việc phân phối thanh toán theo thời gian, nhưng bạn có thể phải trả phí và thậm chí bị cấm đối với các lượt cài đặt bị thiếu liên tục.

Klarna đã phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích trong những năm qua vì đã đặt khách hàng vào vòng quay nợ nần, tương tự như các chủ nợ quy mô lớn. Mặc dù thanh toán Klarna và thanh toán bằng thẻ tín dụng không hoàn toàn giống nhau nhưng cả hai đều có thể khiến bạn mắc nợ nếu bạn không theo dõi các khoản thanh toán.

Cùng với các công ty mua trước trả sau khác như AfterPay, Klarna cũng bị cho là đã thúc đẩy cơn nghiện mua sắm, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Như Anna Aufbäume đã chỉ ra trên Medium, các dịch vụ thanh toán này đang tạo điều kiện cho các hành vi mua sắm không lành mạnh và có thể thúc đẩy chi tiêu theo cảm xúc.

Klarna có các đặc quyền nhưng gây nguy hiểm cho người mua hàng

Mặc dù Klarna được hàng triệu người sử dụng để giảm bớt gánh nặng thanh toán trước, nhưng việc cung cấp cho người dùng tùy chọn trì hoãn thanh toán cũng có thể khuyến khích thói quen chi tiêu có hại. Sự an toàn của Klarna thực sự phụ thuộc vào người sử dụng nó. Bản thân công ty là hợp pháp, nhưng dịch vụ mà nó cung cấp tiềm ẩn rủi ro tài chính.

Previous Post
Next Post

post written by: